Friday 31 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 31-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 31-05-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biển của mình sao phải sợ Trung Quốc (RFA). Nhà văn Ngô Minh: “Nói với họ rằng ‘nếu các ông sống hữu hảo, đừng xâm phạm lãnh hải Việt Nam thì nhân dân Việt Nam sẽ không biểu tình chống Trung Quốc’… sao không nói với họ như thế, lại đi đàn áp nhân dân mình? Nước có chủ quyền gì mà lạ thế !“ - Phóng viên Vỉa Hè (danlambao) – Phỏng vấn (*) đồng chí Nguyễn Chí Vịnh –Thượng tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng: Tôi sẽ đánh theo kiểu Chí Phèo (DLB).
- Kêu gọi biểu tình ở Việt Nam phản đối Trung Quốc (RFI). – Lời kêu gọi biểu tình chống TQ trên mạng (RFA). – Nguyễn Ngọc Già – Làm sao để biểu tình chống bành trướng Bắc Kinh thành công? (Dân Luận). Cũng vẫn chỉ là một câu hỏi đúng như tựa đề bài viết, thậm chí còn “mơ” có “một cuộc biểu tình CHÍNH QUY và BÀI BẢN là điều nên được suy nghĩ chín chắn, thấu đáo, không thể là “tập dợt” hay “thử lửa” nữa.” Mắc một căn bệnh nóng vội, ảo tưởng, duy ý chí y chang người cộng sản: chỉ muốn ăn to nói lớn, “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH”.
- Bắc Phong – Chuyện ở quán cơm bụi (Dân Luận). “nhưng có lòng yêu nước mà tự phát/ là mang tội phản động/ phải bị công an ruồng bắt,/ bị tòa đem ra xử và kết án nặng nề/ rồi ông ta chua chát hỏi/ do đâu mà nhà nước vừa nghịch lý/ vừa đàn áp dân một cách hung bạo dã man?“. – Thái Văn Dung Bị buộc tội vì ”đi biểu tình chống Trung Quốc” (FB Người Buôn Gió). =>
- Đi biểu tình chống Trung Quốc bị sách nhiễu (FB Nguyễn Quang Thạch). “Sau đó, an ninh mời tôi cà phê mấy lần, qua nhiều chuyện, tôi chia sẻ ‘tất cả việc anh làm đều sách sẻ, các chú muốn diễn gì thì cứ diễn. Anh nói luôn cho các chú biết. Trong cuộc đời này người ta sợ 2 thứ: Đi tù và Chết. Anh coi đi tù là lấy nguồn cảm hứng viết lách còn chết thì quá nhẹ nhàng’.”
- Trang blog ‘Một Góc Nhìn Khác’ trở thành bẫy nhử người truy cập (VOA). “Từ hôm qua, trang blog này đã hoạt động trở lại, nhưng lại trở thành một cái bẫy sập để nhử những người truy cập bằng cách gài mã độc vào máy của họ.” 
- Song Chi: Sau Trương Duy Nhất sẽ là ai? (RFA’s blog). “…nhà nước này thuộc loại không thể đối thoại được. Đừng hy vọng đối thoại, góp ý với họ nữa.” Nhiều người vẫn bị lẫn lộn và có thái độ cực đoan khi nói về các “kiến nghị”, “góp ý”, “tuyên bố”, được nhận xét đơn giản chung là “đối thoại”. Họ quên mất/ không nhận ra ít nhất 2 điều:
1- Bộ máy chính quyền, đảng không phải là một khối thống nhất, bất biến, theo kiểu “khẳng định lập trường sẽ bảo thủ đến cùng để giữ lấy chế độ, không thay đổi dù cho khát vọng của nhân dân và sức ép của quốc tế có như thế nào đi nữa, và sẽ tiếp tục đàn áp, bắt bớ, dập tắt mọi tiếng nói trái chiều cho dù ôn hòa nhất.” Rất nhiều người và ngày càng nhiều người trong hệ thống đã nhận ra phải thay đổi theo chiều hướng dân chủ, họ nhiều khi âm thầm tác động bằng khả năng và hoàn cảnh của mình, mà người ngoài không dễ nhận ra. Đó cũng chính là nhờ những biện pháp đấu tranh ôn hòa, kiên trì, sẵn sàng chấp nhận hy sinh mất mát của nhiều người dân.
Không phải tự nhiên mà có những kiến nghị ít nhiều mạnh dạn và đáng khích lệ của Mặt trận tổ quốc, của Chính phủ về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Việc những nội dung kiến nghị đó cuối cùng vẫn không được chấp nhận chắc chắn cũng đã và sẽ gây ra những hiệu ứng phân hóa trong chính nội bộ chính quyền, đảng, mà tất cả, từ người dân cho tới những người lãnh đạo cần nhận ra.
2- Những “kiến nghị”, “góp ý”, “tuyên bố” không phải đơn giản chỉ với phía nhà cầm quyền, chỉ hy vọng họ lắng nghe, chấp nhận, mà chủ yếu là để mọi tầng lớp nhân dân cùng nhau học hỏi những kiến thức tối thiểu về dân chủ, pháp luật, về kinh nghiệm đấu tranh cho quyền lợi của mình, tạo ra một nơi quy tụ những người cùng muốn có tiếng nói tiến bộ góp phần thay đổi tốt đẹp cho đất nước. Những biến chuyển rất lớn trong nhận thức và hành động của người dân trong mấy năm qua là minh chứng rõ nhất, chứng minh rằng phương pháp đấu tranh đó đã đúng và hiệu quả.
Không nhận ra những điều đó, không biết tận dụng phương tiện truyền thông qua mạng tự do – Internet để kiên trì, kiên định đấu tranh, mà chỉ ta thán, chán chường thì vô hình chung trung lại thành cản trở bước tiến xã hội. 
<- Phòng Bảo Vệ Chính Trị PA61 Đà Nẵng gửi giấy mời blogger Nguyễn Văn Thạnh lên nói chuyện về các bài viết trên mạng (Dân Luận). “Câu hỏi Dân Luận muốn đặt ra với độc giả là cơ quan an ninh có quyền đe dọa công dân phải chấp hành ‘giấy mời’ như vậy không? Làm vậy là đúng hay sai luật?“. – Innova – Về văn hóa MỜI của công an Việt Nam (Dân Luận).  - Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa tường trình buổi làm việc với công an bộ sáng 28.05 (Chuacuuthe).
- Bàn về Hội đồng Hiến pháp trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Kiểm soát tính hợp hiến của các đạo luật và điều ước quốc tế mà QH đã phê chuẩn… (ĐBND).
- Tập trung khiếu kiện, nỗi lầm than không dứt (RFA). – Dân oan tiếp tục tập trung khiếu kiện tại Hà Nội (RFA). – HAI NGÀY NAY, BÀ CON DÂN OAN CÁC TỈNH LẠI KÉO ĐẾN TRỤ SỞ TIẾP DÂN (Tễu). – Cộng sản và văn hóa đổ thừa (DLB). “Về việc khiếu kiện, nhân dân có quyền liên kết lại chứ sao đảng lại cấm và sợ họ liên kết lại với nhau. Sự thật là đảng tham nhũng quá nhiều, bao che cho nhau quá lớn rồi khi số người biểu tình và phản đối lên cao thì đảng lại đổ thừa cho họ có sự liên kết…”
- Bộ trưởng KH-ĐT: Số liệu chưa chính xác nhưng tin cậy được! (VNN). – Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền: Chênh lệch số liệu là do cách tính khác nhau (QĐND). – Báo cáo sai, giải pháp khó trúng (NLĐ).
