Wednesday 23 August 2023

VIỆT NAM THÁCH THỨC SỰ THỐNG TRỊ CỦA TRUNG QUỐC TRONG CÔNG NGHIỆP KHAI THÁC NAM CHÂM ĐẤT HIẾM (Người Việt)

 



NỘI DUNG :

 

Việt Nam thách thức sự thống trị của Trung Quốc trong công nghiệp khai thác nam châm đất hiếm

Người Việt

.

Bị cản trở ở Trung Quốc, nhiều hãng sản xuất nam châm chuyển hướng sang Việt Nam

Minh Anh  -  RFI

 

=================================================

.

.

Việt Nam thách thức sự thống trị của Trung Quốc trong công nghiệp khai thác nam châm đất hiếm

Người Việt

August 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-thach-thuc-su-thong-tri-cua-trung-quoc-trong-cong-nghiep-khai-thac-nam-cham-dat-hiem/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ngành công nghiệp nam châm đất hiếm đang phát triển của Việt Nam đặt ra thách thức đối với sự thống trị lâu đời của Trung Quốc trong lĩnh vực này, theo Reuters nhận định ngày 21 Tháng Tám.

 

Sự tranh chấp càng lúc càng mãnh liệt hơn giữa lúc các công ty toàn cầu tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào “người khổng lồ” Trung Quốc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-nam-cham-1536x1018.jpeg

Khoáng sản đất hiếm đang được đưa lên tàu tại cảng Liên Vân, Giang Tô, Trung Quốc. (Hình: STR/AFP via Getty Images)

 

Các công ty nam châm của Nam Hàn và Trung Quốc, bao gồm cả một nhà cung cấp quan trọng cho tập đoàn Apple, hiện đang lên kế hoạch mở cơ sở sản xuất tại Việt Nam, theo các nguồn thạo tin. 

 

Các hoạt động chiến lược này lại được thúc đẩy bởi các vấn đề kiểm soát thương mại càng lúc càng gia tăng cùng với những căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc.

 

Sự thống trị hiện tại của Trung Quốc trong ngành công nghiệp nam châm đất hiếm được xây dựng dựa trên sự độc quyền về kim loại đất hiếm, điều đã khiến nước này trở thành một nhân tố trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Những sản phẩm nam châm này là thành phần thiết yếu trong các sản phẩm khác nhau, bao gồm xe điện, điện thoại di động, tua-bin gió và vũ khí.

 

Tuy nhiên, các mỏ đất hiếm chưa được khai thác của Việt Nam, cùng với ngành công nghiệp chế biến đang phát triển, đang nhanh chóng định vị đất nước này như một đối thủ đáng gờm đối với uy thế của Trung Quốc. 

 

Với trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai trên toàn cầu, Việt Nam có tiềm năng nổi lên như một đối thủ cạnh tranh đáng kể, có khả năng định hình lại động lực sản xuất của ngành công nghiệp này.

 

Một trong nhân tố quan trọng trong sự thay đổi này là tập đoàn South Korea’s Star Group Industrial (SGI), đang đặt mục tiêu đạt sản lượng 5,000 tấn/năm nam châm neodymium cao cấp vào năm 2025 thông qua dự án khai thác tại Việt Nam. Những nam châm từ nguồn sản xuất này có thể cung cấp năng lượng cho 2 triệu xe điện, đánh dấu sự đóng góp đáng kể cho thị trường xe điện toàn cầu.

 

Bất chấp sự kiểm soát áp đảo của Trung Quốc, ngành công nghiệp sản xuất nam châm đang phát triển của Việt Nam đang đặt dấu ấn trên chuỗi cung ứng toàn cầu. 

 

Theo dữ liệu từ Adamas Intelligence, công ty nghiên cứu và cố vấn nam châm đất hiếm, Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% sản lượng nam châm toàn cầu, trái ngược hoàn toàn với mức 92% của Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng với sản lượng tăng vọt của Việt Nam, năng lực sản xuất nam châm của nước này có thể sớm chiếm một phần đáng kể trên thị trường toàn cầu.

 

Hơn nữa, chuỗi cung ứng toàn diện của Việt Nam, từ khai thác đến sản xuất thành phẩm, đặt Việt Nam vào một vị trí độc nhất. 

 

Việt Nam là quốc gia duy nhất, ngoài Trung Quốc, có thể tự hào về chuỗi cung ứng nam châm hoàn chỉnh, sẵn sàng cung cấp một giải pháp thay thế đa dạng và an toàn hơn cho sự phụ thuộc hiện tại vào Trung Quốc.

 

Sự thay đổi này không chỉ là về lợi ích kinh tế. Chính phủ Mỹ đang thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với tiềm năng đất hiếm của Việt Nam khi các cuộc thảo luận về quan hệ song phương đang được đẩy mạnh. 

 

Thỏa thuận gần đây của Nam Hàn với Việt Nam nhằm tăng cường chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của vai trò quốc gia trong bối cảnh đang phát triển này.

 

Khi các ngành công nghiệp toàn cầu vật lộn với sự phức tạp của các hạn chế thương mại và tìm cách bảo đảm chuỗi cung ứng, việc Việt Nam nổi lên như một trung tâm nam châm đất hiếm được thiết lập để thay đổi chiều hướng động lực toàn cầu. 

 

Với việc thế giới đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, tiềm năng của Việt Nam trong việc định hình lại bối cảnh địa chính trị trong lĩnh vực nam châm đất hiếm ngày càng trở nên rõ ràng hơn nữa. (MPL)

 

====================================================

.

.

Bị cản trở ở Trung Quốc, nhiều hãng sản xuất nam châm chuyển hướng sang Việt Nam

 Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 22/08/2023 - 13:31

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230822-b%E1%BB%8B-c%E1%BA%A3n-tr%E1%BB%9F-%E1%BB%9F-trung-qu%E1%BB%91c-nhi%E1%BB%81u-h%C3%A3ng-s%E1%BA%A3n-xu%E1%BA%A5t-nam-ch%C3%A2m-chuy%E1%BB%83n-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-sang-vi%E1%BB%87t-nam

 

Hãng tin Anh Reuters, ngày 22/08/2023, dẫn nhiều nguồn thạo tin cho biết các công ty sản xuất nam châm Hàn Quốc và Trung Quốc, trong đó có một công ty cung ứng cho Apple, chuẩn bị mở nhà máy tại Việt Nam do những áp lực kiểm soát đất hiếm của Bắc Kinh. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/fe64465c-40d3-11ee-a090-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP5651808487992460.webp

Một nhà máy của doanh nghiệp Hàn Quốc Kolon Industries ở Việt Nam. © Business Wire/ Associated Press

 

Cụ thể, hãng Star Group Industrial (SGI) của Hàn Quốc, cũng là bên cung cấp nam châm cho hãng sản xuất xe điện Vinfast của Việt Nam và Hyundai Motor của Hàn Quốc, cho biết đang đầu tư 80 triệu đô la xây dựng một nhà máy mới ở Việt Nam và dự kiến đi vào sản xuất năm 2024. SGI hy vọng tăng gấp đôi sản lượng, lên đến 5.000 tấn nam châm cao cấp vào năm 2025, đủ để cung cấp cho hai triệu xe điện, so với mức hiện tại là 3.000 tấn/năm từ các nhà máy ở Hàn Quốc và Trung Quốc.  

 

Tương tự, tập đoàn Baotou INST của Trung Quốc, chuyên sản xuất nam châm cho thiết kế mạch điện tử và cũng là nhà cung ứng linh kiện cho hãng Apple, dự trù mở rộng nhà xưởng sang Việt Nam. Tuy nhiên, theo một nguồn thạo tin, khoản đầu tư ban đầu của INST giới hạn ở mức vài triệu đô la. Mức đầu tư có thể sẽ được tăng nhiều hơn trong giai đoạn thứ hai với việc xây dựng nhà máy riêng cho hãng. 

 

Giải thích với Reuters, SGI của Hàn Quốc cho rằng đây là một phần của « biện pháp đối phó » trước việc Trung Quốc siết chặt chính sách kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu thô và công nghệ liên quan đến đất hiếm, có nguy cơ dẫn đến tình trạng bất ổn về nguồn cung. 

 

Về phần mình, INST nêu lên áp lực từ khách hàng, yêu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng. Reuters dẫn hai nguồn thạo tin xin ẩn danh, cho biết thêm, một hãng khác của Trung Quốc là Magsound cũng quyết định mở nhà máy tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. 

 

Hãng tin Anh lưu ý, SGI và INST là những hãng mới nhất nằm trong số nhiều doanh nghiệp sản xuất nam châm khác đã mở thêm nhà xưởng ở Việt Nam.  

 

Ngoài việc có chi phí lao động thấp, khả năng tiếp cận thị trường cao nhờ vào nhiều hiệp định tự do thương mại, Việt Nam có trữ lượng đất hiếm chưa được khai thác cao chỉ sau Trung Quốc cũng như ngành công nghiệp khai thác chế biến còn non trẻ. Với những tiềm năng này, Việt Nam có thể trở thành đối thủ cạnh tranh lớn. 

 

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Adamas Intelligence được bộ Năng lượng Hoa Kỳ trích dẫn, sản xuất nam châm của Việt Nam chỉ chiếm có 1% trên thế giới, trong khi Trung Quốc là 92%. 

 

Sản xuất nam châm có một vị trí chiến lược quan trọng vì đây là một linh kiện thiết yếu cho việc sản xuất xe điện, tua-bin gió, vũ khí và điện thoại thông minh.  

 

---------------------------------

Các nội dung liên quan

TẠP CHÍ VIỆT NAM

Cùng bị Trung Quốc đe dọa chủ quyền, Việt Nam - Ấn Độ thắt chặt hợp tác quốc phòng

VIỆT NAM - XUẤT KHẨU GẠO

Việt Nam xuất khẩu gạo với giá cao nhất từ 15 năm nay

ĐIỂM BÁO

VinFast, « Tesla Việt Nam » thử thời vận trên đất Mỹ

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats