Wednesday 8 May 2013

PICNIC VỀ QUYỀN CON NGƯỜI : LÀM SAO LÔI KÉO ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI THAM GIA HƠN ? (Mỹ Khê)




Mỹ Khê
Thứ Tư, 08/05/2013

Tôi đã theo dõi buổi picnic quyền con người, tôi thấy có cái được và chưa được như một vài ý kiến đã nêu trên mạng...
Nhưng dù sao thì ý tưởng về picnic Quyền Con Người vẫn tuyệt vời.

Nhân đây tôi xin góp ý như sau:
- Con người chúng ta khi lao động tay chân, nói chung là làm một việc gì đó bằng tay chân mà vừa làm vừa nói chuyện tiếu lâm, chuyện thơ, hay chuyện lịch sử chính trị..., đại khái là có nói chuyện thì sẽ quên đi sự mệt nhọc.
Ngược lại nói chuyện hay bàn luận chuyện gì đó mà chân tay cứ làm (dĩ nhiên là làm những công việc đơn giản, không có tính kỹ thuật cao) thì câu chuyện có thể sẽ hấp dẫn hơn. Chứ nếu làm mà không nói hoặc nói mà không làm thì có thể bi tẻ nhạt, mất đi sự hứng thú.

- Chính vì vậy ông bà ta ngày xưa có những buổi hát đối (hát hố) rất sinh động để lại nhiều giai thoại văn học dân gian, nhất là ở miền trung có những đêm hát đối thật tuyệt vời, từ đó nảy ra nhiều câu thơ đối đáp rất hay như: "Trăm hoa đua nở về xuân/Cớ sao cúc lại muộn màng về thu?" thì được đối lại: "Vì chưng ham chút nhụy vàng/cho nên cúc phải muộn màng về thu".
Hát đối ngày xưa thường vào những đêm trăng, thanh niên nam nữ mượn công việc để hát đối với nhau, như vừa đập đất, (hoặc tát nước, gặt lúa, xay lúa...) để vừa hát đối với nhau. Nói chung là vừa làm vừa hát đối, bởi nếu đứng ngoài trời chỉ có hát đối với nhau mà không làm một việc gì thì chắc chắn sẽ bị trơ trẽn.

Nay chúng ta có picnic quyền con người, nghĩa là chúng ta đang thảo luận về quyền con người ngoài trời, có thể xem đó là một buổi "hát đối về quyền con người" ngoài trời. Vậy tại sao chúng ta không mượn một việc gì đó để làm như lượm rác, nhổ cỏ, vớt rác trên sông, làm tường rào... nói chung là một nhóm picnic từ 3 đến 5, 7 người vừa làm vừa tha hồ mà bàn về quyền con người?

Chính quyền dùng chiến dịch mùa hè xanh của sinh viên để gây cảm tình quần chúng cho chế độ. Vậy tại sao chúng ta không làm những buổi "picnic xanh - quyền con người" để quần chúng cảm tình và ủng hộ chúng ta?

Nếu thực hiện như vậy sẽ có những điểm lợi như sau:

1/ Nhóm picnic nên vào những con đường đông người và mất vệ sinh nhất để nhổ cỏ, lượm rác... như vậy sẽ được quần chúng ủng hộ, vì chúng ta dọn vệ sinh cho khu phố của họ, nhưng quần chúng vẫn biết là chúng ta vừa làm vừa thảo luận quyền con người, như vậy sức thu hút sẽ rất lớn.
(nếu ở Sài Gòn thì không cần phải đến công viên 30/4, chúng ta có thể picnic mọi chỗ, miễn sao nơi đó có nhiều người dân chú ý là được)

2/ Công an sẽ rất khó xua đuổi, đánh đập chúng ta, vì chúng ta đang dọn vệ sinh, đang làm chuyện có ích cho xã hội.

3/ Mỗi người làm vệ sinh thì trên tay phải mang theo một bao chứa rác, như vậy khi thấy người nào cầm bao chứa rác thì mọi người sẽ biết đó là "đồng chí picnic" của mình thì cứ tha hồ đến mà thảo luận về quyền con người, chứ không như hôm 5/5/2013 khó biết ai là đồng chí để cùng nhau thảo luận.

- Nếu có anh công an chìm nào làm bộ mang bao chứa rác thì chúng ta hãy cứ đến thảo luận tự nhiên mà không sợ gì, vì chúng ta nói chuyện về quyền con người 1 cách đàng hoàng rồi có thể chúng ta cải hóa được anh ấy nữa.
(Chú ý: trên nón hay trên áo chúng ta có thể viết dòng chữ: "LƯỢM SẠCH RÁC VẢ BỎ RÁC ĐÚNG NƠI QUI ĐỊNH", viết như vậy để chúng ta răn đe công an sẽ mang bao rác đi vứt lung tung, rồi gán cho chúng ta là gây ô nhiễm, rồi giải tán chúng ta)

4/ Chúng ta vừa làm vừa thảo luận, như vậy sẽ không có không khí như một cuộc biểu tình... Mọi người sẽ không thể nói chúng ta đi biểu tình (vì mục đích chúng ta là thảo luận về quyền con người).

5/ Chúng ta sẽ được quần chúng chú ý và dành cho nhiều cảm tình, vì chúng ta làm vệ sinh là một việc cao thượng và nói về quyền con người là một nội dung cao thượng.

6/ Nếu nhóm nào đó không thảo luận được gì... thì dọn vệ sinh như vậy cũng có lợi.
Trên đây là những điều lợi khi chúng ta vừa làm vừa thảo luận.

(Chú ý thêm:
- Chúng ta làm một công việc nào đó thì phải cho xong, cho rốt ráo, chứ nếu chúng ta làm dở dang thì công an sẽ có cớ nói chúng ta làm mất mỹ quan.
- Cũng như đi hát đối vậy, nên khi ở nhà chúng ta phải chuẩn bị kiến thức để khi gặp nhóm thì sẽ "hát" hay hơn.
- Phải tuyên truyền bằng mọi hình thức đến thanh niên, hãy cho thanh niên thấy và có cảm giác đây là một công việc rất thời thượng, rất đẳng cấp (vì thanh niên bây giờ rất khoái thời thượng và đẳng cấp)

- Tôi nghĩ là chúng ta nên dùng thuyền đi trên sông vừa vớt rác vừa thảo luận thì sẽ được hình ảnh đẹp nhất, mà công an đứng trên bờ thì cũng không xua đuổi được nữa, nếu công an ném đá vào thuyền thì chúng ta quay video rồi đưa lên mạng, như vậy sẽ rất xấu cho công an.
- Nên rủ nữ sinh đi picnic cho thật đông, vì như vậy sẽ thu hút nam giới nhiều hơn :)

Mỹ Khê



No comments:

Post a Comment

View My Stats