Sunday 26 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 26-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 26/08/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 26-08-2012

NÓNG! 17h5′ - Chủ tịch Masan lên tiếng về tin đồn (Zing). Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Masan đang ở Mỹ.” Có điều, trang Zing để nguồn là Infonet, trang báo điện tử của Bộ Thông tin&Truyền thông, nhưng tìm kiếm rất kỹ cũng không thấy Infonet có bài này, chỉ duy nhất Zing có đăng.
Sáng qua BS có đăng tin: “NÓNG! 9h40′ – Bên blog Quan làm báo vừa đưa tin Quang Masan “đã bị bắt”, nhưng một nguồn tin thân hữu vừa liên lạc “sống” với nhân vật này, vài phút trước, thì được biết ông ta “đang đi nghỉ”.
18h15′ – Tiếp tục có các trang mạng khác đăng lại: Cafef; VINACORP.
20h20’ – Vậy là lúc 19h50’ Infonet mới đăng tin mà Zing, Cafef, VINACORP trích dẫn: Chủ tịch Masan lên tiếng bác tin đồn bị bắt.
Một dân “trong nghề” giải thích vụ này như sau: Lý do mà Zing đưa, tìm trên Infonet không có chiều này là do một số trang chưa có giấy phép xuất bản nên phải nhờ cái tên của các trang khác đối với các tin bài tự khai thác. Ví dụ Zing / Infonet; Xzone/Vietnamnet. Afamily (và rất nhiều trang khác)/TTVN. Thường thì các trang kia đăng trước, rồi gửi cho trang mà họ nhờ cái tên đăng sau.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- LÃO KINH KHA “TÀU NGẦM KILO”… – (Mai Thanh Hải). - Hạm đội tàu ngầm Việt Nam – (BBC). Bài trên Viện Hải quân Hoa Kỳ: Russian Subs in Vietnam (USNI).
- Bản nhạc tặng bạn ngày chủ nhật (2): Vì miền Nam – (Nguyễn Thông). “… xin kính tặng bản nhạc này cho 42 vị nhân sĩ trí thức Sài Gòn – miền Nam“.
- GIẢI THOÁT DÂN TỘC VIỆT-PHẦN V_2: GIẢI PHÁP CHO DÂN TỘC (tiếp theo và hết) – (GP Dân Chủ). “Phương hướng đấu tranh đúng là bất bạo động để Đảng CSVN phải thực thi công lý, tôn trọng nhân quyền, bảo vệ biển đảo và tiến hành cải cách để thiết lập thể chế dân chủ cho đất nước. Nói cách khác, chúng ta không lật đổ đảng CSVN để chúng ta thực thi những điều đó mà chúng ta đấu tranh để đảng CSVN phải thực thi nó”.
- Một nguồn tin chưa được kiểm chứng nhưng bà con có thể tự kiểm chứng ngay trong hôm nay xem có sự khác thường trong cách đưa tin của truyền thông trong nước: “Ngày 24.08, đã có 1 tin nhắn của NTK, Phó ban TGTW, cấm các báo tiếp tục viết về vụ Bầu Kiên. Các báo đều phải hủy bài, điều chỉnh bài vở …” Bên Quan Làm Báo thì cho là có cuộc họp các báo ngày 23/8 và có chỉ thị tương tự.
- Bữa qua vừa nhắc mấy blog “fan” của TT “hưu chiến” thì blog Anh Ba Dũng sau 3 tuần nghỉ, đã có bài: Vụ Bầu Kiên: Chuyện nhỏ xé ra to. Có lẽ vì BS lại đưa những tin trên Quan Làm Báo liên quan vụ bầu Kiên, nên lại được liệt vô danh sách: “Những luận điệu ‘xuyên tạc’ của một số đối tượng như DLB, QLB, ABS… đã lợi dụng truyền thông vẽ ra một bức tranh kinh khủng với các nội dung thêu dệt, bịa đặt tất cả lãnh đạo cấp cao Việt Nam …”
Điều khôi hài hết sức là “tố cáo” này lại được lấy từ chính một trong những trang mạng mang tên các lãnh đạo VN mà báo nhà nước, trước tiên là Quân đội ND, đã ám chỉ là những trang giả mạo (922. Ngăn ngừa hiểm họa từ những trang web giả mạo; 24-04-2012), đó là trang nguyentandung.org. Đáng chú ý là trang này lại khác và hơn hẳn các trang của những vị lãnh đạo kháccó thêm mục “Bạn đọc”, được đặt trên cả các mục quan trọng hàng đầu là Chính trị, Kinh tế, An ninh, Quốc phòng và Biển đảo.
Lại phải nhắc chuyện gần 2 tháng trước, trên blog Anh Ba Dũng này đã có bài rất tếu Quanlambao và Anhbasam: Bộ mặt thật, để thấy người ta bực bội tới đâu. Giờ cái thái độ này lại được lặp lại khi BS chỉ mới nhắc tới QLB chút xíu.
Với những chuyện nói trên, có lẽ BS cũng lại phải “chấp hành” chỉ thị của Ban Tuyên giáo (nếu như đúng là có thật), cùng các báo nhà nước ngưng chuyện “Bầu Kiên” cho yên chuyện, hoặc ít ra thì cũng cố “quên” đi cái trang Quan Làm Báo mắc dịch. Bà con thấy sao? Nhất là lại mới nghe tin Vu cáo trên mạng xã hội có thể bị lập vi bằng (PLTP).
- Hic! Hết Bầu Kiên và chiếc “hố tử thần” lại thêm Những “lỗ hổng” bầu Kiên để lại (PLTP). Xem ra cái giá trị của “chỉ thị Ban TG” chưa được quán triệt. - Trở về giá trị thực (NLĐ). - Tội nghiệp Tuổi trẻ: Phản hồi trong tuần: 3.538 cái, riêng vụ bầu Kiên mà cũng chỉ có 202 thôi.
- Thống đốc: ‘Không để ngân hàng nào vỡ’ – (BBC). – Một chuyên gia kinh tế gửi bình luận về việc tiến hành chuyên án của cơ quan chức năng: “…đã không có phương án đề phòng tác động của việc bắt Nguyễn Đức Kiên đối với thị trường chứng khoán và ACB. Phải bơm ra 23.000 tỷ đâu có ít. Nguyễn Văn Bình không được thông báo và hoàn toàn bị động”. Mời xem lại bài điểm: Đã bơm hơn 23.000 tỷ đồng trên OMO tuần này (VnEco).
- Quang MasanGiải mã Trầm Bê (NCĐT/Trương Duy Nhất).
- TÁI CẤU TRÚC CỤC CỨT… (Phọt Phẹt). “Như vậy thô thiển nền kinh tế của chúng ta như sau: 6 cụ chổng mông cày ruộng làm ra 2,000. 1 cụ chỉ tay năm ngón bán than, đá, cát, tài nguyên làm ra 4,000. 3 cụ còn lại đi môi giới làm ra 4,000 nữa… Và khi không còn tài nguyên để bán nữa, thì mấy thằng buôn nước bọt cũng chết, vì nền kinh tế không tạo ra của cải vật chất gì thì 10 ông sẽ quay về cái máng lợn tạo ra 2000 —> Thu nhập mỗi ông sẽ có có 200USD”. – Con của “Tái cấu trúc” – Cháu của thằng nào đây?!! (TT/ CDCTN).
- NHỮNG BLOGGER BẤT ĐẮC DĨ – (Hai Lúa). “Cứ làm thử một cuộc điều tra xem, giới blogger Việt Nam đủ thứ thành phần, nó đặc biệt ở chỗ, những ý kiến của họ lại ‘không giống’ với những ý kiến/ phát biểu/ đường lối của chính quyền nhiều hơn là ‘giống’. Họ có khả năng mổ xẻ, phân tích, phản biện đến chính xác, sắc sảo hơn cả chính tác giả của bài viết có học hàm, học vị nghe đã phát ngất”.
- Dễ ‘dự báo’ như… thi hoa hậu (TVN). Khó đoán như … hậu “kinh tế thị trường định hướng XHCN”.
- Ối giời ơi! Tỉnh đoàn Hải Dương tập hợp thanh niên qua mạng xã hội (TN). Nghe cái tựa kêu như vậy, mà nội dung vài dòng hỏng rõ “tập hợp qua mạng xã hội” là cái chi chi. Vô lẽ cái “mạng xã hội” nó không giúp gởi vài bức hình từ đại hội, diễn ra những 2 ngày, để tới được tòa soạn tờ báo thuộc hàng đông độc giả nhất nước hay sao? Không rõ do bị mất … mạng, hay “lý tưởng cộng sản” đã phai nhạt? - Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam thăm và giao lưu tại Mỹ. - Về làng Xiêng Vang nghe kể chuyện Bác Hồ (TT). Làng của Lào, chớ phải của ta đâu mà kêu bằng “về”? - Xin không được thì chôm tiền bố mẹ, Thiếu nhi Thủ đô phấn đấu quyên góp 2,5 tỷ đồng xây dựng sân chơi sau khi bị người lớn cướp hết để làm chỗ giữ xe, bán hàng, đài tưởng niệm … (HNM).
<- TQ xôn xao vụ tổng biên tập [phụ trương Nhân dân nhật báo] tự tử – (BBC). “Tôi đau đớn vì dám nghĩ nhưng lại không dám nói ra. Nếu dám nói thì lại không dám viết và nếu tôi dám viết thì chẳng nơi nào chịu đăng bài tôi cả”. - Trung Quốc: Xôn xao vụ tổng biên tập [phụ trương Nhân dân nhật báo] tự tử (TP). Thế mới biết báo giới tụi nó cũng còn khá hơn ta. - Sự bất lực của ngòi bút – (Trương Duy Nhất). - Cầu Trung Quốc bị sập hàng loạt vì nạn tham ô? – (RFI). - Lời từ chối trách nhiệm tiết lộ nguồn gốc các thi thểCựu giám đốc công an dính líu vào việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng (VietSOH).
14h00′:
- TÂM VẬN – TRÍ VẬN – HÀNH VẬN (Trí Nhân Media). “Chúng ta không thể mạt sát lên án những người vô cảm không biết đau cái đau chung, chúng ta không thể rẻ rúng những ‘ngu trung’ đang cố bám víu vào đảng CSVN vì hào quang chống Pháp dành độc lập diệt Mỹ để thống nhất. Họ là nạn nhân, họ là những con bệnh và chúng ta cần có những phương thuốc để chữa những căn bệnh trầm kha này”.
- Bùi Công Tự: Đoàn kết, hòa hợp dân tộc trước những mâu thuẫn xã hội – (Nguyễn Thông). “Thưa ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tác giả bài viết ‘Tương lai đang thúc giục chúng ta viết nên những trang sử mới’, người viết nên trang sử mới cho dân tộc, có lẽ không phải là ‘chúng ta’ chung chung mà chúng tôi hi vọng phải là Bộ chính trị, BCHTW ĐCSVN. Đơn giản vì các vị đang cầm quyền, đang chèo lái đất nước. Liệu các vị có thể thay đổi?
- MỪNG ĐẠI TƯỚNG TỔNG TƯ LỆNH 102 TUỔI (Ngô Minh). - Chuyện sinh nhật tướng Giáp: Giá như có bức ảnh… – (Nguyễn Thông). “Báo chí truyền thông vẫn cứ loa loa theo lối cũ, áp đặt, chả cần biết bạn đọc nghĩ gì, thảo nào ngày càng tóp lại như miếng da lừa”.
20h30′:

KINH TẾ

- Video + Xây dựng nông thôn mới – 25/8/2012 (Đóng góp xây dựng-Lạm thu hay tự nguyện); + Nông thôn mới – 18/08/2012; + Nông thôn mới – 04/08/2012 (thí điểm “Cánh đồng mẫu lớn” ở miền Bắc); + Xây dựng nông thôn mới – 28/07/2012 (“trang trại” chăn nuôi, càng mần càng lỗ). Gần đây VTV có những phóng sự về chương trình này rất tốt, móc ra từ những phi lý, cứng nhắc, ngô nghê cho tới ngu xuẩn quanh đó, người nông dân khốn khổ thêm, thôn bản thì bị biến dạng không giống ai, những nết đẹp ngàn đời bị tàn phá. Ôi … Việt Nam ơi! Quê không ra quê, tỉnh chẳng ra tỉnh nữa. Chúng ta thành một lũ “nửa quê nửa tỉnh”, “nửa người nửa ngợm” rồi.
- Để trí thức ‘xắn tay áo’ làm nông (Vef) mà không xắn quần thì cũng vậy.
- Doanh nghiệp chi nửa tỷ đồng để có “mác” dầu khí (NĐT). Dự án Hanoi Time Tower bị khách hàng “bao vây” =>
14h00′:
- Kiện toàn bộ phận pháp chế trong doanh nghiệp Nhà nước: Đừng coi nhẹ pháp chế!(Petrotimes).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thơ lâm nguy (PLTP).
- Nhà văn mà ngu bỏ mẹ…! (Trần Nhương). “Cụ Ngô nói nhỏ nhẹ nhưng khúc chiết từng tiếng bảo bây giờ có vô vàn chị Dậu nhưng đố các anh viết được như chúng tôi. Nó không đúng định hướng, nó không theo trường phái ‘mì chính’ thì khó mà xuất hiện”. – Nguyễn Vy Khanh: Cái chết trong văn chương: Từ siêu hình, lãng mạn đến kinh dị và trinh thám (VHNA).
- Armstrong mất chức vô địch nhưng các á quân đều bị tỳ vết doping – (RFI). BTV: Nếu Lance Armstrong bị tước danh hiệu toàn bộ các chức vô địch chỉ vì tuyên bố sẽ không tiếp tục theo đuổi vụ kiện chống lại những cáo buộc sử dụng doping đối với anh do quá mệt mỏi, USADA khó có thể thuyết phục người ta tin rằng quyết định này có lý, bởi làm sao có thể lý giải được chuyện hơn chục năm qua Lance đã trải qua hàng trăm doping test, với kết quả âm tính, kể cả những cái test ngẫu nhiên (random test) trong lúc Lance không đua xe vẫn bị gọi dậy vào lúc nửa đêm để kiểm tra xem có sử dụng doping hay không.
14h00′:
- Giới thiệu tác phẩm của tác giả nhí Nguyễn Bình: Một gợi ý về ứng xử với trẻ con(Petrotimes).
20h30′:
- Tóc xanh, tóc đỏ uốn éo tại Carnival Hà Nội (TT). Bài này biến mất, mờ i bấm vô đây đọc bài gốc. Và đây nữa. Bài này rất nên có, sao lại phải e ngại nhỉ?
- Giọng hát Việt: Bế tắc và vọng ngoại (PLTP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giáo dục cổ truyền và giáo dục hiện đại (TVN). Giáo dục Việt hiện là hình thức “giáo dục cổ” … quái!
- TS. Vũ Thị Nhuận, Viện Y khoa, Đại học Tokyo, Nhật Bản: Có thể xét nghiệm gen để “nâng giá” cho nền thể thao Việt Nam? (boxitvn). - Con người có gien hạnh phúc (TP).
14h00′:
- Phi hành gia Neil Amstrong qua đời – (BBC). - Phi hành gia Neil Armstrong qua đời, thọ 82 tuổi (VOA). BTV: Nếu không có mạng internet thì nhiều người VN chẳng biết đến cái tên Neil Armstrong là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Có người vẫn còn tưởng đó là người Nga, Yuri Alekseievich Gagarin, đã thực hiện sứ mệnh này, nhưng xem lại thì toàn bộ 12 người đã từng đặt chân lên mặt trăng đều là người Mỹ: 12 men who walked on the moon during the final years of the Apollo program, from 1969 to 1972 (Washington Post). Mời bà con xem lại video con tàu vũ trụ Apollo 11 lên mặt trăng lần đầu tiên năm 1969: First Moon Landing 1969 (NASA/ beanz2u). - Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng Neil Armstrong qua đời (SGTT). - Những điều ít biết về nhà du hành đầu tiên lên mặt trăng (DT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- “Đảng của giai cấp công nhân” ơi! Sao cứ để tụi “tư bổn giãy chết” nó Xà xẻo bữa cơm công nhân thế này?(TT). - Rồi 58 công nhân bị ngộ độc thức ăn có phải là tụi nó tính đầu độc để diệt trừ “đội hậu bị” của đảng không?
- Ui da da! Báo An ninh Thủ đô mạnh miệng ghê: Thực phẩm, hàng hóa độc hại của Trung Quốc: Phải “cấm cửa” không cho vào Việt Nam. Nhưng bài công phu, nên đọc.
14h00′:
- Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của Việt Nam: Năm 2030, 4 triệu đàn ông sẽ “ế” vợ (Petrotimes).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Bài học cho Việt Nam- Angola trục xuất 37 găngxtơ Trung Quốc (TT).
14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 25-08-2012
+ Tối 25-08-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats