Thursday 30 May 2013

HẠ VIỆN HOA KỲ : TIẾP TỤC ĐIỀU TRẦN VỀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM (Mạch Sống)




Posted on Wednesday, May 29, 2013 @ 12:02:18 EDT

Hưởng ứng Ngày Vận Động Cho Việt Nam, tiểu ban đặc trách nhân quyền của Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ tổ chức buổi điều trần về “Cuộc Đàn Áp Tiếp Diễn Của Chính Quyền Việt Nam” dưới sự chủ toạ của Dân Biểu Christopher Smith.

Buổi điều trần sẽ diễn ra lúc 2:30pm với 4 nhân chứng: Cựu Dân Biểu Cao Quang Ánh, Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, Linh Mục Phạm Hữu Tâm và Cô Holly Ngô.

Theo Ts. Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS, buổi điều trần này sẽ cập nhật cho Hạ Viện về sự leo thang vi phạm nhân quyền mới đây như việc đàn áp các cuộc dã ngoại cho nhân quyền, vụ xử án Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha và việc bắt giam blogger Trương Duy Nhất.

LM Phạm Hữu Tâm, thuộc Uỷ Ban Hoà Bình và Công Lý của Tổng Giáo Phận Galveston-Houston, sẽ nhận định về các khiếm khuyết trong bản phúc trình của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế.

“Tuy nhiên trọng tâm của buổi điều trần này là nêu lên một thực tế mà đến nay chính quyền Hoa Kỳ chưa biết hoặc chưa quan tâm,” Ts. Thắng giải thích. “Đó là các hành động vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam đã xâm phạm đến quyền và lợi ích của rất nhiều công dân Hoa Kỳ.”

Ts. Thắng muốn nói đến tài sản của nhiều chục hay có thể nhiều trăm nghìn người Mỹ gốc Việt đã bị chính quyền Việt Nam cưỡng đoạt không bồi thường trong suốt 38 năm qua, và tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Cựu DB Cao Quang Ánh sẽ trình bày các điều luật Hoa Kỳ có tác dụng bảo vệ tài sản của công dân Hoa Kỳ trước sự cưỡng đoạt bất hợp pháp của một chính quyền ngoại quốc như Việt Nam.
Cô Holly Ngô, đến từ Orange County, được mời làm nhân chứng vì gia đình của cô đã là nạn nhân của nhiều hình thức cưỡng đoạt tài sản.

“Mục đích của chúng tôi là chứng minh rằng các hành động vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam đã và đang ảnh hưởng đến công dân Hoa Kỳ, và dùng thế công dân Hoa Kỳ để đòi hỏi chính quyền Hoa Kỳ phải can thiệp”, Ts. Thắng nói.

Theo Ông, hiện diện trong cử toạ của buổi điều trần sẽ có nhiều nạn nhân bị chính quyền Việt Nam cưỡng đoạt tài sản.

Đây sẽ là buổi điều trần thứ 3 về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trong vòng một tháng rưỡi để chuẩn bị cho Ngày Vận Động Cho Việt Nam do BPSOS đứng ra tổ chức.

Buổi điều trần là một trong nhiều sinh hoạt của ngày 4 tháng 6. Các sinh hoạt khác gồm buổi họp khoáng đại với Đảng Đa Số ở Hạ Viện, bữa cơm trưa do họ khoản đãi, buổi họp báo tại Quốc  Hội, bốn buổi họp chuyên đề với các dân biểu hữu trách, và các buổi họp riêng với nhiều vị dân biểu và thượng nghị sĩ.

Tất cả các sinh hoạt này, theo Ts. Thắng, có cùng 3 mục tiêu: thúc đẩy việc thực thi đúng đắn các biện pháp chế tài theo luật đã có, đưa ra luật mới để tập trung riêng vào Việt Nam, và cài điều kiện nhân quyền vào việc mở rộng mậu dịch với Việt Nam.

Cuộc vận động 2013-2014 do BPSOS chủ xướng có mục đích dài lâu là yểm trợ công cuộc tranh đấu đòi dân chủ và nhân quyền đang diễn ra ngày càng thêm gay gắt ở quốc nội.

Buổi điều trần sẽ diễn ra tại phòng 2172 Rayburn House Office Building.


Bài liên quan:

Kế Hoạch Tổng Vận Động Cho Nhân Quyền 2013-2014
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2671

Tiểu Ban Nhân Quyền Hạ Viện Thông QuaLuật Nhân Quyền Cho Việt Nam
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2670


Ngày Vận Động Cho Việt Nam:

Đảng Nắm Quyền Hạ Viện Hưởng Ứng, Toà Bạch Ốc Mời Họp
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2658

Tổng vận động cho nhân quyền ở Việt Nam



No comments:

Post a Comment

View My Stats