Thursday 30 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 30-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Năm, 30-05-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc phủ nhận vụ đâm tàu cá Việt Nam tại Hoàng Sa (RFI). – Học giả [Trung Quốc] khuyên Trung Quốc về Biển Đông: Cần cứ đánh, khỏi đàm (VOA). “Rất khó giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực thông qua quyền lực mềm, như “vận động ngoại giao,” mà thay vào đó Bắc Kinh nên “tấn công bất cứ lúc nào cần thiết đối với bất kỳ nỗ lực nào của các nước khác nhằm kiểm soát các đảo nhỏ trên Biển Đông”. – Quân đội Trung Quốc lên tiếng về khủng hoảng Biển Đông (ĐV).
- Phỏng vấn GS Carl Thayer: TT Nguyễn Tấn Dũng sẽ nói gì tại Đối thoại Shangri-La? (RFA). “Philippines đã luôn mạnh tiếng tại diễn đàn này hơn so với Việt Nam. Theo tôi đó là vì họ thông thạo tiếng Anh và mặt khác thì văn hóa người Việt cũng không thích đối đầu”. “Không thích đối đầu” khi giặc ngang ngược xâm chiếm lãnh thổ VN là văn hóa của đảng CSVN thời nay, chứ không phải “văn hóa người Việt”.
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mang ‘trục xoay’ tới châu Á (VNN). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến châu Á để củng cố chiến lược xoay trục (RFI). “Một trong những mục tiêu quan trọng của Chuck Hagel lần này là khẳng định quyết tâm muốn hoàn tất sự chuyển hướng chiến lược qua vùng Thái Bình Dương mà Mỹ từng cam kết”. – Trung Quốc tìm hướng đi mới trong bang giao với Mỹ (VOA).
- Bắc Kinh dùng Okinawa để gây sức ép với Nhật về Senkaku/Điếu Ngư (RFI). “Trong lịch sử, quần đảo Ryukyu mà đảo lớn nhất là Okinawa vốn là chư hầu của Trung Quốc, rồi bị sát nhập vào đề chế Nhật Bản năm 1879”.
- Trung Quốc : Du lịch Hoàng Sa không “dễ nuốt” (RFI). “Báo chí Trung Quốc đã phải thú nhận, du lịch Hoàng Sa là một hành động chính trị, do đó hiệu năng kinh tế kém cỏi, khó thu hút được đông đảo du khách”.
- Chiến hạm Ấn Độ ghé cảng Việt Nam (RFI). “Ấn Độ đang nỗ lực xây dựng các ‘nhịp cầu vững chắc về mặt an ninh trên biển’ với các quốc gia như Việt Nam hay Nhật Bản để đối kháng lại với chiến lược ‘chuỗi ngọc trai’ của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương”.
- Phạm Đình Trọng: Luật sư TRẦN LÂM (Phạm Hồng Sơn).
- Nguyễn Hưng Quốc: ‘Khựa’ và ‘Đi chết đi’ (VOA’s blog). “… đâu phải chỉ có Nguyễn Phương Uyên và các bạn của em đòi đuổi đám Tàu khựa ra khỏi Biển Đông? Buộc tội cho em như thế là oan. Hơn nữa, còn làm cho chữ ‘Tàu khựa’ đi vào lịch sử“. – DÂN BIỂU LUKE DONNELLAN LÊN TIẾNG VỀ BẢN ÁN KẾT TỘI HAI SINH VIÊN NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN VÀ ĐINH NGUYÊN KHA (FB Nguyễn Quang Duy).
- Trương Duy Nhất, anh đã bị bắt! (RFA’s blog). “Không chế độ độc tài nào chấp nhận người khác phê phán mình cho dù sự phê phán ấy dẫn tới điều tốt hơn. Độc tài không cần điều tốt, chúng cần sức mạnh để đè bẹp những điều mà người khác cho là tốt ấy”. – Nhân đọc bài viết của Đàm Mai Đạo về vụ bắt ông Trương Duy Nhất (Hà Hiển). – Phong trào Con Đường Việt Nam lên tiếng về vụ bắt giữ ông Trương Duy Nhất (Dân Luận). – Hãy chấm dứt những trò mọi rợ (Phi Vũ).
