Thursday 2 August 2012

TRUNG QUỐC TIẾT LỘ KẾ HOẠCH GỌI THẦU KHAI THÁC THỀM LỤC ĐỊA CỦA VIỆT NAM (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ năm 02 Tháng Tám 2012

Sau khi loan báo vào cui tháng Sáu vic phân lô vùng thm lc đa ca Vit Nam và mi các tp đoàn quc tế đu thu thăm dò du khí, tp đoàn Trung Quc CNOOC đang đy mnh vic thc hin kế hoch đó. Theo Reuters trong bn tin hôm qua 01/08/2012, Bc Kinh m ra mt trn th ba nhm áp đt ch quyn ca mình trên vùng Bin Đông, song song vi mt trn ngoi giao và quân s.

Theo hãng tin Reuters, sau khi loan báo quyết đnh gi thu khai thác 9 lô nm trong các vùng sát b bin min Trung và min Nam Vit Nam mà Trung Quc t nhn ch quyn, tp đoàn du khí hi dương Trung Quc CNOOC đã k hn cho các công ty nước ngoài thi hn mt năm đ tham gia đu thu.

Mt ngun tin công nghip biết rõ h sơ này đã tiết l vi hãng Reuters rng t nay ti tháng Sáu sang năm, các tp đoàn du khí s phi cho biết quyết đnh v vic đu thu 9 lô k trên. Theo ngun tin này, xin n danh, thì t lúc quyết đnh mi thu được loan báo, tp đoàn CNOOC đã nhn được nhiu đ ngh không chính thc t phía các tp đoàn ngoi quc.

Vào tháng by va qua, ông Vương Nghi Lâm, ch tch tp đoàn CNOOC đã tuyên b vi báo chí rng li mi thu h đưa ra v 9 lô ngoài khơi Vit Nam đã thu hút nhiu mi quan tâm t các công ty M, nhưng ông t chi cho biết đó là nhng công ty nào.

Theo các nhà phân tích, rt có th là s có mt s công ty đáp ng li gi thu ca Trung Quc, nhưng ch yếu đó s là nhng công ty nh, đc lp, còn các đi tp đoàn s thn trng hơn trước kh năng tranh chp bùng n, nht là các tp đoàn đã có làm ăn vi Vit Nam như Exxon Mobil ca M, Gazprom ca Nga hay ONGC ca n Đ.

Bc Kinh hin đòi hi hu như toàn b vùng Bin Đông, được cho là có ngun du khí phong phú, nhưng vp phi s phn đi ca Vit Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan, vn cũng tuyên b ch quyn trên mt phn ca vùng bin.

Ngay sau khi tp đoàn CNOOC loan báo vic gi thu 9 lô ngoài khơi b bin Vit Nam, Tp đoàn Du khí Quc gia Vit Nam, đã lên án hành đng ca Trung Quc, b cho là "vi phm nghiêm trng lut pháp quc tế" vì các lô đu nm trong vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý và thm lc đa ca Vit Nam. PetroVietnam cũng kêu gi các công ty năng lượng quc tế không tham gia cuc đu thu do Trung Quc bày ra.





No comments:

Post a Comment

View My Stats