Thứ hai 27 Tháng Năm 2013
Ngày 20/5 vừa qua, trước Quốc hội, ông Phan Trung Lý, Chủ
nhiệm Uỷ ban Pháp luật, Trưởng Ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, đã trình
bày bản giải trình, tiếp thu ý kiến nhân dân về bản dự thảo này. Trước đó,
trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh
Hùng, Chủ tịch Ủy ban dự thảo, cho biết Ủy ban đã “nghiêm túc tiếp thu, chắt lọc
ý kiến để thể hiện ý chí của nhân dân”.
Nhưng qua trình bày của ông Phan Trung Lý, có vẻ như Hiến
pháp 1992 sẽ không có thay đổi gì lớn, kể cả trong trong vấn đề tên nước. Ban
đầu, đã có đề xuất rằng nên lấy lại tên nước là “ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”,
nhưng trong buổi giải trình ngày 20/05, Trưởng Ban biên tập dự thảo sửa đổi
Hiến pháp, không biết căn cứ vào đâu, đã khẳng định rằng “đa số ý kiến đề nghị
tiếp tục quy định tên nước là “Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ông Phan
Trung Lý cho rằng thay đổi tên nước trong thời điểm hiện nay “sẽ dẫn đến những
hệ quả không có lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu,
xa rời con đường lên chủ nghĩa xã hội”.
Cũng theo lời Trưởng Ban biên tập dự thảo Hiến pháp,
“nhân dân tán thành việc khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà
nước”, tức là sẽ không có chuyện bỏ điều 4 Hiến pháp. Cũng như sẽ không có
chuyện bỏ khái niệm “sở hữu toàn dân” về đất đai, tức là vẫn không công nhận sở
hữu tư nhân. Kinh tế Việt Nam thì sẽ tiếp tục được định nghĩa là “kinh tế thị
trường theo định hướng Xã hội chủ nghĩa”.
Như vậy là Uỷ ban Dự thảo Hiến pháp đã không chấp nhận
bất cứ ý kiến đóng góp nào của giới nhân sĩ trí thức, đặc biệt là của nhóm Kiến
nghị 72, về việc sửa đổi Hiến pháp Việt Nam theo hướng dân chủ hơn. Không những
thế, báo chí chính thức tiếp tục đả kích nặng nề nhóm nhân sĩ trí thức này và
nhóm “Các Công dân tự do”. Như trong bài báo đăng ngày 16/05, tựa đề “Không thể
“khoác áo” dân chủ để kích động, gây rối”, tờ Hà Nội mới cho rằng những kiến
nghị như của nhóm Kiến nghị 72 hay của nhóm “ Các Công dân tự do” là “những thủ
đoạn kích động hết sức nguy hiểm nằm trong âm mưu diễn biến hòa bình của các
thế lực thù địch.” . Tờ Hà Nội mới còn khẳng định hành động của những người đó
“ không xuất phát từ tinh thần dân chủ, hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội
dân chủ, mà chỉ để thỏa mãn những mục tiêu cá nhân, thậm chí chỉ để đánh bóng
tên tuổi.”
Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ, giáo sư Tương Lai, thuộc
nhóm Kiến nghị 72, cho biết ông không cảm thấy bất ngờ về bản giải trình tiếp
thu ý kiến nhân dân của Ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, nhưng ông tin
rằng những đóng góp như của nhóm Kiến nghị 72 đã không uổng phí, bởi vì việc
góp ý sửa đổi Hiến pháp vừa qua đã là dịp để người dân Việt Nam mạnh mẽ đòi hỏi
dân chủ. Sau đây mời quý vị theo dõi bài phỏng vấn với Giáo sư Tương Lai qua
điện thoại từ Sài Gòn.
Nghe
(11:17) : Giáo sư Tương Lai 25/05/2013
RFI:
Xin kính chào Giáo sư Tương Lai. Trước hết Giáo sư phản
ứng như thế nào về giải trình tiếp thu ý kiến sửa đổi Hiến pháp của ông Phan
Trung Lý?
Giáo sư Tương Lai: Thật ra tôi cũng dự đoán là mọi việc cũng sẽ không có gì mới. Tất cả những
điểm gì mà chúng tôi chờ đợi, thì đều thấy thất vọng. Khi nói chờ đợi, đó là
tôi dựa trên Kiến nghị 72 ( mà nay đã được mười mấy nghìn người ký ủng hộ).
Trong kiến nghị đó, chúng tôi có đưa ra 7 đề xuất. Nhưng qua phần trình bày nói
trên, những điểm mà chúng tôi cho là không thể không sửa, nếu như thật sự có ý
định sửa đổi Hiến pháp, thì tôi thấy không có điểm nào hài lòng cả.
Tuy tôi đã biết trước điều đó, những vẫn thấy buồn. Bởi
vì bao nhiêu công của, bao nhiêu thời gian bỏ ra làm rất nhiều chuyện, nhưng
cuối cùng không có điểm nào tiếp thu nguyện vọng của dân. Cho nên, tôi rất thất
vọng khi lướt qua báo cáo giải trình tiếp thu các nội dung chỉnh lý về dự thảo
sửa đổi Hiến pháp trên cơ sở ý kiến của nhân dân. Tôi thấy là người ta đã lãng
phí tiền bạc, ý chí của nhân dân một cách vô ích.
RFI: Thưa Giáo sư, vừa qua
cũng đã có đề xuất đổi tên nước trở lại thành “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”,
nhưng trong bản giải trình, ông Phan Trung Lý cho rằng nên giữ nguyên tên nước
như hiện nay. Ý kiến của Giáo sư về vấn đề này như thế nào?
Giáo sư Tương Lai: Ban đầu khi nghe ý kiến của Chủ tịch Quốc hội đưa ra hai phương án tên nước
Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thì cũng
có một vài người cảm thấy hình như là người ta cũng có một cái gì đó tiến bộ,
quay trở lại với ý kiến của Hồ Chí Minh, Hiến pháp 1946 và Tuyên ngôn Độc lập
khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng bằng suy nghĩ logích, tôi
thấy là người ta đưa ra cho vui thế thôi, để tỏ vẻ là có tiếp thu ý kiến nhân
dân, chứ không thể nào có chuyện quay trở về Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đâu. Bởi
vì nếu mà nói Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì làm sao mà có Điều 4 và nền tảng
chủ nghĩa Mác-Lênin trong phần mở đầu Hiến pháp được? Người nào tin rằng chắc
là sẽ có nhiều sửa đổi thì sẽ sớm thất vọng.
RFI: Thưa Giáo sư, theo thống kê của Văn phòng Quốc hội,
tính đến cuối tháng 04/2013, đã có hơn 26 triệu lượt đóng góp ý kiến của nhân
dân, ông nghĩ gì về con số này?
Giáo sư Tương Lai: Có đưa ra con số gấp đôi, tức là 50 triệu thì cũng thế thôi. Bởi vì góp ý
Hiến pháp đòi hỏi một trình độ nhất định. Hiểu được rõ những ngôn từ, khái niệm
về pháp lý không đơn giản, nhất là hiểu về Hiến pháp lại càng không đơn giản.
Người ta tốn rất nhiều tiền của, in ra thành từng quyển, đưa đến từng nhà như ở
Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng lại quy định là trong vòng 2 ngày phải góp ý kiến
ngay: đồng ý hay không đồng ý. Ngay cả những người có muốn cất công tìm hiểu,
đọc cho hết, cũng không thể đọc nổi trong ngần thời gian ấy, nói gì đến chuyện
đồng ý hay không đồng ý. Cho nên, cách làm đó có vẻ công phu và dân chủ, nhưng
suy cho đến cùng chỉ lãng phí tiền của của dân một cách vô lối.
Không ai tin vào điều đó, nhưng cũng cứ phải làm, vì nếu
không làm thì sẽ khó mà sống trong chế độ toàn trị này. Chỉ có một số người có
trình độ là có thể đọc đi, đọc lại và góp ý. Tôi cho rằng con số này rất ít.
Thôi thì người ta cứ đưa ra những con số đó cho nó vui vẻ, chẳng sao cả. Nhưng
người ta quên mất một điều là lòng tin của người dân đã giảm sút quá mức rồi.
Có nói nữa thì cũng chẳng ai quan tâm đâu.
RFI: Như vậy phải chăng là
những ý kiến đóng góp của các nhân sĩ trí thức không có kết quả gì, hay là dầu
sao những kiến nghị đó cũng có tác động nhất định lên suy nghĩ, nhận thức của
người dân Việt Nam?
Giáo sư Tương Lai: Chúng tôi soạn thảo kiến nghị 7 điểm về sửa Hiến pháp không phải chỉ để
nói với các vị trong ủy ban sửa đổi Hiến pháp, mà là phát biểu với công luận,
để nhân dân thấy rằng đấy là những đòi hỏi về tư tưởng, đẩy đến một bước chuyển
biến tình hình, thì may ra mới có một lối thoát ra khỏi bế tắc hiện nay. Những
kiến nghị của chúng tôi chẳng qua chỉ là nhằm động viên ý chí và sức mạnh của
dân mà thôi, chứ chúng tôi không hy vọng rằng những người cầm quyền hiện nay
hay ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp sẽ tiếp thu ý kiến của chúng tôi.
Đấy là chưa nói là chúng tôi làm một cách quang minh
chính đại, in ra hẳn hoi, mang đến tận nơi, nhưng không một cơ quan chính thức
nào phản hồi nghiêm túc. Đấy là chưa nói một loạt báo “lề phải”, với những cây
bút hạng hai, hạng ba, nói năng không ra gì cả, những lễ độ tối thiểu cũng
không có. Thế thì, đòi hỏi gì đến chuyện chỉnh sửa nghiêm túc được?
Thực ra, việc góp ý Hiến pháp vừa qua là một cái cớ, một
thời điểm để bung ra những ý kiến, mà trước đây chỉ nói một phần 10, một phần
100 là cũng đủ bị làm rầy rà, thậm chí kết án tù. Nhân dịp này, người ta không
chỉ nói chuyện góp ý Hiến pháp, nhưng từ đó còn đề cập đến những vấn đề khác
hơn, để tạo ra một khí thế dân chủ mới. Và có một lúc hình như nó đã tuột khỏi
tầm tay ( của chính quyền ) và ngay sau đó, người ta hối hả buộc lại, be bờ đắp
đập lại, o ép lại để nó trở lại trong quỹ đạo mà người ta muốn.
Nhưng điều đó đã muộn. Thái độ của hai em sinh viên
Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha trước tòa án Long An cho thấy là những
cái điều mà người ta tưởng đã bịt lại thực ra đã bung ra, bung ra quá cỡ, khiến
người ta cũng bàng hoàng, không hiểu tại sao hai người trẻ tuổi ấy lại có thể
có một khích phách, một dũng khí như thế. Điều này có một sức lan tỏa và động
viên rất mạnh mẽ.
Chuyện góp ý Hiến pháp chẳng qua là cơ hội để bung ra
những điều mà lâu nay dồn nén trong tâm tư và tâm lý xã hội. Rồi Quốc hội cũng
sẽ thông qua Hiến pháp này thôi. Nhưng nói cho cùng, có Hiến pháp hay không
Hiến pháp thì vẫn vậy, bởi gì có những điều quy định trong Hiến pháp, mấy chục
năm nay có ai thực hiện đâu? Quyền tự do lập hội, tự do báo chí, tự do biểu
tình, được ghi rành rành trong Hiến pháp, nhưng kèm theo đó lại có những văn
bản hạn chế ngay lập tức những quyền đó. Cho đến bây giờ đã có quyền tự do lập
hội đâu? Vẫn chưa ban hành nghị định cụ thể về lập hội cơ mà! Còn biểu tình
không phải là biểu tình chống một chính sách hay đường lối của chính phủ, mà là
biểu tình chống ngoại xâm, một lý do thiêng liêng như vậy, thế mà người ta đáp
lại bằng dùi cui, bằng đàn áp một cách tồi tệ như thế, khiến Việt Nam mất mặt
với thế giới!
Cho nên vấn đề giờ đây không phải là Hiến pháp có điều gì
tiến bộ, điều gì không, mà vấn đề là Hiến pháp đưa ra phải có điều kiện như thế
nào để người dân được thực hiện. Điều đó lệ thuộc vào nhiều cái khác, chứ không
lệ thuộc vào những chương mục trong Hiến pháp. Những chương mục đó có rồi,
nhưng không được thực hiện thì người dân cũng phải chịu thôi. Chỉ có điều là
dân chịu đến mức nào và đến bao giờ thì người ta không cam chịu nữa. Đó là vấn
đề đang được đặt ra và các nhà chính trị phải tính toán cho kỹ.
RFI: Xin cám ơn Giáo sư
Tương Lai.
-------------------------------------
Vạch trần thủ
đoạn của thế lực thù địch, phá hoại Hiến pháp (CAND 15-5-13) -- tiếp theo
(CAND 25-5-13)
Chính
thể Việt Nam là cộng hòa
(VnEx 27-5-13) -- Ông Phan Trung Lý khẳng định.
No comments:
Post a Comment