Wednesday 29 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 29-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Tư, 29-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
<- VN phản đối TQ đâm tàu cá ngư dân Việt (BBC). “Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của các tàu Trung Quốc”. Nhưng vẫn chưa rõ “gặp” ở đâu, ngoài quán nước hay trong tòa Đại sứ Trung Quốc? Còn nếu có dám triệu đại sứ nó tới Bộ Ngoại giao để trao công hàm thì đừng cho báo đưa tin nha, nó bốc phone “đường dây nóng” mắng bác Tổng là mệt lắm đó!   - Hà Nội phản đối tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam (RFI). Phỏng vấn Nhà báo Thanh Thảo.  - Cái tựa không ổn: Việt Nam phản đối Trung Quốc đâm tàu cá ở Biển Đông (VOA). “Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam, đồng thời bảo đảm những vụ việc tương tự không tái diễn”.
- Vừa ăn cướp, vừa la làng: ‘VN vi phạm nghiêm trọng chủ quyền TQ’ (BBC). Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ: “Thuyền đánh cá Việt Nam đã vào quần đảo Tây Sa của Trung Quốc (quần đảo Hoàng Sa) và tiến hành các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc và luật pháp Trung Quốc”.
- Thiếu tướng Lê Văn Cương: Lãnh thổ,chủ quyền là tối thượng thiêng liêng,bất khả xâm phạm (ĐV). “trách nhiệm của nhà nước phải thông báo cho người dân biết thông qua hệ thống truyền thông rằng ngày đó, giờ đó, tại vị trí đó Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam như thế nào. Những hành động đó tham chiếu vào luật pháp quốc tế thì như thế nào… điều này người dân có quyền được biết”.
Tàu Trung Quốc húc liên tiếp vào tàu cá Quảng Ngãi (VNE).  - Ngư dân Việt Nam vẫn bám biển, ra khơi (CAND).  - Ngư dân phải tự thuê tàu đi cứu nạn (TN). ”sau gần 2 ngày đêm chờ đợi nhưng không thấy đơn vị nào hỗ trợ nên gia đình thuyền trưởng Năm phải tự thuê tàu cá QNg 95831 giá 60 triệu đồng đi cứu”.
- Đàm Mai Đạo: NHÌN NHẬN VỀ VỤ BẮT TRƯƠNG DUY NHẤT (Nguyễn Tường Thụy). - Hiệu ứng Trương Duy Nhất (pro&contra). “Ông từng ca ngợi hình ảnh hiên ngang của Cù Huy Hà Vũ, hình ảnh trong trắng, đĩnh đạc của Nguyễn Phương Uyên. Bức hình chụp ông trong ngày bị bắt cho thấy một Trương Duy Nhất khỏe mạnh và tự chủ, không một nét khiếp nhược“.
“Một góc nhìn khác”: Sự chọn lựa đầy can đảm (RFA). “Ông ấy bị bắt vì làm cái cuộc gọi là bỏ phiếu trên mạng trong cuộc họp quốc hội này xem ai là người có tín nhiệm. Ai cao ai thấp và ai là người hòan toàn bị mất tín nhiệm trước nhân dân. Tôi nghĩ nếu nhà cầm quyền có ý thức thì phải biết cảm ơn”.
TIN NÓNG: TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG ĐANG CAN THIỆP ĐỂ ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT ĐƯỢC THẢ… (Phạm Viết Đào). Tin này có vẻ được tung ra nhằm chống trả lại tin của đám “gián điệp mạng” đổ thừa ngay cho bác Tổng là “tác giả” vụ bắt bớ? - Bao giờ Đảng thôi sống trong sợ hãi? (BBC). Ông Lê Hiếu Đằng: “Việc bắt bớ không làm sứt mẻ gì phong trào đấu tranh cho dân chủ trong nước mà càng làm cho mọi người phẫn nộ và tham gia nhiều hơn nữa”.
63 năm tù cho nhóm đạo Hà Mòn (BBC). “Theo báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh đưa tin trước đó, bà Y Gyin từng dùng chuyện Đức mẹ hiển linh để lôi kéo người dân ở một số địa phương theo Công giáo ở Tây Nguyên”.
- Phỏng vấn ông Vũ Quốc Dụng: Mỹ quan tâm hơn về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam (RFI). “Bản báo cáo về tự do tôn giáo năm nay của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dùng ngôn ngữ phê phán mạnh hơn một chút và cụ thể hơn một chút so với bản báo cáo của năm ngoái”. - Việt Nam lại thoát khỏi danh sách đen khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu những chuyển biến “tích cực” về tự do tôn giáo (CNSNews/ Defend the Defenders). - “TPP” VÀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM (TNM).
