Tuesday 13 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 13-5-2014




Posted on May 13, 2014  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới

-----------------------------------


Published on May 13, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

-----------------------------------


Thứ hai, 12 tháng 5, 2014

Nhục quá! Nguyễn Phú Trọng xin được sang Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình, nhưng Tập Cận Bình không cho phép:  China and Vietnam at Impasse Over Drilling Rig in South China Sea (NYT 12-5-14) -- "A senior diplomat .. said he understood that the head of the Communist Party in Vietnam had offered to visit Beijing to speak with President Xi Jinping, but the overture had been rejected. (Nếu tôi là Nguyễn Phú Trọng, tôi sẽ bảo Đinh Thế Huynh tìm luận văn thạc sĩ của một cô gái ốm yếu, cỡ 25, 26 tuổi như Nhã Thuyên để tôi thu hồi thị uy. Thu hồi bằng cấp của một cô gái trẻ như thế có lẽ dễ hơn xin gặp Tập Cận Bình)
VIỆT NAM KHONG THUYẾT PHỤC ĐƯỢC ASEAN PHẢN ỨNG MẠNH HƠN ĐÔI VỚI TRUNG QUỐC: Vietnam Fails to Rally Partners in China Dispute (NYT 11-5-14) -- Tin mới nhất trên New York Times! -  Việt Nam không tìm được hậu thuẫn: Vietnam cannot find support in dispute with China (UPI 12-5-14) -- - Asean chia rẽ hay đoàn kết? (BBC 12-5-14) -- Đọc kỹ cách mà Lê Lương Minh và Phạm Bình Minh cố gỡ gạc (tiếng Anh gọi là "spin" -- mấy ông này "spin" đến nỗi chóng mặt luôn!) Một ly có nước đến độ 50% thì có thể "spin" là nó "nửa đầy" thay vì "nửa vơi", nhưng nếu chỉ có vài giọt trong ly thì nói làm sao đây?  (Mấy ông này hẵn sẽ nói rằng ít ra ly cũng có nước, không cạn khô?)  -- Tuyên bố chung ASEAN, một bước ngoặt? (RFA 12-5-14) -- Câu hỏi đã được trả lời ngay trong bài: "Tuyên bố chung của ASEAN 24 có bốn điểm về vấn đề Biển Đông nhưng nếu gói gọn lại chỉ có thể là một đề nghị rất khuôn sáo"  Chì có một "đề nghị rất khuôn sáo" thì không thể là "bước ngoặt"! VẪN NHƯ CŨ: Southeast Asian Countries Follow Familiar Diplomatic Script With China (WSJ 12-5-14) South China Sea Dispute Overshadows ASEAN Summit (Diplomat 12-5-14)
Trung Quốc "chia và trị" ASEAN: China Divides and Conquers at ASEAN (American Interest 12-5-14) -- Và kẻ bị nó lừa chính là cái quốc gia "xã hội chủ nghĩa anh em" đã thề thốt "16 chữ vàng khè" với nó!  Ôi nhục quá! Nhục quá!
China goes against the flow of its relations with Vietnam (FT 12-5-14)  -- Các chuyên gia ngoại quốc ngạc nhiên: Việt Nam, khộng như Nhật và Philippines, có làm gì để chọc giận Trung Quốc đâu? ("While tensions between China and both Japan and the Philippines have mounted over the past year, Vietnam has made few moves that might have angered Beijing).  Hẵn đây cũng là câu hỏi đang làm Nguyễn Phú Trọng bứt tai bứt tóc:  Mình có làm gì để các đồng chí ấy giận đâu? (Vâng, ông Trọng vẫn gọi bọn chúng là "đồng chí")
Biểu tình ‘thể hiện quyết tâm’ vì chủ quyền (BBC 12-5-14) -- Ông Phạm Gia Khiêm không còn làm Phó Thủ tướng mà vẫn... sai như khi ông làm Phó Thủ tướng.  "Quyết tâm vì chủ quyền" của người dân đã có từ mấy ngàn năm và đã được biểu hiện trong mấy năm qua qua hàng chục cuộc biểu tình -- nhưng luôn luôn bị đàn áp, phá bỉnh!  Biểu tình lần này chỉ khác vì được Nhà nước cho phép thôi!  Bọn Tàu thừa biết điều đó (chính họ là tổ sư cái trò này mà), đang mỉm cười khinh bỉ màn diễn vụng về của "Đảng ta", có dọa được nó đâu? Chỉ tốn mức, tốn giấy, tốn vải viết biểu ngữ, làm băng rôn. Rõ khổ!!!
