Wednesday 22 August 2012

ĐIỂM BÁO KINH TẾ 22-8-2012 (Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam)




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 22/08/2012

NHỮNG ĐIỂM KHÔNG LÀNH DỌC BIÊN GIỚI TRUNG QUỐC - VIỆT NAM
Chi cục Hải quan Móng Cái cũng cho biết, tính đến ngày 9/8/2012 trên địa bàn Móng Cái còn tồn 3.860 container, gần một nửa trong số đó với 1.314 container là hàng thực phẩm đông lạnh, phải dùng điện bảo quản tại các kho bãi chờ xuất.
Một số doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh xuất nhập khẩu vì sốt ruột chờ đợi quá lâu đã tự thăm dò động tĩnh từ phía bên kia biên giới. Thông tin mà họ cung cấp là khoảng một tháng nay, phía Trung Quốc đã bố trí gần như dày đặc các nhà tạm (lán trại, nhà bằng vỏ container, bạt...) làm CHỐT ĐIỂM KIỂM SOÁT CÓ VŨ TRANG dọc chiều dài biên giới.
Đáng ngại hơn, một số thương nhân Việt thường xuyên làm ăn với Trung Quốc đã mở tài khoản ngân hàng tại thành phố Đông Hưng (thuộc tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc) để tiện giao dịch, thanh toán. Nhưng từ tháng 7/2012, bất ngờ đã bị phía Trung Quốc phong tỏa. Ngoài ra, một số người Việt Nam lao động theo các hợp đồng tại Trung Quốc khi về nước mang theo tiền lương cũng bị tịch thu tại cửa khẩu.Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
Tài khoản ngân hàng mà một số thương nhân Việt thường xuyên làm ăn với Trung Quốc mở tại thành phố Đông Hưng

*

GIÁ XĂNG DẦU CÓ THỂ TĂNG TIẾP 2000Đ/LÍT !?
Ngày 21/8, các DN đầu mối xăng dầu cho biết, xăng đã lỗ 980 đồng/lít. Tuy nhiên, riêng xăng được bù từ Quỹ bình ổn 300 đồng/lít kể từ 13/8 nên mức lỗ giảm xuống còn 680 đồng/lít. Dầu hỏa lỗ nặng kế tiếp sau xăng với mức lỗ tới 584 đồng/lít, dầu diezen lỗ hơn 445 đồng/lít và dầu madut lỗ 424 đồng/kg.
Trước bối cảnh này, ông Năm bày tỏ: "Các DN đứng giữa 2 lựa chọn khó khăn. Một là chấp nhận lỗ thì không đề nghị tăng giá. Nhưng sau đó, giả thiết giá đi ngang và đi xuống, DN có thể chịu đựng và bù sau, nhưng nếu giá thế giới vẫn chiều đi lên, đến lúc DN muốn tăng thì mức tăng dồn nén lại, có thể rất cao, tới 2.000 đồng chẳng hạn. Phải nói rằng, nếu giá cứ một chiều đi lên mà chùn lại việc tăng giá, sau này, kinh doanh xăng dầu sẽ càng rối".Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
DN xăng dầu 'dọa' giá xăng có thể tăng 2.000 đồng/lít-Đại diện Petrolimex bày tỏ: Nếu giá thế giới vẫn chiều đi lên, đến

*

GIÁ VÀNG LẠI TĂNG MẠNH
Lúc 8h50 sáng nay, Tập đoàn DOJI công bố giá bán lẻ vàng miếng SJC ở 43,40 - 43,62 triệu đồng. Nếu so với cuối ngày 21/8, giá tăng lần lượt 500.000-620.000 đồng, còn nếu so với đầu ngày, chiều bán tăng tới 800.000 đồng.
Tương tự, giá vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận sáng nay cũng không thể nằm ngoài xu hướng tăng. Tính đến 9h17, vàng SJC tại đây đứng ở 43,60 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với mua vào. Niêm yết cho thương hiệu PNJ lần lượt ở 43,40 - 43,55 triệu đồng một lượng. So với 9h sáng qua, giá bán vàng SJC tại đây cao hơn tới 930.000 đồng.
Mỗi lượng vàng tăng hơn gần một triệu đồng sáng nay do giá thế giới vừa có phiên đi lên hôm qua. Khoảng cách giữa vàng trong và ngoài nước càng được nới rộng. > Vàng bất ngờ tăng giá lên 43 triệu đồng

*

CHUYỆN CHỈ CÓ Ở VIỆT NAM
Chiều 21/8, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có cuộc họp với các cơ quan liên quan và kết luận nguyên nhân ban đầu gây ra "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương kéo dài là do mưa lớn dẫn đến trượt sụt nền đường.
Tại cuộc họp Sở GTVT cho rằng: Nguyên nhân ban đầu là do mưa lớn cộng với ảnh hưởng của cơn bão số 5 đã gây trượt sụt nền dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt tại đường trục phía bắc Hà Đông.

*


HÀ NỘI TĂNG GIÁ VÉ XE BUÝT TỪ 1/10
Chiều 21/8, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, Thành ủy Hà Nội thống nhất mức điều chỉnh giá vé xe buýt áp dụng từ ngày 1/10.
Theo mức giá mới, giá vé xe buýt dưới 25 km là 5.000 đồng và 6.000 - 7.000 đồng cho hai cự ly còn lại. Đối với vé tháng, mức vé cho học sinh, sinh viên tăng lên là 45.000 đồng, những người khác là 90.000 đồng. Mức vé liên tuyến với học sinh, sinh viên là 90.000 đồng, những người khác là 140.000 đồng.

*
Nhiều nguồn tin nói thẳng rằng ông Lý Xuân Hải - TGD ACB cũng đã bị bắt (?) chứ không phải chỉ hợp tác điều tra với cơ quan công an.Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif

(ĐTCK) Theo một số nguồn tin, ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB đã bị cơ quan điều tra mời lên làm việc

*

Bank-run tại ngân hàng ACB
Anh Phương, một khách hàng khác của ACB cho hay, có vẻ như trong TP.HCM, mọi người nhạy cảm với thông tin này hơn: “Sáng nay bạn tôi gọi điện ra nói đọc báo về chuyện ông Kiên bị bắt, rồi nói ông này là là Phó Chủ tịch của ngân hàng ACB, nếu đã gửi tiền thì nên rút về”.
Tại các chi nhánh ngân hàng ACB tại Hà Nội, quan sát cho thấy không có nhiều những chiếc xe con hoặc taxi, biểu hiện cho những khách hàng rút hoặc gửi tiền số lượng lớn đến giao dịch tại ACB.
Trong khoảng 30 phút, tại chi nhánh ACB Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội) mới có một chiếc Audi phóng đến đậu ở ngoài, người chủ đi vào trong và một lúc sau đem theo một bọc màu xanh (có vẻ như là tiền) vào chiếc xe của mình và đi thẳng.
Bạn nào còn tiền thì nên rút ngay.
Các hoạt động giao dịch của ngân hàng ACB tại Hà Nội và TP HCM vẫn diễn ra bình thường, dù lượng giao dịch rút tiền dường như tăng sau khi tin tức về ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt được đưa ra, nhưng không đến mức hỗn loạn.

*

Tin hot nhất 24h qua.
Vụ bắt giữ một trong những đại gia nổi tiếng nhất ở Việt Nam gây nên những biến động trên thị trường chứng khoán của nước này, và còn nhen lên những âu lo.
Nguyễn Đức Kiên, người sáng lập ACB đồng thời là một gương mặt nổi bật trong làng bóng đá Việt Nam, bị bắt hôm 20/8 vì những vi phạm kinh tế. Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm 5% sau khi tin ông Kiên bị bắt được đăng tải.
Ông Kiên, 48 tuổi, đồng thời là chủ tịch của Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).
Các hãng tin quốc tế đồng loạt đăng tải thông tin về vụ ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt giữ và việc thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay giảm điểm.> Ông Nguyễn

*

NGHỊCH LÝ!?
HDQT ACB nói việc bắt giữ ông Kiên không ảnh hưởng gì tới hoạt động của ACB vậy mà ông Lý Xuân Hải - TGD ACB đã bị triệu tập để hợp tác điều tra?
Chuyện này đến trẻ con cũng thấy nghi ngờ. Đừng tưởng dân ngu quá nha.
Người gửi tiền đừng lo! | Kinh tế | Người Lao Động Online
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trấn an như vậy tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 21-8 trước thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt

*

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ THANH KHOẢN CHO ACB
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cuối giờ chiều nay (21-8) đã hỗ trợ hàng ngàn tỉ đồng cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) sau khi xảy ra hiện tượng người dân đến rút tiền tại hội sở ngân hàng, 442 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM.
Thông tin này được xác nhận bởi một cán bộ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM và Phó tổng giám đốc ACB, ông Nguyễn Thanh Toại.

*

Dân đổ xô đi rút tiền tại ngân hàng ACB
Theo ghi nhận của phóng viên Songmoi.vn, mặc dù tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt được đưa lên đầu giờ sáng nay, các phòng giao dịch của ACB ở 2 Hà Nội và TP.HCM vẫn hoạt động bình thường, không có gì biến động.
Nhưng đến giờ nghỉ trưa, khách rút tiền tại Hội sở ACB, số 442 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, đã bắt đầu đông lên. Bảo vệ tại đây cho biết khách có thể quay lại rút tiền nếu muốn sau 13h chiều, và khẳng định vụ bắt giữ “ông gì đó ở Hà Nội” chỉ là tin đồn.
Trước khi mở cửa giao dịch buổi chiều, bãi đỗ xe trong khuôn viên Hội sở ACB đã chật kín, không thể tiếp nhận thêm xe của khách. Bên trong phòng giao dịch có khoảng hơn 150 người chờ sẵn, khiến nhân viên ACB phải huy động thêm khoảng vài chục ghế nhỏ làm chỗ ngồi cho khách. Khu vực dành cho khách VIP cũng có rất đông người đến rút tiền. Tình trạng này kéo dài đến hết giờ giao dịch.
Khách hàng ngồi bốc số và trật tự chờ đến lượt. Một khách hàng tên Nam cho biết đến để rút tiền chuyển sang ngân hàng khác. Anh này đến từ 13h giờ, nhưng sau gần một tiếng đồng hồ vẫn chưa tới lượt.
Khá nhiều bảo vệ đứng trong phòng giao dịch để giữ trật tự và lập tức ngăn cản khi có khách hàng dùng điện thoại định chụp ảnh cảnh người ngồi chờ. Các nhân viên quầy giao dịch từ chối trả lời câu hỏi của khách hàng về vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên. Tuy nhiên, trong khi gọi điện thoại, một nhân viên đã nói rất to với bạn mình rằng từ sáng đến giờ tại Hội sở họp “điên cuồng”, ngay từ lúc 6h sáng.
Một nữ khách hàng tên Hiền cho biết đến rút tiền vì nghe tin đồn có cán bộ ACB bị bắt. "Giờ không có ngân hàng nào là an toàn cả. Lãi suất thấp mà gửi tiền lúc nào cũng phập phồng lo lắng”, cô này than thở. “Vàng bây giờ lên hơn 42 (triệu đồng/lượng) rồi, chứ nếu biết mua vàng từ trước, vừa không phải lo gì, vừa được giá."
Tình trạng khách rút tiền đông dường như chỉ diễn ra ở Hội sở của ACB. Theo ghi nhận của phóng viên, hoạt động giao dịch ở Ghi nhận của phóng viên tại trụ sở chi nhánh Hà Nội và một số phòng giao dịch ở cả 2 thành phố lớn đều không có nhiều thay đổi.

*

VN-INDEX GIẢM HƠN 20 ĐIỂM, HNX-INDEX GIẢM HƠN 5% SAU TIN BẦU KIÊN BỊ BẮT
Giá trị thị trường của các cổ phiếu sàn HoSE mất gần 30.600 tỷ còn tại sàn HNX mất gần 5.000 tỷ đồng.
Đã từ rất lâu rồi thị trường mới có sự phản ứng mạnh mẽ với một thông tin được đưa ra.
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay cũng là lúc thông tin về việc bầu Kiên bị bắt được đưa ra. Điều khá bất ngờ là không chỉ những cổ phiếu có liên quan tới ông Kiên như ACB, EIB bị bán mạnh mà sự bán tháo đã diễn ra trên toàn thị trường.
Chốt phiên hôm nay, chỉ số VN-Index giảm 4,67% còn HNX-Index giảm 5,24%. Tổng cộng có 380 cổ phiếu bị giảm sàn.

*

Ngày đó ngày đó sẽ không xa xôi ...
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai - bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ của Cường đôla - cho biết dù thời điểm này phải chịu giá thấp nhưng vẫn phải bán bớt bất động sản để giảm dư nợ và tránh áp lực lãi vay.

*

Dân Việt Nam nổi tiếng nghiện cờ bạc mà nay các sòng bạc biên giới cũng sắp sập tiệm tới nơi. Điều gì sẽ xảy ra nữa?
Chỉ một thời gian ngắn sau những đòn thanh trừng của thế giới ngầm, hàng loạt các casino dọc biên giới Việt Nam - Campuchia phải đóng cửa. Số còn lại chỉ sống “thoi thóp”, hoạt động cầm chừng.

*

Vẫn còn chưa tính đúng và đủ nhưng cũng đã cảnh báo được nhân dân về nợ công. Sau con số 80% này sẽ là 100%, 200%...? Họ có dám công bố sự thật nợ công hiện tại là bao nhiêu không?
Thà một lần đau còn hơn tự nói dối chính mình. Sự gian trá, xảo quyệt trước giúp Việt Cộng chiến thắng thì nay lại đang hại chính họ.
Theo TS. Phạm Thế Anh, nợ xấu của DNNN, có thể phải dùng ngân sách nhà nước để trả, là mầm mống đe dọa tính bền vững của nợ công Việt Nam.

*

SINH VIÊN QUAY CUỒNG VỚI BÃO GIÁ
Xăng tăng, không chỉ doanh nghiệp “méo mặt” mà sinh viên cũng kêu trời. Cuộc sống bị đảo lộn bởi giá các mặt hàng luôn cùng tiến với giá xăng. Sinh viên từ lâu đã phải tập sống chung và phụ thuộc với nhịp điệu lên – xuống của xăng dầu.
Có vẻ các chiêu thắt lưng buộc bụng đã tung gần hết.

*

LẠI TĂNG ... LƯƠNG
Trong dự thảo Nghị định về lương tối thiểu vùng tại mọi loại hình doanh nghiệp công bố chiều 16/8, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất 2 phương án điều chỉnh.
Với phương án thứ nhất, mức lương tối thiểu quy định cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I là 2,7 triệu đồng, tăng 700.000 đồng so với hiện hành. Các doanh nghiệp hoạt động ở vùng II, III và IV lần lượt áp dụng mức 2,4 - 2,13 - 1,93 triệu đồng một tháng.
Ở phương án thứ hai, Bộ đề xuất mức cao nhất cho vùng một là 2,5 triệu đồng và thấp nhất là 1,8 triệu đồng cho vùng IV.
Nghị định này nếu được thông qua sẽ áp dụng từ 1/1/2013, áp dụng cho các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động.

*

Theo báo cáo tài chính quý II và 6 tháng đầu năm của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - mã VCG), đơn vị đang vay và nợ các ngân hàng hơn 1.112 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn khoảng 400 tỷ, còn nợ dài hạn đến hạn trả khoảng 712 tỷ đồng.
Với khoản nợ dài hạn tới hạn trả, Vinaconex đang vay ngân hàng nước ngoài hơn một nửa (khoảng 467,4 tỷ đồng), còn vay ngân hàng và quỹ trong nước gần 246 tỷ đồng.
Mặc dù báo lãi sau thuế hơn 127 tỷ đồng trong quý II, nhưng lũy kế 6 tháng, Vinaconex vẫn lỗ tới 757 tỷ đồng. Trong khi đó, cánh chim đầu đàn của ngành xây dựng dân

*

Càng đảo nợ càng mau chết!
Tiền dùng để đảo nợ chỉ để kéo dài thời gian hoạt động của doanh nghiệp thực chất đã chết.
Đây thực chất là đồng tiền xấu, sẽ phá hoại cả nền kinh tế vì cho vay vào những nơi không thể trả lại được.
Vậy mà các ngân hàng vẫn báo lãi dựa trên số tiền tưởng tượng họ nghĩ rằng sẽ thu về được.
Nực cười là chính các ngân hàng này đang giúp tiêu diệt CNCS còn sót lại tại Việt Nam.
Câu chuyện của cha con ông Thụ là bài học đắt giá với doanh nghiệp phải vay quá nhiều tiền ngân hàng để kinh doanh, trong khi lãi vay quá cao...

*

Nghe tin tăng giá xăng, người dân không còn sốc vì đã liên tiếp chịu cảnh tăng giá, thay vào đó là nỗi lo thiếu hụt khi túi tiền này càng bị hao hụt.
Bà Hồ Nhất Lan ở phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, HN) đặt câu hỏi: "DN xăng dầu kêu lỗ ngay lập tức được liên bộ cho tăng giá để bù thua thiệt, còn người dân giờ thu không đủ chi đang phải tằn tiện sống cùng với bão giá vậy ai bù đây?". Cuối cùng dân vẫn phải móc sạch những đồng xu cuối cùng trong túi tiền của mình ra để sống tiếp.
(VEF.VN) - Liên tiếp các loại hàng hóa dịch vụ tăng giá đã gây nên nỗi ám ảnh đối với doanh nghiệp (DN) và người dân. Trước nguy cơ về một đợt bão giá mới cả người dân và DN không biết gì hơn ngoài việc co cụm để chống chọi một cách tuyệt vọng.






No comments:

Post a Comment

View My Stats