Saturday 4 August 2012

HOA KỲ BÊNH VỰC ĐÔNG NAM Á ĐANG BỊ TRUNG QUỐC CHÈN ÉP (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ bảy 04 Tháng Tám 2012

Trong mt đng thái không ai ch đi, vào hôm qua 03/08/2012, B Ngoi giao M đã chính thc ra tuyên b v Bin Đông, gián tiếp bênh vc cho Philippines và Vit Nam đang b Trung Quc uy hiếp. Được đưa ra ít lâu sau Ngh quyết ca Thượng vin M cũng v Bin Đông, bn tuyên b cho thy là c hành pháp ln lp pháp Hoa K đu quan tâm đến Bin Đông dù nước M đang vn đng tranh c.
Phi nói là sau mt lot nhng hành đng ca Trung Quc thn nhiên tuyên b ln chiếm các khu vc đang tranh chp vi các láng ging, mi người đu chú ý theo dõi phn ng ca Hoa K, vì l các đng thái ca Bc Kinh mang tính cht đe da rt rõ, khi đng chm đến vùng đc quyn kinh tế hp pháp ca các láng ging.
Philippines là nước b bt nt đu tiên, vi v Trung Quc cho tàu trú đóng ti vùng bãi cn Scarbrough, bên trong khu vc đc quyn kinh tế 200 hi lý ca quc gia Đông Nam Á. Chng nhng thế, dù Manila nhn nhn, Trung Quc vn gây sc ép trên mt kinh tế, và mi đây, trước khi cho tàu rút khi bãi Scarborough thì đã cho chăng giây chn ngõ vào.
Đi vi Vit Nam, hành đng khiêu khích còn rõ rt hơn na khi mt tp đoàn du khí Trung Quc t tin phân lô vùng thm lc đa ca Vit Nam ri mi quc tế đu thu thăm dò các lô đó.
Mt quyết đnh khác liên can đến tt c các nước có tranh chp ch quyn vi Bc Kinh ti Bin Đông là vic Trung Quc cng c đơn v hành chánh gi là thành ph Tam Sa được h giao quyn cai qun toàn b vùng Bin Đông mà Bc Kinh cho là t thu xa xưa đã thuc v h. Tr s đơn v hành chánh này được đt trên qun đo Hoàng Sa mà Trung Quc đã dùng võ lc đánh chiếm t tay Vit Nam vào năm 1974.
Điu đáng quan ngi là ý hướng quân s hóa quyn kim soát vùng Bin Đông ca Trung Quc, vi quyết đnh cm thêm mt đơn v quân đi đn trú ti Tam Sa, sau khi đã tuyên b là đă cho tiến hành các cuc tun tra võ trang đ bo v ch quyn ca Trung Quc trong vùng.
Bn tuyên b v Bin Đông ca b Ngoi giao M đã ch trích đích danh Trung Quc và quyết đnh thành lp thành ph Tam Sa cũng như đóng quân ti nơi này, xem đy là nhng hành vi “đi ngược li các n lc hp tác ngoi giao nhm gii quyết các bt đng và có nguy cơ làm gia tăng căng thng trong vùng.
B ngoi giao M còn nêu bt thái đ quan ngi trước nhiu din biến không hay mà tác gi được hiu là Trung Quc, t vic có nhng lp lun hung hăng, gây hn, - ám ch nhng li đe da ca truyn thông Trung Quc đòi dy cho Vit Nam và Philippines mt bài hc, hay là các hành đng ép buc v kinh tế - gi đến vic Bc Kinh gây khó d cho ngành du lch và xut khu ca Philippines, hoc là vic Trung Quc phân lô thm lc đa ca Vit Nam hay bt cht các đi tác du khí ca Hà Ni
Bn tuyên b ca B Ngoi giao M không mt ln nêu tên Vit Nam, hay Philippines, nhưng theo gii quan sát, đó rõ ràng là mt đng thái ngoi giao nhm bênh vc hai quc gia Đông Nam Á đang b Trung Quc liên tc thúc ép.
Thái đ bênh vc Đông Nam Á cũng đã được Thượng vin M th hin hôm 02/08, vi bn ngh quyết được nht trí thông qua kêu gi các nước t km chế đ không làm gia tăng căng thng trên Bin Đông. Văn kin do Thượng ngh sĩ Jim Webb đ xướng đã xác đnh rng M cam kết h tr các nước Đông Nam Á trong vic duy trì sc mnh và s đc lp ca mình.

TIN LIÊN QUAN : 






No comments:

Post a Comment

View My Stats