Trung Quốc nói Việt Nam sẽ 'thất bại' (BBC 12-5-14) - ""Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam có thể nhìn nhận tình hình rõ ràng hơn, bình tĩnh đối diện với thực tế và ngưng quấy nhiễu các hoạt động của Trung Quốc," Việt Nam hãy "bình tĩnh""!!!!  Có thấy là bọn nó khinh ta, xem ta như con nít giẫy đành đạch" không?  "Hãy bình tĩnh!" (Don't be hysterical!"), đó là giọng của cha mẹ nói với con cái! (Ở Mỹ có cụm từ "bitch slap" rất hay.  Một ví dụ của "bitch slap" là một thằng dùng vũ lực hãm hiếp (xin lỗi!) đàn bà, hãm xong hắn ta còn vỗ (slap) đít người bị hãm và cười đểu giả: Đồ đĩ, mày hư lắm đấy nhé!)
Kiện TQ, cơ hội thắng của Việt Nam đến đâu? (TVN 12-5-14) --  Sao tác giả biết là "TQ đã không tính được cường độ phản công của cộng đồng thế giới"?  Có thể họ ngạc nhiên, nhưng ngạc nhiên vì thế giới (nhất là ASEAN) phản ứng quá yếu ớt!  Cái nguy hiểm nhất hiện nay là chúng ta chủ quan, tự ru ngủ, cho rằng cả thế giới đang phẫn nộ như ta! 
Một trong những lỗi lầm của Việt Nam: Sẽ không thể có vụ HD 981 nếu trước cùng Philippines khởi kiện (NNVN 12-5-14) -- ĐÚNG THẾ!  Năm 2011, Đảng ta tưởng mình khôn, đi chơi riêng với Tàu, bây giờ mới biết!
Hãy xem báo QĐND uốn éo giữa lo sợ "diễn biến hòa nình" và xâm lược của Trung Quốc: Bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ - cần sự bình tĩnh và tỉnh táo (QĐND 12-5-14) -- Như người Mỹ hay nói: "This is a thing of beauty"! ("Đảng ta" có cách vừa run rẩy quỳ mọp trước kẻ thù vừa hiên ngang chĩa súng vào mặt  chúng?)
Yêu nước bằng hành động (VNN 12-5-14) -- P/v Nguyễn Bắc Son.  Trung Quốc đâu cần gì Hoàn Cầu Thời Báo, Tân Hoa Xã... để tuyên truyền?  Chỉ cần ra lệnh cho đàn em xúi Nguyễn Bắc Son, Nguyễn Thanh Sơn... chường mặt ra mà phát ngôn, không ít người dân Việt Nam sẽ nhũn chí mà kéo nhau về quê làm ruộng, nuôi heo, rãnh thì nhậu, cho quên hết sự đời!
Thước đo (NĐB 12-5-14) -- Ý kiến GS Nguyễn Ngọc Trân
Di hại của chất độc màu da cam: Agent Orange’s Long Legacy, for Vietnam and Veterans (NYT 11-5-14)
Phê bình Piketty từ cánh hữu: Mervyn King: why Thomas Piketty is wrong (Telegraph 12-5-14) -- Mervyn King là cựu Thống Đốc NHNN của Anh. (Tôi đợi Nguyễn Văn Bình phê bình cuốn này!)
Trân chiến giữa Apple và Samsung: The Great Smartphone War (Vanity Fair June 14)-- Bài dài, rất thú vị!
Muốn ghẹo gái thì ghẹo nơi khác, đừng vào quán karaoke: Hỗn chiến trong quán karaoke vì ghẹo gái (SOHA 12-5-14)

Ngắm “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh điệu với tóc (LĐ 12-5-14) -- Tập Cận Bình hỏi phụ tá: Thế thì thái độ của giới trẻ Việt Nam ra sao? Phụ tá trả lời: Chăng có gì đáng lo, thưa Tổng Bí Thư, bọn chúng đang mải mê ngắm “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh điệu với tóc
Nếu thần tượng của Putin là Tolstoy thay vì Dostoevsky thì Ukraine đâu có khủng hoảng như hiện nay? How Tolstoy Can Save Putin’s Soul (Daily Beast 10-5-14) -- Interesting!




No comments:

Post a Comment

View My Stats