Thụy My
- RFI
Thứ hai 27 Tháng Năm 2013
Gần đây vào ngày 23/05/2013 báo chí Việt Nam đã đồng loạt
đưa tin là báo chí sẽ không được tham dự các phiên họp của Quốc hội thảo luận
và bỏ phiếu để miễn nhiệm và bổ nhiệm các chức danh Bộ trưởng Tài chính, Tổng
kiểm toán Nhà nước, cũng như phiên Quốc hội nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo
cáo về việc chuẩn bị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm.
Vì sao Quốc hội là cơ quan dân cử cao nhất nhưng lại
không cho báo chí tham dự các phiên thảo luận ? Sự kiện thiếu dân chủ này lại
diễn ra vào lúc lần đầu tiên Quốc hội tổ chức việc bỏ phiếu tín nhiệm.
Chúng tôi đã đặt câu hỏi với nhà báo tự do Phạm Chí Dũng,
hiện ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Nghe
(17:18) : Nhà báo Phạm Chí Dũng - TP Hồ Chí Minh 27/05/2013
RFI
: Thưa anh, sự kiện báo chí Việt Nam không được dự các
phiên thảo luận của Quốc hội, theo anh thì có phải do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
(UBTVQH) sợ lộ các thông tin bí mật liên quan đến việc bỏ phiếu tín nhiệm các
nhân vật trong chính phủ ?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Về vấn đề này tôi cũng đang đặt câu hỏi. Tại sao báo chí lại không được
tham dự những phiên họp thảo luận trong buổi đầu tiên trong lịch sử Quốc hội tổ
chức bỏ phiếu tín nhiệm như vậy. Đối với một cơ quan dân cử cao nhất như Quốc
hội, việc không cho báo chí tham dự là một biểu hiện thiếu dân chủ một cách lạ lùng.
Tôi viện dẫn một câu trả lời chính xác và đơn giản nhất
cho câu hỏi trên, là ý kiến của ông Nguyễn Minh Thuyết. Ông Thuyết nguyên là
đại biểu Quốc hội, ý kiến của ông Thuyết như thế này : Quốc hội chỉ họp kín
trong một số trường hợp, thường là để bàn những việc liên quan đến bí mật quốc
gia. Còn bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước không thuộc
phạm vi bí mật quốc gia.
Ở những khóa Quốc hội trước, ông Nguyễn Minh Thuyết đã
từng là một nghị sĩ nổi bật về nhiều ý kiến đóng góp và phản biện sắc sảo, điều
mà tất nhiên không phải tất cả 500 đại biểu quốc hội đều có đủ dũng khí nói ra
một các thẳng thắn và công tâm.
RFI : Nhưng thưa anh, khi cấm báo chí tham dự những phiên họp có nội dung
không bí mật, thì chủ trương dân chủ hóa và công khai hóa của Quốc hội sẽ ra
sao ?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Về mặt luật, chúng ta có thể thấy là báo chí - vẫn thường được xem là
cầu nối giữa Quốc hội với cử tri và dân chúng - hoàn toàn có đủ tư cách được
tham dự các cuộc họp của Quốc hội theo quy định của điều 67 Luật tổ chức Quốc
hội về “Quốc hội họp công khai”, điều 70 về “đại diện cơ quan nhà
nước, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan báo
chí, công dân và khách quốc tế có thể được mời dự các phiên họp công khai của
Quốc hội”.
Ông Nguyễn Minh Thuyết - nguyên đại biểu Quốc hội - cũng
cho rằng việc tổ chức lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm lần đầu tiên được tổ chức ở
Quốc hội, kể cả các buổi thảo luận về vấn đề này, cũng là một việc rất cần được
công khai.
Nhưng mà hình như bất nhất là một thói quen khó chuyển
dời của quan chức Việt Nam, dù là quan chức do dân cử.
Xin hãy nhớ lại, vào ngày 16/05/2013, khi chỉ đạo việc
chuẩn bị kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu tăng cường công
khai thông tin cho báo chí. Ông nói: “Ví dụ bàn về tiết kiệm chống lãng phí,
đấu tranh phòng chống tham nhũng thì có gì mà họp kín. Báo chí cũng sẽ rất quan
tâm đến việc lấy phiếu tín nhiệm. Vấn đề Hiến pháp cũng vậy, đồng chí Nguyễn
Hạnh Phúc (chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) cần chuẩn bị nội dung để công bố thông
tin, giải thích rộng rãi với dư luận”.
Ông Hùng nói như vậy. Thế nhưng khi kỳ họp Quốc hội vừa bắt đầu, báo điện tử VnEconomy của Việt Nam, trong phần “Nhật ký nghị trường” hai ngày 21 và 22/5/2013, đã mô tả một cách đầy ẩn ý: “Trung tâm báo chí kỳ họp thứ 5, từ chiều 22/5 đã khá vất vả khi phải thay đổi đến ba lần thông cáo về các nội dung báo chí không được dự và được dự, liên quan đến công tác nhân sự”.
Ông Hùng nói như vậy. Thế nhưng khi kỳ họp Quốc hội vừa bắt đầu, báo điện tử VnEconomy của Việt Nam, trong phần “Nhật ký nghị trường” hai ngày 21 và 22/5/2013, đã mô tả một cách đầy ẩn ý: “Trung tâm báo chí kỳ họp thứ 5, từ chiều 22/5 đã khá vất vả khi phải thay đổi đến ba lần thông cáo về các nội dung báo chí không được dự và được dự, liên quan đến công tác nhân sự”.
Một chi tiết khác cũng cần lưu tâm và nên được mổ xẻ sâu
xa hơn là việc cấm báo chí tham dự lại diễn tiến ngay sau khi Quy chế cung cấp
thông tin cho báo chí được Chính phủ ban hành.
RFI : Thưa anh, phải chăng đó là do sợ có những thông tin gọi là « nhạy cảm
», nói theo kiểu Việt Nam là sẽ bị « các thế lực thù địch » lợi dụng ?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Tôi cũng cho là như vậy, và « những thế lực thù địch » trong ngoặc kép.
Cần nói thẳng là hầu hết nhân sự mà Quốc hội thảo luận và bỏ phiếu tín nhiệm
đều liên quan trách nhiệm đến các lĩnh vực quản lý, điều hành quan trọng của
quốc gia như ngân hàng, đất đai, xăng dầu, điện lực, y tế, giáo dục, thất
nghiệp, khiếu tố, tòa án, tham nhũng… đều là những chủ đề và cả vấn nạn liên
quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và có rất nhiều ý kiến của người dân và cử
tri kiến nghị và yêu cầu phải giải quyết, xử lý. Do đó việc bỏ phiếu tín nhiệm
đối với những nhân sự liên đới trách nhiệm lại càng phải công khai cho người
dân và cử tri, chứ không thể ẩn giấu được.
Câu hỏi cần đặt ra là việc cấm báo chí tham dự có liên
quan đến những vấn đề nhạy cảm như điều 4 Hiến pháp, việc đổi tên nước, chế độ
sở hữu toàn dân hay sở hữu tư nhân về đất đai, có thu hồi đất hay không đối với
“các dự án kinh tế xã hội” trong Luật Đất đai ; ý tưởng về Luật Biểu tình, Luật
trưng cầu dân ý, và nói chung là toàn bộ dự thảo Hiến pháp sau ba, bốn lần sửa
đổi, thì có nên cấm báo chí hay không?
Và một câu hỏi khác là việc cấm báo chí tham dự liệu có
liên quan đến việc vào đầu kỳ họp Quốc hội lần này, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Quốc hội Phan Trung Lý đã đưa ra một báo cáo có tính định hướng về dự thảo sửa
đổi Hiến pháp. Trong đó đặc biệt là giữ nguyên điều 4, không đổi tên nước, giữ
nguyên tinh thần sở hữu toàn dân trong Luật Đất đai, vẫn thu hồi đất các dự án
kinh tế xã hội ?
RFI : Báo cáo này theo anh có những điều gì đáng quan tâm ?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Có một chi tiết rất đáng chú ý là báo cáo của ông Phan Trung Lý đã xác
quyết sẽ không đưa vào chương trình năm 2014 Luật Biểu tình, Luật Trưng cầu dân
ý theo đề xuất của chính phủ. Sự việc này xảy ra vào ngày 23/5/2013 khi UBTVQH
không tán thành với đề xuất của Chính phủ đưa Luật Biểu tình, Luật Trưng cầu
dân ý.
