Friday 10 August 2012

HÀ NỘI ĐÁNH CUỘI ? (Trần Khải)




08/09/2012

Đánh cuội là hành vi giả vờ đánh... nhưng thực sự là móc nối để đánh trình diễn thôi, chứ không phải đánh thật. Câu hỏi nơi đây là: có phải chính phủ Hà Nội lên võ đài trình diễn với Bắc Kinh, chỉ đánh cuội chứng không phải đánh thật?
Bất kể là phải trả giá bằng lãnh thổ, lãnh hải, biên giới biển đảo?


Một diễn biến hôm Thứ Tứ, là Hải Quân Ấn Độ từ chối can thiệp vào vùng biển Đông của VN. Có thể chỉ vì Ấn Độ nhìn thấy mịt mù sương khói Thái Bình Dương, không tin ngay cả cái gọi là “phe ta”?

Báo India Today hôm 8/8/2012 ghi lời Đô Đốc Nirmal Verma, Tư Lệnh Hải Quân Ấn Độ, rằng Hải Quân Ấn Độ sẽ không can thiệp vào vùng biển Đông của VN, vì còn bận nhiều chuyện ở Ấn Độ Dương.

Verma nói như thế hôm Thứ Ba, nhưng thêm rằng ông hy vọng tuyến đường hàng hải quốc tế sẽ không bị cản trở ở Biển Đông.

Trong khi đó, Đài Loan cho biết sẽ dính sâu vào Biển Đông. Tuy nhiên, người ta thấy rằng Bắc Kinh và Đài Bắc chỉ là giả vờ căng thẳng thôi, vì họ vẫn xem vùng Biển Đông là tài sản của dân tộc Trung Hoa, bất kể là của chế độ cộng sản Bắc Kinh hay tư bản chủ nghĩa Đài Bắc.

Bản tin BBC cho biết:

“Bộ Quốc phòng Đài Loan vừa tuyên bố tăng cường hiện diện quân sự trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.
Hành động này chắc chắn sẽ gặp phản ứng tức giận và quan ngại từ các nước cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này, trước hết là Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam tuy vậy chưa có phát biểu gì về quyết định được loan báo hôm thứ Ba 7/8.
Thiếu tướng La Thiệu Hòa, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đài Loan nói bộ này hiện đang hợp tác với cơ quan tuần duyên để nâng cao khả năng phòng thủ trên đảo Ba Bình, mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình.
Các thông tin đăng tải trên báo chí nói một chiếc tàu của hải quân Đài Loan đang mang pháo cao xạ nòng và súng cối từ cảng Cao Hùng đang trên đường ra Trường Sa và sẽ tới đảo Ba Bình trong tuần này.
Khoảng cách từ Cao Hùng tới Ba Bình là chừng 1.600km.
Tuy nhiên, Thiếu tướng La Thiệu Hòa không chịu xác nhận tin trên mà chỉ nói mọi việc "diễn ra theo đúng kế hoạch".
Đài Loan đã chuyển quyền phòng vệ đảo Ba Bình từ lực lượng thủy quân lục chiến sang lực lượng tuần duyên từ năm 2000.
Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, hiện đang bị Đài Loan độc chiếm.”
(hết trích)

Tại sao Bắc Kinh không phất cao lá cờ chủ nghĩa xã hội để đánh chiếm Đài Bắc y hệt như nămx ưa, khi ông Hồ xách động nhà nước Hà Nội xua lính vào Nam tàn sát chế độ Sài Gòn? Hay phải chăng Bắc Kinh và Đài Bắc trước giờ chỉ đánh cuội, vì không lẽ anh em huyết nhục tàn sát nhau như kiểu lính Hà Nội đòi “phanh thây, uống máu” lính Sài Gòn?

Bây giờ, Hà Nội lại có vẻ như đang đánh cuội với Bắc Kinh...

Bản tin Basamnews ghi nhận:
“ Độc giả H.N. méc, toàn bộ các bài tiếng Anh trên báo VietNamNet viết về căng thẳng giữa Việt Nam với Trung Quốc trên Biển Đông đã bị thay đổi nội dung. Cái tựa thì vẫn còn, nhưng nội dung bên trong được thay thế bằng các bài khác về văn hóa, thể thao, XHMT… không liên gì để chủ đề bài viết. Chẳng hạn như bài: VN lên án sự xâm phạm của TQ – VN condemns Chinese intrusion, nhưng nội dung bên trong được thay thế bằng bài: VN tuyên bố không có chất gây ung thư, độc hại trong sản xuất – Vietnam declares produce free from toxic carcinogen. Hay như bài này nói về vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 năm ngoái: Việt Nam yêu cầu TQ bồi thường – Vietnam demands China to pay compensation, thì nội dung bên trong được đổi thành bài: Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở miền Đông Arizona, Hoa Kỳ: Wildfire continues unabated in Eastern Arizona, U.S.
BTV: Câu hỏi được đặt ra là, ai đã trực tiếp làm chuyện này? Phải chăng Trung Quốc đã tấn công vào máy chủ của VietNamNet rồi tự động thay nội dung hàng loạt bài viết lên án họ, mà những người quản trị mạng ở VietNamNet không biết, hay là có “nội gián” bên trong báo VietNamNet? Có lẽ các cơ quan chủ quản cần có một cuộc điều tra độc lập để trả lời câu hỏi này trước công luận. Ngoài ra, cũng cần điều tra thêm, liệu các tờ báo khác đã bị Trung Quốc xâm nhập hay chưa?”
(hết trích)


Nỗi lo mất nước thật sự là có, nếu chúng ta đọc bài tựa đề Biển Đông Thật Giả  của nhà phân tích Trần Minh Thảo hôm 8/8/2012 cũng trên mạng Basamnews. Bài viết trích như sau:

“Đối đầu giữa một số nước Asean với bành trướng Trung Nam Hải trên biển Đông là thật hay giả? Thật hay giả còn tuỳ từng quốc gia. Trung Quốc xâm lược là thật. Nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Trung Quốc và philippines là thật. Có không xung đột Việt – Trung trên biển Đông? Trung Quốc xâm lược biển Đông và âm mưu đặt ách đô hộ lên Việt Nam là thật. Âm mưu xâm lược kiểu diễn biến hoà bình, không tiếng súng, nhằm biến Việt Nam thành chư hầu kiểu mới là có thật. Cái không thật hoặc làm cho nhiều người trong và ngoài nước hoài nghi tính không thật của xung đột Việt – Trung là khi nhìn vào cách ứng xử của Đảng và Nhà nước Việt Nam trước ý đồ xâm lược của Trung Quốc.
Sau khi Campuchia thành công trong vai trò xung kích tay trong việc phá vỡ sự thống nhất của ASEAN về vấn đề biển Đông theo kịch bản của Trung Quốc thì lãnh đạo Campuchia vội sang thăm Việt Nam. Ít lâu sau, đại sứ Campuchia ở Philippines tuyên bố với báo chí Manila: Philippines và Việt Nam chơi trò chính trị bẩn trên biển Đông. Hai động tác ấy cho thấy Campuchia coi xung đột Trung – Phi là có thật, xung đột Việt – Trung là giả, tuy lần nào cũng đụng đến Việt Nam. Campuchia muốn gửi cho công luận một thông điệp: Tôi chỉ chống Philippines vì Phi chống Trung Quốc xâm lược thật lòng...”
(hết trích)

Nếu Bắc Kinh và Hà Nội đánh cuội với nhau, vậy thì tại sao laị gây nỗi đau cho ngư dân Việt với những vụ đụng chìm tàu cá VN?

Hay bởi vì, trong nội bộ nhà nước Hà Nội cũng còn dằng dai 2 phe, giũa một phe muốn giữ vững độc lập VN và một phe đã đồng ý bán trọn gói cho Bắc Kinh từ lâu?

Hay chỉ vì, màn thương lượng còn dằng dai chưa xong?


No comments:

Post a Comment

View My Stats