Sunday 11 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 11-5-2014




Posted on May 11, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


--------------------------------


Published on May 11, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

------------------------------------------


Thứ bảy, 10 tháng 5, 2014

  Trần Trọng Nghĩa: Về sự kiện dàn khoan HD-981 của Trung Quốc (viet-studies 10-5-14)
  Nguyễn Sinh Hùng xuất hiện, ca tụng Đức Phật, nhưng không chịu hóm hỉnh: Ðồng tâm phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp, cùng phát triển bền vững (TCCS 9-5-14) -- Ông ca tụng "Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái..." (Tập Cận Bình cảm thấy sướng khoái trong lòng: Một trong tứ trụ Việt Nam mượn lời Phật để biểu lộ ước mong "hòa bình, vị tha, nhân ái" .  Tập Cận Bình cũng muốn nghe 3 vị kia xác nhận tình cảm ấy, nhưng chính nội gián của Trung Quốc ở Việt Nam cũng không biết mấy người ấy hiện ở đâu)
  Tom Friedman tường trình từ Việt Nam: More Chopsticks, Please (NYT 10-5-14)
  Báo nước ngoài: In High Seas, China Moves Unilaterally (NYT 9-5-14) -- Bài phân tích rất hay về thực lực và ý đồ của các bên.  Một chi tiết mà tôi chưa biết: Việt Nam đã thấy Trung Quốc kéo giàn khoan về "phía Nam" từ lâu rồi (giàn khoan to đùng như thế, kéo đi chậm rì mỗi ngày thì ... từ cung trăng cũng thấy!) nhưng cứ tưởng là chúng kéo đi đâu ấy (đến Nam Cực chăng?) không ngờ chúng lại cắm trụ ngay tại Biển Đông!  "Phe ta" mới té ngửa! (Nếu đúng như thế thì xin hỏi: Trong "cấp lãnh đạo sáng suốt" của Đảng và Nhà nước, không ai có bộ óc siêu việt để nghĩ đến việc quay điện thoại (hình như hai bên đã có cả "đường dây nóng", để làm gì?) hỏi Tàu "Ê! Mấy chú kéo cái giàn khoan ấy đi đâu vậy?" hay sao, để khi chúng cắm cọc thì việc đã rồi? Bài này của Greg Torode cũng rất hay: China's oil rig move leaves Vietnam, others looking vulnerable (Reuters 8-5-14) Hà Nội ngạc nhiên là cái giàn khoan này đã đươc dùng để cướp dầu của... Việt Nam, mà lại cướp sớm như vậy!: "Hanoi strategists have been closely watching the construction and initial deployments of the rig, HD-981, over the last two years. "It's been one of our worst fears that it would eventually be used against us," said one Vietnamese diplomat. "But the timing has caught us by surprise." --   SE Asia faces renewed unity test as South China Sea tensions spike (Reuters 8-5-14) -- So sánh thực lực quân sự hai bên: Vietnam Seeks to Be a Tough Adversary to China (WSJ 9-5-14) -- Nhìn từ Ấn Độ: South China Sea: China Regenerates Coercion and Brinkmanship against Vietnam (SAAG 10-5-14) South China Sea Clash: Asia’s Dangerous Game (Diplomat 10-5-14) China Abandons Small-Stick Diplomacy? (Diplomat 10-5-14)
  Vụ Anh Ba Sàm Vụ bắt Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh: Phía trước là một cơn bão lớn (RFI 10-5-14) -- P/v Phạm Chí Dũng (việc bắt ABS là khá giống với việc bắt Phạm Chí Dũng mấy năm trườc).  Phạm Chí Dũng có nhắc đến mấy bài "chạm nọc" "đăng tải trên một trang tin có uy tín ở hải ngoại vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014" Có thể chăng là hai bài này: Ai đang làm khánh kiệt đất nước? (DL 29-4-14) Ai đang làm khánh kiệt đất nước (phần 2) (DL 4-5-14)
  Biểu tình chống cái gì? Với ai? Đôi lời với Gs Tương Lai về “sai lầm chính trị” (Blog Phạm Lê Vương Các 10-5-14) -- P/v GS Tương Lai là bài này: 'Cần ủng hộ nhà nước về chủ quyền' (BBC 9-5-14) “Biển Đông dậy sóng, người Việt chia rẽ?” (Blog Phạm Lê Vương Các 10-5-14)
  Thị trường chứng khoán: Cú sốc tỷ đô và những kỷ lục đau đớn (VEF 10-5-14)
  Muốn có dân chủ phải thêm độc tài: Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - nhân tố quyết định chế độ dân chủ ở nước ta hiện nay (TCCS 9-5-14) -- "Vấn đề căn bản, “then chốt của chế độ dân chủ” nước ta hiện nay không phải là từ bỏ quyền “lãnh đạo Nhà nước và xã hội” của Đảng, mà là càng phải khẳng định, củng cố và tăng cường quyền lãnh đạo ấy trong thực tiễn"  Nói túm lại: Để thực hiện dân chủ, Đảng phải thêm độc tài! (Orwell lăn lộn dưới mộ)
  Ai không bực bội?: Hồ Ngọc Hà bực bội vì bị chê vòng ba xẹp lép (KT 10-5-15)  -- Người ngoại cuộc nghe qua cũng bực mình, huống chi là đương sự.
  Nên ở tầng trệt: Một Việt kiều té lầu tử vong khi vào KS với vợ người khác (PLTP 10-5-14) -- Bởi vậy, khi vào khách sạn với vợ người khác thì nên chọn phòng tầng trệt.   Đi với vợ mình thì có thể ở những tầng trên.

Gọi tên triết lý giáo dục (TBKTSG 8-5-14) -- TS Giáp Văn Dương: "Triết lý giáo dục của hệ thống hiện thời là đào tạo con người công cụ"
Ngày vui qua mau: Teen Việt Nam bắt đầu thủ dâm khi nào? (MTG 9-5-14) -- Đọc xong bài này nhiều thanh niên sẽ chạy nhanh vào phòng, khóa cửa lại, rồi úp mặt vào gối mà khóc ngất vì tiếc nuối một tuổi xuân.



No comments:

Post a Comment

View My Stats