Sunday 4 May 2014

KIEV TIẾP TỤC TẤN CÔNG ĐỂ KIỂM SOÁT MIỀN ĐÔNG UKRAINA (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Chủ nhật 04 Tháng Năm 2014

Hôm nay, 04/05/2014, chính quyền Kiev tiếp tục các cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát miền đông Ukraina, hiện đang nằm trong tay phiến quân thân Nga, cho thấy là tình hình vẫn căng thẳng cho dù hôm qua, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu bị phe ly khai cầm giữ từ nhiều ngày qua đã được trả tự do.

 Về phía phe thân Nga cũng ra lệnh tổng động viên để đối đầu với quân đội chính phủ Kiev.

Từ Donetsk, miền đông Ukraina, thông tín viên RFI Daniel Vallot gởi về bài tường trình : 
« Rõ ràng là phe thân Nga từ hôm qua quyết tâm tạo ra thêm những điểm căng thẳng ở toàn bộ vùng này. Chẳng hạn như tại Lougansk, họ đã tấn công vào một đơn vị quân đội và vào một điểm tuyển quân. Theo Bộ Nội vụ Ukraina, hai binh lính đã bị thương trong cuộc tấn công này.  
Tại Donetsk, những người biểu tình thân Nga đã chiếm giữ trụ sở cơ quan an ninh Ukraina địa phương. Các vụ nổ súng và xung đột cũng đã diễn ra ở Mariupol và Konstantinovska.  
Các lãnh đạo phe thân Nga ở Donetsk đã nói rõ đây chính là chiến lược mà họ vạch ra và họ cũng đã kêu gọi tổng động viên những người tình nguyện. Những người này sẽ được huấn luyện và trang bị vũ khí.  
Hai mục tiêu của phe phiến loạn thân Nga là thứ nhất, chứng tỏ họ vẫn huy động lực lượng cho dù chính quyền Kiev tiếp tục tấn công và thứ hai, mở ra các mặt trận mới ở miền đông nhằm ngăn cản quân đội Ukraina tập trung mọi lực lượng vào hai thành phố Sloviansk và Kramatorsk. »







----------------------------------

Thủ Tướng Lâm Thời Ukraina :
BBC
Cập nhật: 05:08 GMT - chủ nhật, 4 tháng 5, 2014

Thủ tướng lâm thời Ukraine đã đổ lỗi cho các lực lượng an ninh đã không ngăn được bạo lực ở Odessa.
Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk nói với BBC rằng ‘cần phải điều tra hoàn toàn, đầy đủ và độc lập’.
Tuy nhiên, ông cũng buộc tội các nhóm thân Nga là ‘kích động là bạo loạn’.
Ông cáo buộc Nga và những người biểu tình thân Nga ở miền đông Ukraine là ‘đạo diễn một cuộc chiến thật sự để loại bỏ Ukraine và làm mất nền độc lập của Ukraine’
Khi được hỏi về những nhóm chiến binh thân Nga hiện đang chiếm giữ nhiều công sở ở các thành thị phía đông, ông nói: “Chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn mất quyền kiểm soát... Tất cả còn nhờ vào người dân địa phương – liệu họ có ủng hộ hòa bình và an ninh hay không.”
Miền đông Ukraine đang chuẩn bị đón nhiều cuộc bạo loạn nữa trong lúc quân đội từ Kiev tiếp tục chiến dịch ‘chống khủng bố’ và các tay súng thân Nga củng cố các công sự.
Hôm thứ Bảy ngày 3/5, binh lính Ukraine đã tiến vào một số thị trấn ở miền đông để chiếm lại các công sở bị phe thân Nga chiếm đóng.
Nhưng ít nhất ở một thành phố là Luhansk, phiến quân đã có thêm bước tiến khi họ tấn công trụ sở cơ quan an ninh.

Bao vây Slovianks
Phóng viên BBC Sarah Rainsford ở Donetsk cho biết trong lúc dường như các lực lượng Ukraine đã bao vây Slovianks, một cứ điểm thân Nga chủ chốt, họ cũng đang di chuyển xung quanh thành phố này và tập trung vào những thị trấn nơi phe ly khai đã giành được quyền kiểm soát các công sở quan trọng.
Phóng viên Rainsford đã nói chuyện với một cư dân ở Slovianks và được biết rằng người dân ở đây đang rất lo lắng vì họ cho rằng thành phố này sắp bị tấn công.
Một vài người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc chạm trán xung quanh Sloviansk hôm 3/5. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã dẹp được một chốt kiểm soát.
Có tin súng đã nổ trong đêm ở Kostyantynivka và Mariupol giữa lúc các lực lượng Ukraine cố giành lại công sở.
Các tay súng thân Nga đã châm lửa vào rào chắn và các hình ảnh video cho thấy một chi nhánh của ngân hàng PrivatBank vốn do một quan chức thân cận với chính quyền Kiev sở hữa, bị đốt cháy.
Trong lúc này, những người thân Nga ở thành phố Odessa của Ukraine đã bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ việc 42 người bị sát hại.
Cuộc xung đột hôm 2/5 mà đỉnh điểm là đám cháy lớn ở tòa nhà công đoàn khiến cho nhiều người thiệt mạng.
"Nga và những người biểu tình thân Nga đã đạo diễn một cuộc chiến thật sự để loại bỏ Ukraine và làm mất nền độc lập của Ukraine."
Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Trong khi đó, chính quyền Kiev nói họ đã giành lại được một trụ sở cơ quan an ninh ở miền đông đất nước từ tay những người nổi loạn.
Trước đó, bảy quan sát viên do các tay súng thân Nga giam giữ cũng đã được trả tự do.
Hai ngoại trưởng Nga và Mỹ một lần nữa đã có cuộc điện đàm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Ông Sergei Lavrov kêu gọi ông John Kerry gây sức ép lên Kiev để họ chấm dứt chiến dịch quân sự mà ông cho rằng có nguy cơ ‘đưa Ukraine và cuộc chiến huynh đệ tương tàn’.

Bạo lực tồi tệ nhất
Về phần mình, ông Kerry nói Moscow nên chấm dứt hậu thuẫn các tay súng ly khai.
Cả hai vị ngoại trưởng đầu thảo luận về khả năng cho phép Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) có vai trò lớn hơn trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.
Bạo lực ở Odessa là nghiêm trọng nhất ở Ukraine kể từ tháng Hai khi mà hơn 80 người bị sát hại trong các cuộc biểu tình phản đối cựu Tổng thống Viktor Yanukovych ở Kiev.
Các nhóm thân Nga, một số có vũ khí, được cho là đã tấn công một nhóm đông đảo hơn những người chống ly khai.
Những người thân Nga sau đó được cho là đã ẩn nấp bên trong tòa nhà công đoàn sau khi khu trại của họ bị đốt trụi. Bom xăng đã được ném vào tòa nhà này khiến cho ít nhất 36 người chết, theo con số chính thức.
Tòa nhà cháy đen này với các cửa sổ vỡ đã được cảnh sát làm hàng rào bảo vệ hôm 3/5 khi hàng trăm người tụ tập. Một số đặt vòng hoa trong khi những người khác hô những khẩu hiệu thân Nga.
Cũng trong hôm 3/5, chính quyền Kiev đã nối lại hành động quân sự chống lại những phần tử thân Nga ở miền đông đất nước và một số khu vực đã xảy ra giao tranh.
Ở Kramatorsk nằm về phía nam Sloviansk vốn đang nằm trong tay những người nổi dậy, quân đội Ukraine đã tái chiếm trụ sở an ninh từ những tay súng ly khai, Bộ Nội vụ nước này cho biết.
Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết giao tranh dữ dội đã xảy ra vào đêm 2/5 ở Andreevka vốn nằm cách Sloviansk hiện trong tay quân nổi dậy khoảng 6km và hai binh sỹ Ukraine thiệt mạng.
Phía ly khai có 10 người chết ở Andreevka, phát ngôn nhân của lực lượng thân Nga ở Sloviansk cho biết.



No comments:

Post a Comment

View My Stats