Tuesday 7 May 2013

LS NGUYỄN VĂN ĐÀI : CÔ HOÀNG VI CÓ THỂ KIỆN LÊN HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC (Huyền Trang, VRNs)




Huyền Trang, VRNs
Đăng bởi lúc 2:08 Sáng 8/05/13

VRNs (08.05.2013) – Sài Gòn – “Ngoài việc khởi kiện những người đã vi phạm nghiêm trọng đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm cô Vi, thì cô Hoàng Vi và những người thân trong gia đình có thể làm đơn gửi lên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc (HĐNQLHQ), bởi vì cuối năm nay hoặc đầu năm tới VN sẽ đến phiên điều trần về tình trạng Nhân quyền của [đất nước] trước HĐNQLHQ. Và theo quy định của HĐNQLHQ mọi tổ chức, cá nhân của Quốc gia điều trần về Nhân quyền có quyền gửi đơn khiếu nại và kèm theo bằng chứng trực tiếp gửi đến HĐNQLHQ. Đây là một cơ hội tốt nhất để cho cả thế giới biết về tình trạng vi phạm nhân quyền của chính quyền VN đối với công dân của mình.” Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết.

Vào lúc 14 giờ ngày hôm qua 06.05, Gia đình cô Nguyễn Hoàng Vi đi đến phường công an quận Tân Phú – Sàigòn, đòi lại tài sản của cô Vi. Gia đình cô đã bị một lực lượng lớn công an, dân phòng, Hội phụ nữ đánh đập một cách dã man và tàn bạo. Tài sản của cô Vi gồm Ipad, điện thoại… đã bị nhà cầm quyền lấy và giữ vào ngày 05.05 trong khi cô Vi đi tham dự buổi dã ngoại Nhân Quyền, tại công viên Dinh Độc Lập ở Sàigòn.

Sau đây, xin mời Quý vị lắng nghe cuộc phỏng vấn giữa Phóng viên VRNs với Luật sư Nguyễn Văn Đài, sống tại Hà Nội.

VRNs: Thưa luật sư Đài, ông nghĩ như thế nào về việc nhà cầm quyền đánh đập gia đình cô Nguyễn Hoàng Vi?

Ls Nguyễn Văn Đài: “Khi tôi nghe tin trên mạng rằng, khi chị Hoàng Vi đi tham gia buổi dã ngoại Nhân quyền, đã bị các cơ quan thi hành công vụ ở Sài Gòn đánh đập. Ngay sau khi cô vừa được trả tự do và cô cùng gia đình quay trở lại để đòi tài sản, lại bị họ [nhà cầm quyền] tiếp tục đánh đập một cách hết sức dã man và tàn bạo. Đối với tôi [việc này] hết sức bất bình.
Chiếu theo Hiến pháp cũng như Luật pháp Việt Nam thì các cơ quan [hành chính] của Sài Gòn đã vi phạm nghiêm trọng tại điều 71 Hiến pháp Việt Nam năm 1992. Điều 71 qui định: “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của công dân. Ngoài ra, trong bộ luật tố tụng hình sự qui định: Công dân VN được bảo đảm bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án. Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức và nhục hình. Và điều 7 của bộ luật TTHS quy định: “Bảo hộ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của công dân. Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân thì đều bị xử lý theo pháp luật.”
Ngoài việc họ vi phạm đến Hiến pháp, pháp luật Việt Nam thì họ vi phạm nghiêm trọng đến Công Ước Quốc tế về quyền chính trị và dân sự được qui định tại điều 7 và điều 8. Việc chính quyền hành hung một cách vô cớ như vậy đối với chị Hoàng Vi và gia đình đã vi phạm cả Hiến pháp VN cũng như Quốc tế, thì nó sẽ tạo nên sự bất bình của những người VN trong và ngoài nước cũng như là cộng đồng Quốc tế. Tôi có xem một bản tin về ông Đại sứ của Mỹ, Ông có phát biểu là, nếu như Việt Nam mà không cải thiện tình trạng Nhân quyền, đặc biệt là vụ mới đây nhất là vi phạm Nhân quyền đối với những người tham dự buổi dã ngoại, thì trong tương lai khi mà chính phủ Mỹ đệ trình hiệp định để cho phép Việt Nam gia nhập Tổ chức Xuyên Thái Bình Dương – TPP, chắc chắn sẽ bị Hạ viện Hoa Kỳ bác bỏ. Điều đó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ kinh tế Việt nam đối với các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

VRNs: Thưa luật sư, nếu như Gia đình cô Hoàng Vi khởi tố công an quận Tân Phú Tp.HCM đã gây thương tích cho gia đình cô Vi, thì cô Vi nên làm như thế nào?

