Tuesday 13 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 13-5-2014




Posted by Admin on May 13th, 2014   | 2 Comments

Bài Mới Nhất

Tin thứ Ba, 13-05-2014


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tiếp tục cuộc chiến ngoài Biển Đông:Tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng, tàu Việt Nam đáp trả thích đáng (TT). “… bất ngờ 5 tàu hải giám và hải cảnh tiến về hai bên hông, áp sát 2 mạn tàu kiểm ngư để xịt vòi rồng lên tàu nhằm vào các vị trí: ống khói, ca bin, hệ thống anten… nhằm làm cắt đứt nguồn thông tin từ tàu với áp lực xịt vòi rồng rất dữ dội“. – Video Tàu Trung Quốc tiếp tục tấn công, ngăn cản tàu Việt Nam (TT).
- Sở Ngoại vụ TP.HCM phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép (TN). “Ngày 12.5, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã mời ông Sài Văn Duệ, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM đến trụ sở để phản đối về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 và một lượng lớn tàu bảo vệ, tàu các loại, kể cả tàu quân sự hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam“. – Mời Tổng lãnh sự TQ đến để phản đối (VB). – TP HCM triệu Tổng lãnh sự Trung Quốc để phản đối việc đặt giàn khoan (VNE). Lúc thì triệu, lúc thì mời, thái độ của… nhà báo nhập nhằng ghê!
- ‘Báo chí đã có trách nhiệm trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền’ (TP). Có lẽ nên sửa lại cái tựa cho đúng là: Báo chí đã được ‘cho phép‘ có trách nhiệm trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền.
- Với người xâm lược (Phạm Duy Nghĩa). “Dùng máy bay, tàu chiến để xâm chiếm biển đảo thì phải gọi đúng tên là hành vi xâm lược. Vừa ăn cướp vừa la làng thì phải gọi đúng tên là láo xược, trắng trợn. Khỏi phải vòng vo tàu lạ với bạn vàng, bàn tay lông lá của kẻ cướp đã thò ra sau tấm giẻ rách của tình đồng chí“.
- HD 981 vào vùng biển Việt Nam, Trung Quốc đang trả giá đắt! (ĐV). – MỘT BÌNH LUẬN RẤT HAY TRÊN BÁO ĐẤT VIỆT (Nguyễn Quang Vinh). – Dư luận Trung Quốc không đồng tình đặt giàn khoan trái phép (TP). “Bạn đọc Jiubannongju ở Tứ Xuyên viết: ‘Chúng ta đang giống như cướp biển. Xấu hổ vì là người Trung Quốc. Trong khi bạo động trong nước đang khiến dân chúng lo lắng, chính quyền lại đi gây hấn với quốc gia khác“. – Công dân người Hoa thấy bị tổn thương sâu sắc (NLĐ). – Want China Times: Trung Quốc là kẻ xâm lược chính ở Biển Đông (GDVN).
- Sáng nay tôi thấy mọi người (FB Đình Nguyên). – Bọ Lập đi biểu tình (Quê Choa). – Hoàng Xuân – Tường thuật biểu tình tuần hành hôm nay ở Sài Gòn (Dân Luận). – Ghi chép biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn (Thanh niên nghiêm túc) (Thông Luận). “Các nhóm Quốc doanh được tổ chức bài bản và đầy đủ phương tiện. Nhóm tự phát không có người dẫn đầu, không có tổ chức đưa người ở đầu đoàn, giữa đoàn hay cuối đoàn để hô khẩu hiệu. Tất cả đều tự phát. Tuy nhiên, với lực lượng an ninh đi kèm rất đông thì bất kỳ một sự tổ chức nào cũng sẽ bị chú ý, cô lập và có thể bắt bớ“.
- Khi “bên thắng cuộc” biểu tình, và… (Cùi Các). “Qua những hình ảnh trên cho thấy rằng, những người biểu tình này đã không hề có chút ý thức về chủ quyền quốc gia. Dù mang danh là sinh viên, nhân sĩ, trí thức, nhưng họ đã không ý thức được rõ ràng về vai trò của mình đối với đất nước. Họ như những đàn cừu cần được chăn dắt, không phân biệt được thế là yêu nước và thế nào là yêu chế độ“.
- Tuấn Khanh: Nhập nhằng (Dân News). “Nếu nói là ‘nhập nhằng’, xin hãy nhìn vào Nhà nước với chiến thuật nhập nhằng vừa kêu gọi mọi người một lòng xuống đường chống TQ, vừa tới nhà nhiều người luôn chống TQ để ngăn chận họ. Yêu nước và kêu gọi nhìn nhận những người bị cầm tù oan khuất vì yêu nước, không thể gọi là nhập nhằng!… Tự mình làm ngơ, tự mình hài lòng với 2 chữ ‘nhập nhằng’ là phản bội và khốn nạn với những người đi đầu chống giặc, nhất là đối với những kẻ hôm nay được chút ơn huệ tự do, vỗ ngực anh hùng và gọi kẻ khác là ‘nhập nhằng’.” - TRỚ TRÊU! (Dân Quyền).
- Đọc những khẩu hiệu biểu tình chống Tàu (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Trong khi người dân nói thẳng và nói rõ ràng sự xâm lược của kẻ thù và vạch tên chỉ họ của kẻ thù, nhưng phe TNCS lại không dám đề cập đến kẻ thù; thay vào đó, họ chỉ … tự ca ngợi mình. Thật là lạ lùng, vì biểu tình chống Tàu mà không có một chữ nào đề cập đến kẻ thù!
- BIỂU TÌNH KHẮP NƠI TRÊN THẾ GIỚI CHỐNG TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC (Sơn Trung). – Toronto biểu tình phản đối T.Cộng xâm lấn lãnh hãi Việt Nam (TĐ Ontario). Facebooker Paulo Thành Nguyễn: “Sau 1975, những người vượt biên bị đảng và nhà nước gọi là ‘phản quốc’, đến lúc cần ngoại tệ phát triển kinh kế thì đổi thành ‘Việt kiều yêu nước’. Trước đây, những người biểu tình chống Trung Quốc đều bị xem là ‘phản động’, đến lúc bế tắc về ngoại giao thì đảng và nhà nước hô hào ‘biểu tình yêu nước’.”
- Xứ Lạ Ngày Lạ (Alan Phan). “Việc Trung Quốc đem giàn khoan dầu vào hải phận Việt Nam đẩy chánh quyền vào một vị thế khó xử. Lo sợ trước cảm xúc cao độ của người dân, họ đánh phải tháo tạm vung đậy để hơi nước xả bớt. Lần đầu tiên sau 39 năm, những cuộc biểu tình tự phát của người dân không bị an ninh đàn áp“.
- Lần đầu tiên tại Thượng đỉnh ASEAN, lãnh đạo Việt Nam công khai tố cáo Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông (RFI). “Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh, hành động của Trung Quốc ‘vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982′ cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông – DOC mà Trung Quốc đã ký kết”. – Thủ tướng kêu gọi thế giới phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (VTV). – Người dân ủng hộ bài phát biểu của Thủ tướng (VTV).
- TS Dương Danh Huy: Có thể đưa vụ HD-981 ra tòa? (BBC). “Dù trọng tài không có thẩm quyền để công nhận rằng giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trọng tài vẫn có thẩm quyền để công nhận giàn khoan này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế bị tranh chấp”. – Luật sư Hoàng Ngọc Giao: ‘Có thể kiện Trung Quốc đồng thời ở hai tòa án’ (VNE). – Vừa chạy vừa xếp hàng ký Luật biển 1982 (TT). – Mời xem lại: Các trả đũa về kinh tế có thể có của Trung Quốc khi Việt Nam đưa tranh chấp Hoàng Sa ra trọng tài quốc tế (BVN).
- Hà Thuỷ Nguyên – Lời kêu gọi VIỆT NAM TRỖI DẬY (Dân Luận). “Tiếng súng ngoài biển khơi của Trung Quốc không chỉ bắn vào tàu Việt Nam mà đã bắn vào chính đất nước ta. Trung Quốc cho vòi rồng phun và đâm thẳng vào mạn tàu Việt Nam thật sự là một cú huých lớn. Đau thương, nhưng cần thiết để tỉnh cơn mê ngủ suốt nhiều chục năm!” – “Việt Nam ơi, hãy cùng nắm chặt tay” (TT).
- Ban Liên Lạc Cộng đồng Người Việt Nam ở Singapore: Thư gửi Lãnh đạo Đất nước và Đồng bào ở Quê nhà (VNAS/ Ba Sàm). – Đoàn Xuân Lộc: Giáo hội Công giáo VN nói về Biển Đông (BBC). “Lòng yêu nước thể hiện ở việc chúng ta không thể thờ ơ với tình hình của đất nước trong hiện tại cũng như tương lai”.
