Tuesday 7 May 2013

TẠI SAO NHÀ NƯỚC SỢ GIỚI TRẺ TRAO ĐỔI VỀ NHÂN QUYỀN ? (HT, VRNs)




HT, VRNs
Đăng bởi lúc 12:16 Sáng 8/05/13

VRNs (08.05.2013) – Sài Gòn – Nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng lớn như: công an, CSGT, an ninh các loại, dân phòng, Hội phụ nữ, Thanh Niên xung phong và các lực lượng khác có mặt đông đủ tại các công viên Nghĩa Đô (Hà Nội), Bạch Đằng (Nha Trang) và Dinh Độc Lập (Sài Gòn) để trấn áp và đàn áp những người đi tham dự buổi dã ngoại về Quyền con người vào ngày 05.05.2013 vừa qua.

Qua các hành động của nhà cầm quyền, dư luận cho rằng nhà cầm quyền rất sợ người dân, đặc biệt là các bạn trẻ học hỏi về Quyền con người.

Facebooker Trang Nhung Nguyễn nói: “Nhà cầm quyền không muốn giới trẻ hiểu rõ về Quyền con người. Mở rộng thêm quyền cho dân chúng đồng nghĩa với việc thu hẹp quyền cai trị của nhà cầm quyền, vì sự cai trị độc đoán của nhà cầm quyền có được dựa trên sự hạn chế quyền tự do của dân chúng.”

Còn facebooker Gió Lang Thang nói: “Nếu càng ngày càng có nhiều người hiểu biết hơn về Quyền con người thì vai trò cầm quyền độc đoán của nhà cầm quyền sẽ bị đe dọa.”

Một bạn trẻ cho biết: “Nhà cầm quyền sợ bất cứ người dân nào được biết quyền của mình, bởi họ hiểu rằng khi cai quản một xã hội với các công dân không hiểu mình có những quyền tạo hóa gì thì dễ hơn vạn lần so với các công hiểu biết những Quyền con người.”

Vì thế, nếu như người dân trong nước, đặc biệt là giới trẻ VN nhận thức ra được những Quyền cơ bản vốn dĩ họ có, thì người dân sẽ lên tiếng đòi buộc nhà cầm quyền phải tôn trọng và thực thi Quyền con người của mọi công dân VN mà nhà cầm quyền đã ký kết với LHQ vào ngày 20 tháng 9 năm 1977.

Facebooker Yeu NuocViet nói: “Bấy lâu nay, nhà cầm quyền cai trị nhân dân bằng nỗi sợ hãi thế nên việc giới trẻ bắt đầu tìm hiểu về Nhân quyền thì nhà cầm quyền đặc biệt run sợ. Nhà cầm quyền tìm mọi cách để ngăn cản người dân tiếp cận về Quyền con người mà đáng ra họ được hưởng từ khi lọt lòng mẹ. Khi đã hiểu rõ quyền của mình thì họ sẽ nhận ra rằng nhà cầm quyền đang làm sai với những gì họ đã ký kết khi gia nhập LHQ.”

Facebooker Hành Nhân nói: “Giới trẻ biết rõ về quyền của mình thì chính quyền sợ họ đòi hỏi quyền của mình và lên tiếng chỉ trích những sai phạm của chính quyền.”

Facebooker Miu Mạnh Mẽ: “Nếu người dân hiểu được những quyền mà họ vốn có thì họ không để cho nhà cầm quyền chà đạp lên những quyền tự nhiên mà người dân có, nhưng hiện nay người dân không biết nhiều về quyền lợi của họ, nên thường bị nhà cầm quyền ức hiếp, nhất là công an.”

Một ý kiến khác cho rằng nhà cầm quyền không hẳn là sợ giới trẻ học về Quyền con người mà nhà cầm quyền có xu hướng không thích và không thể kiểm soát được những cuộc “biểu tình tự phát” của người dân, là một việc mà nhà cầm quyền không thể kiểm soát và không quản lý được.

Blogger Hà Nội cho biết: “Dã ngoại nhân quyền là một hình thức hoạt động chính trị hoàn toàn mới, không do Đoàn thể nào tổ chức, không đăng ký với chính quyền, lại không biết phát xuất từ đâu (nhóm Công dân tự do là ai?), nội dung thì bàn về nhân quyền… Tóm lại là quá nhạy cảm. Chính quyền có thể không sợ, bởi vì nói gì thì nói họ vẫn mạnh, có lực lượng đông đảo gồm cả công an lẫn tuyên giáo, chưa kể quân đội. Nhưng chắc chắn là họ không thích, và nếu có thể kiểm soát được thì họ sẽ muốn kiểm soát ngay từ đầu, không để mọi sự đi quá xa hay thành tiền lệ.”

HT, VRNs



2 comments:

  1. Đây là một nhóm người thể hiện cái tôi của mình , có chút hiểu biết chính trị nhưng lại không nói rõ ra những chính kiến của mình , tôi thấy giới trẻ chúng ta cần phải nghiên cứu kĩ những vấn đề này , và hiểu một cách thấu đáo hơn và áp dụng đó vào thực tiễn để tránh có những hành động đi theo một chiều hướng khác , vì đây là một vấn đề nhạy cảm , rất dễ ảnh hưởng tới vấn đề an ninh chính trị.

    ReplyDelete
  2. Việc bàn luận về vấn đề nhân quyền của cong người tại đất nước ta của một số bạn trẻ là một dấu hiệu tốt , cho thấy giới trẻ giờ đây đã có nhưng quan tâm nhất định về vấn đề thời sự , chính trị đang diễn ra và có những hành động để tham gia tranh luận nói lên ý kiến cá nhân của mình , việc đó chính quyền nhà nước ta không sợ gì cả , sợ chỉ có những tay biết sợ mà không sửa được thôi , nhưng những hành động của các bạn cần phải có một mục đích nhất đinh và có những biểu hiện tích cực , tránh làm ảnh hưởng tới các vấn đề khác liên quan tới chính trị ,và dễ có thể là mồi nhử giăng bẫy của các thế lực thù địch nhé.

    ReplyDelete

View My Stats