Tuesday 20 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 20-5-2014




Posted by adminbasam on 20/05/2014  |  21 phản hồi  

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 20-05-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc đánh trọng thương ngư dân Việt tại Hoàng Sa (RFI). Ông Nguyễn Tấn Thiên: “Vừa qua con tôi bị Trung Quốc nó đánh. Đánh thằng con và thằng rể trọng thương, rất nặng. Tình trạng hai cái chân là liệt, với hai cái tay, một tay bong gân còn một tay là tê, với phần ngực. Còn thằng rể thì bị phần đầu với phần lưng. Trung Quốc đánh dùi cui vô đầu, bị cục xù ở trên“. – Kiểm ngư TQ cướp của, đánh đập tàn bạo ngư dân VN (24h).  – Bị kiểm ngư Trung Quốc đánh, ngư dân Việt Nam vẫn quyết bám biển (PL&ĐS).
- Đừng ăn mày vào người xả thân vì nước (Cu Làng Cát). “Lẽ nào, giúp đỡ những gương lẫm liệt, lấy tiền từ khách hàng sử dụng dịch vụ vì nhân đạo, các nhà mạng cũng tính phí để vì mục đích riêng cho cá nhân nhà mạng?. Họ đã ăn mày vào lòng yêu nước, tính phí với những gì thiêng liêng, và trục lợi lúc cả nước ưu tư với chủ quyền biển đảo quê hương“. – Tôi đang ở đâu trên miền đất nào (Da Màu). – Thơ: Mộ gió và Nào ai còn có thể bình yên (Văn Việt).
- ĐIỂM TIN ĐÊM 19/5 (Nguyễn Quang Vinh).  – Tháng trước mừng rỡ gặp nhau, nay chống nhau (Người Việt). “Mới tháng trước, sĩ quan tàu cảnh sát biển Việt Nam bắt tay sĩ quan tàu hải giám Trung Quốc khi hai bên tuần tra chung, nay hai tàu này đối phó với nhau ở chỗ giàn khoan HD981… Hai bên trao đổi các khay trái cây và cùng nâng ly rượu chúc mừng tình hữu nghị. Bây giờ họ đang ở hai phía đối diện nhau vì cái giàn khoan HD981. Một trong hai tàu hải giám đó được nhận ra khi cùng các tàu hải giám và hải cảnh khác phối hợp với các tàu khác ngăn chặn các tàu của Việt Nam trong đó có tàu CSB 8003“. Thế mới có thơ: Cái tình hữu nghị Việt – Trung/ Vừa bền, vừa chặt như dây thun cột quần!
- TQ phê phán Tổng thư ký Asean (BBC). – Trung Quốc yêu cầu ASEAN ‘trung lập’ trong vụ giàn khoan (VOA). Một thằng du côn to con, lớn xác bắt nạt một người mà lâu nay nó vẫn cho là “bạn”, những người quen của người này định lên tiếng phản đối thì nó bảo: yêu cầu tụi bây ‘trung lập’ trong chuyện này, không được xen vào chuyện ‘nội bộ’ của tao, để 1 mình tao xử nó! – Philippines tố cáo Trung Quốc vi phạm Tuyên bố DOC (VOA). – Lãnh đạo Philippines và Việt Nam sẽ hội kiến về vấn đề TQ và Biển Đông (RFA).
- Giặc đã vào nhà … (RFA).  - ‘Ai sẽ hậu thuẫn nếu VN bị tấn công?’ (BBC). “Ai sẽ hậu thuẫn Việt Nam nếu xảy ra một cuộc xung đột được nâng lên thành cấp độ xung đột quân sự và thậm chí là một cuộc chiến tranh, dù là một cuộc hải chiến chớp nhoáng? Liệu trong trường hợp đó nước Nga có tạo ra áp lực hòa bình hay quân sự để bảo vệ Việt Nam hay không? Và tương tự, phía Hoa Kỳ có giúp đỡ Việt Nam hay không để Việt Nam có thể bảo vệ được các vùng biển, đảo của mình?” - Lệ thuộc Trung Quốc: đe dọa an ninh quốc gia (RFA).
- Jonathan London: CUỘC KHỦNG HOẢNG BIỂN ĐÔNG ĐÒI HỎI SỰ ĐỘT PHÁ CỦA LÃNH ĐẠO VIỆT NAM (FB Bút Lông Kim). - ĐỐI PHÓ VỚI CHIẾN LƯỢC “TRỒNG TRE NẨY MĂNG” CỦA NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC (viet-studies). “Có thể nói, đến nay vì cái bẫy ‘ý thức hệ’ này mà Việt Nam gần như lệ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc trên tất cả mọi phương diện: thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục… Điều này cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam đã tự cô lập mình; nhà cầm quyền Trung Quốc vì thế rất yên tâm khi biết rằng Việt Nam hiện nay không ‘kết thân’ với bất cứ quốc gia nào đặc biệt là Mỹ và các nước phương Tây – những nước vốn không cùng ‘ý thức hệ’ để xây dựng và phát triển đất nước“.
- Song Chi: Biển Đông và thế nước (RFA). – Không có một giải pháp dễ dàng cho bế tắc giữa Việt Nam Trung Quốc (RFA). -  Trần Trung Đạo: Để thắng được Trung Cộng (FB Trần Trung Đạo).  – Huy Đức: Mồi Lửa và Đống Củi (Ba Sàm). “Theo tôi, điều cấp bách nhất mà chúng ta, bao gồm cả những người cầm quyền, phải làm là phải thoát hoàn toàn ra khỏi ý thức hệ, điều khiến cho Chính quyền có những lúc ‘ngây thơ’ tin vào ‘mười sáu chữ vàng’; điều đã khiến cho lãnh thổ quốc gia bị hơn hai mươi năm chia cắt; điều khiến cho người Việt Nam, gần 40 năm sau chiến tranh, vẫn không thể nào ngồi bàn với nhau hòa giải“.
- TQ đã chuyển 2000 công nhân về nước bằng đường biển (RFA). – Trung Quốc sơ tán thêm 4.000 người, gia tăng sức ép lên Việt Nam (RFI). – TQ rút hàng ngàn công nhân về nước, ngưng một số trao đổi với VN (VOA). Ông Dương Danh Dy: “Đây không phải là đảng cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, mà đây là bá quyền đại Hán. Suốt từ khi Trung Quốc bắt đầu liên quan đến cách mạng Việt Nam đến giờ, họ chỉ tìm cách trục lợi từ Việt Nam thôi. Họ kiếm lợi từ Việt Nam thôi, họ luôn luôn làm ăn trên lưng chúng tôi thôi. Cho nên chúng tôi không sợ gì họ cả mà sẵn sàng thôi.”
- Loạn tin Trung Quốc chuyển quân về vùng biên giới chung với Việt Nam (RFI). – Tin nhắn liên quan tới tình hình biên giới Việt – Trung (FB TKL). “Cách đây hai tuần một số người lính Hải Quân đã bị gọi lên đường nhập ngũ trở lại. Một số lính bị gọi phải lên đường ngay, còn một số khác đã có lệnh gọi gần như trong tình trạng sắn sàng tái nhập ngũ“. – TRUNG QUỐC SẼ TẤN CÔNG VIỆT NAM? (FB Nguyễn Hưng Quốc). - Cảnh giác trước các âm mưu thâm độc của TQ (FB Bùi Việt Hà/ Quê Choa).
- Nhiều người biểu tình yêu nước bị CA giam giữ qua đêm (DLB). – Những người bị đàn áp khi biểu tình lên tiếng (RFA). Blogger Gió Lang Thang: “Họ yêu cầu mở password điện thoại và một số đồ dùng cá nhân khác, nhưng tôi không đồng ý thì họ dùng bạo lực với tôi. Tôi rất cương quyết phản đối hành động, việc làm của họ vi phạm trắng trợn pháp luật vì họ là những người thực thi pháp luật mà họ không thi hành đúng pháp luật, ngược lại hành động và thái độ của họ rất côn đồ và hung hãn. Tôi nói thẳng với họ rằng những việc làm của họ rất côn đồ“.
- Suýt chút nữa thì Tía cũng bị hốt lên xe bus (DLB). – Phạm Đình Trọng: ĐẸP LÒNG KẺ XÂM LƯỢC NỖI ĐAU CỦA NHÂN DÂN, CỦA LỊCH SỬ VIỆT NAM (Ba Sàm). “Cuộc biểu tình chính đáng là tiếng nói của khí phách, của lịch sử Việt Nam với quân xâm lược. Dẹp tan cuộc biểu tình đó đã làm đẹp lòng quân xâm lược và là nỗi đau của nhân dân, của lịch sử Việt Nam“. – Mời xem lại video clip biểu tình cuối tuần qua ở Sài Gòn:
- Tuyên bố của 20 tổ chức xã hội dân sự độc lập về việc đàn áp và bắt giam người biểu tình yêu nước (Ba Sàm). “Việc canh giữ, ngăn chặn công dân Việt Nam không được xuống đường ngày Chủ Nhật vừa qua là một hành vi lạm quyền, xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại được hiến định của công dân.  Cấm đoán, đàn áp và bắt giam công dân bày tỏ thái độ chống xâm lược của ngoại bang là những hành động triệt tiêu lòng yêu nước, làm suy yếu sức mạnh của dân tộc và làm lợi cho bá quyền Bắc Kinh“.
- Suy nghĩ về biểu tình (DLB). – « Biểu tình bạo động, cái cớ để Trung Quốc biện minh cho hành động xâm lược Việt Nam » (RFI).  – Ngăn cản biểu tình chống TQ có là quyết định khôn ngoan? (RFA). “Không thể nói đó là một cái hành xử khôn ngoan được, mà phải gọi là cách hành xử hèn và dại, cứ cái đà này thì họa mất nước đã rõ rồi đấy. Khi mà không có sự kháng cự của người dân được bày tỏ thì làm sao giữ được toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải?”
- Quan điểm của ông Phạm Thế Duyệt về biểu tình và bạo động (RFA). Nghe xong bài phỏng vấn này , chỉ muốn chửi thề (xin lỗi bà con)! TQ đã lộ rõ bản chất bá quyền, xâm lược, lưu manh, côn đồ, vậy mà ông Phạm Thế Duyệt bảo “phải làm cho người ta rõ được những thiện chí và đạo lý, chính nghĩa của mình, cái đó mới là quan trọng“. Làm rõ thiện chí hay là làm rõ bản chất nhu nhược, hèn yếu của mình hả ông?
- Nhật ký mở lần thứ 93: NHÂN CHUYỆN CÓ LỜI KÊU GỌI “TOÀN DÂN XUỐNG ĐƯỜNG.”… NHỚ LẠI CƠN ÁC MỘNG CÁCH ĐÂY 3 NĂM (Tô Hải). “… nằm một chỗ mình vừa đọc và xem qua các vidéo clip các cảnh ‘biểu tình của bọn lưu manh-ăn cướp’ này thì mình đã nói ngay với bà xã: Thôi rồi! Sẽ… ‘hết biểu tình’ từ nay trở đi cho mà xem! Nhà cầm quyền sẽ nhân cái cớ ‘trời cho’ (hay người cho?) này mà hủy các thứ đã trót tuyên bố: ‘Biểu tình là chính đáng’, ‘Biểu tình là thể hiện lòng yêu nước của người dân’ là cái…chắc !  Và quả là như thế“.
- Khắp năm châu phản đối Trung Quốc gây hấn trên biển Đông (DV). Nhưng người dân ở trong nước thì không được phản đối. À, được phản đối nhưng chỉ ở trong nhà, không được xuống đường hô “đả đảo TQ xâm lược!” – Võ Văn Tạo: Lực lượng vũ trang không được phản đối Trung Quốc? (Ba Sàm).
- Thỉnh nguyện thư đáp trả những hành động khiêu khích của TQ gần quần đảo Hoàng Sa và ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền: Respond firmly to China’s provocative acts near the Paracel islands and support Vietnam in protecting its sovereignty (White House).
- Chúng ta cần có một cuộc cách mạng (DLB). Cách mạng đây: Những bà nội trợ xóm tôi được thủ tướng quan tâm (Nguyễn Hoa Lư).
14h:
- HY981 báo hiệu điều gì ? (NBG). “Hay nói cách khác là cái giá cuả mất HS năm 1974 là giải quyết được Nam VNCH đang phát triển phồn vinh, cái giá của mất Gạc Ma năm 1988 là được quan hệ chiến lược, hợp tác toàn diện. Để rồi mươi năm sau đạo đức xã hội băng hoại, tài nguyên cạn kiệt, môi trường tàn phá, nợ nần đầm đìa.   Vậy cái giá của lần thứ ba này  là gì?
- Gót chân Achilles của Trung Quốc ở biển Hoa Nam (Inosmi/ Kichbu). – Tình hình hiện tại: sự trùng hợp đáng ngờ (Đào Hiếu). “Chỉ trong khoảng hai tuần đã xảy ra 5 sự kiện gây chấn động:  -TQ xâm chiếm biển Đông.  -Biểu tình chống TQ bị phá rối nghiêm trọng bởi những “kẻ lạ”.  -Campuchia cấm người Việt biểu tình chống TQ.  -Bốn ủy viên thân VN của BCT Lào bị tử nạn trong vụ máy bay rơi. -Và biểu tình 18-5 bị nhà nước dập tắt lịm.  Căm phẫn. Sửng sốt. Kinh ngạc. Và uất nghẹn“. – Việt Nam đang phải chống trả lại hai kẻ thù lớn (Quê Choa). “Kẻ thù thứ nhất là kẻ thù xâm lăng Trung Quốc. Kẻ thù thứ hai là sự mù quáng của những trục lợi cá nhân trước hoàn cảnh của dân tộc“.
- Giàn khoan Trụ đồng – Điều kiện của Hy sinh (Hợp Lưu). “Không ngẫu nhiên Tập Cận Bình kéo giàn khoan vào biển Việt Nam bơm dầu khí của dân Việt. Thời điểm được chọn lựa: ngay sau khi Obama công du Á châu trấn an các xứ trong vùng. Thời điểm còn được toan tính kỹ lưỡng: ngay lúc Quân đội Nhân dân phô trương rầm rộ Tinh thần Điện Biên Phủ. Tinh thần ấy vừa bị Tập Cận Bình trấn nước biển Đông“. – Cảnh giác nhé ! (Lê Khả Sỹ). “Nghe nói 15 tháng 8 năm nay/ Anh ba Tàu rút giàn khoan đi nơi khác/  Có thể vì “bão lòng người” gây sức ép/  Có thể cơn bão nhiệt đới cấp 12*/  Giàn khoan Hải dương khó tránh khỏi lung lay/  Nên các ‘tùng chí’ mình phải rút…
- Hà Văn Thịnh: Xin hỏi ông Hoàng Vĩnh Giang (Quê Choa). – Mời nghe lại: ‘Tôi cho là không có chiến tranh xảy ra’ (BBC).
- Kiện Trung Quốc ra tòa để đòi công lý trong hòa bình (DT).  – Về việc kiện Trung Quốc ra một tòa án quốc tế (FB Trương Nhân Tuấn). – PTT Vũ Đức Đam lo: “Nhưng đã ra tòa rồi, như bát nước đổ xuống, lấy lại rất khó“. – Đài Phượng Hoàng phỏng vấn nhà báo, TS Phạm Chí Dũng: Việt Nam phải có ngay một hiệp ước tương trợ quốc phòng với Hoa Kỳ (BVN).
- Điêu Tàn (Ba Sàm). “Một nhà khoa học trẻ hỏi: Việt Nam có nên xây dựng quan hệ đồng minh với nước nào không? Ông trả lời: ‘Không liên minh với nước nào để chống lại một nước thứ ba’. Ôi thưa ông! Tôi muốn khóc. Khóc cho sự suy tàn trí tuệ. Chống xâm lăng và chống nước thứ ba là hai hành động khác biệt. Nó khác nhau như bóng tối và ánh sáng. Nó rạch ròi như trắng với đen. Lẽ nào ông không phân biệt nổi. Lẽ nào ông lầm. Hay ông định bao che, dung túng. Hay ông định đánh tráo khái niệm“.
- Lê Diễn Đức: Sẽ chẳng có biến chuyển chính trị nào cả (Người Việt). – Trung Cộng không cần đánh, CSVN cũng đã quy hàng (Dân News).   – ‘Chế độ có thể sụp đổ một cách nhanh chóng’ (TCPT). “Tuy nhiên, thứ trưởng nghỉ hưu Chu Hảo thì lại bi quan. Mặc dù chính phủ vẫn lắng nghe về những ý kiến của nhân dân nhưng họ không hiểu và cũng không có thay đổi nào cụ thể. ‘Họ có hai lựa chọn: Gần gũi hơn với đời sống nhân dân và dân chủ hơn. Hoặc, tiếp tục đàn áp và thiếu dân chủ. Và nếu chọn phương án hai thì chế độ có thể sụp đổ một cách nhanh chóng.”
- Di tản mới thấy kiều dân Trung Quốc “đông như quân Nguyên” (Người Việt). “… ngày Thứ Hai 19/5/2014 tức sáng ngày Thứ Ba giờ Trung quốc, tờ Hoàn Cầu Thời báo ở Bắc Kinh cho biết, sau các vụ bạo động, đã có 11,000 kiều dân Trung Quốc tự rời Việt Nam bằng đường bộ. Riêng trong ngày chủ nhật 18 tháng 5, có đến 2,000 kiều dân Trung Quốc rời Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái“. – Hình ảnh Trung Quốc di tản kiều dân ra khỏi Việt Nam
- Phó Chủ tịch Lạng Sơn lên tiếng về thông tin đóng cửa khẩu Hữu Nghị (GDVN). “Đặc biệt, trong ngày hôm qua 19/5, một tờ báo của Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đã đóng cửa khẩu Hữu Nghị, giáp với tỉnh Lạng Sơn nước ta. Đây có thể nói là một cách tuyên truyền hết sức đáng sợ của láng giềng Trung Quốc. Điều này đã khiến cho người dân ở các tỉnh giáp biên hoang mang, thấp thỏm, lo sợ về một cuộc xung đột trên bộ có thể xảy ra giữa hai nước“. Theo ông Đặng Huy Hậu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thì, “Mọi việc trong tỉnh vẫn rất ổn”… cho tới khi có thông tin bất ổn!
- Video nhà em bị chặn hôm 18/5 (Bích Phượng). – Đời nhiều cái rất vô lý mà ta vẫn phải mặc nhiên chấp nhận. Không chấp nhận thì bạn sẽ làm gì?Viết nhân chuyện công an tịch thu áo có in chữ Hướng về biển Đông, chữ Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư…….Thật ko thể chịu nổi cái sự hèn!” – QUẨN … (FB Võ Trung Hiếu). “Không có biểu tình/ Không phất cờ, không băng-rôn biểu ngữ/ Không ra đường tụm năm tụm ba/ Bạn hãy ở nhà/ và tha hồ yêu nước/ Đóng cửa lại/ Bạn muốn hò hét, hoan hô, đả đảo gì cũng được/ Miễn là không quá 80 đề-xi-ben/ Đất nước này đang cần được bình yên…”

KINH TẾ

14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

14h:
- Sự học (THĐP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:
- Dự án TH True Milk: Cuộc sống đầy ác mộng sát trại bò sữa (Infonet). “Chúng tôi muốn đi khỏi xứ này lắm. Ở đây hôi thối, nước ô nhiễm, xe chở chất thải chạy qua, phân bắn vào người đi đường không phải là chuyện hiếm”. – Cận cảnh ô nhiễm “rùng mình” của dự án TH True Milk
- Giữa Thủ đô, ăn chuối xanh cứu đói  (VEF). Sắp sửa tới “thiên đường XHCH” – The Socialist Paradise – rồi bà con ơi. Cố lên!

QUỐC TẾ

14h:
- Song Thủ Hỗ Bác (Người Việt).
* RFI: 19-05-2014


No comments:

Post a Comment

View My Stats