Sunday 11 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 11-5-2014




Posted by Admin on May 11th, 2014   /   17 Comments  

Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh trong những cuộc biểu tình chống Trung Quốc trước đây.

Hôm nay, ít nhất bốn cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã nổ ra ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn trong sự ôn hòa, không có đàn áp và thậm chí còn được đưa tin sát sao trên cả truyền thông lề trái lẫn lề phải. Mặc dù có nhiều lời qua tiếng lại về chuyện biểu tình “công tư hợp doanh”, nhưng không thể phủ nhận rằng trên đường phố khắp cả nước hôm nay có mặt rất nhiều người, rất nhiều tầng lớp và rất nhiều màu áo. Lần đầu tiên chúng ta chứng kiến nhiều màu sắc chính trị đến như thế trên đường phố Việt Nam sau năm 1975, và đó là dấu hiệu đáng mừng của tinh thần dân chủ đa nguyên. 

Với nhiều người đã đi cùng phong trào chống Trung Quốc trong 6, 7 năm trở lại đây, những hình ảnh biểu tình rầm rộ hôm nay gợi cho họ nhiều xúc cảm đặc biệt. Cũng tại những bậc thềm Nhà hát lớn Sài Gòn, hơn 6 năm trước, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã cùng với một nhóm nhỏ bạn hữu trong Câu lạc bộ Nhà báo tự do giương lên những biểu ngữ đầu tiên phản đối sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Không lâu sau, ngày 20-4-2008, anh bị bắt, bị kết án hai lần với tổng cộng gần 15 năm tù giam.

Trong suốt những năm sau đó, hàng chục người khác cũng lần lượt dính vào vòng lao lý khi lên tiếng bảo vệ chủ quyền và bày tỏ lòng yêu nước, với những Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Cù Huy Hà Vũ, Tạ Phong Tần, Anh Ba SG, Đinh Đăng Định, Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Bùi Thị Minh Hằng và gần đây nhất là Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh) cùng với rất nhiều người khác mà chúng tôi không thể kể hết.

Các anh chị không có tội với lòng yêu nước của mình. Tội duy nhất của các anh chị là đã trót đi trước Đảng và Nhà nước quá xa. Chúng tôi biết chắc rằng sẽ không thể có những cuộc biểu tình hôm nay, nếu như không có những bước chân mở đường dũng cảm mà các anh chị đã đi từ những năm tăm tối trước. Sau cùng, lịch sử sẽ soi tỏ lòng người và đặt các anh chị ở đúng vị trí của mình trong dòng chảy của dân tộc.
Trịnh Hữu Long

Khoảng hơn 11h trưa, các cuộc biểu tình đã chấm dứt tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn.
Mời độc giả cập nhật tin tức biểu tình tại: Blog TễuDân Luận - Dân Làm BáoBáo Pháp luật TP

- Một độc giả gửi cho chúng tôi thông tin về một cuộc biểu  tình khác tại huyện  Thăng Bình, Quảng Nam: Ngư dân Quảng Nam mittinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép

- Đà Nẵng, video mới nhận lúc 11:30, nguồn: Dân Làm Báo:
Các bạn trẻ tại Đà Nẵng biểu tình chống TQ trong ngày 11.5.2014

- 11h: Một công dân Anh cùng tham gia biểu tình ở Đà Nẵng:

- Ảnh biểu tình ở Sài Gòn, lúc 10:50:

- 10h35′: Ảnh biểu tình trước trụ sở Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng:

- 10h30′: Video từ Sài Gòn:
Sài Gòn sục sôi biểu tình chống Trung Quốc 11-05-2014

- Ảnh chụp ở Sài Gòn:

- Sài Gòn: Tại khu vực Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch), người biểu tình rất đông, đa số là thanh niên.

- Đà Nẵng cũng đã lên tiếng:

- 9h: Báo Pháp luật Thành phố có bài tường thuật trực tiếp: Người dân TP.HCM tiếp tục xuống đường phản đối Trung Quốc: Nếu điều tội tệ xảy ra, chúng tôi nguyện đồng lòng bảo vệ Tổ quốc! Chúng tôi nhận thấy có mặt nhà báo Huy Đức và đại biểu HĐND Thành phố là ông Đặng Văn Khoa, người nổi tiếng với các chất vấn rát mặt tại các kỳ họp hội đồng. Có vẻ như các bức ảnh đã được sàng lọc kỹ càng để tránh các thông tin “nhạy cảm”.

- Biểu tình “phi quốc doanh” tại Hà Nội, khu vực đường Hoàng Diệu nơi đặt Đại sứ quán của “bạn vàng”, lúc 8h30:

Nguồn ảnh: Facebooker Thúy Nga

-------------------

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Việt Nam nói Trung Quốc tiếp tục điều nhiều tàu và phi cơ ra khu vực giàn khoan.
- ‘TQ điều nhiều tốp phi cơ ra giàn khoan’ (BBC/ Ba Sàm). “Đặc biệt đáng chú ý là Trung Quốc sử dụng 3 tàu quân sự, trong đó có tàu hộ vệ tên lửa 534, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752 và 753. Cùng với đó là 39 tàu chấp pháp, gồm 36 tàu hải cảnh và 3 tàu hải tuần, còn lại là tàu vận tải, tàu dịch vụ dầu khí và tàu cá”. – Video mới nhất: Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam (TN).
- Trung Quốc tăng phạm vi cấm quanh vị trí đặt giàn khoan 981 (VNE). – Tình hình khu vực giàn khoan HD-981 diễn biến phức tạp (RFI). – Tàu quân sự Trung Quốc vẫn hiện diện ở khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 (QĐND). – Reuters: Đưa giàn khoan khủng vào VN, TQ vì mục tiêu chính trị (MTG). – Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Việt Nam nhằm củng cố tham vọng ở Biển Đông (RFI). “Trung Quốc tìm cách tỏ ra quyết đoán về các đòi hỏi chủ quyền đối với một hòn đảo này hoặc hòn đảo kia ở Biển Đông hoặc biển Hoa Đông, nhằm duy trì sự tồn tại của các tranh chấp’, bởi vì, ‘theo luật pháp quốc tế, tất cả các nước có tranh chấp về lãnh thổ phải làm một việc gì đó một cách đều đặn, để cho thấy là họ vẫn rất quan tâm đến vùng lãnh thổ này”.
- 5 giờ chống chọi sự truy đuổi, tấn công của tàu Trung Quốc (VNE/ Ba Sàm). “Nhiều ngư dân chuẩn bị can nhựa, áo phao sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Phía tàu Trung Quốc ném búa, bu lông, chai thủy tinh… tới tấp và kéo vòi rồng phun nước xối xả về phía tàu cá. Lượng nước mạnh dội xuống làm mọi thứ trên tàu văng tứ tung, cửa kính vỡ loảng xoảng. Cả con tàu chao đảo như sắp lật nhào“. – Thêm 2 tàu cá VN bị Trung Quốc tấn công tại Hoàng Sa (TT). – Ngư dân Lý Sơn kiên cường bám biển (VTV). – Hàng trăm ngư dân Quảng Nam vẫn ra khơi bám biển (TT).
- THÔNG BÁO VỀ MIT TINH CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC (BVN). – THÔNG BÁO VỀ CÁC ĐỊA ĐIỂM BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TRÊN CẢ NƯỚC (Tễu). – Biểu tình là quyền của chúng ta (DLB). – ‘Tôi xuống đường phản đối giàn khoan’ (BBC). “Tôi bực tức. Nhân dân xuống đường biểu thị tinh thần đoàn kết và cất tiếng nói phản đối việc Trung Quốc xâm phạm trắng trợn lãnh thổ của Việt Nam, tại sao lại ngăn cản?“. – Nguyễn Tiến Trung bị “nhắc nhở” không được đi biểu tình (Cùi Các). – Có rủ “lão” ấy đi không? (Bà Đầm Xòe).
Biểu tình trước Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc sáng 10-5. Ảnh: NLĐ
- “Không tin được, dù đó là sự thật“, báo “lề phải” đăng tin biểu tình chống Trung Quốc hôm qua: – Mít tinh phản đối Trung Quốc tại TP HCM: Đồng lòng hy sinh để bảo vệ chủ quyền (NLĐ). – Người dân TP.HCM phản đối ôn hòa trước Tổng lãnh sự quán TQ (TT). Nghĩa là chỉ khi nào được đảng và nhà nước cho phép, người dân mới được biểu tình, mới được thể hiện lòng yêu nước?!
- Chính quyền ‘bật đèn xanh’ tới bao lâu? (BBC). Tới hôm qua thôi bà con ơi. Nguồn tin riêng cho chúng tôi biết, sau một ngày “xả giàn” cho các tờ báo “lề phải” làm việc tích cực, để phản ánh tinh thần yêu nước của người dân, nhưng không quên tìm cách cô lập các thành phần “phản động”, các “thế lực thù địch”, hôm nay đảng và nhà nước đã chính thức nói KHÔNG với biểu tình “ngoài luồng” chống Trung Quốc.
Bà con có thể nhận ra thái độ của chính quyền qua việc chuẩn bị cho cuộc biểu tình ngày mai: Các gương mặt nổi trội trong những lần biểu tình trước đều hoặc đang bị canh chặt trong nhà (như Hoàng Dũng CĐVN), hoặc bị CA gọi điện mời đi uống cafe, ra phường thăm hỏi, hoặc… đang bỏ trốn đâu không biết. Vậy là đã rõ bộ mặt thật của đảng và nhà nước này!
- CUỘC XƯỚNG HOẠ ĐÊM TRƯỚC CUỘC BIỂU TÌNH GIỮ NƯỚC (Tễu). “Tàu giặc ngang nhiên chiếm biển ta/ Phải nên gìn giữ đất ông cha/ Kiên cường bất khuất an bờ cõi/ Chiến dấu bền gan vững cửa nhà“.
- Đôi lời với Gs Tương Lai về “sai lầm chính trị”Có thể nói trong những năm vừa qua, chưa bao giờ nhà nước cho người dân được sát cánh, đứng cùng với nhà nước trong việc chống Trung Quốc. Biểu hiện là, dù Trung quốc liên tục gây hấn và xâm lấn không chỉ trên biển Đông, mà gây bất ổn trên đất liền, nhưng các hành động phản đối, biểu tình của người dân luôn được nhà nước ứng xử bằng cách giải tán, bắt bớ, đánh đập và bỏ tù“. – “Biển Đông dậy sóng, người Việt chia rẽ?” (Cùi Các).
- Petro Times vs Một Thế Giới: Luận điệu của báo Một Thế Giới: Hèn và phản bội! (Petrotimes).- Báo Petrotimes không nên lợi dụng “câu, chữ” để đả kích đồng nghiệp, làm lợi cho đối phương trong lúc này (MTG).”Trong lúc này, toàn quân toàn dân cần đề cao cảnh giác và chống lại việc Trung Quốc ngang nghiên xâm phạm vùng biển của Việt Nam, đưa giàn khoan cùng tàu quân sự vào vùng biển nước ta, thách thức lòng yêu nước và ý chí của cả dân tộc ta. Petrotimes hãy dừng ngay những trò vu cáo bỉ ổi để tập trung vào nhiệm vụ cấp bách trong lúc này“.
- Nhật ký mở lần thứ 91: BỐ TẦU ĐANG DỌA ĐÁNH ĐÒN NHỮNG THẰNG CON HƯ ? NGƯỜI NGOÀI CUỘC NHƯ TỚ… TỨC ĐẾN HỘC MÁU ! (Tô Hải). “Tức đến hộc máu mồm nhưng vẫn có chút mừng vui vì: Đây lại là một dịp để toàn dân ta nhìn rõ nguy cơ mất nước mà đoàn kết nhau tranh đấu cho một mục tiêu ‘chính quyền phải về tay toàn dân gồm những người thực yêu nước, có tài do dân bầu raCác bạn trẻ của tôi ơi! Hãy giữ lửa căm thù bọn cướp nước và bán nước ở trong tim! Đừng để TRÁNH VỎ DƯA LẠI GẶP… QUẢ LỪA ĐẤY !” – Sơn Hà nguy biến! (DLB).
- Tại sao Trung Quốc khoan dầu ngoài khơi Việt Nam? (AP/ ET/ Ba Sàm). Tại vì Láng giềng tham lam còn mình thì nhu nhược (Jonathan London). – Lỗi tại ai ? (Trương Nhân Tuấn). “Bây giờ mất nước đã là sự thật. Nếu xét nguyên nhân, ai là thủ phạm, thì lãnh đạo CSVN là những người trọng tội hàng đầu. Tiếp theo là tầng lớp trí thức nô tài, những người sẵn sàng hóa trắng thành đen, biến không thành có để bảo vệ chủ. Sau cùng, thành phần đồng lõa, là các cơ quan truyền thông, các trang web ‘độc lập’ có công đưa những liều thuốc an thần đó đến từng nhà, từng người, làm như 700 tờ báo và hàng trăm đài radio, truyền hình trong nước làm việc chưa đủ hiệu quả“.
- Trần Trọng Nghĩa: Về sự kiện dàn khoan HD-981 của Trung Quốc (viet-studies). “Đảng và nhà nước Việt Nam đã cưỡng bức, cấm đoán người dân Việt Nam không được thực hiện những điều cần phải làm cho sự hy sinh và mất mát trong cuộc chiến tranh này. Rõ ràng, đây là một hiện tượng không tiền khoáng hậu có thể so sánh với tích sử ‘Việt Vương, Câu Tiễn’ xưa kia. Vậy sự nhẫn nhục lạ thường này mang lại lợi ích gì cho dân tộc, cho đất nước?!
- ‘Đã đến lúc tứ trụ của VN lên tiếng?’ (BBC). Ông Trần Tiến Đức, nguyên Vụ trưởng, Ủy ban Dân số & Kế hoạch hóa Gia đình Việt Nam, nguyên chuyên viên Ban Khoa giáo VTV: “Mọi người rất phẫn uất và rất là bất bình trước việc các nhà lãnh đạo của Việt Nam chưa có một ý kiến nào chính thức”. – BCH Trung Ương Đảng CSVN bận họp, không rảnh để ra tuyên ngôn phản đối TQ xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam (Trần Hoàng).
- Café sáng thứ 7 (#29): Yêu nước và hành xử yêu nước (Bautx). “Để mặc cho các nhà thầu Trung Quốc lấn át nhà thầu Việt trên sân nhà có phải là hành động yêu nước? Để cho lao động chui của Trung Quốc hoành hành ngang ngược trên đất Việt có phải là hành động yêu nước?… Bán lậu tài nguyên thô cho Trung Quốc có phải là hành động yêu nước? Tiếp tay cho các doanh nghiệp Trung Quốc khai thác tài nguyên, bóc lột người lao động, gây ô nhiễm môi trường có phải là hành động yêu nước?” – An-nam vận mệnh nhảm bàn
- HÃY THỦY TÁNG TÔI CÙNG CON TÀU (Tương Tri). “‘Hãy thủy táng tôi cùng con tàu’/ Lời anh dặn đồng đội trước lúc hy sinh/ Là lời thề sinh tử/ Trước âm mưu xâm lược của kẻ thù phương bắc/ Giữa Trường Sa muôn trùng sóng dữ/ Tiếng đạn bom rát mặt rú gào“.
- Bài hát của nhạc sĩ Hồng Sơn: Ôi! Đất nước tôi (Ba Sàm). “Việt Nam! Đất nước tôi/ Mấy mươi năm khi đảng đưa đường./ Bạn ơi! Đất nước tôi/ Hết chiến tranh lại vào nanh Đại Hán./ Việt Nam! Đất nước tôi/ Bao máu xương xây dựng ‘Ngai vàng’./ Gìơ đây! Đất nước tôi/ Lũ gian tham ngồi trên luật pháp“.
- Hai lần bị soát vé tàu (Người Buôn Gió). “Hoá ra những ngày tháng bị bắt, bị hỏi cung không hề vô giá trị tí nào. Trong cuộc sống vẫn có những khoảnh khắc phải cần đến tính chặt chẽ, thu thập chứng cứ, tư liệu đầy đủ. Một bài học ngấm mẹ nó vào người thành phản xạ rồi“.
13h45′:
- TƯỜNG THUẬT TRÊN BÁO LỀ ĐẢNG VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TÀU CỘNG TẠI HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN (Huỳnh Ngọc Chênh). – Miền Trung hừng hực khí thế phản đối Trung Quốc (NLĐ). – Người dân Đà Nẵng tuần hành phản đối Trung Quốc (PN Today). – Đà Nẵng: Người dân diễu hành phản đối Trung Quốc (DV). Vậy là các tờ báo “lề phải” vẫn được đưa tin biểu tình, nhưng tránh các đoàn biểu tình “ngoài luồng” và các thông tin, hình ảnh cũng đã được sàng lọc kỹ, không đưa những thông tin, hình ảnh “nhạy cảm” của các nhóm thuộc “thế lực thù địch”.
- Một Việt Nam, hai lòng yêu nước (DLB). “Một Việt Nam và hai lòng yêu nước- yêu nước của người tự do tinh thần và yêu nước của người nô lệ tinh thần. Số phận tương lai của Việt Nam sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự thắng thế của một trong hai lòng yêu nước này“.
- Bùi Bảo Trúc: Tại sao? Thì tại vậy đó (Người Việt). “Ðất nước bị xâm phạm, biển bị lấn, đảo bị chiếm mà cũng chỉ dám “yêu cầu” yếu xìu thì ăn thua gì. Chệt nó cười cho là phải. Rồi báo nhà nước lúc ấy mới nêu thắc mắc tại sao Trung Quốc lại làm như thế. Thật là một câu hỏi ngớ ngẩn. Bắc Kinh đưa giàn khoan vào vùng lãnh hải của Việt Nam vì sao có biết không? Vì nhà nước không hề chống đối việc làm lấn đất, lấn biển của họ chứ còn gì nữa. Cứ nhìn lại những chuyện ở Việt Nam hồi gần đây là thấy ngay“.
- Nguyễn Trần Sâm: Việt Nam trơ trọi (Đào Hiếu). – Nguyễn Duy Vinh – Ngậm đắng nuốt cay bồ hòn (Dân Luận). – Ai thù, ai bạn? (VOA).
- Petro Times vs Một Thế Giới: Giặc đến nhà mà người trong nhà lại cắn xé nhau là sao ? (FB An Thanh Lương).
- Ðồng tâm phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp, cùng phát triển bền vững (TCCS). Đất nước đang lâm nguy, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bận đi dự Đại lễ Phật Đản. Chắc ông đang đi cầu khấn Phật giàn khoan 981 ra khỏi lãnh hải VN?
- Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa nghĩ gì? (Petro Times). “Thật nhục nhã cho một thiếu tá công an bị một thằng ranh 20 tuổi đánh cho sấp mặt xuống đường? Nhìn bức ảnh này mà thấy xấu hổ cho cảnh sát quá. Làm công an, cấp hàm đến thiếu tá, mà thân mình còn chẳng bảo vệ được, vậy thì bảo vệ ai nữa đây?” – CSGT Thanh Hóa kể lại giây phút bị đấm, đạp, quật ngã giữa phố (Soha). – Chân dung nam thanh niên hành hung, quật ngã CSGT trên phố (PN Today). – Tạm giữ hình sự thanh niên đánh CSGT (NLĐ). – Vụ CSGT Thanh Hóa bị đánh: Sớm khởi tố vụ án (GTVT).


KINH TẾ

13h45′:


VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGƯỜI Ở LẠI SÀI GÒN (Hoàng Hải Thủy).
- Ở HAI ĐẦU NỖI NHỚ (Văn CÔng Hùng).
13h45′:


GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Trần Sâm: Ảo tưởng TSKH (Quê Choa).
13h45′:
- Về GS Hoàng Xuân Nhị: Tấm lòng vị giáo sư (SGGP).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:


QUỐC TẾ

13h45′:
* RFI: 10-05-2014



No comments:

Post a Comment

View My Stats