Một hiện tượng đáng ngạc nhiên là ba ngày trước khi kỳ
họp Quốc hội lần thứ 5 khai mạc, chính phủ đã có văn bản về hoàn thiện 7 nhóm
vấn đề của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, liên quan đến những đề xuất về sự cần
thiết phải có Luật Biểu tình và Luật Trưng cầu ý dân. Theo tôi đây là một hiện
tượng chưa từng có từ trước đến nay.
Báo chí trong nước cũng cho biết ngoài đề nghị của Chính
phủ, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội là ông Nguyễn Đức Chung (hiện là Giám
đốc Công an thành phố Hà Nội) cũng đề nghị đưa Luật Biểu tình vào chương trình
cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 năm 2014. Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc
Trăng cũng đề nghị đưa Luật Trưng cầu ý dân vào chương trình cho ý kiến tại kỳ
họp Quốc hội thứ 8 năm 2014.
« Tôi nhận thức rằng sửa đổi Hiến pháp là một cơ hội lịch
sử » - đại biểu Dương Trung Quốc biểu lộ như vậy. Ông Quốc
nói tiếp : Để làm được như vậy, có lẽ nên khắc phục ba vấn đề, đều là quyền của
người dân đang bị treo. Một là quyền tự do hội họp và biểu tình để người dân
được bộc lộ hết quan điểm của mình. Hai là quyền tự do lập hội, để mọi người
chia sẻ suy nghĩ, tình cảm với nhau, qua đó phản ảnh nguyện vọng của từng nhóm
xã hội. Ba là quyền được trưng cầu dân ý để người dân thực hiện quyền dân chủ
trực tiếp, và để Nhà nước định lượng được tâm tư, nguyện vọng của người dân
trước những vấn đề hệ trọng của đất nước.
Luật Biểu tình và Luật Trưng cầu ý dân cũng là những nội
dung nằm trong “Kiến nghị 72” vào đầu năm 2013 của một nhóm nhân sĩ trí thức
Việt Nam và nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều người dân qua hàng chục ngàn
chữ ký đồng thuận.
RFI : Thưa anh, nhưng trước đây là chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng
đề xuất trước Quốc hội là nên có Luật biểu tình ?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Thời điểm đó là tháng 11/2011, trong một cuộc họp Quốc hội thì chính Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên diễn đàn phát biểu, và ông cũng đã đề xuất về Luật
Biểu tình trước Quốc hội. Nhưng từ đó cho tới nay là gần hai năm qua mà vẫn
chưa có gì cả.
Còn vào lần này thì theo một đại biểu Quốc hội là ông
Trương Trọng Nghĩa - đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh, thì Thủ tướng cũng đã đề
xuất, nhưng mà dự Luật Biểu tình vẫn chưa được đưa vào chương trình năm 2014.
Ông Nghĩa nói tiếp là năm ngoái Thủ tướng và một số vị
đại biểu cũng đã đề xuất xây dựng luật này. Bản thân ông Nghĩa cũng trao đổi
với nhiều vị công an và họ cũng mong có Luật Biểu tình. Xây dựng luật này là để
trả món nợ đối với nhân dân, vì Hiến pháp đã cho mà ta không làm được.
Theo ông Nghĩa thì xây dựng Luật Biểu tình là để
"trả nợ" nhân dân nhưng cũng là giúp Nhà nước, bởi quản lý vấn đề
biểu tình như hiện nay là không thích hợp. Một chi tiết đáng chú ý là chính tờ
Vneconomy - báo điện tử của Việt Nam, cũng nhận xét rằng nhiều vụ biểu tình vì
lãnh thổ bị xâm phạm cũng bị đánh đồng với việc tụ tập gây rối mất trật tự.
Chúng ta cần nhớ rằng những vụ biểu tình vì lãnh thổ bị
xâm phạm như vậy chính là những cuộc biểu tình chống sự can thiệp của Trung
Quốc, xảy ra trong hai tháng Sáu và Bảy năm 2011 tại Hà Nội. Và khi đó tình
hình khá căng thẳng. Sự thừa nhận trên báo chí chính thức trong nước có thể nói
khá là hiếm.
Nhưng mà đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì họ đưa ra
lý do không tán thành với đề xuất của Chính phủ đưa Luật Biểu tình, Luật Trưng
cầu ý dân” là : tại một kỳ họp Quốc hội chỉ có thể thông qua từ 10 đến 13 luật.
Trong khi đó, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp sẽ được thông qua vào cuối năm 2013,
nên năm 2014 sẽ phải sửa đổi, bổ sung nhiều luật về tổ chức bộ máy Nhà nước,
các luật phục vụ cho việc tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh.
Điều có vẻ rất khó hiểu là trong khi Chính phủ - cơ quan
phải chịu trách nhiệm trực tiếp và gay gắt nhất về việc giải quyết khiếu kiện
và biểu tình đông người - đã đồng thuận với phương án cần có Luật Biểu tình và
Luật Trưng cầu ý dân, thì chính UBTVQH lại không chấp thuận, dù Quốc hội chính
là cơ quan thể hiện quyền lực cao nhất của người dân.
RFI : Chính phủ đưa ra Luật Biểu tình mà Quốc hội vốn là đại diện của dân
lại không chấp nhận, như vậy đây là một mâu thuẫn kỳ lạ ?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Có thể nói đây là lần đầu tiên có một khoảng cách lớn đến như thế giữa
Quốc hội và chính phủ, chính xác là giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo
chính phủ. Trước đây khá nhiều ý kiến của chính phủ đưa ra Quốc hội được thống
nhất, được đồng thuận. Tôi chưa bàn tới việc những chủ trương của chính phủ đưa
ra có thuận tình và hợp lý hay không, và trên hết là có hợp lòng dân hay không,
nhưng đa số đều được Quốc hội thông qua.
Nhưng mà lần này có những vấn đề mà chính phủ đưa ra,
nhưng lại bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bác – bác ngay khi chưa đưa ra chính
thức cho đại biểu bấm nút.
Chính xác hơn, báo chí trong nước cũng bình luận một cách
ẩn ý là chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Phan Trung Lý « gút » đưa ra một
báo cáo định hướng về những vấn đề sửa đổi Hiến pháp. Trong đó không có những
vấn đề cơ bản của chính phủ đề nghị như Luật Biểu tình, Luật Trưng cầu dân ý,
hay là liên quan đến cả vấn đề thu hồi đất đai.
RFI : Chẳng lẽ UBTVQH lại muốn làn sóng khiếu tố đất đai sẽ lan rộng đến
mức mất kiểm soát?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Liên quan đến vấn đề vấn đề thu hồi đất đai thì cũng có một đề xuất đáng
chú ý không kém của Chính phủ là “Việc thu hồi đất chỉ được thực hiện trong
trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, hoặc vì lợi ích quốc
gia, lợi ích công cộng mà không quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất của
các tổ chức, cá nhân vì lý do “các dự án phát triển kinh tế xã hội”.
Đề xuất trên được nêu ra trong bối cảnh việc giải quyết
khiếu tố đất đai đang hết sức nóng bỏng ở Việt Nam, với khoảng 80% đơn thư
khiếu tố thuộc về lĩnh vực đất đai và hơn 70% trong số đơn thư đó nhằm tố cáo
rất nhiều sai phạm của các chính quyền địa phương về công tác bồi thường, cưỡng
chế giải tỏa, tái định cư… Nhiều vụ khiếu kiện đất đai đã bị quy chụp cho cái
mũ “tụ tập mang màu sắc chính trị” và đã bị đàn áp nặng nề.
Sau đề xuất “quyền phúc quyết thuộc về nhân dân” cũng
xuất phát từ Chính phủ cách đây không lâu, đề nghị về thu hồi đất liên quan đến
“các dự án phát triển kinh tế xã hội” của cơ quan này là động thái đáng
lưu tâm không kém.
Nhưng với xác quyết của chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc
hội Phan Trung Lý, vẫn không có một cải cách xứng đáng nào được đưa ra liên
quan đến Luật Đất đai. Trái ngược với mong mỏi của người dân về quyền sở hữu
đất cần được quy định trong luật, Dự thảo Hiến pháp vẫn cho rằng: vì đất đai
thuộc sở hữu toàn dân nên không đặt vấn đề trưng mua vì tổ chức, cá nhân chỉ có
quyền sử dụng, không có quyền sở hữu; đặc biệt là vẫn thu hồi đất đối với các
dự án kinh tế xã hội.
Hệ lụy lớn lao mà bất cứ người dân nào cũng có thể thấy
rõ là nếu không đưa đất đai về đúng bản chất thật của nó là quyền sở hữu của
người dân, cũng như vẫn tạo điều kiện cho những chủ đầu tư phát huy một cách
quyết liệt lòng tham của họ, rất nhiều bất công vô lối vẫn sẽ xảy ra với người
dân bị thu hồi đất, và sẽ còn nhiều cuộc khiếu tố đông người và biểu tình bùng
nổ ở nhiều địa phương trong cả nước.
Tôi tự hỏi, chẳng lẽ những sự kiện Ô Khảm ở Trung Quốc
hay Tiên Lãng ở Việt Nam vẫn chưa đủ cấu thành một bài học nhãn tiền cho những
gì có tính quả báo thời nay?
Cần nhắc lại, vào trung tuần tháng 3/2013, một đại biểu
Quốc hội tên là Phan Xuân Dũng, cũng là người đóng vai trò phó chủ nhiệm Ủy ban
Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đã từng đề ra một “phát
kiến”chưa có tiền lệ: “Cần có quy định bắt buộc người khiếu nại tố cáo ứng
ra một khoản tiền đặt cọc. Thua thì coi như mất tiền đặt cọc, còn kiện đúng thì
tiền cọc mới được Nhà nước hoàn trả”.
Theo tôi thì ngay cả thời kỳ cao điểm của hoạt động khiếu
tố đông người trong những năm 2007-2008, cũng chưa từng có một cơ quan hay cá
nhân quản lý nào ở Việt Nam nghĩ ra một sáng kiến mang dấu ấn thụt lùi đến mức
như thế.
RFI : Nhìn lại chặng đường vừa qua thì theo anh cho đến nay, việc báo chí
tham dự Quốc hội có tiến triển gì không ?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Đây là một câu hỏi vừa khó mà cũng vừa dễ trả lời. Tôi chỉ xin kể một
câu chuyện nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa đối sánh rất đặc trưng – kể theo báo chí
trong nước. Vào tháng 5/2012, trong một phiên họp Quốc hội, vào giờ nghỉ giữa
phiên họp, tại hành lang hội trường làm việc ; trong khi đại biểu Nguyễn Đình
Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đang vui vẻ trả lời phỏng
vấn một số phóng viên, thì một nhân viên an ninh tiến đến yêu cầu các phóng
viên và ông Quyền dừng trao đổi, còn nếu muốn tiếp tục thì phải lên phòng làm
việc tầng trên.
Hiện tượng ngắt ngang hoạt động tác nghiệp bình thường
như vừa nêu không phải là cá biệt. Tất cả bắt nguồn từ “Thông cáo báo chí số 1”
của Trung tâm Báo chí Quốc hội, phát đi ngày 21/05/2012, quy định : “1.
Không phỏng vấn đại biểu Quốc hội tại hành lang phía sau và hành lang hai bên
hội trường (tầng 1); 2. Nếu phóng viên có yêu cầu phỏng vấn, mời lên tác nghiệp
tại phòng phỏng vấn hoặc sảnh tầng 2”.
Sau khi cuộc phỏng vấn bị gián đoạn, ông Nguyễn Đình
Quyền bày tỏ sự ngỡ ngàng với lệnh cấm này. Ông nói: “Khi nghỉ giải lao, đại
biểu chúng tôi ra hành lang nói chuyện. Nếu phóng viên gặp, đặt câu hỏi mà thấy
giải đáp được là trả lời. Như lần này, tôi hoàn toàn tự nguyện, thoải mái
khi trả lời các câu hỏi, không hiểu sao lại bị nhắc nhở thế!”.
Đại biểu Dương Trung Quốc cũng bức xúc không kém: “Cấm
như thế lại là hạn chế quyền tiếp xúc của những đại biểu như tôi”.
Cho nên không quá ngạc nhiên là có tờ báo Việt Nam đã rút
tít “Được gặp gỡ, nhưng không được phỏng vấn”.
Cũng vào năm 2012, tôi nhớ là báo chí Việt Nam cũng đặt
câu hỏi “Càng ngày càng siết?” với dẫn giải: Theo dõi mối quan hệ báo
chí – Quốc hội những năm gần đây thì thấy dường như có những điều chỉnh nhất
định.
Từ những quy định ngặt nghèo trước đây, sang khóa XI khi
ông Nguyễn Văn An làm chủ tịch Quốc hội, tại các kỳ họp ở hội trường Ba Đình,
báo chí được tạo điều kiện tối đa gặp gỡ, tiếp xúc, phỏng vấn đại biểu Quốc hội
vào giờ nghỉ giải lao giữa các phiên họp. Cũng ở nhiệm kỳ này, lần đầu tiên các
phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội được mở cửa cho báo chí theo dõi, đưa tin.
Tại giờ nghỉ giữa các phiên họp Thường vụ Quốc hội hàng
tháng này, phóng viên nghị trường được tiếp xúc, trò chuyện với những người dự
họp ngay ngoài hành lang phòng họp.
Tuy nhiên, sang Quốc hội khóa XII, cơ hội gặp gỡ, tiếp
xúc nguồn tin ở các phiên họp Thường vụ Quốc hội hàng tháng bị đóng lại. Phóng
viên vẫn được theo dõi diễn biến phiên họp qua truyền hình dường như không được
đến khu vực sảnh, nơi người dự họp nghỉ giải lao.
Tới khóa XIII, cánh cửa nghị trường hình như còn khép
kín, hơn khi có những ý kiến đặt lại vấn đề nên hay không cho báo chí theo dõi
phiên họp Thường vụ Quốc hội. Còn với kỳ họp Quốc hội mỗi năm, từ kỳ họp thứ
hai lần trước đã bắt đầu xảy ra việc nhân viên bảo vệ nhắc nhở phóng viên không
được phỏng vấn tại hành lang. Đến kỳ họp thứ ba này, qua hai ngày đầu, lệnh cấm
ấy càng được thực hiện gắt gao hơn.
Cho nên chặng đường của báo chí tham dự Quốc hội vẫn còn
khá là gian nan.
RFI : Có vẻ như Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang muốn thể hiện một thứ quyền
lực riêng, trong khi ở các nước phương Tây không chỉ báo chí mà người dân bình
thường cũng có thể tham dự các phiên họp của quốc hội ?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Tôi có cảm giác là như vậy, và tôi cũng cho là như vậy đáng buồn. Tôi có
nghe những câu chuyện như ở Pháp người ta có thể cho mười người dân đầu tiên
đăng ký tham dự công khai một phiên họp Quốc hội. Còn ở đây thậm chí là báo chí
bị - dùng từ ở trong nước gọi là « cấm cửa », không được tham dự một số phiên
nào đó, mà thật ra không có thông tin gì gọi là bí mật.
Báo chí trong nước đặt ra câu hỏi “Càng ngày càng
siết”, thì điều đó lại giằng xé trong chính nghị trường được coi là “của
dân, do dân và vì dân”.
Chúng ta hãy tự hỏi, Quốc hội vẫn thường yêu cầu Chính
phủ và các bộ ngành phải minh bạch tình hình điều hành quản lý và các số liệu,
nhưng vì sao Quốc hội lại không minh bạch việc bỏ phiếu tín nhiệm với dân chúng
thông qua báo chí?
Chúng ta cũng tự hỏi rằng, việc cấm báo chí tham dự bỏ
phiếu tín nhiệm là chủ trương của Văn phòng Quốc hội hay từ những người cao
nhất trong Quốc hội?
Quốc hội là do dân cử, báo chí cũng là của dân. Không cho
báo chí tham dự thì Quốc hội có còn là của dân hay không?
Không cho báo chí tham dự, Quốc hội trở nên độc đoán và
mất dân chủ chính trong môi trường nghị trường. Vậy thì câu hỏi cuối cùng là :
Quốc hội là của ai ???
RFI : Xin chân thành cảm ơn nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, hiện ở Thành phố Hồ
Chí Minh, đã vui lòng dành thì giờ trao đổi với RFI Việt ngữ.
No comments:
Post a Comment