- Bộ Ngoại Giao Đức và Pháp lên án việc bắt giam blogger Trương Duy Nhất (Forum21/ Dân Luận).   – ĐÀ NẴNG VẮNG NHẤT (Nguyễn Trọng Tạo). “Bố Cu Hưng à! Hiểu cho đến tận cùng, nếu ông không có cái tính ‘a dua’, thì xưa kia làm gì có một blog Bố Cu Hưng nổi đình nổi đám được báo chí lăng xê xếp hạng, và nếu ông không có cái tính ‘chửi đổng’, thì tớ cần gì phải ‘ngứa tay’ gõ phím ‘Con bò và Đức Hiển’ làm chi cho mệt“.
- Vì sao blogger Mẹ Nấm tình nguyện đi tù cùng ông Trương Duy Nhất? (VOA). “Nếu như hôm nay bắt được Trương Duy Nhất thì ngày mai họ cũng sẽ bắt được tôi. Để chống lại điều này, tôi nghĩ rằng tôi tình nguyện đi tù để được nói điều mình muốn nói”. – Một vài chia sẻ góc nhìn của tôi khi bạn có thái độ chính trị ở Việt Nam (FB Mẹ Nấm).
- Sinh viên Luật kiện Đòan thanh niên cộng sản (RFA). Nguyễn Trang Nhung: “Nhóm sinh viên trường Luật kiện đòan thanh niên cộng sản…không phải để tranh biện thắng thua mà để thượng tôn luật pháp, nhất là tại một môi trường giáo dục luật pháp như trong trường đại học Luật”. – Xã hội dân sự và dân chủ hóa ở Việt Nam (EAF/ TCPT).
- ABC CHÍNH TRỊ (FB Ngô Quốc Phương). “Họ dùng tiền của bạn/ Mua súng ống, đạn dược/ Sắm dùi cui, dao kiếm,/ Dựng xà lim, lập phòng tra xét/ Căng lưới kẽm gai và tường đá nhà tù/ Cả thuê những đao phủ, chỉ điểm và lính kín/ Dựng cả những quan tòa đểu, những thẩm phán được điều khiển/ Tất cả là từ tiền của bạn và con cháu bạn/ Để chơi chính bạn/ Cho bạn đo ván/ Không ngóc đầu lên/ Và họ bảo bạn đừng nên quan tâm tới CHÍNH TRỊ...”. – “Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn” (DĐCN).
- An ninh và blogger (FB Đoan Trang/ HDTG). “AN: Nếu thực sự anh có tinh thần xây dựng, muốn đóng góp ý kiến xây dựng Đảng thì anh sẽ tìm ra cách. Thiếu gì cách. Ví dụ – đây là tôi lấy ví dụ thôi nhé – anh có thể gửi thư riêng đến các đồng chí lãnh đạo cao cấp. Chứ ai lại đi đưa lên blog công cộng như thế cho mấy đứa trên mạng nó đọc, rồi nó lợi dụng, nó bàn ra tán vào này nọ...”. Gửi thư riêng đến các đồng chí lãnh đạo cao cấp để quăng vào sọt rác tốt hơn! – Trịnh Kim Tiến – Im lặng hay là chết! (FB Trịnh Kim Tiến/ DL).
- CHÚNG ĐỊNH LÀM GÌ? (FB Ngô Quốc Phương). “Mấy trăm tờ báo/ Mấy vạn cái loa/ Hàng ngàn đội dư luận/ Vậy mà vẫn thích/ Sang tận nước ngoài/ Đòi vặn nhỏ đài người ta/ Đòi bịt miệng, bịt cổ người ta/ Đòi bẻ cong ngòi bút người ta/ Đòi nhuốm màu trang mạng người ta/ Đòi bắt người ta tự kiểm duyệt…
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Mộ bia của hoang tưởng chết người (RFA). “Ông Dương Kết Thằng cho biết rằng lãnh đạo ở trên đã nắm vững quy luật cai trị tinh vi là chấp nhận một số tự do tư tưởng có hạn chế trong một nhóm nhỏ để duy trì chế độ độc tài trên mọi thành phần còn lại. Nhờ có người nói ra một phần sự thật, họ có thể tự chuẩn bị để đối phó”.
- Linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà xuống đường: Đến Ban Tôn giáo Chính phủ (NVCL). “Ban đầu, theo linh mục Vũ Ngọc Bích – đã quá cố – kể lại, thì một đoàn cán  bộ Quận đến hỏi ‘mượn tu viện’. Khi được trả lời ‘Tôi không có quyền’  thì lập tức, chủ nhà được trả lời ‘Ông không có quyền thì chúng tôi có  quyền’. Và thế là họ khênh chủ nhà sang một ngôi nhà cấp 4 để họ ‘mượn’  tu viện. Từ mượn làm chỗ học, sau chuyển sang làm trạm xá và khi ‘cứt  trâu đã gần hóa bùn’ thì làm Bệnh viện“.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: SAO LẠI KHÔNG CÔNG KHAI ĐƯỢC ? (Bùi Văn Bồng). – Nhật ký nghị trường: Quyền lực tập thể (VnEco). – CẦN LO SỬA NGƯỜI, ĐỔI MỚI NHÂN SỰ (Bùi Văn Bồng). – Chu Sơn: Cá nước – nước cá (Diễn Đàn).
- Phản đối cách báo VN đăng tin bạo lực (BBC). LS Đặng Dũng: “Hai tờ báo đều là công cụ của Đảng Cộng sản lại chủ trương đưa tin bạo lực lạnh tanh đó trên báo nhằm mục đích gì?”
- Các cô gái Việt được giải cứu ở Malaysia (phần 1) (RFA). “Họ nói là qua bển bán nước thôi chứ không ép mình đi cái vụ đó. Mấy ngày đầu họ không ép, nhưng với tư cách của người ta thì mình hiểu là ép hay không ép thì mình cũng đã mắc nợ họ rồi, trong thế kẹt thì mình phải đi thôi”.
- Điểm tin 29.5.2013 (Nguyễn Thông).
- BBC tiếng Việt bổ sung mục diễn đàn (BBC). -  THÔNG BÁO DỜI NHÀ (Ba Sàm). Địa chỉ mới: basam.info, bắt đầu từ 1 tháng 6 năm 2013.
<- Obama, “khách quen” của một quán cà phê internet Trung Quốc (RFI). “Tấm giấy chứng minh này đề ngày sinh và địa chỉ của ông Barack Obama : ‘Nhà Trắng, 1600 Pennsylvania Avenue’.”
- Vì sao Triều Tiên bắt nhiều tàu cá Trung Quốc? (KT). Trong khi Ngoại thương Bắc Triều Tiên lệ thuộc 90% vào Trung Quốc (RFI). “Trung Quốc chiếm đến 88,3% tổng số lượng xuất nhập khẩu của Bắc Triều Tiên”.
8h40′:
- Bùi Hoàng Tám: Nhân dân cần một lời giải trình thuyết phục về việc giữ nguyên tên nước (DT).
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Không thể bỏ điều 4, nhưng có thể bỏ tất cả những điều còn lại (RFA’s blog). “Trường hợp không thể thay đổi nội dung điều 4. Thì giải pháp thứ hai nên bàn tới, đó là chỉ để mỗi nội dung điều 4 và bỏ hết tất cả những điều còn lại. Nếu theo đúng giải pháp này, lượng người ăn lương của Việt Nam sẽ giảm từ hơn 7 triệu hiện nay xuống chỉ còn gần 3 triệu người ngay lập tức. (Đơn giản là vì con số Đảng viên hiện nay chỉ có như vậy). Như thế, một lượng ngân sách khổng lồ đã được tiết kiệm cho nhân dân“.
Bà Nguyễn Thị Doan: Nếu không ra giải pháp đủ mạnh… (ĐV). - Gửi Thống đốc trước phiên trả lời chất vấn vàng, nợ xấu(PN Today). - Hôm nay, Thống đốc báo cáo Quốc hội về thị trường vàng, nợ xấu (DT). - Vỡ nợ công sẽ kèm theo mất chủ quyền (RFA). “Rất nguy hiểm nếu Việt Nam đứng trước tình trạng mất khả năng thanh toán, Việt Nam sẽ ra sao đây… nếu không giải quyết được nợ công thì sẽ rất khó khăn trong kinh tế từ chỗ tạo công ăn việc làm cho đến phát triển doanh nghiệp…
- Thanh tra Chính phủ công bố 6 yếu kém trong công tác tiếp dân: “Xuất hiện ‘liên kết’ để tạo sức ép lên cơ quan Đảng, Nhà nước” (GDVN). - Đổi mới toàn diện hoạt động tiếp dân (TN).
- VỤ TTGT HẢI PHÒNG SỬA HÀNG LOẠT BIÊN BẢN VI PHẠM: Điều chuyển cán bộ sai phạm về Đội Tổng hợp (PLTP). - Kỷ luật bằng cách điều chuyển ngang cấp (TN).
13h50′:
Quechoa chưa bị hack… (Hiệu Minh). “Lão thông báo trên blog của lão ‘Bỏ Quechoa.vn bị chặn dữ dội, nay chuyển sang quechoa.info‘. Nhưng blog của lão có vào được đâu mà bà con biết“. - THƠ NGUYỄN VĂN GIA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Nhờ bác Chênh thông báo:/ quechoa.vn bị chặn quá láo/ Nay bọ Lập đã chuyển sang quechoa.info./ Nhờ bà con loan báo./ Xin cảm ơn không khách sáo“.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập cũng có phản hồi thông báo trên trang Ba Sàm chuyển địa chỉ mới quechoa.info. “Nếu bị chặn thì vượt tường lửa bằng link: proxyweb.com.es hoặc German-proxy.de”
QUAN DÂN (Nguyễn Duy Xuân).

KINH TẾ

- Warburg Pincus rót vốn lớn vào Vincom (BBC). “Thương vụ này là đầu tư đầu tiên của Warburg tại Việt Nam, và cũng là mức đầu tư lần đầu cao nhất của một hãng đầu tư nước ngoài vào một công ty ở Việt Nam”.
- IMF hạ dự đoán tăng trưởng Trung Quốc (BBC). “Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ vào khoảng 7,75% trong năm nay và năm sau”.
8h40′:
Kích cầu (TN).
- Về 16.000ha lúa BC15 bị lép hạt, Chủ tịch HĐQT TSC: “Chúng tôi không quay lưng với nông dân” (DV).
13h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Trần Văn Thủy: TRÍCH “CHUYỆN NGHỀ CỦA THỦY” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đàn bà ba mươi như … lửa cháy! (Truyen8.mobi/ Hai Lúa).
- Thị dân (Đông A).
8h40′:
BẠCH ĐẰNG GIANG PHÚ VÀ TẤM LÒNG TRƯƠNG HÁN SIÊU VỚI ĐẠI VIỆT (Văn chương +). “Xưa nay những bậc thánh hiền / Thương dân mới được cầm quyền trị dân. Trương Hán Siêu đã dũng cảm mà nói lên sự thật, cảnh tỉnh vua Trần Dụ Tông. Thật đáng kính trọng.Thật đáng tiếc thay! Tấc lòng của ông rơi vào tình trạng im lặng đáng sợ. Và vương triều Trần đã phải chịu kết cục bi thảm”.
13h50′:
Đồng Đảng Ngậm Ngùi (Sống Magazine).
KHÔNG NHÀ (PHẦN 1) (Vangtrencat).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nữ sinh bị làm nhục trong nhà vệ sinh (VNN). – Xác định đối tượng làm nhục nữ sinh (KP). Hình ảnh nữ sinh H.B.N bị đánh đập, bắt lột áo (Ảnh cắt từ clip) =>
8h40′:
- Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013: Quyết liệt cuối “đường đua” (TT).
13h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nữ sinh dị tật VN là ngôi sao toàn cầu (BBC). “Tôi hy vọng rằng tôi có thể nâng cao ý thức của mọi người tại bất cứ nơi đâu tôi có mặt về chuyện chúng ta cần phải tử tế với mọi người, nhất là những người khuyết tật vì thái độ có thể thay đổi nhiều thứ”.
- Khám bệnh “vượt tuyến” để tránh… chết lãng nhách! (NLĐ). – VỤ BỆNH VIỆN BỊ “TỐ” LÀM CHẾT NGƯỜI: Chưa thấy lỗi của bác sĩ! (NLĐ).
- Loạn thực phẩm chức năng: Quảng cáo như thuốc… dân lãnh đủ (LĐ).
8h40′:
13h50′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h50′:
* RFI: 29-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats