Tuesday 21 August 2012

VỤ NGUYỄN ĐỨC KIÊN BỊ BẮT : ĐẤU ĐÁ TRONG NỘI BỘ ĐẢNG ? (Thụy My - RFI)




Thy My  -  RFI
Thứ ba 21 Tháng Tám 2012

Lãnh vc tài chính Vit Nam hôm nay 21/08/2012 đã rúng đng sau v ông Nguyn Đc Kiên, mt trong nhng nhà tài phit mnh m nht trong ngành ngân hàng, đã b bt vì kinh doanh trái phép. Ngân hàng Trung ương đã phi công khai can thip đ tránh tình trng hong lon. Theo các chuyên gia, thì v này có th liên quan đến đu đá trong ni b Đng.

Ông Nguyn Đc Kiên, 48 tui, « đã b bt vì kinh doanh trái phép ». Hãng tin AFP cho biết trang web chính ph cho biết như trên, mà không có thêm chi tiết nào khác. Nht báo Tui Tr online nói rng ông Kiên đã b câu lưu hôm th Hai 20/8, sau khi công an đã khám xét nhà ông gn H Tây, mt khu ph giàu có ca th đô Hà Ni.
Là người sáng lp Ngân hàng Thương mi C phn Á Châu (ACB), mt trong nhng ngân hàng c phn quan trng nht ca Vit Nam, trong đó tp đoàn Anh Standard Chartered có nm c phn, Nguyn Đc Kiên được t Vietnamnet mô t là mt trong nhng người giàu nht Vit Nam.

Báo Tui Tr cho rng v ông Nguyn Đc Kiên b bt đã to ra « mt cơn sc » ti Vit Nam. C phiếu ACB trên th trường chng khoán Hà Ni đã st giá gn 7%, mc st gim cao nht cho phép trong ngày, trước khi b ngưng giao dch. Ch s HNX ca th trường chng khoán Hà Ni cũng b st 5,24% vào thi đim đóng ca.

Thng đc Ngân hàng Trung ương Nguyn Văn Bình đã phát biu trên truyn hình nhm trn an dư lun. Ông tuyên b : « Nhm đm bo an toàn cho toàn b h thng, Ngân hàng Trung ương Vit Nam đã s dng các bin pháp có được đ bo đm thanh khon cho ACB và các ngân hàng khác trong trường hp b rút tin hàng lot ».

Trước đó ngân hàng ACB đã ra thông báo khng đnh v này không nh hưởng đến hot đng ca ngân hàng. Ông Nguyn Thanh Toi, Phó tng giám đc ACB nói rng : « Đó là chuyn riêng ca ông Kiên », và cho biết ông Kiên ch nm dưới 5% c phn.

Theo báo chí trong nước hoàn toàn dưới s kim soát ca Nhà nước, thì ông Nguyn Hu Kiên cũng nm nhiu c phn trong các ngân hàng Sacombank, Eximbank, Vietbank và nhiu đnh chế tài chính khác nhau. Mt s trong các ngân hàng này cũng nhn mnh vic ông Kiên ch nm mt phn nh trong s vn ca h.

Ông Nguyn Đc Kiên là người tng c vũ cho vic ci cách h thng ngân hàng, được chính quyn khi đng t năm 2011 nhm làm lành mnh hóa mt lãnh vc đang gp khó khăn, ch yếu do n xu và phương pháp qun lý không thích hp theo kiu thi bao cp trước đây.

AFP cho biết, tuy vy mt s nhà phân tích cho rng v này trước hết có liên quan ti các v đu đá trong ni b Đng Cng sn Vit Nam. Mt quan sát viên ngoi quc khng đnh : « Ch là vn đ đó mà thôi !».

T vài tháng qua, chính quyn Vit Nam liên tc đưa ra nhng li tuyên b chng tham nhũng, mà AFP cho rng mc đích cui cùng là chính tr.

Ông Carl Thayer, chuyên gia v Vit Nam ca đi hc New South Wales ti Úc nhn đnh: “Cái không khí hin nay dường như là tóm nhng con cá ln đ chng t là Đng quyết đi mt vi tham nhũng ».
Theo ông thì v bt Nguyn Đc Kiên ch yếu nhm vào Th tướng Nguyn Tn Dũng, nhân vt thc s quyn lc s mt trong Đng Cng sn. « Các thành viên khác trong Đng lo s ông Nguyn Tn Dũng nm quá nhiu quyn hành, và cho rng ông cn phi được đt li đúng ch ».

Nhiu blog uy tín khng đnh ông Nguyn Đc Kiên đã cùng làm ăn vi con gái ca Th tướng. Ông Thayer nhn mnh : « Có rt nhiu tin đn v đ tài này. Điu đó có th cũng không liên quan gì đến v ông Kiên b bt () nhưng cũng đ đ gi đi mt thông đip ».

AFP nói thêm, ngoài ra công chúng còn biết đến ông Nguyn Đc Kiên vi tư cách « ông bu » ca câu lc b bóng đá Hà Ni. Năm ngoái, ông đã đ kích nn tham nhũng trong ngành bóng đá, phn đi cách qun lý ca Liên đoàn Bóng đá Vit Nam (VFF) trong vic t chc các gii chuyên nghip.



Cat Barton
AFP News

Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ

HÀ NỘI - Hôm thứ Ba, Việt Nam cho biết là đã bắt giữ một ông vua ngân hàng vì các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, gây xao động đến các thị trường tài chính khi ngân hàng trung ương phải kêu gọi công chúng không nên hoảng sợ.

Nguyễn Đức Kiên, 48 tuổi, cổ đông viên trong một số tổ chức tài chính lớn nhất của Việt Nam, đã bị bắt giam cuối ngày Thứ Hai hôm qua sau khi công an khám xét và thu giữ giấy tờ tài liệu tại tư gia của ông ở Hà Nội.

Theo một thông báo đăng trên trang mạng chính thức của chính phủ, "Kiên đã bị bắt giữ vì các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp".

Tỷ phú Kiên là người sáng lập Ngân hàng Á Châu (ACB), một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, vốn xem Ngân Hàng Khổng lồ Standard Chartered là một trong những "đối tác chiến lược" của mình.

Theo báo Tuổi Trẻ, một tờ báo của nhà nước, việc bắt giữ ông đã gửi một "cơn chấn động ra khắp đất nước".

Sự việc này cũng gây ra những lo sợ về một hoạt động ngân hàng có thể làm tổn thương khu vực ngân hàng đang vất vả với các khoản nợ độc hại, lợi nhuận giảm và vấn đề thanh khoản từ hậu quả của việc chính quyền siết chặt tín dụng nhằm chế ngự nạn lạm phát.

Nguyễn văn Bình, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho biết rằng ông nhận thức được nguy cơ của những hậu quả từ việc bắt giữ Kiên và ngân hàng trung ương đã sẵn sàng để can thiệp.

Phát biểu trên đài truyền hình, ông nói, "Để đảm bảo an toàn của toàn bộ hệ thống, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có sẵn các biện pháp nhằm đảm bảo tính thanh khoản cho Ngân Hàng Á Châu (ACB) và các ngân hàng khác nếu như xảy ra việc rút hàng loạt (tiền từ ngân hàng)".

Bình cho biết việc bắt giữ này là về những cáo buộc đến những việc làm sai trái của ông Kiên tại ba công ty tài chính nhỏ hơn mà ông làm chủ tịch chứ không có liên quan đến ngân hàng ACB.

Nhiều chi nhánh ngân hàng ACB ở thủ đô Hà Nội được AFP ghé thăm hôm thứ ba trông vẫn sinh hoạt bình thường, không có dấu hiệu khách hàng hoảng loạn rút tiền hàng loạt.

Ngân hàng ACB đã đưa ra một tuyên bố mới nói rằng việc Kiên bị bắt sẽ không ảnh hưởng đến công việc của mình, ngay cả khi giá cổ phiếu giảm mạnh trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Nguyễn Thanh Toại, phát ngôn viên Ngân hàng mô tả việc bắt giữ là "một vấn đề cá nhân".
"Việc giam giữ của Kiên là quyết định của các cơ quan có thẩm quyền nên không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngân hàng", Toại cho biết, nhấn mạnh thêm rằng Kiên nắm giữ ít hơn năm phần trăm cổ phần của tập đoàn.

Giá cổ phiếu của ACB giảm gần 7% xuống 24.100 đồng Việt Nam (1USD) vào thời điểm đóng cửa sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội hôm thứ Ba trên, lôi kéo theo cả một thị trường rộng lớn hơn.
Chỉ số chuẩn HNX giảm xuống 3,7 điểm (5,24%).

Kiên được cho là nắm giữ cổ phần trong các ngân hàng ACB, Sacombank, Eximbank, VietBank cùng các ngân hàng khác và đã được biết là có liên quan đến việc soạn thảo các cải cách ngân hàng mới của đất nước.

Theo các báo cáo từ truyền thông báo chí, Eximbank và Sacombank đã nhanh chóng nhấn mạnh rằng Kiên không phải là một cổ đông lớn trong các tổ chức của họ.

Nhà ngân hàng này đã vươn lên nổi bật trong công chúng như một tiếng nói chỉ trích tham nhũng trong ngành bóng đá Việt Nam, sử dụng vai trò chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội, để át giọng liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Chuyên gia Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales ở Úc cho biết , cuộc bắt giữ ông xảy ra khi đảng cộng sản mở rộng đợt vận động chống tham nhũng từng đưa ra vào tháng trước.
Đảng cầm quyền muốn chứng minh rằng mình đang tấn công vào nạn tham nhũng ở cấp cao, ông nói với AFP và thêm rằng "từ một số lý do, không khí cho thấy là đúng lúc để săn tìm những con cá lớn".
Bắt giữ Kiên cũng có thể là dấu hiệu sâu xa của việc tranh giành chính trị giữa tầng lớp cai trị của đất nước - dấu hiệu của một "trận chiến ngầm" giữa các phe phái đối thủ với thủ tướng và chủ tịch nước, ông nói.
Một số thành phần quyền thế có thể được lo lắng rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tích lũy quá nhiều quyền lực "và cần phải được kéo xuống cho bớt vênh váo", ông nói.
Nếu vậy, điều này có thể giải thích được cuộc tấn công vào Kiên - người được xem là cùng phe với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và là chủ đề của các suy đoán trên các blog về giao dịch kinh doanh của ông ta với con gái của ông Dũng, Thayer nói thêm.


DIỄN BIẾN VỤ NGUYỄN ĐỨC KIÊN BỊ BẮT TRÊN TRANG MẠNG NHẬT BÁO BA SÀM  21-8-2012   

MÁT! hay NÓNG! ? 9h10′ – Một nguồn đáng tin cậy từ báo giới cho biết: bầu Kiên bị bắt tối qua tại một quán cà phê … (sẽ cập nhật tiếp thông tin …)

9h15′A! Đây rồi … Tuổi trẻ có khác: Bắt bầu Kiên. – VNExpress sau chút: Ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt. Hơi lạ là cảnh sát bắt chứ không phải an ninh. Và … rất đáng lo, là nghe tin Phạm Chí Dũng bị bắt trước đó là thủ phạm trang QLB, mà sao ở trong tù mà chả đã đưa ngay được tin lên blog rồi nè: BỐ GIÀ KIÊN ĐÃ BỊ BẮT! Đề nghị cơ quan chức năng cho kiểm tra ngay tình trạng giam giữ! - Rúng động thông tin bắt giữ bầu Kiên (VNN). - Tiếp đến là Tiền phong: Bắt tạm giam, khám xét nơi ở của ‘bầu’ Kiên.

Lưu ý là 14h chiều nay, Thống đốc Bình sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước UBTV Quốc hội, có truyền hình trực tiếp, mời bà con theo dõi coi sắc diện có được tốt không nha. Có thể từ đêm qua tới giờ, ông thống đốc đã phải chong đèn sửa lại hoàn toàn nội dung dự trù cho bản giải trình. Không biết ổng đã coi cuốn phim “Tự thú trước bình minh” chưa?

9h45′ … Tin tiếp: chiều qua, sau khi trả lời phỏng vấn báo chí suốt mấy giờ đồng hồ tại KS Hilton, Hà Nội, “bầu” Kiên ra về thì bị bắt, rồi đưa về khám nhà tại Hồ Tây luôn. Nhưng vậy không phải bị bắt tại TPHCM như VNN đưa. – BBC cũng lẹ quá: ‘Bầu Kiên’ bị bắt. “Dư luận cũng nói nhiều tới liên quan của ông với các nhóm lợi ích với ảnh hưởng trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Có cáo buộc ông có quan hệ thân cận với một số lãnh đạo cấp cao ở trong nước. .. Đầu năm nay, báo Thể thao 24h đưa tin … sau đó phải cải chính và xin chịu kỷ luật sau khi đăng thông tin ‘bịa đặt’ về bữa ăn tối nói trên.” Mời xem: 647. Chuyện các “đại gia” bóng đá mời cơm Thủ tướng là bịa đặt ? (Ba Sàm/13-01-2012).
- Cổ phiếu ngân hàng lao dốc mạnh sau tin bầu Kiên bị bắt (TC). Hơi lạ là có một thông tin “Sau khi bắt ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt giữ ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB trong sáng nay 21-8″, nhưng đã bị gỡ bỏ. Hiện chỉ còn lưu lại trên một trang mạng (Tin tức 24h).


12hNóng nữa!!! Đã bắt tất cả là … 5 (đại gia?) … Chờ thông tin 3 vị kia là ai.

12h7′ – VTV-Thời sự trưa đã đưa tin.

12h35′ – Tin tài chính VTV: Tội danh chco bầu Kiên là “kinh doanh trái phép, chỉ liên quan tới hoạt động của 3 Cty của NĐK thôi. Sàn TPHCM giảm khủng khiếp 20,72 điểm! Lượng hàng bán tháo không tưởng tượng được … Sàn Hà Nội, sụt 3,76 điểm.

12h55′ – Cuộc làm việc của Bộ TNMT với bà con Văn Giang đã kết thúc, nhưng có chỉ đạo ở trên là báo chí không được đăng. Chiều nay BS sẽ có nội dung chi tiết bằng văn bản của các luật sư.

14h15′ – Phiên chất vấn. Một ông nghị hỏi vị đại diện Viện kiểm sát về chứng cứ, tình tiết vụ bầu Kiên. PCT Kim Ngân gạt luôn, nói là sẽ trả lời bằng văn bản. Thống đốc Bình ngó bộ vẫn tươi tỉnh, bình tĩnh trả lời các câu hỏi.
Bổ sung các tin liên quan bài chiều nay: - “BỐ GIÀ” NGUYỄN ĐỨC KIÊN – (Phạm Viết Đào). - Kế hoạch chặt đứt từng cái rễ trong chùm rễ mafia – (Xuân VN). - BÚA LIỀM ĐÃ VUNG LÊN VÀ MỘT CON SÂU CHẢY MÁU – (Mai Xuân Dũng). - PHẢN PHÁO (!?) – (Bùi Văn Bồng). - “Đây là việc của cá nhân ông Kiên” (TT). - Bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với bầu Kiên (TN). - Bầu Kiên bị bắt: Cập nhật liên tục (GDVN). - Giới ngân hàng “choáng” khi bầu Kiên bị bắt (VEF). - Khởi tố và bắt tạm giam “bầu” Kiên (VTV). - Thị trường chứng khoán đang ‘rơi tự do’ sau tin ‘bầu’ Kiên bị bắt (Petrotimes). - Chứng khoán ‘rúng động’ vì bầu Kiên bị bắt (ĐV). - Bầu Kiên nắm giữ bao nhiêu cổ phần ở các ngân hàng Việt Nam? (ĐV). - ACB: “Tình hình khách hàng không đáng ngại” (TT). - Bầu Kiên bị bắt: Vàng tăng nóng, chứng khoán đỏ sàn (NLĐ). - Kế hoạch bắt Nguyễn Đức Kiên được Bộ trưởng CA giữ tuyệt mật – (Cầu Nhật Tân). Nói ngoài lề: người đưa thông tin trên trang này chứng tỏ rất hiểu nội tình ngành công an từ hàng chục năm qua. Nếu so sánh với trang Quan làm báo, thì trang Cầu Nhật Tân này có phong cách hơn hẳn, từ “văn hóa”, cho tới sự cẩn trọng, ít có mầu sắc đấu đá nội bộ.

14h45′ – Hic! Trong lúc chú Bình cứ thao thao kiểu “câu giờ”, thì 2 lần bị bà đầm thép Kim Ngân cắt lời, biểu là hiện còn tới 34 câu hỏi nữa.


17h- Xin thông tin từ các chú công an(Nguyễn Thông). Báo quốc doanh “tất cả đều là ăn theo, xin xỏ. Vậy
mà có “tờ báo” rất đáng được ghi nhận, khen ngợi, đó là “tờ” Quan làm báo trên mạng internet. Suốt nhiều tháng nay, báo quan đã chỉ đích danh những sai phạm của ông Kiên và nhiều cá nhân liên quan nhưng hình như những người có trách nhiệm coi nó là thứ phản động nên cứ lờ đi. Nay ông Kiên bị bắt, tôi đâm ra hồ nghi, hay chính cơ quan điều tra đã một phần dựa vào hệ thông tin không chính thống ấy mà củng cố được hồ sơ để bập còng số 8 vào cổ tay mũm mĩm của ông Kiên.”

Một ngày sôi động 2 vụ nóng, Văn Giang và bầu Kiên, khiến số bà con ghé thăm tăng vọt, đang trung bình từ 50.000/ngày lên gần 100.000.
- Vụ Nguyễn Đức Kiên bị bắt : Đấu đá trong nội bộ Đảng? – (RFI). GS Carl Thayer: “Cái không khí hiện nay dường như là tóm những con cá lớn để chứng tỏ là Đảng quyết đối mặt với tham nhũng. Các thành viên khác trong Đảng lo sợ ông Nguyễn Tấn Dũng nắm quá nhiều quyền hành, và cho rằng ông cần phải được đặt lại đúng chỗ”. – “Quyền lực ngầm” (PLTP).
Có một cuộc trả lời phỏng vấn hơi lạ của bầu Kiên trước nhiều nhà báo tại KS Hilton, Hà Nội chiều 20/8 ngay trước khi bị bắt. Và bên blog Quan làm báo đã có bài lẩy ra được lý do thú vị đằng sau đó, cho đây là cuộc tự đánh bóng mình của ông này với chi phỉ “khủng”. Có hai báo bị “việt vị”, là Thanh niên và VNEconomy.





No comments:

Post a Comment

View My Stats