Friday 31 May 2013

BẮC KINH LO NGẠI VÌ DU KHÁCH TRUNG QUỐC THIẾU VĂN HÓA (Thụy My - RFI)




Thụy My  -  RFI
Thứ năm 30 Tháng Năm 2013

Sự kiện một khách du lịch trẻ tuổi Trung Quốc vẽ bậy lên một di tích cổ ở Louxor, Ai Cập đã gây tranh cãi mạnh mẽ tại nước này, khiến chính quyền Bắc Kinh lo ngại trước hiện tượng liên tục xảy ra những hành động vô văn hóa của công dân mình ở ngoại quốc. Bản tin Reuters hôm nay 30/05/2013 nhận định như trên.

« Đinh Cẩm Hạo (Ding Jinhao) đã đến đây », dòng chữ do một thiếu niên 15 tuổi vẽ lên ngôi đền của pharaon Amenhotep III, Ai Cập không phải là sự cố đầu tiên mà du khách Trung Quốc gây ra.

Từ việc đưa ra giấy chứng nhận đăng ký kết hôn giả để được giảm giá khi đi nghỉ ở Maldives, cho đến việc cha mẹ để trẻ em đại tiện trên sàn một sân bay Đài Loan, có vô số các ví dụ về thái độ thiếu văn hóa của những người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài. Lần này sự kiện ở Louxor đã gây ra một làn sóng phản ứng trên các blog ở Trung Quốc, từ chán ngán cho đến phẫn nộ.

Liu Simin, thuộc Trung tâm nghiên cứu về du lịch của Viện Hàn lâm Trung Quốc chống chế : « Nói một cách khách quan, du khách chúng ta là một loại tương đối kém văn minh. Việc đi du lịch ngoại quốc là một xu hướng sang trọng mới. Những người Trung Quốc có khả năng ra nước ngoài so kè với nhau và thích khoe của. Nhiều du khách Trung Quốc chỉ mới xuất ngoại lần đầu, họ không hề có kinh nghiệm và bất chấp các quy định, các chuẩn mực ở ngoại quốc ».

Hành vi của Đinh Cẩm Hạo ở Ai Cập đã gây tác động mạnh cho đến nỗi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc buộc lòng phải lên tiếng. Ông Hồng Lỗi nhận định : « Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc ra nước ngoài. Chúng tôi hy vọng du lịch sẽ cải thiện tình hữu nghị với các nước, và cũng hy vọng rằng khách du lịch Trung Quốc sẽ tuân thủ các luật lệ, quy định tại chỗ, và có thái độ đúng đắn ».

Trước đó một số nhân vật có trách nhiệm cũng đã lên án thái độ của một số du khách Trung Quốc ở nước ngoài, lo sợ rằng sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh quốc tế của nền kinh tế đứng thứ nhì thế giới.

Phó thủ tướng Uông Dương (Wang Yang) vào đầu tháng đã nêu ra « thái độ thiếu văn minh » của khách du lịch Trung Quốc – một nhận xét được các phương tiện truyền thông chính thống đồng loạt đưa lại. Ông nói : « Họ xô đẩy, chụp giựt ở nơi công cộng, họ khắc tên mình lên các địa điểm du lịch, họ bất chấp đèn tín hiệu lưu thông và khạc nhổ khắp nơi. Tất cả những hành động này gây tổn hại cho hình ảnh đất nước chúng ta và tạo hậu quả tai hại ».

Chính quyền đã cho đăng trên trang web chính phủ các hướng dẫn về ứng xử cho du khách Trung Quốc, chỉ dẫn cụ thể là nên ăn mặc đàng hoàng, làm thế nào để xếp hàng và không nên la lối um sùm ngoài đường.

Năm ngoái có trên 83 triệu người Trung Quốc hàng năm ra nước ngoài du lịch, tiêu xài 102 tỉ đô la. Đây là con số chi tiêu kỷ lục, theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc. Dự kiến số du khách Trung Quốc đi du lịch ngoại quốc đến năm 2020 sẽ lên đến 200 triệu người.


No comments:

Post a Comment

View My Stats