Saturday 3 May 2014

TÂY PHƯƠNG TRƯỚC THẾ CỜ KHUYNH ĐẢO CỦA PUTIN TẠI UKRAINA (Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Thứ bảy 03 Tháng Năm 2014

Phải chăng chính quyền thân Tây phương tại Kiev đã mắc vào bẫy của Kremli ? Dmitri Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin hôm nay đưa ra hai lời tuyên bố : Một là bầu cử tổng thống ở Ukraina trong tình trạng rối loạn hiện nay là điều phi lý. Hai là Nga đã mất ảnh hưởng trên phe thân Nga tại Ukraina. Tây phương và Kiev phải ứng phó ra sao trước chiến lược tinh vi vừa châm lửa, vừa phủi tay của Putin ?

Le Monde, nhật báo có ảnh hưởng lớn tại Pháp trong bài xã luận hôm nay nhận định « Vladimir Putin đã thực hiện được kế hoạch chia cắt lãnh thổ Ukraina ». Khởi đầu với sự kiện Tổng thống Ianoukovitch đột nhiên bỏ chạy sang Nga, mà không ai rõ lý do, liền sau đó, là Crimée bị sáp nhập vào nước Nga theo « sáng kiến » của nhân dân địa phương.

Sau khi chiếm lại Crimée không một tiếng súng, ông Putin tiến thêm một bước khuyến khích phe theo Nga ở miền đông Ukraina nổi dậy chiếm chính quyền địa phương bằng bạo lực,đặt chính quyền lâm thời ở Kiev vào thế lúng túng : Đàn áp phe thân Nga thì Nga lấy cớ xâm lăng, mà không phản ứng thì đất nước sẽ tan rã.

Ukraina có tây phương ủng hộ , nhưng châu Âu và Hoa Kỳ chỉ có hai vũ khí là áp lực ngoại giao và từng bước trừng phạt tài chính với hy vọng Nga đàm phán. Hai tháng trôi qua, Tổng thống Putin để lộ rõ mưu đồ sau khi chiếm Crimée, là vẽ lại bản đồ châu Âu, bất chấp nguyên tắc quốc tế.

Thỏa thuận Genève ngày 17/04/2014 không bao giờ được Nga thi hành, không bao giờ Matxcơva kêu gọi phe ly khai ở Ukraina buông súng như đã cam kết.

Trước tình thế dầu sôi lửa bỏng, ngày 25/05 này, là ngày bầu tổng thống mà cơ quan công quyền của khoảng 10 thành phố đã bị phe theo Nga chiếm giữ bằng bạo lực, Kiev không còn cách nào khác là phải đưa quân đội can thiệp. Tình hình chiến sự cho thấy là quân đội chính phủ trang bị quá thô sơ trong khi phe ky khai có trọng pháo và tên lửa phòng không cá nhân.

Thế nhưng, Nga với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp và đòi đưa ra nghị quyết lên án Kiev.

Đối với Tây phương, đặt biệt là Mỹ, Anh, Pháp, thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, thì Nga « đã vượt qua tầm của đạo đức giả ». Đại sứ Mỹ Samantha Power nói thẳng Nga là « kẻ đốt nhà đóng vai lính cứu hỏa ». Đại sứ Anh Mark Lyall nhắc lại Nga chính là kẻ trang bị vũ khí cho chế độ áp bức dân chúng như Syria.

Đại sứ Nga Vitali Tchourkine nói là trong lực lượng tấn công vào Slavianks có người « nước ngoài nói tiếng Anh ». Theo nhận định của Reuters, Matxcơva muốn lấy cớ để can thiệp vào Ukraina nhưng đã bị đại sứ Mỹ thấy rõ và gạt phắt : Bạo lực tại Ukraina là do Nga giựt dây. Theo đại sứ Mỹ, sự kiện hai trực thăng Ukraina bị bắn hạ là bằng cớ Matxcơva chỉ huy phe nổi dậy. Như một thế liên hoàn, đến lượt đại sứ Anh nói là có thông tin phe ly khai trang bị « hệ thống phòng không ». Liền sau đó, đại sứ Pháp Gérard Araud mỉa mai đại diện Nga « trang thiết bị phòng không không phải là món hàng bán ở chợ trời Kharkhiv ».

Tại Hội đồng Bảo an, đại sứ Pháp và các đồng sự Anh Mỹ lên án Matxcơva chuẩn bị lấn chiếm miền đông Ukraina với chiến thuật đã thi hành tại Crimée.

Thái độ này cho thấy Tây phương sát cánh với nhau ủng hộ Kiev hầu tránh xảy ra hỗn loạn tại Ukraina và một cuộc nội chiến sát biên giới Liên Hiệp Châu Âu.

Hôm nay, Nga có cử chỉ tích cực là buộc phe nổi dậy thả quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu chứng tỏ vai trò chủ động của Matxcơva. Tuy nhiên, ngay sau đó, phát ngôn viên điện Kremli lại tuyên bố Nga « đã mất ảnh hưởng » nào với phe nổi dậy.

Phải chăng lính « cứu hỏa » Nga bắt đầu xoa tay, ngồi trong bóng mát chờ kết quả đám cháy sau khi châm lửa đốt quốc gia láng giềng ?

-------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats