Saturday 17 May 2014

BA SÀM : TƯỜNG THUẬT BIỂU TÌNH NGÀY 18/05/2014 (Tin Chủ Nhật)




BA SÀM  :  TƯỜNG THUẬT BIỂU TÌNH NGÀY 18/05/2014
Posted by adminbasam on 18/05/2014

Trước giờ biểu tình:

7h30: Facebooker Phan Tất Thành cho biết “Hà Nội sẽ có một ngày không bình yên khi mà Vườn hoa Tượng đài Lênin đã bị vây chặt bằng rào sắt và dây thừng đến sát mép đường. Hiện không ai có thể tự do ra vào khu vực này. 
Cảnh sát được tăng cường, luôn có CSCĐ đứng cùng CSGT.
Trong khu vực Câu Lạc bộ Quân đội cũ, nay là sân Hoàng thành, có đến cả trung đoàn CSCĐ, có cả chó nghiệp vụ, xe ô-tô cảnh sát vài chục cái đậu sẵn sàng. Xe to đang quay tới quay lui”. 

Tiếp tục cập nhật…

10h20. Một số người ở cả Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang và Vinh đã bị bắt, trong đó có những blogger chụp các bức ảnh dưới đây. Biểu tình “ngoài quốc doanh” bị dập tắt. Không có thông tin chính xác nhưng vài blogger ước tính, chỉ riêng tại Hà Nội, chính quyền đã huy động vài nghìn công an và dân phòng để ngăn chặn biểu tình. 

9h30. Đã quá giờ hẹn 30 phút. Có vẻ như biểu tình rất khó diễn ra ở các địa điểm đã hẹn. Tại Hà Nội, một số bà con đang cố tập trung lại trên đường Điện Biên Phủ, khu vực vườn hoa công viên Lê-nin, nhưng lực lượng công an, mặc đồng phục, tay cầm loa đông áp đảo. Một blogger phỏng đoán, tỷ lệ dân-công an là 1:20.

Ảnh: Bạch Hồng Quyền

Không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy Nhà nước “bật đèn xanh” cho các cuộc biểu tình ngoài quốc doanh ngày hôm nay.  8h15, một facebooker trẻ ở Hà Nội đưa tin: “Tràn ngập các chốt an ninh quanh Đại sứ quán Trung Quốc. Phố Khúc Hạo bị chặn hai đầu (cổng sau của ĐSQ?). Đồng chí gác cổng ĐSQ tuổi chừng 24, đẹp ‘chai’ nhưng có vẻ hơi căng thẳng”.
Phố Khúc Hạo là nơi đặt nhà riêng của Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam. Ngôi nhà này rất đẹp, nằm giữa phố, kế bên một vài quán cafe.

Còn trên đây là quang cảnh trước cổng Nhà Văn hóa Thanh Niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh, lúc 9h sáng. Nguồn ảnh: Lê Anh Hùng.

9h30. Một nhóm blogger ở Hà Nội chuyển địa điểm lên khu vực Tây Hồ. Ảnh: FB Nghiêm Việt Anh

8h sáng, Nha Trang: Bị chặn không ra ngoài đường được, blogger Mẹ Nấm  biểu tình trước cổng nhà, trong hẻm, “giữa vòng vây an ninh thường phục, công an phường và Hội Phụ nữ”.

Gì thế này? Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh, thành viên phong trào Con Đường Việt Nam, ngụ tại Đà Nẵng, bị “nhốt” bên trong nhà. Trước đó, UBND quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, đã có văn bản “Không cho phép tiến hành hoạt động tập trung đông người ở nơi công cộng” như anh Thạnh đăng ký.
8h sáng, anh ra mở cửa nhà thì đã thấy cổng bị khóa từ bên ngoài bằng một ổ khóa chắc chắn. Bị chính quyền nhốt trong nhà, công dân chỉ còn biết kêu trời trên Facebook.

Các nhân vật nổi bật trong các cuộc biểu tình trước nay đều bị canh gác suốt đêm và hiện bị chặn cửa, không cho ra ngoài, như blogger Anh Chí, Đặng Phương Bích, Lan Lê (Hà Nội), Mẹ Nấm (Nha Trang), vợ chồng Kim Tiến-Paulo Thành Nguyễn (Sài Gòn). Nhà biên kịch Thùy Linh, TS. Nguyễn Thanh Giang cũng đều bị “quản thúc tại gia”.

7h30: Blogger Paulo Thành Nguyễn cho biết dưới thang máy chung cư của gia đình anh cả đêm qua “cảnh sát khu vực thì ngủ ngay bãi xe, một tốp an ninh thì ngủ ngay quầy bảo vệ, tốp thì ngồi bên ngoài cổng, tốp thì đứng đầu hẻm” (ảnh dưới)

Công an canh nhà Kim Tiến-Paulo Thành Nguyễn suốt đêm.



5 comments:

  1. Cuộc biểu tình thể hiện thái độ của nhân dân ta đối với hành động ngang ngược của Trung Quốc chính là câu trả lời đối với những gì Trung Quốc đã làm với chúng ta. Nếu như chúng ta không có sự đoàn kết toàn dân thì chắc chắn chúng ta đã không giữ vững được chế độ như ngày hôm nay

    ReplyDelete
  2. Biểu tình chính là cách thể hiện quan điểm, thái độ của mọi người. Chúng ta đã được chứng kiến các cuộc biểu tình đầy khí thế yêu nước cũng như thái độ bất bình của người dân Việt Nam trước sự xâm phạm của Trung Quốc. Biển Đông đâu phải là nơi cho các người tới để xâm chiếm làm của riêng

    ReplyDelete
  3. Trung Quốc dường như đã không thể kiềm chế được nữa rồi, dám dựng giàn khoan trên vùng biển nước ta như thách thức, trêu ngươi. Chúng ta đã dùng lời lẽ khuyên bảo chúng đừng có lấn tới nhưng chúng lại cố tình coi như không nghe thấy, đúng là bọn gian xảo, trơ trẽn vô cùng

    ReplyDelete
  4. Chúng ta không thể để cho Trung Quốc tiếp tục không coi ai ra gì như thế mãi được. Đúng là chúng ta không muốn chiến tranh nhưng nếu như chúng cứ một mực lấn tới, coi thường pháp luật cũng như luật lệ thế giới thì chắc chắn chúng sẽ phải gánh chịu hậu quả thôi. Từ bỏ ngay ảo tưởng đi trước khi quá muộn

    ReplyDelete
  5. Chứng kiến không khí biểu tình của đông đảo người dân chúng ta dường như được sống lại giây phút hào hùng của lịch sử. Mỗi khi Tổ Quốc gọi tên là chúng ta có thể thấy được khí thể sục sôi của những người yêu nước chân chính. Họ chính là những người yêu nước cần được tôn vinh thực sự

    ReplyDelete

View My Stats