Wednesday 29 May 2013

TỔNG HỢP TIN TỨC về vụ NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ BẮT (Người Điểm Báo - Diễn Đàn)




Người Điểm Báo
Cập nhật lần cuối 28/05/2013

Nhà báo Trương Duy Nhất đã bị bắt ở Đà Nẵng sáng chủ nhật 26.5.2013 tại Đà Nẵng. Công an đã khám nhà ông từ 9g sáng đến 12g giờ trưa, sau đó đã đưa ra "di lý" tại Hà Nội. Lý do công an điều tra đưa ra là "có hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước Việt Nam, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258, Bộ luật Hình sự".

Trương Duy Nhất đã từng nhiều năm làm báo Công An Đà Nẵng, rồi phóng viên thường trú của báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng. Gần đây, từ bỏ nghề làm báo "lề phải", mở blog độc lập "Một góc nhìn khác" (http://www.truongduynhat.vn/ hiện nay đã bị khóa chặt, không thể truy cập). Một góc nhìn khác là một trong những blog nhiều người đọc và có nhiều cuộc tranh luận. Tác giả không ngần ngại khẳng định hai ông tổng bí thư (Nguyễn Phú Trọng) và thủ tướng (Nguyễn Tấn Dũng) phải ra đi.

Thông tin về việc bắt giam Trương Duy Nhất :





* Nhà báo Đào Tuấn kể rõ cho tiết những "khó khăn" mà Trương Duy Nhất gặp phải với Công An trong mấy tháng vừa qua : Trương Duy Nhất: Cái còng và khẩu súng không thể chĩa vào Nhất

* Bình luận đáng chú ý của nhà báo Phạm Chí Dũng trả lời phỏng vấn của RFI : Vì sao blogger Trương Duy Nhất bị bắt ?

Dường như để chuẩn bị cuộc đàn áp báo chí này, từ mấy tuần nay, Blog mang tên Nguyễn Tấn Dũng đã đăng một loạt bài đả kích nhà báo Trương Duy Nhất :
Bài này kết luận như sau : "Có lẽ đến lúc Nhất nên “định hướng” lại cho mình, nếu không cũng sẽ “uổng phí một đời tài hoa”!" và ký tên DLV. Chắc là viết tắt ba chữ "Dư Luận Viên", tức là những ngòi bút viết thuê mà bộ máy Nhà nước huy động để phản biện lại các mạng "lề trái". Phản biện không xong, nên phải "định hướng" ở nhà giam Bộ Công An ?


Người Điểm Báo
Cập nhật lần cuối 29/05/2013
Cập nhật sáng 29.5: thêm một bài.

Sau các thông tin ban đầu mà Diễn Đàn đã giới thiệu ngay trong ngày 26.5, các báo chính thống không đưa thêm điều tra, bình luận gì khác về vụ việc này, nhưng thông tin vẫn được tiếp tục bình luận trên các mạng "lề dân". Quan tâm chính dĩ nhiên liên quan đến ý nghĩa chính trị của việc bắt giữ một blogger nổi tiếng với những bài viết thẳng thắn phê bình cả những lãnh đạo cao cấp nhất của đảng nhưng không hề hoà theo những đòi hỏi "lật đổ" chính quyền, hay "tiêu diệt cộng sản"... Và trong bối cảnh các cuộc đấu đá nội bộ bộc lộ qua hai kỳ họp trung ương vừa qua, câu hỏi "ai" ra lệnh bắt TDN cũng được đề cập tới.

Chúng tôi xin giới thiệu các bài đáng chú ý dưới đây (trong ngoặc đơn là tên tác giả):

Hiệu ứng Trương Duy Nhất (Phạm Thị Hoài)




Ai bắt Trương Duy Nhất?  (Người Buôn Gió)

Thử phân tích nguyên nhân và Suy nghĩ về việc Trương Duy Nhất bị bắt (hai bài trên blog Trần Hùng, của BS Hồ Hải và Nguyễn Ngọc Già)

... và sau cùng, nhưng không phải để đặt dấu chấm hết về những lời bàn đáng chú ý về vụ đàn áp chính trị "có yếu tố nhóm lợi ích" này:
Lạm bàn…khác về Trương Duy Nhất, của một blogger cũng nổi tiếng... khác (Hiệu Minh).



No comments:

Post a Comment

View My Stats