- Tùng Phong – Đất nước khó trưởng thành nếu không có sự lãnh đạo quốc gia liên tục (Dân Luận). “một chế độ độc tài, mà bản chất là dựa, trước hết, trên nguyên tắc không thay đổi người lãnh đạo, không thể phù hợp với thực tế. Và không phù hợp với thực tế là không thực hiện được sự lãnh đạo quốc gia liên tục Và chúng ta đã thấy sự tai hại cho quốc gia như thế nào nếu sự lãnh đạo liên tục không thực hiện được“.
- Xuyên tạc và đạo văn trong “Đi tìm xuất xứ thơ Hồ Chí Minh” (Quê Choa). “Với những sai lầm, hành vi đạo văn mà chúng tôi đã chỉ ra trong sách ‘Đi tìm xuất xứ thơ Hồ Chí Minh’ của Lê Xuân Đức, việc Hội Nhà văn Việt Nam và Ban tổ chức trao giải cao nhất cho tác phẩm này là đúng hay sai ?... Ai phải chịu trách nhiệm về việc trao giải cho một cuốn sách có nhiều sai lầm, phi khoa học, thiếu minh bạch và vi phạm bản quyền trắng trợn như vậy ?
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 158 – Em yêu anh…Putin !!!! (Nhật Tuấn). “Ai ngờ anh Putin chơi đểu , đã chẳng lên tiếng phản đối TQ lấy một lời lại còn tập trận với nó ở biển Đông nữa kìa…
<= Phụ nữ, người già và trẻ em Tân Cương. Ảnh: AFP. – Trung Quốc : Hơn 200 người bị bắt ở Tân Cương trong không đầy hai tháng (RFI).
13h45′:
- Những trò xảo trá của liên ngành Trung Quốc với ngư dân trên Biển Đông (GDVN). – Người dân Lý Sơn đối phó ra sao với Trung Quốc (RFA/ Ba Sàm). “Nó vô thì vô lén thôi chứ dân người ta đánh chết chứ. Trung Quốc giờ thì giết chết nó chứ đánh gì, nó đập không biết bao nhiêu chiếc tàu của mình rồi. Sáng nay mới vô một chiếc tàu này, nó đập tối hôm qua, nó lấy búa nó đập, búa đầy trên tàu luôn, mới vô một chiếc, còn mấy chiếc chưa vô. Nó biết rồi, nó là Trung Quốc – China nó đâu có quyền gì đâu, chẳng qua là nó ưa nó quậy thôi chứ!” - QUÂN CHẾT TIỆT (Hợp Lưu).
- Loạn bàn thế sự – Biển Đông (NBG/ Ba Sàm). – Biển Đông, Vận nước và Lòng dân (VHNA). – Nguyễn Chính Kết: Nghĩ gì về phản ứng của CSVN trước hành động xâm phạm chủ quyền của Trung cộng? (Ba Sàm). “Nên nhớ rằng ‘mất nước là mất tất cả’. Khi mất nước, tất cả những gì mình thu vén được nhờ phục vụ đảng CSVN sẽ đều bị mất hết, tính mạng của mình và gia đình chưa chắc đã giữ được!
- Phỏng vấn ông Vũ Mão: Việt Nam kiềm chế vì luôn lấy trí nhân, đạo nghĩa thay cường bạo (GDVN). Chứ không phải lãnh đạo VN hèn giống như ông Vũ Mão đã hèn, không dám phản đối lệnh trên khi được phân công đọc bài diễn văn có đoạn bôi nhọ tướng Trần Độ trong đám tang của ông TĐ? – NHÚN NHƯỜNG, NHŨN NHẶN ….RỒI NHỤC NHÃ (!?) (Bùi Văn Bồng).
- Lê Diễn Đức: Nóng bỏng Biển Ðông (Người Việt). – Xung đột Việt – Trung, giải pháp ngoại giao bế tắc! (Dân News). – Trung Việt đấu khẩu (Dân News). – New York Times: Tập Cận Bình từ chối tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng (NV/ Ba Sàm). – Bài trên NYT: China and Vietnam at Impasse Over Rig in South China Sea. “A senior diplomat, who declined to be named for fear of alienating the Chinese, said he understood that the head of the Communist Party in Vietnam had offered to visit Beijing to speak with President Xi Jinping, but the overture had been rejected.” – Hỡi bọn người ngu dốt và hèn nhát trong nội bộ đcsvn đã sáng mắt ra chưa? (DLB).
