VRNs
Đăng bởi cheoreo1 lúc 2:27 Sáng
4/08/12
VRNs (04.08.2012) - Sài Gòn – Việc Bộ đội biên
phòng đồn cửa khẩu quốc tế Mộc Bài theo lệnh công an cấm không cho cha Giuse
Đinh Hữu Thoại xuất cảnh là một việc làm tuỳ tiện, phi pháp của các cơ quan
hành pháp. Cha Thoại đã làm đơn khởi kiện ở Toà án Tây Ninh, sau đó, vụ án
chuyển lên Toà án tối cao. Toà án tối cáo tại Sài Gòn đã không xử mà ra một văn
bản không đúng tầm của Toà án tối cao. Sau đó cha Thoại làm đơn lên Giám đốc
thẩm theo đúng trình tự của pháp luật VN thì ở cấp này lại tuỳ tiện, không theo
đúng luật, từ chối không thụ lý vụ án.
Toà án tối cao trả lời cha Thoại như sau:
Không chấp nhận phán quyết bất công và vi phạm pháp luật,
cha Đinh Hữu Thoại đã có đơn tố cáo và kiến nghị gởi đến Chủ tịch Quốc hội, Uỷ
ban thường vụ QH, Thủ tướng, Chánh án toà án tối cao và Viện trưởng viện kiểm
sát tối cao.
VRNs xin giới thiệu toàn văn đơn tố cáo và kiến nghị này.
LM ĐINH HỮU THOẠI
38 Kỳ Đồng, Quận 3, TP. HCM
——————-
Ngày 03/08/2012
ĐƠN TỐ CÁO VÀ KIẾN NGHỊ
V/v: Tòa hành
chính – TAND Tối cao vi phạm pháp luật và tùy tiện áp dụng pháp luật vượt thẩm
quyền của Chính phủ.
Kính gởi: CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Đồng kính gởi: ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
CHÁNH ÁN TAND TỐI CAO
VIỆN TRƯỞNG VIỆN KSND TỐI CAO
HÀ NỘI
Tôi là Linh mục Đinh Hữu Thoại
Chánh Văn phòng Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam
Địa chỉ: 38 Kỳ Đồng, Quận 3, TP. HCM
Trình bày Đơn như sau:
1. Nguyên tôi có Đơn kiến nghị TAND Tối cao xem xét có
kháng nghị theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định số 17/2011/QĐ
– HCPT ngày 30/12/2011 của Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP. HCM giải quyết
việc kháng cáo của tôi đối với Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án số 01/QĐST
ngày 26/9/2011 của TAND tỉnh Tây Ninh (“Quyết định số17/2011/QĐ – HCPT”). Tại
Đơn này, tôi đã nêu rõ các căn cứ xác định các Quyết định đình chỉ vụ án đối
với trường hợp của tôi là không đúng pháp luật.
Cụ thể là: – Quyết định số 17/2011/QĐ-HCPT vi phạm nghiêm
trọng thủ tục tố tụng về thời hạn giải quyết vụ án.
- Quyết định số 17/2011/QĐ-HCPT không có căn cứ áp dụng
pháp luật đình chỉ vụ án và không phù hợp Điều 6 Nghị quyết số 02/2011/NQ –
HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.
2. Đến nay, tôi nhận được văn bản số 264/TANDTC – HC đề
ngày 16/7/2012 của Tòa hành chính – TAND Tối cao trả lời Đơn đề nghị xem xét
theo thủ tục Giám đốc thẩm của tôi nêu trên (“Văn bản số 264/TANDTC – HC”). Tại
văn bản này, Tòa hành chính đã không trả lời được cho tôi việc Quyết định số
17/2011/QĐ – HCPT vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và vi phạm Điều 6 Nghị
quyết số 02/2011/NQ – HĐTP mà tôi đã nêu.
3. Trái lại, nghiêm trọng hơn là văn bản số 264/TANDTC –
HC đã có nội dung trả lời cho tôi trái pháp luật và áp dụng pháp luật vượt thẩm
quyền của Chính phủ.
Cụ thể là:
- Tại khoản 1 Điều 84 Hiến pháp qui định chỉ Quốc Hội mới
có quyền sửa Luật, và khoản 3 Điều 91 Hiến pháp qui định chỉ Ủy Ban Thường Vụ
Quốc Hội mới có quyền giải thích Luật.
Thế mà ở đây, mặc dù văn bản số 264/TANDTC – HC đã trích
nguyên văn khoản 1 Điều 28 Luật Tố tụng hành chính qui định các Khiếu kiện
thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án là: “Khiếu kiện quyết định hành chính,
hành vi hành chính, trừ các quyết định hành chính, hành vi hành chính
thuộc phạm vi bí mật Nhà Nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại
giao theo danh mục do Chính phủ qui định …”; thế nhưng ngay sau đó, Tòa
hành chính TAND Tối cao đã vi phạm pháp luật tùy tiện sửa Luật là “Việc Trạm
kiểm soát Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài tỉnh Tây Ninh đình chỉ xuất cảnh đối
với Ông là hành vi hành chính thuộc phạm vi an ninh quốc gia, nên không phải là
đối tượng Khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án bằng vụ án hành
chính”.
Phạm vi bí mật Nhà Nước, mà cụ thể là Điều 1 Pháp lệnh
Bảo vệ bí mật Nhà Nước qui định “Bí mật Nhà Nước là những tin về vụ, việc, tài
liệu, vật, địa điểm, thời gian, lời nói có nội dung quan trọng… mà Nhà Nước
không công bố hoặc chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho Nhà Nước
CHXHCNVN” hoàn toàn khác với phạm vi an ninh quốc gia mà cụ thể là khoản 1 Điều
3 Luật An ninh quốc gia qui định “An ninh quốc gia là sự ổn định, phát triển
bền vững của chế độ XHCN và Nhà Nước CHXHCNVN, sự bất khả xâm phạm độc lập, chủ
quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ tổ quốc”.
Rõ ràng, trường hợp cấm xuất cảnh của tôi không thuộc
phạm vi bí mật Nhà Nước (tức đã được Nhà Nước công bố) nên thuộc thẩm quyền Tòa
hành chính.
Tòa hành chính TAND Tối cao tùy tiện sửa Luật, giải thích
Luật từ phạm vi bí mật Nhà Nước thành phạm vi an ninh quốc gia là
vi phạm Hiến pháp và từ đó kết luận trường hợp của tôi không thuộc thẩm quyền
Tòa hành chính là vi phạm Luật Tố tụng hành chính.
- Thứ hai là, ngay tại khoản 1 Điều 28 Luật Tố tụng hành
chính qui định “hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật Nhà Nước” này
phải theo danh mục do Chính phủ qui định”, mà đến nay, Chính phủ chưa ban hành
danh mục này. Tòa hành chính cho rằng trường hợp của tôi không thuộc thẩm quyền
Tòa hành chính là tùy tiện lập ra danh mục, vượt thẩm quyền Chính phủ.
4. Cuối cùng, văn bản số 264/TANDTC – HC vẫn chưa trả lời
được cho tôi – theo qui định tại Điều 6 Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐTP – TAND
tỉnh Tây Ninh đã thụ lý vụ án của tôi, nếu xác định không thuộc thẩm quyền thì
sao không chuyển hồ sơ cho Tòa án có thẩm quyền hoặc giải quyết lại
vụ án theo thủ tục chung?
Kiến nghị:
Tôi kiến nghị Quí lãnh đạo cơ quan xem xét xử lý hành vi
vi phạm pháp luật, vượt thẩm quyền của Chính phủ của Tòa hành chính – TAND Tối
cao, đồng thời xem xét giải quyết vụ án của tôi theo thủ tục Giám đốc thẩm.
Người làm đơn
ĐINH HỮU THOẠI
No comments:
Post a Comment