Friday 31 May 2013

MỘT KINH TẾ GIA CỦA NGA XIN TỊ NẠN Ở PHÁP (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ năm 30 Tháng Năm 2013

Một kinh tế gia theo xu hướng tự do nổi tiếng của Nga đã chạy khỏi nước Nga và xin tỵ nạn ở Pháp sau khi bị thẩm vấn về vụ Khodorkovski, cựu chủ nhân tập đoàn dầu khí Ioukos và nhà đối lập với điện Kremlin.
 
Ông Sergei Gouriev, hiệu trưởng một trường kinh tế ở Matxcơva, là một trong những chuyên gia được Hội đồng Nhân quyền của điện Kremlin giao nhiệm vụ xem xét tính chất pháp lý của bản án thứ hai đối với ông Mikhail Khodorkovski, bị giam giữ từ năm 2003 đến nay.

Sau khi xem xét hồ sơ, cũng như đa số các đồng nghiệp, ông Gouriev đã kết luận rằng phán quyết năm 2010 tăng án tù đối với Khodorkovski là không có cơ sở pháp lý. Theo lời luật sư của kinh tế gia Gouriev, thân chủ của ông đã bị thẩm vấn với tư cách nhân chứng cách đây hơn một tháng và không bị truy tố.

Nhưng theo nhật báo kinh tế Vedomosti, ông Sergei Gouriev có thể bị truy tố về tội cản trở pháp luật trong vụ Ioukos. Một thành viên Hội đồng Nhân quyền của điện Kremlin khẳng định với AFP rằng các chuyên gia nói trên đã nhận tiền của nước ngoài.

Về phần kinh tế gia Sergei Gouriev tuyên bố với AFP là ông đang đi nghỉ ở Pháp, nhưng không nói gì thêm và cũng từ chối bình luận về vụ Ioukos.

Cựu lãnh đạo tập đoàn dầu khí Ioukos Khodorkovski và cộng sự viên Platon Lebedev, bị giam từ năm 2003, đã bị tuyên án tám năm tù vào năm 2005 về tội lừa đảo và lậu thuế. Đến tháng 12/2010, sau phiên tòa thứ hai về tội ăn cắp dầu hỏa, bản án dành cho ông Khodorkovski được nâng lên thành 14 năm tù, sau đó xử phúc thẩm được giảm một năm, tức là ông sẽ ngồi tù cho đến năm 2014.



No comments:

Post a Comment

View My Stats