Ls Nguyễn Văn Đài: “Bởi vì trong điều 7 của bộ luật TTHS qui định: “Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của công dân thì đều bị xử lý theo pháp luật.” Do vậy, cô Hoàng Vi và gia đình của cô có quyền khởi kiện những hành vi chà đạp đến nhân phẩm và xúc phạm đến danh dự cũng như sức khỏe của cô, thì đơn của cô có thể gửi cho Viện kiểm sát Nhân dân quận hoặc, công an quận nơi mà cô bị hành hung hoặc nơi cô đã cư trú. Nếu như đơn này không được giải quyết có thể khởi kiện lên Viện kiểm sát cấp Thành phố, hoặc công an cấp Thành phố. Đấy là đối với ở trong nước. Cô có thể căn cứ theo điều 104 bô luật hình sự qui định: “Tội cố gây thương tích hoặc tổn hại đến sức khỏe của người khác và mức án dành cho những người vi phạm từ 6 tháng đến tù chung thân. Ngoài việc khởi kiện những người đã vi phạm nghiêm trọng đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm cô, thì cô Hoàng Vi và những người thân trong gia đình có thể làm đơn gửi lên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (HĐNQLHQ), bởi vì cuối năm nay hoặc đầu năm tới VN sẽ đến phiên điều trần về tình trạng Nhân quyền của [đất nước] trước HĐNQLHQ. Và theo quy định của HĐNQLHQ mọi tổ chức, cá nhân của Quốc gia điều trình về Nhân quyền có quyền gửi đơn khiếu nại và kèm theo bằng chứng trực tiếp gửi đến HĐNQLHQ. Đây là một cơ hội tốt nhất để cho cả thế giới biết về tình trạng vi phạm nhân quyền của chính quyền VN đối với công dân của mình. Tôi cho rằng [sự kiện của gia đình cô Vi] rất rõ ràng, [làm cho] chính quyền VN không thể nào chối cãi được và họ cũng không thể nào biện minh được những hành động vi phạm Nhân quyền của họ trước cả 192 nước của HĐNQLHQ.

VRNs: Nếu như cô Vi muốn gửi đơn khiếu kiện trực tiếp đến HĐNQLHQ về tình trạng của Gia đình cô thì cô sẽ làm như thế nào, thưa Luật sư Đài?

Ls Nguyễn Văn Đài: “Tôi là một người tư vấn cũng như bảo vệ Nhân quyền trong nước và tôi cũng có rất nhiều mối liên hệ với các Tổ chức bảo vệ Nhân quyền Quốc tế. Nếu như cô Hoàng Vi muốn gửi đơn kiện [đến HĐNQLHQ] thì chúng tôi sẽ giúp cô Vi nộp đơn lên HĐNQLHQ.

VRNs: Thưa Ls Đài, nếu như Gia đình cô Vi gửi đơn khiếu kiện đến Hội Đồng Nhân Quyền LHQ thì sẽ gây áp lực như thế nào đến nhà cầm quyền cs?

Ls Nguyễn Văn Đài: “Chắc chắn là có áp lực rất là lớn. Bởi vì, thứ nhất VN đang nộp đơn để xin vào làm thành viên của HĐNQLHQ; Thứ hai, VN đang cố gắng tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng Quốc tế trong vấn đề phát triển kinh tế, cũng như trong vấn đề bảo vệ chủ quyền Quốc gia tại Biển đông. Cho nên những vụ vi phạm Nhân quyền rất rõ ràng và trắng trợn như thế này, chắc chắn [nhà cầm quyền VN] sẽ bị cộng đồng Quốc tế hỏi và chất vấn thì VN rất khó trả lời. Từ đó sẽ áp lực buộc nhà cầm quyền VN phải tôn trọng cũng như bảo vệ các Quyền căn bản của người dân VN trong nước.”

VRNs: Xin cám ơn Luật Sư Nguyễn Văn Đài.

Huyền Trang, VRNs



No comments:

Post a Comment

View My Stats