Ngõ 3 (trích đoạn Từ Phất Lộc đến Weimar) (Người Buôn Gió). – Mời xem lại: Ngõ 1  - Ngõ 2.
- Hồ Bất Khuất: Nỗi đau thời cuộc (Boxitvn).
<- Tên nước và cái máng lợn ăn sứt mẻ của ông lão đánh cá (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Bây giờ VN chưa phải là CNXH, nhưng sẽ tiến đến CNXH, đó là mục tiêu sẽ hướng đến nên đặt tên nước ghi như vậy là đúng chứ sao lại sai. – Nếu bây giờ một cậu bé phấn đấu để sau này làm Thủ tướng, mục đích của nó rất rõ ràng nhưng nó đang là học sinh, vậy nó có thể in danh thiếp là ‘Thủ tướng nước Việt Nam Trần Văn Quai’ để giao dịch với mọi người được không?
- Nguyễn Khắc Mai: Dối trá và mê tín chính trị (Quê Choa). “Mê tín chính trị đang là sự thật ở VN hiện nay. Cùng với một ‘số không nhỏ’ cán bộ và đảng viên suy thoái nhân cách, đạo đức, có cả một số khá đông đang họp thành bộ phận ‘mê tín chính trị’ (Họ như đà điểu rúc đầu vào trong cát để quên đi bão cát đang diễn ra)“.
- Điểm lại bài này: Dự thảo Hiến pháp đã tập hợp đủ ý kiến nhân dân chưa? (TT), vì nó cho thấy vài phản ứng yếu ớt từ “người của Chính phủ” sau khi đưa ra một số kiến nghị có vẻ mạnh bạo về Sửa đổi Hiến pháp, nhưng rồi hầu như bị gạt đi dễ dàng qua vài phiên họp kín BCT, Hội nghị TƯ:
“Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nói: “Chúng ta xác định Hiến pháp là sản phẩm của nhân dân, Quốc hội sau này có biểu quyết thì cũng thay mặt nhân dân để biểu quyết thôi. Nhân dân là chủ thể Hiến pháp, nhưng việc lấy ý kiến nhân dân quá gấp gáp. Bây giờ cho phép kéo dài đến tháng 9 thì cũng là cách nói thôi, bởi nó cũng trái với nghị quyết của Quốc hội (vì nghị quyết nói là đến hết tháng 3). Tôi đi tiếp xúc cử tri thì người ta cũng nói ý rằng việc lớn như vậy sao ông làm vội vội vàng vàng?”.”
- Thảo luận về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC: Cháy xong, người chết, cứu hộ mới tới! (NLĐ).  - Làm rõ người chịu trách nhiệm khi xảy ra cháy nổ (PNTP).  - Tăng trách nhiệm người dân về phòng cháy, chữa cháy (Tin tức).  - Hà Nội mua trực thăng chữa cháy (VNN).
Nhật ký nghị trường: Nghỉ sớm… (VnEco). “Một số vị đại biểu gần đây đã xuất hiện tâm lý “ngại” phát biểu, vì “nói mãi cũng không thấy chuyển biến gì”…” mà cái ghế của mình coi chừng lại bị “chuyển”. - Tham khảo nước ngoài: Nghị sĩ không thể chỉ ‘trình diễn’ (VNN).
- Phỏng vấn ông Francis Hùng: Những điều chưa biết về sự kiện Nick Vujicic đến VN (RFA). “Tôi cũng theo dõi bài diễn thuyết đầu tiên của Nick xem người phiên dịch có dịch đúng danh của Chúa hay không thì tôi thấy người phiên dịch đã không dịch đúng”.
- Cựu chiến binh Nguyễn Hồng Bích: Tiếng nói của một cựu chiến binh ra khỏi ĐCSVN (tiếp theo) (DLB). – Nhà thơi Thái Bá Tân: KHÔNG NƯỚC KHÔNG TRĂNG (Thùy Linh).  “’Tớ đã viết đơn xin ra khỏi đảng. Đơn đàng hoàng chứ không phải lẳng lặng bỏ sinh hoạt như khối đứa bây giờ’. ‘Vậy nay không nước, không trăng, cậu có cái gì?’ ‘Tự do.’ Rồi ông nói thêm: ‘Tức là tất cả!’.” - AI LÀ NGƯỜI CỨU CÁC ĐẢNG CỘNG SẢN CÒN SÓT LẠI TRÊN THẾ GIỚI? (Hồ Hải).
Tin tặc Trung Quốc đánh cắp tài liệu vũ khí tối mật của Mỹ (RFI). “Trong danh sách rất dài của các bí mật bị tiết lộ, có cả loại chiến đấu cơ F-35, được coi là phương tiện vũ khí đắt đỏ nhất mà Hoa Kỳ từng chế tạo”. - Tin tặc Trung Quốc tấn công tình báo Úc (RFI). - Úc trấn an về cáo buộc tin tặc TQ (BBC). - Tin tặc TQ đánh cắp những gì của Mỹ? (VNN).
