Thursday 8 May 2014

LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI BỊ HÀNH HUNG Ở HÀ NỘI




Người Việt
Thursday, May 08, 2014 3:42:26 PM

“Chiều 8 tháng Năm, 2014, tôi bị 5 tên an ninh và côn đồ tấn công, chúng dùng cốc thủy tinh ném vào đầu, phải khâu 5 mũi”. Trong một điện thư kèm theo một số hình ảnh gửi cho nhiều thân hữu, luật sư Nguyễn Văn Đài cho hay như vậy về việc ông bị hành hung bất ngờ.

“Cũng may là có 5 anh em đi cùng, đánh trả lại bọn chúng nên chúng phải bỏ chạy”, Ông cho hay. Ông đã được các bạn đưa tới một y viện để săn sóc và cho biết còn choáng váng khi về tới nhà. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên ông bị đám an ninh hành hung hay khủng bố.

Chuyện xảy ra tại một quá cà phê gần nhà mà ông và mấy người bạn ngồi uống cà phê và nói chuyện.  Lúc nào cũng có một số an ninh theo dõi, canh chừng nhà và bám theo ông mỗi khi ông đi đâu, dù là đi nhà thờ dự thánh lễ vào cuối tuần.

Năm ngoái, ông và một nhóm bạn thành lập một hội đoàn dân sự gọi là “Hội Anh Em Dân Chủ”. Đây là một tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam “đấu tranh bảo vệ các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế thừa nhận”,  theo lời tự giới thiệu của trang mạng Hội Anh Em Dân Chủ.

Trên trang mạng của Hội giới thiệu rằng “Hội AEDC cũng đang vận động xây dựng một xã hội dân chủ tiến bộ, công bằng và văn minh tại Việt Nam. Hội AEDC là một tổ chức được thành lập trên không gian mạng quốc tế, không có trụ sở tại Việt Nam. Do vậy Hội AEDC không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, không cần đăng ký hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Pháp luật Việt Nam không có qui định nào cấm công dân Việt Nam thành lập Hội trên không gian mạng quốc tế. Là một tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam đang đấu tranh bảo vệ các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế thừa nhận”.

Mới đây, tên của Hội Anh Em Dân Chủ thấy có tên cùng với 19 hội đoàn dân sự khác trên bản kêu gọi biểu tình chống Trung quốc xâm lược vào ngày Chủ Nhật 11/5/2014 tại Sài Gòn và Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, 43 tuổi, bị nhà cầm quyền CSVN kết án 5 năm tù rồi giảm xuống còn 4 năm trước các áp lực mạnh mẽ của chính phủ và quốc hội các nước Tây phương với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CSVN”. Ra tù hồi đầu Tháng Ba 2011, ông vẫn còn bị nhà cầm quyền quản chế và giám sát chặt chẽ.

Dù vậy, ông vẫn thường xuyên lên tiếng phát biểu về các vấn đề thời sự của đất nước, góp ý góp mặt cùng nhiều người đấu tranh vận động dân chủ hóa đất nước. Ông là một người mà rất nhiều viên chức ngoại giao và dân biểu nghị sĩ ngoại quốc tìm thăm hỏi, nghe trình bày về các nhận định của ông về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Nhưng không ít lần họ bị cản trở không cho gặp ông.

Các ý kiến kêu gọi thay đổi đất nước một cách ôn hòa của ông cũng như sự kêu gọi của nhiều người khác nhưng vẫn làm cho nhà cầm quyền khó chịu. Nhà cầm quyền CSVN dùng đủ mọi thủ đoạn từ hành hung, ném phân vào nhà, khóa trái cửa, đến áp lực cả thân nhân của người tham gia vận động dân chủ, cùng áp lực người ta từ bỏ đấu tranh(TN)





-------------------------------------


RFA

LS Nguyễn Văn Đài bị hành hung tại một quán càphê ở Hà Nội tối 08/05/2014.  Photo Facebook Nguyen Van Dai

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, người thuộc 1 trong 20 tổ chức ra lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc đã bị hành hung vào tối thứ Năm 08/05 ở Hà Nội.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do, Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết:
“Chiều nay trong lúc mấy anh em ngồi uống cà phê với nhau thì họ tấn công, họ ném cái cốc vào đầu tôi. Rồi họ xông vào đánh dữ dội, may là bên này cũng có đông người, chống trả lại thì họ bỏ chạy.”
Về lý do bị tấn công hành hung, theo Luật sư Đài:  “Có thể là do những bình luận của mình trên Facebook, thứ hai là có thể do cuộc đối thoại Việt Nam - Hoa Kỳ về nhân quyền ở Washington. Ngoài ra tôi cùng Hội anh em dân chủ đưa ra lời kêu gọi biểu tình vào chủ nhật tới đây. Không biết cái nào là lý do chính.”

Luật sư Nguyễn Văn Đài nói thêm rằng, sau khi bị ném cái cốc khá mạnh vào đầu nên ông bị choáng, bị rách mấY centimet nên phải đi bệnh viện khâu năm mũi.





No comments:

Post a Comment

View My Stats