- HD-981 (Giang Lê). “Ở thời điểm hiện tại bằng mọi giá VN phải đuổi được HD-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của mình, nếu không bước tiếp theo của TQ sẽ là kéo HD-981 đi khắp Biển Đông dù có khoan được dầu hay không. Ngả về phía Mỹ như thế nào tôi không biết, nhưng nếu VN back down khỏi TPP thì đó chắc chắn là dấu hiệu Biển Đông sẽ mất. Nếu đợt đàm phán TPP tới tiến triển tốt, tôi tin không quân/hải quân VN sẽ sớm xuất đầu lộ diện ở khu vực HD-981“.
- Sẽ không thể có vụ HD 981 nếu trước cùng Philippines khởi kiện (NNVN). – Việt Nam đang đứng trước sự lựa chọn quyết định (GDVN). – Bùi Tín: Bẻ lái – chờ lúc nào nữa? (VOA’s blog). “Tình thế khẩn cấp hiện nay về kinh tế, tài chính, xã hội, văn hóa, giáo dục cũng như về đối ngoại, bảo vệ đất nước cần một sự lãnh đạo mạnh mẽ, quả cảm, một sự cầm lái vững vàng, những cuộc bẻ lái điêu luyện, sáng tạo, không thể theo mãi đường mòn cũ kỹ, giáo điều và bảo thủ“.
- Dân biểu Rohrabacher: ‘Việt Nam chưa hẳn là bạn của Mỹ’ (Người Việt). “Tiếc thay, chế độ Hà Nội không được sự hỗ trợ cần thiết của lòng dân để chống lại sự xâm lấn của Trung Quốc. Là chế độc cộng sản, chính quyền Việt Nam rất sợ dân chủ. Ngay cả trong những cuộc biểu tình chừng mực chống Trung Quốc vừa rồi, chúng ta thấy là một số người thực sự phản đối Trung Quốc vẫn bị kiềm hãm, một số người trước đây vì chống Trung Quốc mà bị tù vẫn không được thả. Biết đâu sự kiện này sẽ khiến mọi người dân Việt thấy rõ rằng người dân thường Việt Nam yêu nước nhiều hơn nhóm lãnh đạo…
- Phan Trường Ân: Sao giờ đây lại gây hấn nước Nam? (FB Lê Vĩnh Trương). “Tổ tiên ta, xưa giết thù giữ đất/ Lạc Hồng nay, đâu dễ chịu thua bây/ Rồi chờ xem… cũng sẽ có một ngày/ Hận xâm lăng rồi sẽ phải trả những vay/ Dân nước Việt chưa bao giờ khuất phuc“. – Mẹ Việt Nam ơi, chúng con vẫn còn đây (DLB).
- Uy Tín Của Lãnh Đạo Là Có Thật (Đinh Tấn Lực). “Hầu hết mọi Sự Thật đều ‘có nội dung không hay về Trung Quốc!’. Phải bỏ tù Sự Thật và bè bạn chí cốt của nó. Tiên sư thằng internet! Bọn dân chủ nhất định thắng, thì, bất kỳ ngày nào còn thoi thóp, đảng ta sẽ nhất định thế!” – Võ Long Triều – Chế độ Hà Nội và quyền tự do thông tin (DĐTK).
- Tùy bút của Thiện Tùng, cựu cán bộ tuyên huấn cao cấp ở miền Nam, nay đã “chạy” xã hội chủ nghĩa: Chạy(viet-studies). – Albert Einstein và Chủ nghĩa Xã hội (DLB). – THƠ VỀ XHCN (Sơn Trung).
- Lại nói chuyện ‘đi và về’ (Người Việt). “Khánh Ly cứ về, nhưng ai bắt Khánh Ly phải lên giọng kết án nơi chốn mà cô đã dung thân gần 40 năm qua. Không như Phạm Duy về luôn Việt Nam, cô còn có con đường trở lại nơi đây, mà chắc chắn không để nương mình nơi tu viện“.


KINH TẾ

13h45′:


VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nỗi buồn kháng cự (Văn Việt).
13h45′:
- BÀN TAY NHỎ DƯỚI MƯA (Tương Tri).


GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bộ GD&ĐT chấn chỉnh môi trường học tập (Infonet). “Hát quốc ca, xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học, thực hiện đúng 5 điều Bác Hồ dạy, xây dựng môi trường học tập thân thiện… là những lưu ý của Bộ GD&ĐT tới các trường học trên cả nước“. Thực hiện đúng 5 điều cụ dạy, chứ đừng bắt các cháu làm theo những gì cụ làm, coi chừng các cháu hư hết.
- Dạy trẻ lòng biết ơn (VTV). Không chỉ dạy trẻ, mà người lớn còn là những tấm gương cho trẻ. Sẽ phí thì giờ dạy trẻ biết ơn, trong khi người lớn vô ơn.
13h45′:


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:


QUỐC TẾ

13h45′:
* RFI: 12-05-2014




No comments:

Post a Comment

View My Stats