Friday 24 August 2012

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM MẤT HƠN 5 TỶ ĐÔ-LA, HỆ THỐNG NGÂN HÀNG BỊ ĐE DỌA (Thụy My - RFI)





Thy My – RFI
Thứ sáu 24 Tháng Tám 2012

Theo AFP ngày 24/08/2012, th trường chng khoán Vit Nam đã thit hi 5,62 t đô la trong tun, t khi liên tiếp xy ra v bt gi nhà tài phit Nguyn Đc Kiên ri đến nguyên Tng giám đc ngân hàng ACB Lý Xuân Hi. Các chuyên gia cnh báo, xì-căng-đan này thm chí có nguy cơ gây khng hong cho c h thng ngân hàng vn đang d b tn thương.

Sau ba ngày xung dc, th trường chng khoán hôm nay đã tăng tr li vi ch s VN Index tăng 1,75%. Tuy nhiên AFP dn s liu ca VietStock cho biết, c hai th trường chng khoán Hà Ni và Thành ph H Chí Minh đã b gim giá tr 5,62 t đô la t hôm th Hai 20/8.

Sau khi ông Nguyn Đc Kiên, mt trong nhng người sáng lp Ngân hàng Thương mi C phn Á Châu (ACB) b bt vào th Hai, hôm qua đến lượt ông Lý Xuân Hi, Tng giám đc ngân hàng này b bt gi vì « c ý làm trái gây hu qu nghiêm trng ». Tin đn ông Hi b bt đã lan ra 48 gi trước đó. Cui gi chiu hôm qua, ACB cho biết ông Lý Xuân Hi t nhim, và đến ti thì báo chí trong nước loan tin ông Hi đã b bt. Tuy vy các bài viết liên quan ít lâu sau đó đã b g xung, và hôm nay mi xut hin tr li.

Theo AFP, nay thì rt khó khăn cho chính quyn khi mun bo v cho ACB, ngân hàng tư nhân ln nht nước khi b suy sp, kéo theo s sp đ ca toàn b h thng tài chính Vit Nam. Cho dù hôm nay không có du hiu hong lon nào ti các chi nhánh ACB Hà Ni, nhưng người gi tin đã rút khi ngân hàng này trên 380 triu đô la.
Reuters trích nhn xét ca cơ quan thm đnh tài chính Fitch cho biết, xì-căng-đan này làm tăng kh năng đánh giá tiêu cc v h thng ngân hàng Vit Nam, vn có đim tín nhim thuc loi thp nht châu Á - Thái Bình Dương.
Mt chuyên gia ngoi quc giu tên nhn đnh, ngoài nguy cơ người dân không còn tin tưởng các ngân hàng và rút tin hàng lot, còn có nguy cơ khng hong h thng.

Sau mt thp k t do hóa va thô bo li va hn đn, lãnh vc ngân hàng ti Vit Nam hin nay gm 42 ngân hàng công và tư, trong đó có nhiu ngân hàng đang b n xu. Năm ngoái, b thúc bách trước nn lm phát và thiếu tin mt, Vit Nam đã tiến hành cơ cu li các ngân hàng bng cách cho sáp nhp, nhưng vic ci cách din ra quá chm chp.

Ông Nguyn Đc Kiên, mt trong nhng người giàu nht Vit Nam và thân cn vi Th tướng Nguyn Tn Dũng, có th đã tham gia vào chiến dch quy mô « dn dp » các ngân hàng. « Bu » Kiên, khuôn mt ni bt trong gii kinh doanh và bóng đá đã kéo theo nhiu người khi qu ngã.

S tht thế ca ông Nguyn Đc Kiên, theo như mt nhà phân tích Vit Nam Hà Ni, thì có th là do đu đá tranh giành quyn lc thượng tng lãnh đo. Điu này cho thy rõ là môi trường kinh doanh ti Vit Nam rt bt n, mà theo nhà phân tích trên thì « Ranh gii gia hp pháp và bt hp pháp rt mong manh. Người ta có th thành công hôm nay và tr thành ti phm ngày mai ».

Theo báo chí trong nước, ông Kiên đã thành lp nhng công ty gn như là bình phong và phát hành c phiếu, trái vi lut pháp Vit Nam. Vi s tin thu được, ông ta mua c phn trong các ngân hàng khác dưới tên nhng người thân trong gia đình, ri li đi vay nhng món mi ca các ngân hàng này.

C tun qua, Ngân hàng Nhà nước đã c gng bo v cho ACB, nói rng ông Nguyn Đc Kiên ch nm không đến 5% c phiếu. Nhưng vic bt gi Tng giám đc Lý Xuân Hi, mt người làm vic ti ACB sut 15 năm qua, đã khiến công vic này ngày thêm khó khăn. C phiếu ca ACB đã mt giá 20% t th Hai.

Ông Lê Thm Dương, trường đi hc Ngân hàng Thành ph H Chí Minh cho rng v này có th có tác đng tích cc v lâu v dài. Theo ông thì không th tiếp tc duy trì h thng như hin nay, đây là lúc đ lành mnh hóa h thng ngân hàng.

Tony Nash, thuc công ty tư vn IHS Singapore cnh báo, trong khi ch đi, các nhà đu tư nước ngoài nóng lòng mun thy được gii pháp cho khng hong. Theo ông, thì hai v bt gi trên « vn chưa hình thành được bn cáo trng ln cho h thng ngân hàng Vit Nam ».






No comments:

Post a Comment

View My Stats