- Đại biểu TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA:  “Lo lắng kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc” (TT). “Thua kém có nhiều mức độ, nhưng lệ thuộc về kinh tế là sự thua kém đáng sợ nhất, nhất là khi nó đi kèm với mối đe dọa về chủ quyền lãnh thổ.” => 
- Trần Vinh Dự: Suy thoái kinh tế tấn công người nghèo nặng nhất (VOA’s blog). Tiến sĩ Trần Vinh Dự nó sai rồi, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hòa đã khẳng định: “Suy thoái không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo (VnEconomy). =>
- Từ chuyện “Khối già”, nghĩ về một Việt Nam già cỗi (RFA’s blog). “Thử hỏi, trong một đất nước mà đại bộ phận nhân dân trẻ trung, cầu tiến đều chịu sự chi phối, điều hành và áp đặt của một bộ máy nhà nước lạc hậu, dốt nát, vô văn hóa, thì đất nước này sẽ đi đến đâu nếu như không chịu đứng lên làm cách mạng?
- Truyện ngắn của Vũ Bão: Người vãi linh hồn (Phương Bích).
Giới quân nhân Cuba chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp (Boxitvn/ Juan Tamayo, El Nuevo Herald).
8h40′:
- Nhật – Ấn – Trung: Hai phía vui, một bên ngại (TN).
- Phiếm: Lái xe – nạn nhân bôxít (LĐ). “… cứ động đến bôxít là nhiều người cứ như giẫm phải bọ xít …”
13h45′:
- Trung Cộng: Quân ngang ngược và láo xược (Phi Vũ).
Tám Tàng: Quý nghị ơi, đừng dạy dân, hãy cùng người dân có hành động yêu nước … (NLG). - Tội yêu nước (Phi Vũ). “Trong lịch sử Việt Nam cũng như lịch sử thế giới, chưa có bao giờ nhà cầm quyền mà bắt tội người dân của mình khi họ biểu lộ lòng yêu nước chống giặc ngoại xâm, chỉ duy nhất ở nước Việt Nam dưới sự cai trị của đảng Cộng Sản thì mới có chuyện ngược đời và tréo cẳng ngỗng khi người yêu nước bị đánh đập, bắt bớ, giam cầm và tù đày“.
Kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn (ĐCV). “Tại sao lịch sử Trung Hoa các cháu lại thuộc nhiều như thế/ Những Xuân Thu Chiến Quốc, những nước Vệ, nước Tề…/ Tần Thuỷ Hoàng nhờ ai sinh thành để lên ngôi hoàng đế/ Từ Hi Thái Hậu lộng quyền, rồi vị vua nhí Phổ Nghi…  Tôi thật lòng không thể nào hiểu nổi bởi vì sao?
LỜI BỘC BẠCH CỦA MỘT TRÍ THỨC “HÈN NHÁT” (Hai Lúa). “… tôi muốn là một nhà khoa học chân chính chứ không muốn là một thứ trang sức dùng để trang trí cho đẹp đội hình. Và sự cống hiến của tôi là có thật, những cống hiến đó sẽ là có ích thực sự cho dân tộc tôi, cho hai chữ Việt Nam trên nền học thuật của khu vực và thế giới, cho thế hệ con cháu chúng ta chứ không phải là những cống hiến phục vụ một đảng phái hay một thế lực nào“.
- Xung quanh loạt bài “Mối lo làng quê”: Trả ruộng là hiện tượng không bình thường (NNVN). - Nông dân còn gì? (NNVN).
Đâu bền vững được (Tin tức).

KINH TẾ

8h40′:
- Chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính Vũ Viết Ngoạn: Có cơ sở để giảm lãi suất cho vay xuống nữa (SGTT).
- Sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu: Giá xăng dầu sẽ không cào bằng (DV). - Bất ngờ “góc nhìn” của TGĐ Petrolimex về minh bạch giá xăng dầu (PLVN).
13h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- THƠ NGUYỄN NGỌC PHÚ (Văn Công Hùng).
8h40′:
- Giáo sư Cao Huy Thuần: Phật giáo chống ai, chống gì? (KT).
13h45′:
HÀNH TRÌNH THƠ THI HOÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phụ nữ TQ: Chống ấu dâm (BBC).
8h40′:
13h45′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h45′:
* RFI: 29-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats