Sunday 26 August 2012

NGOẠI TRƯỞNG MỸ CÔNG DU NAM THÁI BÌNH DƯƠNG : TÍN HIỆU CHO TRUNG QUỐC (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 26 Tháng Tám 2012

Ngoi trưởng M Hillary Clinton s đến tham d Hi ngh Thượng đnh thường niên ca Din đàn các đo quc Thái Bình Dương FIP, t chc ti qun đo Cook. Khai mc vào ngày mai, 27/08/2012, Din đàn FIP tp hp 16 quc gia và lãnh th trong đó có Úc và New Zealand.

Theo các nhà phân tích, do không có trng lượng chiến lược, các đo quc nh Nam Thái Bình Dương đã không được ngành ngoi giao Hoa K chiếu c nhiu trong thi gian qua. Vì vy chuyến công du ca bà Clinton đến qun đo Cook - mt nước 11.000 dân vi din tích gp li ca 15 hòn đo không bng din tích ca thành ph Washington - đã thu hút s chú ý. S hin din ca bà Clinton Hi ngh thượng đnh FIP ln này được xem như là mt thông đip nhm vào Trung Quc.

Theo chuyên gia Michael Powles, thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược ti Wellington (New Zealand), Hoa K đt nhiên quan tâm nhiu hơn ti vùng Nam Thái Bình Dương sau khi hu như pht l khu vc này, trong lúc mà Trung Quc đu tư vào đây t khá lâu.

Bà Annmaree O’Keeffee, chuyên gia ca vin Lowy ti Úc, nhc li rng mi quan tâm ca Washington đến các đo nh Thái Bình Dương này nm trong chiến lược rng ln hơn v Châu Á - Thái Bình Dương ca Tng thng Obama.

Trong khi gim hot đng can thip vào Irak và Afghanistan, Hoa K đnh hướng li chiến lược quân s, quay sang khu vc được xem là c máy ch yếu thúc đy kinh tế toàn cu. Hoa K cũng đã làm Trung Quc khó chi vi mt s đng thái như trin khai 2.500 lính Thy quân Lc chiến min Bc Úc, tăng cường hm đi Thái Bình Dương.

Theo bà Annmaree O’Keeffee, vic bà Clinton tham d hi ngh FIP qun đo Cook, ch là s kin th yếu trong chiến lược chung ca M, nhưng mc tiêu quan trng là cho thy rng k c ti nhng nơi ho lánh nht ca vùng Thái Bình Dương, M vn có mt.

Bà O’Keeffee nhn xét : “Trong mt hi ngh như vy, tt c các tác nhân đu tp hp ti mt đa đim. Nếu mun tôn to li hình nh và khôi phc nh hưởng ca mình, thì vic tham d rt quan trng.

Theo gii quan sát nếu M hin din nhiu ti khu vc Bc và Trung Thái Bình Dương, thì h hu như vng mt hn ti vùng phía Nam, trong khi mà Trung Quc ngày càng hin din mnh m hơn, s dng lá bài tài chính.

T năm 2005, Bc Kinh đã cp khong 600 triu đô la tín dng cho các đo như Tonga, Samoa, Cook vi nhng điu kin rt hp dn và thi hn rt dài. Hoa K gn đây thì ch mi thông báo tham gia khong 20 triu đô la vào mt chương trình bo v môi sinh Nam Thái Bình Dương.

Theo chuyên gia Michael Powles, tht ra Trung Quc không my e ngi hành đng ngoi giao ca M trong vùng, mà lo ngi nhiu hơn v mc tiêu quân s ca M. Bc Kinh s rng các đo quc này đi theo phương Tây, dưới s dn dt ca Hoa K.






No comments:

Post a Comment

View My Stats