“CHẠY” - PHẦN
2/2
Thiện Tùng
viet-studies ngày 11-5-14
Viet-studies vô cùng hân hạnh
giới thiệu: "Chạy" - tùy bút của Thiện
Tùng (cựu cán bộ tuyên huấn cao cấp ở Miền Nam, nay đã "chạy" xã hội chủ nghĩa)
*
(tiếp theo & hết)
6
- Những biểu hiện tiêu cực trong thể chế độc tài Đảng trị
Mọi trì trệ người ta đều đổ do cơ chế. Vậy cơ chế
hiện nay là gì? từ đâu ra? nếu bất lợi sao còn giữ mãi nó?...
Cơ chế là một thiết chế do giai cấp đang thống trị
đặt ra nhằm giữ thế thượng phong cho giai cấp ấy. Như mọi người ít nhất một lần
nghe đến, cơ chế chính trị bao trùm ở VN hiện nay là đảng lãnh đạo, nhà
nước quản lý, dân làm chủ. Nó ra đời cùng thời với thể chế chính
trị độc tôn, toàn trị của Đảng CSVN. Người ta cố giữ nó với bất cứ giá
nào là vì lợi thế, lợi ích của Đảng, của phe nhóm người ta, đó là điều dễ hiểu.
Còn có chấp nhận nó hay không đó là việc của cộng đồng dân tộc.
Để giữ thế độc tôn, toàn trị, từ Lập pháp, Hành
pháp, Tư pháp, các bộ ở Trung ương đến lãnh đạo các địa phương đều do Đảng CSVN
cơ cấu đảng viên của mình ra ứng cử, theo thể thức “Đảng chọn Dân bầu”.
Từ đó, họ có làm bậy dân cũng không có quyền bãi miễn. Cán bộ chủ chốt ở các
cấp, các ngành… đều là đảng viên. Họ ngồi vào ghế quan do đảng, họ được thăng
quan tiến chức do đảng… Họ chỉ sợ đảng cấp trên của họ. Đối với cấp dưới và
dân, họ như những ông vua con, tha hồ mà tác oai tác quái. Đảng là trừu tượng,
như một cơ thể; đảng viên là cụ thể, như những tế bào. Đảng bảo vệ đảng viên là
bảo vệ tế bào của bản thân mình, đó là điều dễ hiểu. Đảng giết đảng viên khác
nào tự sát. Rõ mối liên hệ chung riêng ấy, đảng viên mới dám làm những điểu mà
người ngoài đảng không hề dám. Người ta đánh giá đảng qua đảng viên, đảng viên
tốt thì đảng mới tốt và ngược lại.
Nói con số tròn, dân số Việt Nam hiện nay gần 90
triệu, trong đó có khoảng non 4 triệu đảng viên. Những vụ tham nhũng, tiêu cực
được phát hiện, vụ nào cũng có ít nhất bốn phần năm (4/5) can phạm là đảng viên
– một tỷ lệ hư hỏng trong đảng đang cầm quyền đã báo động đỏ. Tế bào (đảng
viên) hư nhiều như vậy, cơ thể (đảng) nếu không vào nhà thương nhờ danh y dùng
thuốc đặc trị, tử vong là cầm chắc?.
Tại sao lúc đầu dùng cụm từ chống tiêu cực,
nhưng ít lâu sau thay nó bằng cụm từ chống tham nhũng? Có
lẽ Trung ương Đảng thấy vi khuẩn đã thâm nhập vào não bộ. Tham thì có
thể bất cứ ai, còn nhũng phải người có quyền. Chống tham nhũng là chống người
có quyền mà tham. Người không quyền mà bảo chống người có quyền ai mà dám !.
Thật khôi hài: “Lãnh đạo mà ở dơ rồi bảo người bị lãnh đạo tắm, vị bụng
người ta tắm cho rồi đạp người ta…” Hơn nữa, những người làm bậy ấy
do đảng cơ cấu họ vào ghế quan, họ là tế bào của đảng, tốt hơn hết để đảng tự
xử cho tròn trách nhiệm với dân. Nếu không tự xử được, hãy dẹp qua một bên,
đừng chàng ràng ở đó chướng mắt, khiến cho người đời thêm tâm và khẩu đều không
phục.
Tôi về nông thôn dự giỗ, một lão nông vốn quen biết
hồi còn chiến tranh, ông xề lại gần tôi nói: “Hồi đó tao đánh giá tụi bây
tốt là sai…” Tôi đáp lại: “Hồi đó ông đánh giá chúng tôi tốt là đúng,
giờ đây ông xem chúng tôi vẫn tốt như xưa là sai.” Ông vỗ vai tôi mấy cái,
nói: “Sám hối như thế còn có thể chơi được”.
Trong tiệc cưới ở nhà hàng, hai người khách ngồi gần
nhau, một người chỉ người mới vào cửa nói: “Thằng đó tuy đảng viên nhưng nó
tốt” - Vậy là sao?.
Trong chiến tranh, vào đảng là vào đội tiên phong
chiến đấu, ngày nay vào đảng như
vào dân Tây. Được thẻ đảng là được ghế quan. Thẻ
đảng có giá trị hơn bằng Đại học, có bằng Đại học đôi khi thất nghiệp, có thẻ
đảng thì chắc ăn như bắp. Do vậy, kẻ thất đức, bất tài bằng mọi cách luồn lách
để được vào đảng, được đảng cơ cấu làm quan. Hễ quan thì có quyền, hễ có quyền
thì có lợi: Ngoài việc ăn trên ngồi trước, ít nhất cũng có lương khá; có phương
tiện công đi lại; được ưu đãi trong trị bịnh; con cái được ưu tiên trong học
hành và làm việc; có chế độ tiếp khách; chữ ký bán rất có giá trị; làm quấy nếu
bị phát hiện có đảng binh, xử lý nội bộ; lộ liễu quá không thể che được phải ra
tòa thì được tòa xử theo chỉ thị của đảng; kẹt lắm phải vào tù thì ở tù
cha và sẽ được tha vào kỳ ân xá gần nhất v.v… Càng về sau, cán bộ
đảng viên chất lượng càng kém, dễ tha hóa biến chất. Từ thực tế đó, dân gian
mai mỉa:
“Đảng là mẹ, Bác là cha
Từ khi Bác mất, Đảng ta tái chồng
Sanh ra một lũ con đông
Ở Việt Nam, từ cán bộ dùng ám chỉ cho các hạng quan
chức nói chung, cửa quan là cửa quyền. Cũng ở VN, xưa nay đều rêu rao “Cán
bộ là đày tớ nhân dân”, nhưng thực chất thì hoàn toàn ngược lại “Dân là
đày tớ cho cán bộ”. Vì vậy mới có chuyện mua quan bán chức lan tràn, cán bộ
là đích đến của mọi tham vọng. Việc mua quan bán chức nhìn vào chóng mặt. Quan
chức mà không biết làm gì (chủ trương) và chẳng biết làm thế nào (thực hiện).
Họ giỏi nói phét, tham nhũng, nhậu, tán gái…Cả nước nói chung, đặc biệt ở Sài
Gòn và Hà Nội nói riêng, phần đông cán bộ cao cấp đều có mướn “Osin”, gọi hoa
mỹ là “người giúp việc”, nói trắng ra là người “đày tớ” không hơn không kém.
Vậy, nói một cách chính xác: Người giúp việc là đày tớ thật, còn người thuê
người giúp việc (cán bộ) là đày tớ giả.
Nếu cán bộ thực sự là đày tớ nhân dân thì ít ai chịu
làm bán bộ. Làm cán bộ ở VN thời nay sướng chưa từng thấy. Tôi mô tả cái sướng
của họ bằng bài thơ “Sống, chết như Ông” :
Làm việc như Ông (bà) sướng bậc tiên:
Việc gì cũng có trợ lý riêng
Xe đưa, xe rước trưa, chiều, sớm
Trần thế khác gì chốn non tiên?.
Tiếp khách kiểu Ông sướng quá tay:
Bao nhiêu phí tổn cứ chi xài
Kê chung phiếu đỏ đưa Ông ký
Công quỹ phải nào của riêng ai?
Nằm viện như Ông sướng bậc cha:
Nhân viên nuôi bịnh chia thành ca
Ông sai Ông khiển như đày tớ
Lựng bựng coi chừng Ông thải ra.
Đám táng của Ông lớn quá trời:
Ngày đêm phúng điếu chẳng giờ ngơi
Tiễn đưa Ông đến nơi an nghỉ
Xe nối đuôi dài đếm hụt hơi.
Đâu chỉ thế, còn chôn trước chôn sau, mả lớn mả nhỏ
theo tôn ty trật tự Phong kiến. Trường, đường không đủ cho ngài chia nhau đặt
tê để “lưu danh” cho muôn đời sau!
Người ta biến ê kíp thành cánh hẩu (nhóm lợi ích).
Hễ hẩu thì hảo (gôm vào), hễ bất hẩu thì bất hảo (thải ra). Tội phạm cộng với
quyền lực thành băng nhóm ma-phi-a: Mầy ăn, tao ăn, nó ăn = chúng ta cùng ăn.
Phải rạch ròi: Cái nào ăn thì ăn, cái nào cúng thì cúng, cái nào kiếng thì
kiếng. Phải giữ kín cho nhau, thực thi luật giang hồ “Mi không đánh ta, ta
không đánh mi”, ngăn ngừa lây lan “bịt khẩu” là thượng
sách. Bọn cơ hội, tham nhũng thường dùng thủ thuật “Tạo rồi biến
cái nhược của người thành cái lợi thế cho mình”...
Đã là đảng thì tất phải có đảng trưởng (đầu đảng).
Đảng trưởng là nhân vật tối thượng, có nhiều lợi quyền nhất. Trong một quốc
gia, nếu độc đảng toàn trị, Đảng trưởng như một ông vua, đảng viên là quần
thần, còn lại là đám thảo dân. Đảng CSVN hiện nay là đứa con lai tạp chủng,
giống cha nhiều hơn giống mẹ, cha là ông Phong (Phong kiến), mẹ là bà Tư (Tư
bản), đang hưởng di sản cha mẹ mà không thừa nhận cha mẹ. Đứa con lai nầy rất
xảo trá, khó nhận dạng - nó nhưng không phải là nó: Phong kiến thì chỉ có 1
vua, còn nó thì nhiều vua (vua tập thể), vua ở từng cấp từ cao đến thấp – vua
của vua. Nói một đàng làm một nẻo, theo kiểu “treo đầu Dê bán thịt chó”. Làm
kinh tế thị trường còn định hướng XHCN. Nó núp dưới dạng thể chế Dân chủ cho
hợp thời, đưa ra luật pháp có đủ “đầu đuôi thủ vĩ ”, nhưng hành xử thực chất là
“Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung”.
Đã là đảng thì sớm muộn gì cũng sẽ chia phái. Phái
nầy đấu đá với phái kia để tranh quyền đạt lợi. Nếu có liên minh các phái với
nhau, đó cũng là sự liên minh ma quỷ: khi hạ gục đối phương rồi thì quay
lại thanh toán với trong phái để giành quyền làm đảng trưởng. Trong thể chế Độc
tài Toàn trị, giới cầm quyền như một đàn Khỉ, con khỉ đực nào mạnh nhứt thời nó
nhăn d…tất cả những con khỉ đực khác để độc chiếm…., giống như vua chúa ngày
xưa, thiến tất cả đàn ông phục vụ nội cung. Cuộc đấu đá tranh giành ngôi thứ
dưới thể chế Độc tài không bao giờ kết thúc, xã hộ luôn bất an, không loại trừ
nội chiến .
Muốn chấm dứt việc đấu đá tranh giành quyền lực nầy
chỉ có con đường duy nhất là thực hiện Dân chủ Đa nguyên, thiết lập Nhà nước
Dân chù Pháp quyền, bằng cách: để cho dân chọn người đứng ra quản lý xã hội,
phúc quyết Hiến pháp và các luật cơ bản…
Bọn tham nhũng chống chế ghê gớm đối với bất cứ ai
chống lại chúng. Cũng dễ hiểu, nếu để bị bóc vỏ thì mất hết, nếu không mất mạng
thì mất quyền, mất cả những gì mà họ dày công vung vén, và mất uy tín đối với
xã hội. Chúng rất sợ báo chí phanh phui việc làm sai trái của chúng, nếu để đổ
bể ra chết chùm hoặc ít nhất cũng “đội quần” trước công chúng. Làm động tác giả
chi cho hao hơi tốn sức, không cần sắm ra Ban nầy, Bộ nọ chi cho hao tài tốn
của ,chỉ cần ông TổngTrọng, Chủ Sang, Thủ Dũng… bật đèn cho truyền thông đại chúng
đưa ra công khai những việc tiêu cực, tham nhũng trong xã hội thì sẽ hạn chế
đến mức thấp nhứt những tệ nạn nầy. Tham nhũng cũng được đôn lên, cũng được hạ
cánh an toàn thì dại gì mà không hốt của khi có điều kiện? .
Ai cũng thấy, cũng nói tham nhũng trở thành quốc
nạn. Vì lý do nầy nọ, không diệt được chúng từ trong trứng nước, giờ đây nó
sinh con đẻ cháu đầy đàng, cày cắm khắp mỗi cấp, mỗi ngành, mọi nơi, phần lớn
họ là đảng viên (tế bào) nên được đảng (cơ thể) bảo vệ. Chỉ còn mỗi cách, đảng
chấp nhận đau đớn làm cuộc “đại phẫu thuật” mới may ra sống sót với hình hài dị
dạng.
Việt Nam đang trong thực trạng tiền và quyền
cấu kết với nhau: Tiền nhờ Quyền giúp đỡ, che chắn trong làm ăn; Quyền nhờ Tiền
xây cơ lập nghiệp, biến đổi thành phần từ Vô sản thành thành Tư sản. Họ đã và
đang cấu kết với nhau, xem tiền là tất cả:
Tiền là Tiên là Phật
- là sức bật tuổi trẻ
- là sức khỏe ông già
- là cái đà danh vọng
- là cái lộng che thân
- là cán cân công lý
- là tình đồng chí
- hết ý cuộc đời...
Dưới cái cơ chế của tiền và quyền quấn quít với
nhau, các quan chức cơ cấu con cháu họ vào, bất cần nó có đức tài hay không. Họ
cơ cấu theo huyết thống (theo dòng máu), cha truyền con nối “Con vua thì
được làm vua, con sải ở chùa thì quét lá đa”, họ cố lờ đi vế sau: “Đến
khi binh lửa can qua, con vua thất thế phải ra quét chùa”.
Quan chức thích kết thông gia với nhau: Con anh dâu
tôi, con tôi rễ anh, chúng ta có trách nhiệm lo cho chúng có cuộc sống đàng
hoàng, có vị thế xã hội xứng đáng. Người ta thường nói “nhứt thân, nhì thế”.
Họ quen thân nhau và đều có thế, chơi trò: “Anh nhận con tôi, tôi nhận con
anh; anh chiếu cố con tôi, tôi chiếu cố con anh ; anh đuổi con tôi, tôi đuổi
con anh”.
“Chủ nghĩa lý lịch theo kiểu cha truyền con nối,
ngoài cản trở việc kén chọn nhân tài, nó còn là nguồn gốc của nạn tham nhũng,
tiêu cực xã hội. Thử lấy người đương nhiệm làm trung tâm để xét xem: Có khi nào
họ mạnh tay đánh vào sai trái của hậu duệ?. Có khi nào họ mạnh dạn truy cứu lỗi
lầm của người tiền nhiệm? – Tiền nhiệm, đương nhiệm và hậu duệ cùng dòng tộc
với nhau họ nở nào?. Đã thế thì họ yên tâm “quậy”, quậy cũng được “đôn”,
cũng được “hạ cánh an toàn” thì dại gì. Vậy, “Chủ nghĩa lý lịch”
không những là tội đồ, mà còn là tôi đầu – nơi khởi nguồn tội
lỗi.
Có người hỏi tôi:
“Vì sao con em cán bộ học dở, không có cấp bằng học
vị, kém tài đức mà được trọng dụng, còn không ít con em dân thường có cấp bằng
học vị, có đức độ mà nhà nước không trọng dụng?”
Tôi trả lời:
“Vô duyên, sao không tìm Đảng và Nhà nước hỏi mà hỏi
tôi?!. Còn về đức độ thế nào thì tôi không rõ, nhìn vào danh sách ứng cử, người
nào cũng có cấp băng học vị, một số không ít, nếu không bằng thật học
giả , thì cũng bằng chính trị . Nhưng mà anh ơi, thời bấy giờ, kẻ có
thân thế thì :
Bằng có người lo
Chức to có người bầu
Đi đâu có xe chở
Nói dở có người nghe
Đe có người sợ
Làm dở có người khen
Hèn có người giấu
Nhậu có người bao
Đau có người bóp
Họp có người ghi
Chi có người bù
Tù có người chạy... “.
Trong buổi trà đàm, một người bạn hỏi tôi:
- “Theo anh có độc
quyền yêu nước không?”.
Một câu hỏi hóc búa thật, đắn đo một hồi rồi
một chữ cũng thi, hai chữ cũng thi, tôi nói: - Suy cho cùng chẳng có đâu, yêu
nước phải vì dân, xả thân không vụ lợi . Thời nay
chẳng mấy ai chịu làm như thế, giành quyền yêu nước thì có thật:. Họ nhân
danh gì có thể nhân danh, lợi dụng gì có thể lợi dụng theo kiểu ăn mày
dĩ vãng. Đến mức, hết năm nầy sang năm nọ, người ta đem Hồ Chí Minh ra “thế
chấp” thì không còn gì để nói. Họ cho mình là người yêu nước hơn cả, và là con
cháu Cụ Hồ, thử đụng đến họ khắc biết, sẽ bị chụp cho cái mũ “thế lực thù
địch”, tù mụt gông.
Người ngồi cạnh xía vô: Giao thông, Giáo dục,
Y tế ngày một tệ, theo anh đến bao giờ mới có thể cải thiện?
- Khi nào trên 3 cùng với dưới.
- Nghĩa là sao?
- Hiện tại cấp trên dùng phương tiện riêng đi
lại, đi đến đâu có cảnh sát mở đường. Phần lớn con các vị cấp cao cho đi học ở
nước ngoài. Trong nước các vị có nhà thương riêng, nếu bịnh nặng ra nước ngoài
trị. Vậy thì ngày nào lãnh đạo cấp trên chưa: cùng đi, cùng học, cùng trị
bịnh chung với dưới thì ngày đó Giao thông, Giáo dục, Y tế còn
trì trệ.
Kê khai tài sản, kiểm tra thu nhập trong cán bộ là
một chủ trương lớn của Đảng CSVN, nhưng thực tế nó không mang lại kết quả mà
đem lại hậu quả là thêm mất lòng tin trong nhân dân. Thử hỏi, kê khai mà không
công khai thì người ngoại cuộc biết đâu mà có ý kiến?!. Nếu để người trong diện
phải kê khai giám sát lẫn nhau thì chặng lẽ lươn chê lịch,[2] thôi thì “Mi không đánh ta, ta không
đánh mi” thì huề cả làng? Chủ trương ấy chắc có lẽ cốt để giải nhiệt, làm
thiệt chết chùm làm sao? Nhìn chung, cán bộ lãnh đạo quận, huyện, tỉnh, thành
và trung ương nói chung, những ngành kinh tế Hải quan, Công an, Tài chính, Thuế
vụ, Sổ số… nói riêng, hầu như tuyệt đại đa số họ đã là đại gia. Tài sản ngầm
của họ cỡ nào khó mà biết được, chớ nhà cửa, cơ ngơi làm ăn của họ sờ sờ ra đó
còn giấu được ai. Muốn biết cơ ngơi, cơ sở làm ăn của họ cụ thể thế nào vào
mạng Internet gõ “CLB NOKIA.Wordpress.com” (Câu lạc bộ Nó Kìa) thì rõ họ là
những ai.
Có người thắc mắc: Họ tham nhũng giàu quá rồi sao mà
vẫn tiếp tục tham nhũng? Tôi nói: Họ giàu như thế không quá đâu, thử ước tính
các khoản cần chi của họ:
Chi cho xây dựng cơ ngơi hiện đại
Chi cho đi lại cao sang
Chi cho ăn uống như ông Hoàng
Chi boa cho những cô nàng bồ nhí
Chi cho cô cậu Tí đi học nước ngoài
Chi cho Ngài trị bịnh ngoại quốc
Chi cho xây cất từ đường
Chi cho sắm sẵn hàng rương, nhà mộ
Chi cho hối lộ lúc lâm nguy…..
Tính lại suy đi biết bao là đủ?
Đôi lời nhắn nhủ:
Hãy tận thu cho đủ để có mà chi.
Hiện nay, người tốt, người xấu rất khó phân biệt.
Hiện tượng và bản chất những kẻ xấu không đồng nhất vói nhau, họ lớn tiếng hô
hào chống tham nhũng, nhưng họ lại là chúa chổm tham nhũng không chừng. Hãy xem
họ làm, đừng tin họ nói. Nhìn chung có vẻ phức tạp như vậy, nhưng chung quy chỉ
có 3 nhóm người:
- Nhóm thấy đúng bảo vệ, thấy sai đấu tranh,
họ chỉ sợ lẽ phải chớ không sợ bạo lực cường quyền. Đó là những chính nhân quân
tử, đáng nể trọng.
- Nhóm thấy đúng không bảo vệ, thấy sai
không đấu tranh, họ sợ bạo lực cường quyền hơn sợ lẽ phải. Đó là những
người cơ hội xu thời, nhu nhược, theo đốm ăn tàn[3]…, đáng chê trách.
- Nhóm bất chấp phải trái, ỷ thế cậy quyền…,
họ không sợ lẽ phải, chỉ biết dựa và dùng bạo lực cường quyền để mưu danh đoạt
lợi… Đó là những kẻ không nhân cách (không có tính người) hoặc cho điểm an ủi
là “tiểu nhân” đáng khinh bỉ .
7
- Đất đai đang là điểm nóng gây nhiều tranh cãi
Người ta trụ được nhờ có đất. Mất đất là mất chỗ trụ
để ở và mưu sinh khi còn sống, mất chỗ cất mớ xương tàn khi chết.
Đảng CS VN đưa ra luật đất đai với nội dung “Công
hữu toàn bộ đất”, tạo ra sự bất an thường trực đối với bất cứ người dân
ở nông thôn cũng như thành thị.
An sao được, đất ở, đất canh tác từ lâu thuộc sở hữu
của mỗi hộ, giờ đây luật đất đai tước đi quyền sở hữu tư nhân, chỉ cho họ quyền
sử dụng có thời hạn và phải nộp thuế.
Người ta tự dự thảo luật đất đai rồi đưa ra Quốc hội
cũng của người ta thông qua thành luật. Đã là luật được Quốc hội thông qua, có
ăn gan Trời hay uống hàng xâu mật Gấu cũng không dám thỏ thẻ, mặc cho số phận
đẩy đưa ! .
Cái gì đến đã đến, khi nắm quyền đất trong tay, dưới
sự lãnh đạo của Đảng CSVN, chính quyền các cấp thấy chỗ nào đất tốt, tiện lợi
khoanh những vùng quy hoạch, chẳng cần tham khảo ý kiến người dân tại chỗ. Biết
rằng, muốn phát triển đất nước phải xây dựng, muốn xây dựng phải có đất, nhưng
xây dựng ở đâu, với quy mô nào, giải quyết việc sinh sống của người tại chỗ ra
sao… nên đưa ra bàn bạc với dân sở tại, ít nhất cũng làm cho họ mát dạ trước
khi nhìn sản vật, mồ mả người thân… vốn có từ lâu bị ủi phá tan hoang.
Quy hoạch làm ngay thì áp tới đền bù, giải tỏa. Nhà
nước đã là chủ đất, đền bù chỉ tính giá trị sản vật hiện có trên mặt đất. Nhà
nước nói giá nào người bị giải tỏa phải chấp nhận giá đó và lập tức di đi, nếu
không thì bị cưỡng chế.
Để những hộ bị giải tỏa trắng có nơi cất nhà ở, nhà
nước lại quy hoạch ở một nơi nào đó, cũng bằng cách giải tỏa đền bù để lấy đất
lập ra khu tái định cư cho số bị giải tỏa trước. Từ gây bất ổn ở nơi nầy dẫn
đến gây bất ổn ở nơi khác, làm mất an cư của người dân.
Để khỏi đền bù nhiều khi giải tỏa, áng chừng những
việc sẽ làm, nhà nước phóng tay lập những dự án rồi chọn vùng quy hoạch treo.
Những hộ lọt trong khu vực treo nầy không được sang nhượng đất, không được xây
dựng mới, không được trồng cây lâu năm, không được chôn người chết...., chỉ
được "tản cư" càng sớm càng tốt xương cốt người thân đã chôn ở đây ra
khỏi khu vực. Người sống hãy ở đó chờ, nếu có mọc râu thì cạo, nếu chết tự do
tìm chỗ trước mắt chưa quy hoạch mà chôn hay đem đi đốt tùy ý.
Quy hoạch xây dựng những công trình công cộng mới,
nhà nước có định giá thấp đôi chút, dân có thể chấp nhận, coi như góp chút phần
nhỏ của mình cho công ích. Còn quy hoạch để rồi cho tư nhân xây dựng gì đó, lẽ
ra để cho tư nhân ấy thương lượng giá trực tiếp với người bị giải tỏa, đàng
nầy, nhà nước cử người đứng ra làm cò, định giá đền bù thì thấp,
cho tư nhân thuê lại thì cao, vôi ra số tiền không nhỏ tha hồ mà nhậu.
Cần đất cho công trình 1, quy hoạch giải tỏa bằng 2 chẳng hạn, số đất vôi ra
thành đắt địa rồi chia nhau xơi.. Đủ cách, xúm nhau ăn trên
đầu trên cổ ông nội cha người ta, dân không buồn mới là lạ?.
Thương thay cho dân nghèo thành thị bị giải tỏa
trắng, họ vốn sống bằng nghề mua bán, lao động dịch vụ, nhà như ổ chuột, bồi
thường sản vật trên mặt đất có là bao. Đến vùng tái định cư, không hành nghề cũ
được, thất nghiệp, với số tiền ít ỏi vừa được đền bù, mua đất cất cái nhà tạm
bợ đủ che nắng che mưa. Họ phải sống sao đây, chẳng lẽ đợi tối rủ nhau ngữa mặt
lên trời hứng sương mà sống !?.
Từ những bất hợp lý, bất công như đã nói, người dân
khiếu nại, tố cáo, biểu tình về nhà đất ngày một tăng là lẽ đương nhiên. Tiên
Lãng, Văn Giang, Vụ Bản, Thủ Thiêm, Cái Răng .w… là những vụ người dân đấu
tranh giữ đất gay gắt và quyết liệt nhứt. Nếu ở Tiên Lãng người dân chống
cưỡng chế bằng bạo lục với vũ khi thô sơ tự tạo , thì ở Cái
Răng người dân chống cưỡng chế bằng bất lực: gia đình có 3 người,
1 nam uống thuốc độc đang sống dở chết dở, 2 nữ tự tuột áo quần trần truồng
không còn mảnh vải che thân, đứng dang tay ngăn chặn lực lượng cưỡng chế giữa
thanh thiên bạch nhựt, trước bàn dân thiên hạ, thử hỏi còn cảnh đau xót nào
hơn?!. Họ bị đàn áp chỉ vì “ cái tội giữ đất cha ông để lại cho
nhu cầu mưu sinh”. Lột tả vụ cưỡng chế tàn bạo nầy, Bà Lê Hiền Đức đặt
câu hỏi không cần lời đáp rất sắc "cưỡng chế hay cưỡng dâm?".
Đã là kinh tế thị trường thì "đèn nhà ai nấy
sáng", tức là mọi người tự lo cuộc sống cho mình. Cớ sao đảng CSVN chủ
trương làm kinh tế thị trường mà không công nhận quyền sở hữu tư nhân, nhất là
sở hữu về đất đai, thử hỏi người dân tự sống bằng cách nào?!.
Người dân, đặc biệt là nông dân, không thể sống
thiếu đất. Họ dám thay phiên nhau đổ máu để bảo vệ đất nước để làm gì chẳng lẽ
đảng CSVN không biết?!
Tôi đã kể khá nhiều sự đời, có lẽ đã đến lúc người
đọc muốn biết gã viết bài CHẠY nầy là ai, ở đâu, đang làm gì…?.
Thưa rằng: Tôi Đào Văn Tùng, bút danh Thiện Tùng,
sinh năm 1939 ở huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre; đang ngụ tại __ TP Mỹ Tho, tỉnh
Tiền Giang; Điện thoại: ___ (viet-studies xin phép tác giả không đăng
những thông tin này)
Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, huyện Thạnh Phú
của tỉnh Bến Tre gần như Pháp không thể chiếm đóng, là nơi nghỉ, nhận và luyện
quân của Vệ Quốc Đoàn. Mỗi năm, Pháp mở vài cuộc ruồng bố vào đây. Chúng
đi đến đâu giết sạch, đốt sạch, phá sạch. Khiến cho người dân ở đây rạch ròi: địch
và ta, Việt Minh và Việt Gian.
Lúc bấy giờ tôi còn nhỏ, học trường làng, thầy giáo
Phạm Hữu Hỷ rót vào tai chúng tôi những án văn lay động lòng người. Chẳng hạn:
“…Đã đứng dậy bao lần thất bại
Trong căm hờn trong uất hận vô biên
Ngày lại ngày như suối chảy triền miên
Chuông đã đánh, âm thanh vang khởi nghĩa
Nguồn u uất vùng lên trong nghĩa địa
trong nấm mồ Tổ quốc rêu xanh
trong bao nhiêu xương máu của dân lành
trong nước mắt mồ hôi nhân loại…”.
Trong căm hờn trong uất hận vô biên
Ngày lại ngày như suối chảy triền miên
Chuông đã đánh, âm thanh vang khởi nghĩa
Nguồn u uất vùng lên trong nghĩa địa
trong nấm mồ Tổ quốc rêu xanh
trong bao nhiêu xương máu của dân lành
trong nước mắt mồ hôi nhân loại…”.
Đâu chỉ thế, hàng ngay chúng tôi còn ngân nga những
bài hát gợi cảm gợi suy. Chẳng hạn:
“ Làm sao khắp chúng dân được tự do?
Làm sao khắp muôn dân đầy cơm áo?
Làm sao khắp thiên hạ hưởng hòa bình?
Bao nhiêu năm đói rách và lầm than !
Bao nhiêu lần cạn nước mắt, đẫm máu xương !
Đứng lên đều, tung gông cùm giam đời sống !
Cùng nhau ra sức đấu tranh, cùng nhau quyết xây đời mới.
Nào nề tan nát thân mình, nào nề cực khổ gian lao
Ôi, muôn dân khóc than
Ôi, muôn dân nát lòng
Ôi, muôn dân căm hờn vì đời bất công
Vùng lên đem hết máu xương, vùng lên quyết tranh cưộc sống
Tự do hạnh phúc kia rồi
Hòa bình no ấm đang chờ đón ta” .
Làm sao khắp muôn dân đầy cơm áo?
Làm sao khắp thiên hạ hưởng hòa bình?
Bao nhiêu năm đói rách và lầm than !
Bao nhiêu lần cạn nước mắt, đẫm máu xương !
Đứng lên đều, tung gông cùm giam đời sống !
Cùng nhau ra sức đấu tranh, cùng nhau quyết xây đời mới.
Nào nề tan nát thân mình, nào nề cực khổ gian lao
Ôi, muôn dân khóc than
Ôi, muôn dân nát lòng
Ôi, muôn dân căm hờn vì đời bất công
Vùng lên đem hết máu xương, vùng lên quyết tranh cưộc sống
Tự do hạnh phúc kia rồi
Hòa bình no ấm đang chờ đón ta” .
Phải nói, xin cám ơn những ai đó hướng cho tuổi trẻ
chúng tôi sớm vào con đường yêu nước, thương dân, ngưỡng mộ các bậc tiền nhân
yêu nươc thương nòi. Giáo dục yêu nước thương dân cho chúng tôi như thế đã đủ
độ, chỉ có điều tuổi tác còn quá nhỏ, chúng tôi phải nán đợi chờ.
Pháp vẫn không chiếm đóng huyện Thạnh Phú, chúng chỉ
cho máy bay thường xuyên dội bom vào những chỗ đông người. Khi 12 tuổi, tôi
thoát ly gia đình, rày đây mai đó, theo làm tạp vụ cho cán bộ Việt Minh làm
cuộc “Cách mạng Dân tộc Dân chủ”. Phần lớn cán bộ tôi theo phục
vụ là những người có học, họ mang theo bên mình tài liệu chính trị, còn tôi thì
mang theo sách giáo khoa. Khi rảnh họ kềm cặp cho tôi học văn hóa, ấn định mỗi
năm lên 1 lớp . Đến mùa thi, các anh móc với cơ sở đưa tôi ra thành thi cử đàng
hoàng – Bao năm liền, tôi chẳng những thi đậu mà còn đậu hạng ưu, có 2 năm được
cấp học bổng.
Năm 1954, sau khi ký kết hiệp định Genève, người ta
lớn tuổi, có nhiều công cán được đi tập kết ra Bắc, còn tôi ở lại với số cán bộ
năm vùng. Công việc hàng ngày của tôi, nếu không chạy thư thì “hái rau bắt ốc”,
cơm nước để cán bộ rảnh lo việc lớn.
Cuối năm 1955, Mỹ thay Pháp, Ngô Đình Diệm thay Bảo
Đại thông qua cái gọi là “trưng cầu dân ý” truất phế Bảo Đại.
Bắt đầu từ 1956, Ngô Đình Diệm vừa củng cố bộ máy
cai trị, vừa đôn quân, bắt lính chuẩn bị Bắc tiến.
Đầu năm 1957, tôi được kết nạp vào Đoàn Thanh Lao
(Đoàn Thanh niên Lao động), ngoài chuyện chạy vặt, cán bộ còn phân công cho tôi
vận động nhân dân biểu tình đòi hiệp thương thông nhứt đất nước theo tinh thần
hiệp định Genève 1954.
Anh em ông Ngô Đình Diệm làm cuộc chiến tranh đơn
phương chông các phe phái đối lập như Cao Đài, Hòa Hảo, Bình Xuyên và đưa ra
luật 10/59 truy sát những người kháng chiến cũ. Diệm bắt giết và cầm tù nhiều
cán bộ Cách mạng.
Cuối năm 1959, tôi xin và được chấp nhận cho vào
Đảng Lao động Việt Nam (ĐLĐVN) để đủ tư cách bổ khuyết vào một trong những chỗ
đảng viên bị giết hoặc bị bắt.
Không còn nhịn được nữa, miền Nam VN làm cuộc Đồng
khởi. Năm 1960, tôi tham gia phong trào Đồng khởi ở tỉnh Bến Tre. Cuộc chiến
tranh ở Nam VN từ đơn phương thành song phương.
Đầu năm 1961, chị Nguyễn thị Định (Ba Định), Bí thư
Tỉnh ủy Bến Tre, rút tôi và Hòa thượng Thích Thiện Hào cùng chị về khu Trung
Nam Bộ (Khu 8 cũ). Trên đường đi, Hòa thượng Thích Thiện Hào nói vui với
tôi:
- Để đừng lộn Tùng nầy với Tùng khác, ta đặt
cho mi tên Thiện Tùng có chịu hay không? .
- Nghe sặc mùi Phật !” – tôi đáp.
- Vậy chớ có ý nghĩa lắm – thiện mới tùng – Ông Hào
lý giải.
Đó là chuyện vui qua đường, nhưng khi tham gia viết
báo, viết văn, tôi hoài cổ, nhớ Hòa thượng Thích Thiện Hào, lấy bút danh Thiện
Tùng. Từ đó dường như tôi mắc lời thề “quyết không tùng ác”
Từ năm 1961 – 1975, tôi công tác ở Ban Tuyên Huấn
(BTH) khu Trung Nam Bộ (Khu 8 cũ) với những chức việc:
- Trưởng Văn phòng (1961 – 1962).
- Trưởng đơn vị Điện đài Minh ngữ (1963 – 1964).
- Trở lại làm Trưởng Văn phòng (1965).
- Khi sư 9 Mỹ vào Mỹ Tho, tôi được BTH Khu phân công
phụ trách Đội TuyênTuyền Xung Phong (Đội T2XP) đến hoạt động ở tỉnh Mỹ Tho
(1966 – 1968).
- Ngày 8/3/1968, tôi bị trọng thương, trị thương
hết năm 1968.
- Năm 1969 – 1970 , tôi được BTH Khu
phân công làm cán bộ công tác phong trào ở địa bàn tỉnh Mỹ Tho.
- Năm 1971, khi Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) mở
rộng chiến tranh sang Campuchia, tôi được BTH Khu phân công theo Trung đoàn 3
mở chiến dịch Nam Cao Lãnh nhằm khống chế không cho quân Mỹ và VNCH dùng Lộ 30
và Sông Tiền sang Campuchia.
- Cuối năm 1971 đến tháng 6/1972, tôi được điều sang
tham gia chiến dịch Bắc Mỹ An nhằm mở đường tiếp vận Hậu cần cho các tỉnh Gò
Công, Mỹ Tho, Bến Tre và đưa quân trở lại chiến trường trọng điểm Mỹ Tho.
- Sau khi kết thúc chiến dịch Bắc Mỹ An, tháng
7/1972, tôi được BTH Khu phân công theo đỡ đầu cho Trung đoàn 24 xuống tỉnh Gò
Công – vùng trọng điểm bình định của Mỹ và VNCH, nhằm tạo thế lực mới nơi đây
trước khi ký kết hiệp định Paris.
- Tháng 5/1973, BTH Khu rút tôi về phân công phụ
trách trường Tuyên Huấn Khu ở Vùng 4 Kiến Tường (ở Đồng Tháp Mười).
- Cuối năm 1974, tôi nhận lịnh đi học trường Nguyễn
Ái Quốc. Khi đến địa phận tỉnh Tây Ninh, tôi bị sốt rét phải vào trạm xá điều trị
, trể chuyến không đi được.
- Trưa 30/4/1975, tôi chủ trương và cùng 3 anh em
khácchuyển hàng tiếp quản do Trung ương Cục cấp cho Khu Trung Nam Bộ đến bắc
Bến Sỏi, thuê chiếc xe chở khoảng 4 tấn hàng được cấp nầy theo sau bộ đội
ra thị xã Tây Ninh, đi Sài Gòn rồi về đến Mỹ Tho vào lúc l8giờ 30/4/1975.
- Cuối năm 1975, khi giải thể Khu, nhập Tỉnh, tôi
được biệt phái đến Gò Công làm trưởng BTH. Đầu năm 1980, tôi được điều động về
làm phó trưởng BTH tỉnh Tiền Giang, phụ trách 2 phòng Tuyên truyền và Báo Cáo
viên.
Ngoài được đi học lấy bằng đỏ trường Nguyễn Ái Quốc,
tôi còn được tỉnh nâng lương 4 lần trong 6 năm (1980 – 1986). Nếu không có việc
gì riêng, các cuộc họp cấp cao của tỉnh, các anh chị đều gọi tôi dự. Phải nói,
tôi là một trong những người được tỉnh trọng dụng và ưu ái.
Năm 1986, khi 47 tuổi, tôi đi giám định Y khoa rồi
lấy cớ thương tật từ nhiệm. Ông Lê văn Phẩm, Bí thư Tỉnh ủy, ông Phan Lương
Trực, Tỉnh đội trưởng tỉnh Tiền Giang gọi tôi đến khuyên: Ráng làm thêm
nhiệm kỳ 5 năm nữa. Tôi nói: Bộ Thương binh và Xã hội cho phép tỷ
lệ thương tật 61% trở lên có quyền nghỉ theo ý muốn, tôi tỷ lệ thương tật 71%,
tôi được quyền nghỉ, cho là lịch sự, không cho tôi cũng nghỉ. Tôi nhất
quyết như thế, hai anh không vui, nhưng đành vậy. Thú thật, nếu làm việc gì đó
không phải làm Tuyên Huấn thì tôi có thể ráng thêm, làm Tuyên Huấn thời giờ
phải ăn theo nó theo, chẳng khác thằng chuyên môn lừa đảo chính trị.
Có lần tôi bị phân công làm diễn giả, thuyết về Nam
Kỳ Khởi Nghĩa cho hơn 300 cử tọa gồm những trưởng phó đầu ngành tỉnh, huyện.
Phần lớn đầu họ đã bạc, tuổi đời, tuổi Đảng của họ ít ai thấp hơn tôi. Thế mà
tôi nói, họ cố cặm cụi ghi. Giờ giải lao, các anh chị tụ tập quanh tôi chuyện
trò vui vẻ. Tôi ứng khẩu: “Có khi nào các anh chị thấy mình như tín
đồ ngoan đạo không?”. Anh Bảy Điện, giám đốc sở Bưu Điện trừng mắt hỏi vặn
tôi: “Chú mầy nói thế là ý gì?”. Tôi cười đáp: “Tôi sinh năm
1939, Nam kỳ Khởi nghĩa năm 1940, tôi có biết Ất Giáp gì về khởi nghĩa ấy đâu,
chẳng qua dựa vào sách mà nói. Thế mà, tôi nói các anh chị cặm cụi ghi, đúng là
“múa rìu qua mắt thợ” thật xấu hổ?!”. Anh Điện ký nhẹ vào đầu tôi
rồi xúm nhau cười.
Trước khi rời nhiệm sở, tôi gọi anh Đoàn văn Bảy,
trưởng Văn phòng BTH tỉnh Tiền Giang giao tài liệu, súng ngắn rồi tự bỏ nhiệm
sở. Có lẽ thương tình, các anh lãnh đạo tỉnh chỉ đạo cơ quan Xã hội và Thương
binh lập sổ hưu cho tôi sau đó.
Năm 1991, tôi trả thẻ Đảng, viết kèm theo mấy
dòng: “Năm 1959 tôi xin vào Đảng Lao Động VN làm cuộc Cách mạng Dân tộc Dân
chủ. Tôi không hề xin vào Đảng Cộng sản Việt Nam – đó là lý do tôi trả
thẻ Đảng”. Thẻ Đảng và mấy dòng thư tôi cho vào bao gởi gián tiếp cho
Phường Ủy.
Mấy tháng sau khi tôi trả thẻ Đảng, Phường mở Đại
hội Đảng bộ Phường, có anh Huỳnh văn Niềm, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Tiền Giang dự.
Phường 2 lần cử người mời tôi dự nhưng tôi từ chối. Sau Đại hội Đảng bộ Phường,
chị Trần thị Thắng, Bí thư Thành ủy Mỹ Tho gặp trực tiếp tôi, chị nói: “Ông
Ba Niềm bảo tôi nói với anh nhận lại thẻ Đảng…”. Tôi trả lời: “Cám
ơn các anh chị quan tâm đến tôi, nhưng tôi đã quyết không thể thay đổi”.
Khoảng nửa tháng sau, Ban Tổ chức Thành ủy ra quyết định xóa Đảng tịch tôi. Mấy
ngày sau, tỉnh cấp cho tôi 2 sổ khám chữa bịnh: một của Ban Bảo Vệ Sức
Khỏe tỉnh Tiền Giang, một của bịnh viện Thống Nhứt thuộc Trung ương đóng tại
Sài Gòn.. Đến nay (2010), khi cần tôi đến 2 nơi ấy khám chữa bịnh.
Tôi kể về tôi đã quá nhiều, nói nhiều như thế không
phải để khoe khoang gì về mình, mà để nói rằng: Vì đại nghĩa tôi dấn thân không
màng gian lao nguy hiểm. Tôi yêu nước chớ không yêu CNXH. Không yêu “ly
dị” là chuyện bình thường. Tôi mặn mấy câu thơ của Phùng Quán:
“Yêu ai cứ bảo là yêu
Ghét ai cứ bảo là ghét
Dầu ai cầm dao dọa giết
Cũng không nói ghét thành yêu
Dầu ai ngon ngọt nuôn chiều
Cũng không nói yêu thành ghét.
Tiền Giang, 10/10/2010
Thiện Tùng
[1] Chuyện truyền thuyết: Thạch
Sanh và Lý Thông là hai anh em kết nghĩa. Thạch Sanh tử tế, Lý Thông gian manh
[2] Con Lươn và con Lịch cả 2
đều là loại da trơn và đều có nhớt.
[3] Ám chỉ loài động vật không
khả năng săn mồi, chỉ mò theo đốm lửa khi thợ săn nướng thịt để ăn những thứ
người ta chê bỏ lại.
Tác giả gởi cho viet-studies ngày
11-5-14
No comments:
Post a Comment