Quan chức TQ được lệnh vứt hết các thẻ VIP đặc quyền (KT).  – Trung Quốc: Mua áo thun, in ấn, photocopy phải đăng ký tên họ (NLĐ). - Côn Minh kiếm soát việc bán áo phông để ngăn biểu tình (RFI). “Mỗi khi người dân tại Côn Minh muốn mua một chiếc áo phông trắng, hay sao chép một văn kiện nào đó, họ đều phải ghi tên và xuất trình thẻ căn cước”.
Mỹ kêu gọi thắt chặt quan hệ quân sự với Trung Quốc (VOA). Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Tom Donilon: “Hai bên nên tăng tiến những hoạt động quân sự ‘phi truyền thống’, như gìn giữ hòa bình, chống hải tặc, và cứu trợ thiên tai”.
8h40′:
Chống tham nhũng cần cơ quan độc lập (VnEco). - Dân còn ngại tố cáo tham nhũng (PLTP). - Ra mắt trang thông tin điện tử Ban Nội chính Trung ương. Đề nghị ký liên kết cung cấp thông tin với các trang mạng tự do, như trang BS nầy, nha!
13h30′:
- Chủ nhiệm uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội: Phải nhanh chóng thành lập lực lượng kiểm ngư! (SGTT).
- Không đọc báo CAND nên đã không điểm bài này, nhờ blogger NBG đưa lên FB nên mới biết: Vạch trần thủ đoạn của thế lực thù địch phá hoại Hiến pháp (CAND). “Anh Nguyễn Đình Nam, ở Thạch Kim, Thạch Hà, Hà Tĩnh nói với chúng tôi: ‘Từ khi có Đảng đến ngày đất nước giành được độc lập (1945) chỉ có 15 năm mà đã có 4 Tổng Bí thư của Đảng ta bị giặc cầm tù, giết hại, trong 4 người thì Hà Tĩnh quê tôi có 2 người là Tổng Bí thư Trần Phú và Hà Huy Tập. Nếu không có Đảng, không có những Đảng viên hy sinh vì dân tộc như vậy thì liệu có ngày hôm nay không? Thế mà một số đối tượng đòi phá bỏ sự lãnh đạo của Đảng thì không thể chấp nhận được’.” - Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (PL&XH).
Người Buôn Gió: “Nói theo kiểu này thì Việt Nam bây giờ vẫn phải là thời Hùng Vương chứ đéo phải thời nhà Sản cho Đảng lãnh đạo“. BTV: Nói như ông Nam thì các nhà Đinh, Lê, Lý, Trần, Nguyễn… cũng sẽ đứng lên giành lấy quyền lãnh đạo đất nước, vì mỗi triều đại, đã có biết bao nhiêu người thuộc các dòng tộc nói trên đã nằm xuống để bảo vệ Tổ Quốc. Nếu ĐCSVN cho rằng người của đảng đã bị bắt bớ, tù đày, để bây giờ ĐCS giành lấy quyền lãnh  đạo, thì với lập luận này, sẽ có bao nhiêu dòng tộc thuộc các triều đại nói trên cũng sẽ đứng lên đòi quyền lãnh đạo, nên sẽ không tới tay đảng đâu mà lãnh đạo…
- Đinh Vũ Hoàng Nguyên: Chuyện Cao Như Đảng (Phước Béo).
LAN MAN VỀ CÁI TÊN (Huỳnh Ngọc Chênh).
SÁNG NAY, LINH MỤC, TU SĨ GIÁO XỨ THÁI HÀ GẶP BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ (Tễu).  - Tín đồ PGHH tiếp tục bị phân biệt đối xử (RFA). Cô Bùi Thị Diễm Thúy: “Gia đình bị họ tấn công đàn áp hoài. Có hai người bị bắt rồi, mà giờ mỗi khi có cúng kiến ông bà, cha mẹ họ không cho cúng. Khi nào có đám giỗ họ chặn không cho đồng đạo nào vào nhà hết”.
Mỹ sẽ đặt vấn đề an ninh mạng với Trung Quốc (VOA). “Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Cartney nói ông biết chắc là vấn đề an ninh mạng sẽ được thảo luận khi Tổng thống Obama gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại California”.

KINH TẾ  

- Phỏng vấn ông Trần Đình Thiên: Cảnh báo từ nền kinh tế nguội lạnh (TVN).
Tạm trữ là tự trảm? (TBKTSG).  - Tạm trữ gạo “bí” đầu ra (Công Thương).  =>
Kinh tế Trung Quốc sắp co thắt ?  (RFI). “Theo chuyên gia kinh tế của Nomura, tăng trưởng kinh tế quý Hai này còn sẽ xuống thấp hơn nữa – chỉ là 7,5% – và tiếp tục giảm, còn 7,3 % trong nửa cuối năm 2013”.
8h40′:
13h30′:
- Hoãn áp dụng Thông tư 02: Lựa chọn khôn ngoan hay bắt buộc? (ĐT). - Xử lý nợ xấu cần 7-10 năm? (VOV).
- Quốc hội thảo luận luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Bỏ trần khống chế chi quảng cáo (TN).
- Cấm doanh nghiệp, doanh nhân nước ngoài thu mua trực tiếp nông thủy sản: Lo thương nhân ngoại lách luật (DV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Về Đặng Tiến Đông: Thư ngỏ của nhà báo Trúc Diệp Thanh (Trần Nhương). - GS PHAN HUY LÊ – ĐÔ ĐỐC ĐẶNG TIẾN ĐÔNG: MỘT TƯỚNG TÂY SƠN CHỈ HUY TRẬN ĐỐNG ĐA . - ĐÔ ĐỐC LONG QUÊ Ở ĐÂU? . - CÁC DI BẢN ĐỜI TÂY SƠN Ở LƯƠNG XÁ KHÔNG NÓI VỀ ĐÔ ĐỐC LONG . - XÓA BỎ TÊN ĐÔ ĐỐC ĐẶNG TIẾN ĐÔNG TRÊN TẤT CẢ LĨNH VỰC NHÀ NƯỚC TÔN VINH !? (Văn chương +). “Đã có bằng chứng chứng minh Đô đốc Đặng Tiến Đông là một nhân vật vô hình không có thật trong lịch sử nhưng lại được đội tên Đô đốc Long là một danh tướng huyền thoại của Tây Sơn để cả nước tôn vinh, Đặng tộc thờ phụng”.
8h40′:
- ĐBQH  Dương Trung Quốc: Quản lý di sản theo nhiệm kỳ (TN).
13h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chủ trương thay sách giáo khoa mới – phải quyết liệt, khẩn trương: Bài 2: Phá vỡ “độc quyền” bằng nhiều bộ sách giáo khoa? (CAND). =>
8h40′:
Chạy trường năm Heo vàng, giá thổi đến đâu? (VNN). – Tuyển sinh lớp 1 trường ngoài công lập: Loại trực tiếp học sinh thể lực kém (ANTĐ).
13h30′:
Vội? (SGGP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 

Đồ chơi Trung Quốc gây vô sinh, ung thư… (NLĐ).  - Các vụ thực phẩm “bẩn”, Cục An toàn thực phẩm kiểm tra đều “sạch” (LĐ).
Người già sướng hay khổ? (Nguyễn Vĩnh).
- Video: Bảo hiểm xe máy 20.000 (VTV).
Bangkok: Thành phố số một để du hành (VOA). - Du lịch : Bangkok ‘ăn khách’ nhất thế giới (RFI). “Nghiên cứu thường niên của Mastercard dự kiến là Bangkok trong năm nay, sẽ đón đến 15,98 triệu du khách … Trong 5 tháng đầu năm 2013, Việt Nam chỉ tiếp đón được 2,9 triệu khách ngoại quốc, giảm 14% so với cùng thời kỳ năm ngoái”.
8h40′:
- Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13: Đề xuất Chủ tịch UBND các tỉnh được quyền công bố dịch (GDVN).
13h30′:
- Viện Thú y: Vì sao mất hút?: Không được làm hay làm không được? (NNVN).
- Dự thảo Luật Bảo vệ và Kiểm dịch Thực vật: Loại bỏ dần thuốc độc hại (NNVN). - Thực phẩm bẩn bủa vây người Hà Nội, Sở Y tế nói gì? (VTC).
- Xung quanh loạt bài “Mối lo làng quê”: Độc giả không cầm được nước mắt (NNVN). - Phần lớn lãnh đạo nói: Hãy để tôi yên! (NNVN).

QUỐC TẾ  

Châu Âu bỏ cấm vận vũ khí cho đối lập Syria (RFI). - EU bỏ cấm vận vũ khí phiến quân Syria (BBC). - EU nới lỏng lệnh cấm trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria (VOA). “Liên hiệp Châu Âu gồm 27 nước thành viên đã đồng ý duy trì các biện pháp chế tài đối với chính phủ Syria, nhưng cho phép vũ khí được chuyển tới cho nhóm đối lập chính của nước này là Liên minh Quốc gia Syria”.  
8h40′:
13h30′:
*RFI: 28-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats