Friday 2 May 2014

ĐIẾU CÀY NGUYỄN VĂN HẢI ĐƯỢC ĐỀ CỬ GIẢI THƯỞNG HAVEL (Đàn Chim Việt)




03:42:am 02/05/14

Nhóm Văn Lang thông báo với báo giới cộng đồng sau đề cử trong quán CafeSlavia – một địa chỉ quen thuộc của các nhà hoạt động đối lập thời CS. Ảnh FB Trần Ngọc Tuấn

Nhóm Văn Lang ở cộng hòa Séc kết hợp với một số thành viên của Hiến chương 77 và vài tổ chức dân sự, báo chí của Việt Nam đã đồng đề cử nhà báo tự do Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải cho giải thưởng nhân quyền mang tên Vaclav Havel năm 2014. Giải thưởng Havel do Nghị viện Hội đồng châu Âu cùng các cựu thành viên nhóm Hiến chương 77 thành lập năm 2013 nhằm tôn vinh những nhân vật hoạt động nhân quyền.

Giải sẽ được trao vào tháng Mười của năm và do nghị viện châu Âu công bố.

Trong hồ sơ đề cử Điếu Cày ghi rõ: “Bị bắt ngày 20.4.2008 tại Thành phố Hồ Chí Minh trong một vụ án ngụy tạo vì tội trốn thuế, Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã bị kết án 30 tháng tù giam. Không được thả sau khi hết hạn tù, ông tiếp tục bị giam cầm vì tội tuyên truyền chống nhà nước. Tháng 9/2012 trong phiên tòa chỉ kéo dài 1 ngày ông cùng với Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải trong CLBNBTD bị kết án lần lượt 12, 10 và 4 năm tù giam.
Mặc dù đã dùng nhiều biện pháp, nhưng chính quyền vẫn không khuất phục được ông. Cuộc tuyệt thực 39 ngày trong tù của ông hồi 7/2013 để phản đối cách hành xử thô bạo của trại giam khi ông từ chối ký vào biên bản nhận tội do công an bắt ép, đã dấy lên một phong trào ủng hộ, đòi tự do cho ông trên thế giới và trên các mạng xã hội trong và ngoài nước.
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh cho Tự Do Ngôn Luận ở Việt Nam. Ông đã đặt nền móng cho các phong trào đòi nhân quyền hiện nay ở trong nước như Tuyên Bố 258, Mạng Lưới Blogger Việt Nam, No-U, Cà phê Nhân quyền…”

Đồng đề cử
Đơn đề cử đã được gửi đến Nghị Hội Hội Đồng Châu Âu ngày 30/4/2014. Dưới đây là tên các cá nhân và tổ chức đồng đề cử Điếu Cày.

Danh sách cá nhân và tổ chức đứng tên đề cử Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cho giải Nhân Quyền Václav Havel 2014:

Cá nhân: 
1/ Jiří Gruntorád, Libri prohibiti, cựu thành viên Charta77, Czech Republic
2/ Helena Klímová, cựu thành viên Charta77, Czech Republic
3/ Petr Pithart, cựu thành viên Charta77, Czech Republic
4/ Věra Roubalová, cựu thành viên Charta77, Czech Republic
5/ Jan Sokol, cựu thành viên Charta77, Czech Republic
6/ Václav Trojan, cựu thành viên Charta77, Czech Republic

Tổ chức: 
1/ Nhóm Văn Lang Praha, Czech Republic
- Đại diện Phạm Hữu Uyển
2/ Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, Việt Nam
- Đại diện Nguyễn Quang A
3/ Hội Tù Nhân lương tâm Việt Nam, Việt Nam
- Đại diện Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Linh Mục Phan Văn Lợi
4/ Mạng lưới Blogger Việt Nam, Việt Nam
- Đại diện Nguyễn Anh Tuấn
5/ Nhà xuất bản Giấy Vụn, Việt Nam
- Đại diện Bùi Chát
6/ Nhóm Đàn Chim Việt, Ba lan
- Đại diện Mạc Việt Hồng
7/ Nhóm No-U FC, Việt Nam
- Đại diện Nguyễn Chí Tuyến
Theo nhóm Văn Lang, hồ sơ đề cử của phía Việt Nam có nhiều triển vọng.

Các giải thưởng khác
Điếu Cày từng được giải thưởng về Tự do báo chí do Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả  CPJ có trụ sở tại New York trao tặng năm 2013. Cũng trong năm này, Điếu Cày nhận giải  One Humanity của PEN Canada trao tặng.
Ông cũng được giải thưởng về Nhân quyền Hellman-Hammett  vào năm 2009 cùng một số nhà hoạt động Việt Nam khác.
Nguyễn Văn Hải sinh năm 1952, bị 2 án tù vì ‘trốn thuế’ và ‘tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam’ với tổng cộng 14,5 năm tù giam. Năm 2010 sau khi mãn hạn bản án 2 năm rưỡi tù, ông Hải thay vì được về với gia đình đã bị đưa thẳng đến nhà tù khác, bị biệt giam để điều tra tội danh khác liên quan tới ‘chống nhà nước’. Vụ án sau đó được xét xử cùng Tạ Phong Tần (10 năm tù), Phan Thanh Hải (4 năm).

Từ trái qua phải: Phan Thanh Hải, Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần

Ông Nguyễn Văn Hải là tù nhân can trường, không chịu khuất phục, chính vì vậy ông chịu nhiều hình phạt khắc nghiệt trong tù, gia đình nhiều tháng không được thăm nuôi.

Vợ và các con của ông Hải cũng chịu nhiều sách nhiễu trong cuộc sống và công việc kinh doanh, thậm chí vợ con ông từng bị đánh đập khi đi đòi công lý cho chồng và cha mình.

© Đàn Chim Việt


No comments:

Post a Comment

View My Stats