Monday 12 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 12-5-2014




Posted on May 12, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới

-------------------------------------------


Published on May 12, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

---------------------------------------------


Chủ nhật, 11 tháng 5, 2014

VIỆT NAM KHONG THUYẾT PHỤC ĐƯỢC ASEAN PHẢN ỨNG MẠNH HƠN ĐÔI VỚI TRUNG QUỐC: Vietnam Fails to Rally Partners in China Dispute (NYT 11-5-14) -- Tin mới nhất trên New York Times!
Di hại của chất độc màu da cam: Agent Orange’s Long Legacy, for Vietnam and Veterans (NYT 11-5-14)
Biểu tình ở Hà Nội và TP HCM: Kể chuyện meeting sáng 11.5.2014 tại Nhà hát TP (câu chuyện của một người thuộc "nhóm 54") (FB Vũ Thị Phương Anh)  Vietnam allows anti-China protests over South China Sea oil rig (AP 11-5-14) -- In a Jittery Vietnam, Protesters Slam China Amid Maritime Tensions (NYT 11-5-14) -- Tường thuật biểu tình ở Hà Nội, có trích lời Giáp Văn Dương, Phạm Xuân Nguyên.
Xã luận trên New York Times: Trouble in the South China Sea (NYT 9-5-14)
Tại sao chính sách "bên miệng hố chiến tranh" (brinkmanship) của Tàu đối với Việt Nam là xấu cho cả hai nước: China's Oil Rig Gambit (Foreign Policy 9-5-14) -- "China's dispatch of an oil rig to waters claimed by Vietnam threatens armed conflict, and makes Washington a party whether it likes it or not." Bài mới của Keith Johnson.(senior reporter của Foreign Policy, trước đây cộng tác với Wall Street Journal, không phải là giáo sư ngôn ngữ ở Berkeley đâu nghe mấy ông/bà dịch cho báo ở Việt Nam!).  Theo Johnson thì cuối cùng Mỹ cũng sẽ phải can thiệp cho Việt Nam, không phải vì "thương" Việt Nam, hay vì có hiệp ước phòng thủ với Việt Nam (như với Nhật và Philippines) nhưng bởi vì, theo Johnson, nếu Mỹ để Trung Quốc làm gì thì làm đối với Việt Nam thì không còn đồng minh nào của Mỹ (nhất là ở châu Á) tin Mỹ nữa. (Tôi không thấy lý luận này thuyết phục cho lắm: chính quyền miền Nam cũng nghĩ y như vậy vào những năm 1973-75!)  Để hiểu chiến lược của Tàu, đọc thêm bài What Kind of Game Is China Playing? (WSJ 11-6-2011) cũng do Keith Johnson viết gần 3 năm trước.
Bài của Alexander Vuving (Vũ Hồng Lâm): The Clash in the South China Sea: Call It “Oil Rig Diplomacy” (Indo Pacific Review 10-5-14) -- Tập san này sẽ có một loạt bài về Việt Nam trong 1, 2 ngày nữa.  Đón đọc! 
Việt Nam muốn Ấn Độ mạnh lên nhanh! Vietnam wants India to 'rise quickly' in region (Times of India 10-5-14)
TQ đặt giàn khoan trái phép: “VN sẽ thắng nếu khởi kiện” (KT 10-4-14) -- Tiếc thay, thường có sự khác nhau rất lớn giữa "ước vọng" và "tiên đoán"
KINH ĐIỂN: Đường hầm Củ Chi dưới mắt người di tản: Cu Chi tunnels: Vietnamese transmigrant’s perspective (Annals of Tourism Research May 2014)  ĐỪNG BỎ SÓT BÀi NÀY
Các vợ chồng người Tàu muốn có thai lẹ lẹ để tránh năm Mùi: Chinese couples rush to get pregnant before dreaded Year of the Sheep (WP 10-5-14)

9X đổ xô học thạc sĩ né thất nghiệp (VNN 11-5-14) -- Nếu xong thạc sĩ mà vẫn thất nghiệp thì học lên tiến sĩ. Học xong tiến sĩ một ngành mà vẫn không có việc làm thì học thêm tiến sĩ ngành khác. Học xong tiến sĩ vài ngành mà vẫn thất nghiệp thì xin vào Hội Đồng Lý Luận Trung Ương. Nếu Hội Đồng Lý Luận Trung Ương hết chỗ (đông nghẹt rồi!) thì đi làm dư luận viên. Dư luận viên thì luôn luôn còn chỗ (vì đa số dư luận viên làm vài tháng thì hóa điên, nói nhảm, viết nhảm, đánh vợ, quất con, phải vào bệnh viện tâm thần)
KINH ĐIỂN: Đường hầm Củ Chi dưới mắt người di tản: Cu Chi tunnels: Vietnamese transmigrant’s perspective (Annals of Tourism Research May 2014)
Về MOOC: MOOCs’ disruption is only beginning (Boston Globe 9-5-14)



No comments:

Post a Comment

View My Stats