Thursday 22 May 2014

LỆNH TRỪNG PHẠT ÍT NHIỀU TÁC ĐỘNG ĐẾN KINH TẾ NGA (Jim Randle - VOA)




Jim Randle  -  VOA
22.05.2014

Các nước phương Tây cảnh báo Nga rằng họ sẽ trừng phạt kinh tế mạnh tay hơn nếu Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử của Ukraine vào ngày 25 tháng 5. Các nhà phân tích kinh tế chia rẽ quan điểm về việc những biện pháp trừng phạt này tới giờ đã tác động ra sao tới với nền kinh tế cũng như hành động của các nhà lãnh đạo Nga. Một số người nói các biện pháp trừng phạt khiến nhà đầu tư rút đi vì sợ và gây thiệt hại cho nền kinh tế. Những người khác nói những biện pháp này đã ngăn Moscow tiến mạnh vào Ukraine. Song cũng có người hoài nghi rằng trừng phạt sẽ không có mấy tác động.

Những phần tử tranh đấu thân Nga đã nỗ lực chiếm một số vùng miền đông của Ukraine, sử dụng những chiến thuật tương tự như những chiến thuật đã giúp Moscow sáp nhập Crimea.

Các nước phương Tây hiện đang áp dụng trừng phạt đối với Nga vì chiếm Crimea và để ngăn cản bất kỳ cuộc xâm lược khả dĩ nào của Nga đối với những vùng khác của Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói các biện pháp pháp trừng phạt kinh tế có thể nặng hơn.
"Nếu Nga hay những đối tượng được Nga ủy nhiệm gây gián đoạn cho cuộc bầu cử thì Mỹ và những quốc gia đại diện ở đây hôm nay trong Liên minh châu Âu sẽ áp đặt trừng phạt vào ngành kinh tế."

Ngành công nghiệp dầu và khí đốt thiên nhiên mang tính sống còn của Nga có thể là một mục tiêu của những biện pháp trừng phạt nặng hơn. Đó sẽ là một thay đổi lớn so với những biện pháp trừng phạt tới giờ chỉ nhắm vào những người thân tín trong nhóm nội bộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông John Chambers thuộc công ty dịch vụ tài chính Standard and Poor’s cho biết các biện pháp trừng phạt khiến nhà đầu tư lo lắng vì chúng làm tăng tính bất định.
"Kinh tế Nga đã chịu tác động rồi. Điều này xuất hiện ở thị trường tài chính, ở dòng vốn đầu tư chảy ra ngoài."

Sự bất định làm các nhà đầu tư khó đánh giá rủi ro, khiến họ rút tiền ra khỏi nước. Không có vốn để mua và xây cất, nền kinh tế có thể chững lại hoặc thậm chí thu hẹp.

Kinh tế Nga vốn đã gặp phải nhiều vấn đề, và điều này gây khó khăn cho việc đánh giá tác động của trừng phạt, theo giáo sư Tim Frye của Đại học Columbia:
"Có rất nhiều xu hướng tiêu cực tiềm ẩn trong nền kinh tế Nga khiến tăng trưởng chậm lại đáng kể trong mấy năm qua. Ở ngoài rìa, những biện pháp trừng phạt có thể gia tăng sự bất định của nền kinh tế, nhưng vẫn chưa có tác động kinh tế rộng lớn."

Một nhà kinh tế từng cố vấn cho chính phủ Nga và Ukraine nói các biện pháp trừng phạt có thể "nặng hơn nhiều."

Ông Anders Aslund thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nói rằng biện pháp trừng phạt có thể ngăn Moscow có hành động quân sự mạnh mẽ nhắm vào Ukraine.
"Dù không hiển hiện nhưng tôi nghĩ các biện pháp trừng phạt đã có tác dụng. Những gì chúng ta thấy là hành động của Nga ở miền đông Ukraine có vẻ như đang yếu đi, và một trong những yếu tố đằng sau đó là những biện pháp trừng phạt."

Ông Aslund nói nền kinh tế của Nga sẽ suy giảm thay vì tăng trưởng trong năm nay, ít nhất một phần là do các biện pháp trừng phạt.



No comments:

Post a Comment

View My Stats