Wednesday 8 August 2012

VIỆT KIỀU NGUYỄN VĂN NGOAN MẤT LIÊN LẠC SAU KHI VÀO TRỤ SỞ CÔNG AN (Danlambao)




8-8-2012

Người thân và bạn bè cho biết, ông Nguyễn Văn Ngoan - một Việt kiều Thụy Sỹ hiện đang bị công an giam giữ trái phép vì có liên quan đến cuộc biểu tình sáng chủ nhật, 5/8 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Ngoan

Lúc 2 giờ chiều nay, 8/8, ông Nguyễn Văn Ngoan đến Phòng Quản lí xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội (số 89 Trần Hưng Đạo) để yêu cầu trả lại đồ đạc bị thu giữ trái phép. Tuy nhiên, khi bản tin này gửi đi đã hơn 7 giờ tối, nghĩa là đã quá giờ làm việc hành chính nhưng ông Ngoan vẫn đang bị giữ lại trong trụ sở CA.

Các cuộc điện thoại gọi đến số máy ông Ngoan đều gặp sự cố và không được trả lời. Bạn bè, người thân lo ngại có khả năng ông đang gặp rắc rối.

Ông Ngoan hiện đang ở Việt Nam để tham gia các hoạt động nhân đạo như: hỗ trợ ngư dân Lý Sơn, giúp trẻ em nghèo... Trong cuộc biểu tình sáng 5/8 vừa qua, ông bị công an bắt giữ khi cố gắng 'giải cứu' một người biểu tình đang bị trấn áp thô bạo.

Sau khi bị áp giải về Trại Lộc Hà, ông bị thu giữ nhiều đồ đạc cá nhân.

Trong bản tin ngày 6/8, Truyền hình Hà Nội có những lời lẽ mang tính cáo buộc đối với Nguyễn Văn Ngoan, người mang quốc tịch Thụy Sỹ.

Ảnh chụp ông Nguyễn Văn Ngoan trước khi vào trụ sở CA

Nhiều ý kiến lo ngại: có thể cơ quan Công an đang âm mưu gài bẫy đối với ông Ngoan để lừa gạt dư luận. Có thể một kịch bản sẽ dựng lên sau khi đài truyền hình Hà Nội không đưa ra được bằng chứng về việc "bắt quả tang một số đối tượng phát tiền cho người biểu tình".

Dự kiến, tối nay ông Ngoan sẽ vào Sài Gòn trên chuyến bay lúc 9 giờ tối. Tuy nhiên, khả năng ông sẽ phải hủy chuyến bay, không biết đến khi nào mới được thả.

Trước khi đến làm việc với cơ quan công an, ông Ngoan đã cẩn thận trình báo sự việc với Tòa đại sứ Thụy Sỹ tại Hà Nội.


--------------------------------------------


Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
2012-08-06
Một Việt kiều từ Thụy Sĩ về Việt Nam và ra thăm Hà Nội, anh Nguyễn Văn Ngoan, bị bắt cùng những người biểu tình chống Trung Quốc ngày hôm qua khi đang có mặt tại bờ hồ.

Bị bắt vì xem biểu tình?
Công an đã tịch thu của anh một máy tính xách tay, một camera và một điện thoại di động. Thuật lại vụ bị bắt giữ ngày hôm qua mà anh cho là một kinh nghiệm đáng nhớ, anh Nguyễn Văn Ngoan kể lại chi tiết vì sao anh bị bắt :

Anh Nguyễn Văn Ngoan : Xin kể tương đối chi tiết một chút. Khoảng sáng Ngoan cùng người bạn là Tuấn đi dạo ở bờ hồ, khi đi đến tượng đài Lý Thái Tổ thì thấy có một nhóm người đang nói với nhau về vấn đề biểu tình chống Trung Quốc. Nhìn qua phía bên kia đường, phía bên tượng đài Lý Thái Tổ thì thấy có những bảng cấm, nghĩa là có một chuyện gì đó mình cảm thấy không được an ninh lắm. Do đó mình muốn tìm hiểu thêm về vấn đề tại sao, Ngoan mới băng qua đường tìm những anh công an, những người có chức năng bên đó để mình hỏi, thì họ nói rằng cái nơi này “nhạy cảm”, thì mình mới nói với họ rằng ở Hà Nội mà có tình trạng như thế này về vấn đề an ninh thì làm cho mình không được an tâm. Người mặc áo thường phục có vẻ như là một người an ninh mới nói rằng “Không sao hết!”. Lúc đó Ngoan mới hỏi rằng “Bây giờ mình có thể chụp hình được ở tượng đài hay không?”, thì anh này mới nói rằng “Được!”. Ngoan với người bạn, hai người chụp hình ở đó khoảng 10 phút, 15
phút, thì lúc đó khoảng 8 giờ 45, khoảng đó đó chị. Rồi sau đó hai người mới rời tượng đài Lý Thái Tổ, băng qua đường. Khi băng qua đường thì thấy vắng bóng người hết cả thì thấy cũng lạ.
Tiếp tục đi về hướng đền Ngọc Sơn, đi được một đoạn thì thấy có người chăng biểu ngữ biểu tình. Lúc đó gặp hai người Pháp, nghe họ nói tiếng Pháp với nhau, có vẻ họ sợ thì Ngoan mới nói tiếng Pháp với họ rằng hai ông bà cứ an tâm, chuyện biểu tình như thế này là người dân Việt Nam phản đối Trung Quốc mà nhà nước hình như họ không có hài lòng nên họ không có cho. Thành thử ra chuyện đó là giữa người dân với lại nhà nước thôi, còn ông bà thì cứ an tâm, bình thường, không có gì hết.
Sau đó thì Ngoan rẽ ngang đi xuống hướng bờ hồ thì tự nhiên thấy một anh áo xanh có đeo băng đỏ, ảnh đang lôi kéo những người phụ nữ, thì chưa bao giờ mình thấy hiện tượng lôi kéo phụ nữ như thế cả, thì Ngoan mới nhảy tới nói rằng “Anh không được có thái độ như thế này với phụ nữ!”, và Ngoan kéo tay người đó ra và người phụ nữ này thoát được. Sau đó Ngoan thấy có hai người khác nữa họ cũng bị bắt trong tình trạng đó do những người khác thì Ngoan cũng chạy theo để can thiệp cho hai phụ nữ này, và cũng vẫn lời nói này “Các người không được có thái độ như thế này giữa lòng Hà Nội. Nó rất là phản cảm”. Nhưng vì họ đông quá thành thử ra họ kéo người lên xe buýt thì Ngoan bị kéo lên theo. Rồi sau đó họ bắt tất cả lên xe buýt để chở về Lộc Hà.

Thanh Trúc : Thưa anh Nguyễn Văn Ngoan, được biết anh là người bị thẩm vấn lâu nhất và nghe nói rằng anh đã bị tịch thu 3 vật dụng?
Anh Nguyễn Văn Ngoan : Thì ở trong trại họ bắt phải chờ đợi rất là lâu và cái nóng của Hà Nội rất là khó chịu. Thỉnh thoảng tôi cần phải đi rửa tay rửa mặt và uống nước rất nhiều. Có những lúc họ ngăn chận, họ không cho thì tôi mới hỏi họ rằng “Tôi bị bắt hay tôi bị mời và lý do như thế nào?” thì họ không trả lời. Cho đến chiều họ có mang thức ăn đến nhưng lúc đó mình cũng không thiết tha đến chuyện ăn, nhưng mọi người khuyến khích nên ăn để giữ gìn sức khỏe, thì tôi cũng đồng ý. Tôi đi rửa tay, rửa mặt, thì khi tôi đi ra rửa tay rửa mặt lại bị một anh công an cản lại, ảnh làm khó dễ rất là gắt gao.
Lúc đó tối mới nói rằng “Bây giờ là tôi đang bị bắt phải không hay là tôi đang được mời hay như thế nào? Các anh phải có một thái độ cùng với nhau. Chứ hồi sáng có những anh đồng ý cho tôi đi rửa tay và hướng dẫn đến chỗ đó để rửa tay rửa mặt và tôi đi được, nhưng mà tại sao anh lại không cho?”
Vì có sự lớn tiếng như thế đó nên có những công an khác tới để cản trở và giải quyết thì lúc đó tôi mới được đi rửa tay mặt.
Sau đó vì vấn đề bị bức xúc, không có thiết tha đi ăn trưa, thành thử ra suốt ngày hôm đó tôi không có ăn mà chỉ uống nước thôi. Đến hai giờ rưỡi chiều thì cũng mệt mỏi, đói lã họ mới kêu vào làm việc. Khi vào thì họ hỏi tên họ, đị chỉ, cha mẹ, anh chị em, thì tôi từ chối vấn đề phải khai ra có bao nhiêu anh chị em, tên tuổi như thế nào, vì mình có quyền và có khả năng giải quyết vấn đề chuyện của mình, không có dính líu gì đến chuyện người thân gì của mình hết cả, đó là một. Cái thứ hai họ hỏi chuyện gì đã xảy ra thì tôi tường trình tất cả mọi việc giống như là tôi đã tường trình với chị. Rồi sau đó có những anh công an khác đến cũng hỏi giống như những câu hỏi như vậy và tôi cũng lập lại. Rôi vấn đề giấy tờ hộ chiếu thì thật sự khi ra Hà Nội tôi bị quên hộ chiếu ở trong Nam, thì trước đó tôi đã yêu cầu trong lúc ở trong trại Lộc Hà tôi có điện thoại cho gia đình để gia đình gửi cấp tốc ra, thì hiện tại bây giờ tôi đang chờ đợi để có cái hộ chiếu.

Thanh Trúc : Câu hỏi của Thanh Trúc có một phần nữa là họ đã tịch thu những vật dụng gì của anh ?
Anh Nguyễn Văn Ngoan : Họ yêu cầu đưa tất cả những đồ đạc mình mang theo cho họ khám và họ mở tất cả các máy ra, rồi họ vào họ xem, họ chụp ảnh tất cả những dữ kiện trong đó, rồi sau đó họ niêm phong lại, gồm một máy xách tay MacAir và một cái Samsung Tablet Galaxy PT 1000, và một cái điện thoại, chị ạ.

Thanh Trúc : Như vậy là một cái laptop, một cái tablet, một cái điện thoại di động, phải không ạ?
Anh Nguyễn Văn Ngoan : Thật ra ở trong đó có khoảng năm bảy người công an, an ninh làm việc, rồi có một lúc có một chuyện tôi cần phải nói ra là có một anh công an cầm một máy quay phim cố tình lén lút quay phim nhưng mà tôi thấy được. Lúc đầu tôi chưa thấy, thì anh công an này lúc đầu nói như là cố ý, nói là “Anh đến đây anh biểu tình chớ đâu có phải anh du lịch, phải không?” Nhưng mà khi tôi định trả lời lại thì tôi nhìn tôi thấy có cái camera của ảnh đang hướng về tôi với dụng ý không tốt. Hình như họ cố tình họ muốn làm cái chuyện gì đó, họ muốn dàn dựng một cái gì đó, thành thử ra tôi im lặng, không nói. Cái đó là một. Với lại thời điểm đó tôi mệt mỏi vô cùng và tôi từ chối không ký tên và không làm việc nữa. Thành thử ra cái chuyện họ niêm phong, họ kiểm soát máy móc của tôi là tự họ làm hết trong lúc tôi ở trong tình trạng không có được thoải mái, nghĩa là tôi mệt mỏi. Tôi nằm dựa lên thành ghế và tôi ngủ trên thành ghế.

Thanh Trúc : Bằng cách nào thì họ để cho anh ra về cùng với những người khác?
Anh Nguyễn Văn Ngoan : Sau khi họ niêm phong tất cả, họ lập biên bản, họ yêu cầu tôi phải ký tên để họ niêm phong thì tôi từ chối vì tôi trong trạng thái không có khỏe trong người, đầu óc không minh mẫn. Rồi tự họ làm hết và khi họ làm hết thì họ thúc tôi lấy những đồ đạc của tôi bỏ vào túi xách, xong rồi họ kêu tôi ra. Họ thúc tôi nhanh lên để đi ra.

Thanh Trúc : Như vậy họ trả lại laptop, họ trả lại ….?
Anh Nguyễn Văn Ngoan : Dạ không. Dạ không. Chỉ có đồ đạc trong túi xách thôi. Còn những máy như chị kể lúc nãy đó thì họ bỏ vào trong một cái thùng rồi họ niêm phong lại. Lúc đó tôi yêu cầu họ cho một tờ giấy chứng nhận những cái gì họ tịch thu nhưng mà họ không cho.

Thanh Trúc : Thưa anh Nguyễn Văn Ngoan, cảm ơn thời giờ cũng như tất cả những lời chia sẻ của anh, và cầu chúc mọi sự bình an đến với anh cho đến ngày anh trở về Thụy Sĩ.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.




No comments:

Post a Comment

View My Stats