Saturday 3 May 2014

BẠO LỰC TIẾP DIỄN Ở ĐÔNG UKRAINA (RFI, BBC)




Tú Anh  -  RFI
Thứ bảy 03 Tháng Năm 2014

Sau những cuộc chạm súng và xung đột đẫm máu vào hôm qua tại Slaviansk và Odessa, sáng nay, 03/05/2014, quân đội Ukraina tiếp tục hành quân tái chiếm miền đông Ukraina. Trong bối cảnh căng thẳng này, phe thân Nga trả tự do cho 12 quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE bị họ bắt cách nay một tuần lễ. Giải cứu quan sát viên châu Âu cũng là một trong những mục tiêu của chiến dịch quân sự.

Theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov, lực lượng Ukraina tiếp tục chiến dịch « chống khủng bố » tái kiểm soát hai thành phố lớn Slaviansk và Kramatorsk vào sáng sớm hôm nay 03/05 và đã chiếm lại được trụ sở đài truyền hình của thành phố thứ hai này trong đêm.

Trong khi đó, một điểm nóng khác đã bùng lên vào hôm qua 02/05 tại Odessa, thành phố biển mà cho đến nay chưa bị kéo vào bạo lực mặc dù Tổng thống Nga Putin xem địa danh này là lãnh thổ của Nga bị Stalin cắt nhượng cho Ukraina một cách bất công.

Theo AFP, vào trưa thứ sáu, khoảng một 1500 người Ukraina, đa số là ủng hộ viên bóng đá, biểu tình ôn hòa chống bạo lực và chia cắt lãnh thổ. Bất ngờ họ bị mấy trăm người thân Nga, đội nón bảo hiểm, trang bị súng lục và gậy tấn công gây tử vong cho bốn người. Nhóm thân Nga sau đó tiến chiếm trụ sở của công đoàn và lập rào cản, nhưng không rõ vì lý do gì, đã xảy ra hỏa hoạn làm 31 người của họ chết ngạt.

Từ Donetsk, thông tín viên Daniel Vallot tường thuật : 
Nguy cơ miền nam Ukraina bùng nổ thật sự có thể diễn ra, và lãnh đạo Ukraina rất lo ngại, vì cho đến nay, miền Nam đất nước này, dĩ nhiên là ngoại trừ Crimée, hầu như được thành phần ly khai thân Nga để yên.
Thành phố Odessa có đông đảo dân cư nói tiếng Nga. Trong phát biểu gần đây, ông Putin đã nhắc đến Odessa như thành phần của vùng theo truyền thống Nga, một vùng đã bị nhượng lại một cách không đúng cho Ukraina.
Tuy nhiên trước mắt dân chúng tại đây có vẻ không muốn ly khai, cưỡng lại xu hướng thân Nga đang rất mạnh mẽ ở miền Đông và Đông nam Ukraina.
Đối với cánh thân Nga, sự xuất hiện của một lò lửa mói sẽ có lợi vào lúc một chiến dich quân sự quy mô lớn đang được tién hành ở phía đông, chung quanh Slaviansk và Kramatorsk.
Đến giờ nguyên nhân hỏa hoạn ở Odessa vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, hai phe đối đầu sẽ không bỏ lỡ cơ hội để tố cáo lẫn nhau là thủ phạm gây ra tai họa.'' 

Phản ứng về vụ hỏa hoạn ở Odessa, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo gọi đây là thái độ “ vô trách nhiệm che chở tội ác” của chính quyền thân Tây phương tại Kiev.

Còn Bộ Ngoại giao Mỹ, qua tuyên bố của phát ngôn viên Marie Harf, cũng lên án bạo lực tại miền đông Ukraina và kêu gọi “Kiev và Matxcơva cùng hợp tác làm xuống thang bạo động”

Trước đó, tại Washington, Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đe dọa Nga sẽ bị “trừng phạt đợt ba, nhắm vào kinh tế” nếu bạo động leo thang tại Ukraina.

Trong bối cảnh này, phái viên của Nga tại Slaviansk, Vladimir Lukin thông báo, tất cả “12 quan sát viên OSCE” , trong đó có 4 sĩ quan Đức, bị bắt làm tù binh cách nay một tuần, đã được thả. Thị trưởng theo Nga và tự phong ở Slaviansk cũng xác nhận tin này.

Hội đồng Châu Âu trước đó cho biết Tổng thư ký Thorbjorn Jagland “chủ động” thúc đẩy phái viên Nga thương lượng với phe nổi dậy.

-------------------------------

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats