Sunday 11 May 2014

BLOGGER NGUYỄN THIỆN NHÂN KỂ CHUYỆN BIỂU TÌNH Ở SÀI GÒN VÀO SÁNG 11/5/2014 (Blog Cùi Các)




11/5/2014

11/5/2014
Blogger Nguyễn Thiện Nhân

Blogger Nguyễn Thiện Nhân tham gia biểu tình tại Sài Gòn vào sáng nay

Không có công an đến nhà hay gọi điện ngăn cản gì, tôi đi biểu tình vào sáng nay với tâm trạng thoải mái hơn trước. 

Tôi cũng nghe ngóng được tin tức rằng chính quyền sẽ "không ngăn trở cũng không khuyến khích".

Đúng 8h tôi lượn xe qua Nhà Hát Lớn Sài Gòn. Tại đây ban nhạc đang hòa tấu "Văn nghệ cuối tuần", có khoảng 200 người tại thời điểm này gồm an ninh, người nghe nhạc và những người chờ biểu tình.

Tôi lượn qua nhà Văn Hóa Thanh Niên, thì chưa có động tĩnh gì. Tôi đến chợ Bến Thành gửi xe, thong thả rảo bước về Nhà Hát Lớn Sài Gòn. Đến 8h30, số người đã tăng lên 500 người.

8h45, ban nhạc hòa tấu vẫn hát ca, nhưng những bạn trẻ yêu nước đã đồng lòng trương biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu "Đả đảo TQ xâm lược VN"...

Khí thế sùng sục đã thu hút hàng nghìn người hòa vào đoàn biểu tình. Dân Sài Gòn hay thiệt, núp ở đâu không thấy, khi có người phất cờ là bỗng dưng rừng rực, mạnh mẽ phi thường.

Sau đó đoàn người đông đúc tuần hành đến Hồ Con Rùa thì một tên trẻ, hoạt náo, cổ đeo cờ đỏ sao vàng hô lên "chia thành 2 đoàn các bạn ơi"...
Tôi đáp lại: "một đoàn thôi, đừng chia hai", vừa lập lại vừa vẫy tay gọi các bạn đi theo hướng đường Trần Cao Vân ra Hai Bà Trưng. Đoàn người nhanh nhóng nhập lại, đến ngã tư, bị rào chắn cản lại, đoàn tranh thủ vừa đứng vừa hô khẩu hiểu để quần chúng chụp hình, quay phim.

Lúc này, những kẻ phá rối có ý đồ, thực hiện một kế hoạch "cắt, tách", dùng xe máy dựng ngang dọc tại ngã tư, nơi đang đông nhất gây cảnh kẹt xe, áp lực tự nhiên khiến mọi người rẽ hướng, lập tức một nhóm người nhanh chóng chia cắt đoàn ra làm hai, nhóm trước bỏ xa nhóm sau.

Tôi lọt lại nhóm sau, nhóm có nhiều người hoạt náo của phe "quốc doanh", tuy nhiên có khoảng 6-7 người hoạt náo phe "lề dân" mở hết lòng nhiệt huyết đồng lòng hô thật lớn "Đả đảo TQ xâm lược"...nên lấy lại thế cân bằng trong đoàn này, tuần hành về lại Nhà Hát Lớn Sài Gòn, lúc 9h50.

Tại đây, có sẵn khá đông những người biểu tình "quốc doanh", họ chiếm khán đài trước Nhà Hát Lớn. Tôi leo lên khán đài trương biểu ngữ thì có nhiều bạn trẻ phe "quốc doanh" công khai chìa những tấm bìa cứng che biểu ngữ tôi lại.


Nguyễn Thiện Nhân "lọt" vào cuộc biểu tình "quốc doanh", sau đó thoát ra tìm đoàn biểu tình "lề dân"
Tôi bước một bước thì họ bước một bước, để che kín biểu ngữ của tôi theo một khẩu lệnh của một người trẻ: "che hết mọi khe hở luôn!".

Tôi thầm cười...

Kệ!

Tôi thoát ra đi tìm đoàn "lề dân", bắt kịp họ ở đường Lê Lợi.

Đoàn biểu tình "lề dân", không mang theo cờ, không tung hô Đảng, chỉ nhắm vào mục tiêu bảo vệ chủ quyền và đòi tự do cho những người yêu nước

Tuần hành khí thế ra Đại sứ quán Trung Quốc, những rào chắn lưu động dựng lên, đoàn người đẩy phăng các rào chắn, đến ngã tư Hai Bà Trưng-Nguyễn Đình Chiểu thì có hai lớp rào chắn dựng lên, ở giữa là cảnh sát cơ động mấy chục người.

Đoàn người dừng lại trong 10 phút để hô khẩu hiệu. Giáo sư Tương Lai được  mọi người vẫy tay ủng hộ ông nhiệt liệt đưa lên cao phát biểu, mọi người hô vang theo ông, "China get out...China get out!".

10h50, một số người trong đoàn ra về, một số tuần hành tiếp, 11h về đến công viên 30/4 thì chia tay. Mọi người lưu luyến hẹn gặp lần sau.


Một số nhận định cuộc biểu tình này:

Có thể rút ra một số điểm mới trong ngày biểu tình 11.5.2014 so với những lần biểu tình trước:

+ Thời gian biểu tình rất lâu: từ 8h45 đến 11h.

Lòng yêu nước đã khiến con người xích lại gần nhau hơn.


+ Chính quyền không có đàn áp: nhìn chung cuộc biểu tình này đúng nghĩa là không bị đàn áp. Có lẽ chính quyền đã thức tỉnh và nhận biết cần phải làm gì với ông bạn vàng "4 tốt".

+ Xuất hiện phe "quốc doanh" biểu tình khá đông, đến 500 người. Mặc dầu còn thua xa phe "lề dân" về số lượng lẫn khí thế nhưng cũng cần ghi nhận sự thay đổi trong nhận thức của họ.

+ Hai phe biểu tình tuy "không ưa nhau" nhưng đã không xảy ra xung đột vì có một điểm chung là "phản đối TQ xâm lược", và là lần đầu tiên họ cùng biểu tình tại một thời điểm, thậm chí trong chừng mực đã cùng đi trên một con đường.

+ Chính quyền muốn cuộc biểu tình nổ ra trong kiểm soát và "càng nhỏ càng tốt".

+ Người dân hừng hực và muốn biểu tình càng lớn càng tốt.

+ Các báo chính thống đã đăng tin biểu tình với nội dung và hình ảnh rất "tiến bộ" mặc dù còn kém sinh động so với các blog "lề dân".

Tác giả cho blog Cùi Các. Blogger Nguyễn Thiện Nhân hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương, anh là một người tích cực tham gia các hoạt động biểu tình bảo vệ chủ quyền đất nước, và được biết đến qua các bài viết về dân chủ trên blog Giải pháp Dân chủ do anh khởi xướng.



No comments:

Post a Comment

View My Stats