Thursday 30 May 2013

CỰU ĐẠI SỨ PETE PETERSON NÓI VỀ CUỐN SÁCH "BOAT PEOPLE" (Hà Giang - Người Việt)




Hà Giang/Người Việt
Thursday, May 30, 2013 4:13:02 PM

LTS: Hơn hai năm sau buổi ra mắt ở phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt tại Nam California, cuốn “Boat People: Personal Stories from the Vietnamese Exodus 1975-1996” của tác giả Carina Hoàng vừa chính thức bước vào dòng sách chính Hoa Kỳ. Cũng vẫn nội dung đó, nhưng lần này, với phiên bản dành riêng cho Hoa Kỳ (American Edition), cuốn Boat People được Beaufort Books Publisher phát hành và đang được trình làng tại BookExpo America (BEA) ở Javits Center, thành phố New York từ 29 tháng Năm đến 1 tháng Sáu, 2013. Đặc biệt trong phiên bản này, cuốn Boat People vinh hạnh được cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Pete Peterson viết lời giới thiệu. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn của nhật báo Người Việt với ông về lý do viết lời giới thiệu cho cuốn sách này. Cuộc phỏng vấn do phóng viên Hà Giang thực hiện.


Ấn bản Hoa Kỳ của cuốn sách Boat People do Carina Hoàng biên tập hiện đang được Beaufort Books Publisher phát hành và đang được trình làng tại BookExpo America (BEA) ở Javits Center, thành phố New York từ 29 tháng Năm đến 1 tháng Sáu, 2013. (Hình: Người Việt)


Hà Giang (NV): Kính chào Đại Sứ Pete Peterson, trong phần giới thiệu cuốn Boat People của tác giả Carina Hoàng ông viết: “Carina Hoàng đã làm cho tất cả chúng ta một đặc lớn khi xuất bản cuốn sách ghi chép lịch sử có giá trị lớn về hoàn cảnh của thuyền nhân Việt Nam.” Xin cho biết lý do thúc đẩy ông viết lời giới thiệu cho cuốn sách.
Cựu Đại Sứ Pete Peterson: Sau khi đọc Boat People, nhà tôi, Vi, và tôi thấy rằng cuốn sách này là một tài liệu quý giá ghi lại rất đúng thời điểm kinh nghiệm cần phải viết lại của các thuyền nhân, nên đã không ngần ngại viết lời giới thiệu. Đây là một cuốn sách thực sự cần phải viết ra. Tôi và nhà tôi đã đọc đi đọc lại mấy lần và đã giới thiệu sách đến cho nhiều người bạn.

NV: So với những sách viết về thuyền nhân khác, đại sứ thấy cuốn Boat People có điều gì đặc biệt?
Cựu Đại Sứ Pete Peterson: Những câu chuyện trong cuốn sách này rất lôi cuốn. Chúng tôi cảm thấy khâm phục sự can đảm của mỗi người trong việc kể lại câu chuyện của họ, và cảm nhận được sự đớn đau của họ khi phải nhớ lại nhiều ngày đêm kinh dị khi lênh đênh trong những con tầu trên biển hay dật dờ trong trại tị nạn. Đây là những câu chuyện sống thực, kể lại sức sống mãnh liệt, những câu chuyện mê hoặc lòng người, mà chúng tôi cảm thấy cần thiết phải được kể ra và nằm trong kho dữ liệu chung của nhân loại. Vì Vi, nhà tôi, cũng là người Việt Nam, chúng tôi càng có thêm lý do thúc đẩy để mang sự đóng góp nhỏ bé của mình cho cuốn sách. Dù gia đình Vi đã không phải vượt biển, họ cũng là  một phần của cộng đồng người Việt lớn mà giờ đây đã lan rộng trên khắp thế giới.

NV: Cuốn Boat People có làm ông liên tưởng đến thời ông còn làm việc ở Việt Nam khi cuộc chiến Việt Nam đang diễn ra không, thưa ông?
Cựu Đại Sứ Pete Peterson: Thật ra cuốn sách này nhắc tôi nhớ lại những gì tôi trải qua sau cuộc chiến thay vì thời gian tôi còn ở Việt Nam khi cuộc chiến đang diễn ra. Sự phấn đấu của các thuyền nhân khiến tôi nhớ lại những khó khăn, thử thách tôi đã trải qua khi đoàn tụ với thân nhân sau 7 năm xa cách, trở lại một xã hội đã hoàn toàn thay đổi, đối diện với việc phải làm lại từ đầu, định hướng lại cho cuộc đời của mình. Những thuyền nhân Việt Nam sau khi sống sót được sau cuộc hành trình khủng khiếp của họ, an toàn đến với đời sống mới, cũng phải đối mặt với những khó khăn tương tự những gì mà tôi đã trải qua.

Hình bìa cuốn Boat People do Carina Hoàng biên tập, phát hành năm 2011. (Hình: Hà Giang/Người Việt)

NV: Lúc nãy Đại Sứ vừa nói đây là những câu chuyện cần được kể lại, viết ra, nằm trong kho dữ liệu của nhân loại, ông có thể giải thích tại sao?
Cựu Đại Sứ Pete Peterson: Những câu chuyện kể lại trong cuốn sách này lấp khoảng trống lịch sử hiện nay, trong việc mô tả những thách thức và hy sinh rất lớn của người "thuyền nhân" Việt Nam trên đường tìm tị nạn chính trị và một cuộc sống tốt hơn cho con cái của họ. Những con người tuyệt vời mà câu chuyện trong cuốn sách minh họa, chỉ là một phần rất nhỏ của kinh nghiệm đầy kinh hoàng và khủng khiếp mà hơn 1.5 triệu người Việt Nam đã thoát khỏi đất nước của họ vào thời điểm biến động lớn lao đó.

NV: Ông còn điều gì muốn nói thêm về cuốn sách Boat People?
Cựu Đại Sứ Pete Peterson: Những câu chuyện kể lại không chỉ là sự tàn hại của chiến tranh, nhưng còn là về bản năng sinh tồn mãnh liệt của con người, về lòng dũng cảm, sự tự quyết và kiên trì khi phải đối mặt với nguy cơ không thể tưởng tượng được. Một điều đáng nói nữa là những thuyền nhân Việt Nam, sau khi đến được quốc gia thứ ba, bất kể những đau thương phải trải qua, đã hòa nhập và đóng góp cho quê hương mới của họ một cách nhanh chóng. Phải đọc cuốn sách này mới có thể hiểu được phần nào hành trình của họ và sự vượt lên rất đáng khâm phục của họ. Tôi cũng mong cuốn sách sẽ khiến cho người đọc có được sự thương cảm cho thân phận của nhiều triệu người tị nạn hiện giờ không nhà cửa không quê hương ở khắp nơi trên thế giới.

NV: Cảm ơn ông đã dành thì giờ cho cuộc phỏng vấn.



No comments:

Post a Comment

View My Stats