Wednesday 10 May 2023

BỒI THẨM ĐOÀN : BÀ CARROLL BỊ ÔNG TRUMP LẠM DỤNG TÌNH DỤC, SẼ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG 5 TRIỆU ĐÔ LA (Reuters)

 



Bồi thẩm đoàn: Bà Carroll bị ông Trump lạm dụng tình dục, sẽ được bồi thường 5 triệu đô

Reuters

10/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/boi-tham-doan-ba-carroll-bi-ong-trump-lam-dung-tinh-duc-se-duoc-boi-thuong-5-trieu-do/7086419.html

 

Ông Donald Trump đã lạm dụng tình dục nhà văn E. Jean Carroll vào những năm 1990 và sau đó phỉ báng bà bằng cách gán cho bà là kẻ nói dối, các bồi thẩm viên hôm 9/5 đã phán quyết như vậy và trao cho bà khoản bồi thường thiệt hại 5 triệu đô la.

 

https://gdb.voanews.com/022a0000-0aff-0242-66ba-08dace752ef8_w650_r1_s.jpg

Bà E. Jean Carroll, từng cộng tác với tạp chí Elle, cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump, cưỡng hiếp bà, rời tòa án liên bang tại New York, ngày 22/2/2022.

 

Phát ngôn viên của ông Trump, Steven Cheung cho biết, cựu tổng thống Mỹ, người đang vận động tái tranh cử vào năm 2024, sẽ kháng cáo. Ông Trump sẽ không phải trả tiền chừng nào còn đang kháng cáo.

 

Bà Carroll, 79 tuổi, khai chứng trong phiên tòa dân sự rằng ông Trump, 76 tuổi, đã cưỡng hiếp bà trong phòng thay đồ của cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman ở Manhattan vào năm 1995 hoặc 1996, sau đó làm tổn hại danh tiếng của bà bằng cách đăng trên nền tảng xã hội Truth Social vào tháng 10 năm 2022 rằng tố cáo của bà hoàn toàn là một trò bịp, một cú lừa, và là một lời bịa đặt.

 

Bồi thẩm đoàn gồm chín thành viên tại tòa án liên bang ở Manhattan đã trao 5 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại và tiền phạt. Mặc dù phát hiện có hành vi lạm dụng tình dục là đủ để xác lập trách nhiệm pháp lý của ông Trump đối với hành vi phạm tội, nhưng bồi thẩm đoàn không phát hiện có hay không việc ông Trump đã cưỡng hiếp bà Carroll.

 

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc trong vòng chưa đầy ba giờ trước khi bác bỏ lời phủ nhận của ông Trump rằng ông không tấn công bà Carroll. Bồi thẩm đoàn gồm sáu nam và ba nữ được yêu cầu phải đưa ra phán quyết đồng thuận.

 

Ông Trump vắng mặt trong suốt phiên tòa vốn khởi sự từ hôm 25/4. Trên nền tảng Truth Social của mình, ông Trump gọi phán quyết này là một “điều ô nhục” và nói rằng: “Tôi hoàn toàn không biết người phụ nữ ấy là ai.”

 

‘Cử tri cốt lõi ủng hộ Trump sẽ không thay đổi’

 

Cựu tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021, Donald Trump, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa và đã thể hiện khả năng phi thường trong việc vượt qua những tranh cãi vốn có thể nhấn chìm các chính trị gia khác.

 

Trong môi trường chính trị phân cực của Mỹ, dường như bản án dân sự này sẽ không ảnh hưởng gì đến các ủng hộ viên cốt lõi của ông Trump, những người coi những rắc rối pháp lý của ông là một phần trong nỗ lực phối hợp của các đối thủ nhằm làm suy yếu ông.

 

Các bồi thẩm viên được giao nhiệm vụ quyết định liệu Trump có cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục hoặc cưỡng ép sờ mó bà Carroll hay không, bất kỳ hành vi nào trong số này cũng sẽ thỏa mãn tố cáo về việc bị cưỡng bức của bà.

 

Bởi vì đây là một vụ án dân sự, ông Trump không phải đối mặt với hậu quả hình sự và do đó, không có nguy cơ phải ngồi tù.

 

Bà Carroll, từng cộng tác với tạp chí Elle, và đã đăng ký là một đảng viên Dân chủ. Ông Trump từng nói bà Carroll đã bịa ra các cáo buộc nhằm cố gắng tăng doanh số bán cuốn hồi ký năm 2019 của bà và gây tổn hại cho ông về mặt chính trị.

 

Bà Carroll khai chứng rằng bà tình cờ gặp ông Trump tại tiệm Bergdorf Goodman khi ông đang mua quà cho một người phụ nữ khác. Bà Carroll nói bà đã đồng ý giúp ông Trump chọn một món quà và cả hai cùng xem các sản phẩm nội y trước khi ông ta dụ bà vào phòng thay đồ, đập đầu bà vào tường và cưỡng hiếp bà. Bà Carroll nói bà không thể nhớ chính xác ngày hoặc năm xảy ra vụ cưỡng hiếp.

 

Bà Carroll phải đối mặt với các câu hỏi từ nhóm pháp lý của ông Trump tấn công tính hợp lý trong lời khai của bà, bao gồm cả lý do tại sao lúc trước bà không hề trình báo vụ việc với cảnh sát hoặc la hét kêu cứu trong vụ cưỡng hiếp cáo giác.

 

Hai người bạn của bà Carroll khai rằng bà đã thuật lại với họ về vụ cưỡng hiếp vào thời điểm đó nhưng thề sẽ giữ bí mật vì bà sợ rằng ông Trump sẽ sử dụng danh tiếng và sự giàu có của mình để trả đũa nếu bà ra mặt.

 

Bà Carroll nói với bồi thẩm đoàn rằng bà quyết định phá vỡ sự im lặng vào năm 2017 sau những cáo buộc cưỡng hiếp đối với nhà sản xuất Hollywood, Harvey Weinstein, khiến nhiều phụ nữ tố cáo hành vi bạo lực tình dục của những người đàn ông quyền lực. Bà đã công khai câu chuyện của mình khi ông Trump còn là tổng thống.

 

Bà nói những lời phủ nhận công khai của ông Trump đã phá hỏng sự nghiệp của bà và khơi mào một chiến dịch quấy rối trực tuyến cay độc bởi những người ủng hộ ông ấy, trong đó có nhiều tin nhắn đe dọa và các tin bài đăng trên mạng xã hội.

 

Ông Trump đã trích dẫn vụ kiện của bà Carroll trong các email gây quỹ vận động tranh cử như bằng chứng về những gì ông miêu tả là một âm mưu của đảng Dân chủ nhằm gây thiệt hại cho ông về mặt chính trị.

Diễn đàn

 

============================================

.

 

Bồi thẩm đoàn: Trump ‘lạm dụng tình dục’ và ‘phỉ báng’ nhà văn Carroll

Người Việt

May 9, 2023

 https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/breaking-news-boi-tham-doan-ket-luan-trump-lam-dung-tinh-duc-va-phi-bang-nha-van-carroll/

 

MANHATTAN, New York (NV) – Một bồi thẩm đoàn liên bang ở New York kết luận cựu Tổng Thống Donald Trump phải chịu trách nhiệm về hành vi lạm dụng tình dục và cưỡng ép nhà văn E. Jean Carroll tại một tiệm thời trang vào thập niên 1990, cũng như có tội phỉ báng khi ông cáo buộc bà bịa ra chuyện cưỡng hiếp, theo CNBC hôm Thứ Ba, 9 Tháng Năm.

 

Bồi thẩm đoàn ra phán quyết ông Trump phải bồi thường thiệt hại cho bà Carroll $5 triệu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-trump-carroll-1536x1024.jpeg

Nữ nhà văn E. Jean Carroll (giữa) rời tòa vào sáng Thứ Ba, 9 Tháng Năm. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

Phán quyết trên được bồi thẩm đoàn đưa ra sau gần ba tiếng đồng hồ thảo luận.

 

Bồi thẩm đoàn bao gồm chín thành viên, trong đó có sáu đàn ông và ba phụ nữ, bắt đầu việc luận tội lúc 11 giờ 50 phút sáng, theo giờ miền Đông.

 

Bồi thẩm đoàn kết luận bà Carroll không chứng minh được việc ông Trâm hiếp dâm, nhưng bồi thẩm đoàn xác định cựu tổng thống có hành động lạm dụng tình dục.

 

Ngoài ra, bồi thẩm đoàn cũng kết luận rằng cựu tổng thống phải chịu trách nhiệm về hành động “phỉ báng” khi ông này đăng trên mạng xã hội Truth Social rằng bà là kẻ lừa đảo và vụ kiện là “âm mưu bịa đặt và dối trá.”

 

Phóng viên Kate Christobek của nhật báo New York Times tường thuật bà Carroll bước ra khỏi tòa tươi cười trả lời “cám ơn” trong khi có một phụ nữ nói lớn lên rằng: “Cám ơn bà đã chứng tỏ lòng can đảm.”

 

Tuy nhiên, bà Carroll không trả lời các câu hỏi của phóng viên. (MPL) [đ.d.]

 

==============================================

 

Trump lãnh phán quyết lạm dụng tình dục và mạ lỵ, bồi thường Carroll $5 triệu 

Cali Today News

May 9, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-bi-phan-quyet-lam-dung-tinh-duc-va-ma-ly-boi-thuong-carroll-5-trieu.html

 

(New York Times) – Bồi thẩm đoàn Manhattan vào thứ Ba phán quyết cựu Tổng thống Donald Trump chịu trách nhiệm đối với việc lạm dụng tình dục, và mạ lỵ cây bút E. Jean Carroll, và  yêu cầu bồi thường cho nguyên đơn $5 triệu Mỹ kim thiệt hại trong vụ kiện dân sự thu hút sự chú ý rộng rãi. 

 

Bồi thẩm đoàn liên bang gồm 6 nam và 3 nữ phát giác ra Trump 76 tuổi mạ lỵ Carroll khi ông đăng tuyên bố trên mạng xã hội Truth Social vào tháng 10, gọi vụ kiện của bà “hoàn toàn là một vụ lừa đảo,” và “lừa bịp và dối trá.” Đưa ra phán quyết sau 3h chiều, bồi thẩm đoàn cho rằng, nguyên đơn  không chứng minh được bằng chứng cớ có ưu thế hơn rằng Trump đã cưỡng hiếp như bà cáo buộc.  

 

Carroll vào năm ngoái khởi kiện cựu Tổng thống, tố cáo ông dí bà vào tường và cưỡng hiếp trong một phòng thử đồ ở thương xá sang trọng Bergdorf Goodman vào đầu năm 1996. 

Mặc dù có hơn chục phụ nữ tố cáo Trump dở trò sàm sỡ trong nhiều năm qua, những cáo buộc mà ông ta luôn luôn phủ nhận, nhưng vụ của bà Carroll là vụ đầu tiên của những cáo buộc này thành công trước bồi thẩm đoàn. 

 

Phán quyết tuyệt đối của bồi thẩm đoàn diễn ra sau 3 tiếng đồng hồ nghị án tại toà liên bang ở Manhattan. Đây là phán quyết dân sự, không phải hình sự, nên cựu Tổng thống không bị kết tội hình sự và không đối mặt với án tù. 

 

Lạm dụng tình dục được định nghĩa ở New York là hành động cố tình  đụng chạm vào những bộ phận nhạy cảm trên thân thể không có sự đồng ý. Hiếp dâm theo luật tiểu bang là quan hệ tình dục không được sự đồng ý liên quan đến sự xâm hại bằng bộ phận sinh dục.  

 

Trước khi bồi thẩm đoàn nghị án, Thẩm phán Lewis A. Kaplan cho bồi thẩm đoàn hay, tiêu chuẩn “bằng chứng thông thường – bằng chứng chiếm ưu thế hơn” có thể được hiểu rằng “có khả năng đúng hơn không đúng.” Trong một vụ hình sự, đánh giá có tội phải đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn “chắc chắn không còn nghi ngờ gì nữa.” 

 

Bồi thẩm đoàn cũng phát giác ra Carroll đã chứng minh được mình bị tổn thương do Trump công khai phủ nhận cáo buộc của bà trên Truth Social vào tháng 10 năm 2022. 

 

Bồi thẩm đoàn xác định Carroll đã chứng minh bằng chứng cứ rõ ràng và  thuyết phục rằng ông Trump biết tuyên bố của mình sai khi cáo buộc tố cáo của bà là trò lừa bịp – một tiêu chuẩn “có chủ đích ác ý.” 

 

Bồi thẩm đoàn xác định, Carroll chứng minh bằng bằng chứng chiếm ưu thế rằng ông Trump đã lạm dụng tình dục bà, và bà bị tổn thương do hành vi của ông ta. Bồi thẩm đoàn quyết định $2 triệu Mỹ kim là bồi thường công bằng và thoả đáng cho những tổn thương này. 

Bồi thẩm đoàn cũng quyết định, Trump phải trả cho Carroll $20.000 Mỹ kim bồi thường trừng phạt vì hành vi của ông ta “cố tình sơ suất, liều lĩnh hay được thực hiện cố tình xem thường quyền của bà Carroll, hay quá liều lĩnh đến mức xem thường.” 

 

Bồi thẩm đoàn cũng phán quyết, Trump mạ lỵ bà Carroll, và bà bị tổn thương do hậu quả của ý kiến được ông ta đăng trên mạng xã hội Truth Social vào tháng 10 năm 2022. Bồi thẩm đoàn quyết định, Carroll được bồi thường $1 triệu Mỹ kim cho những thiệt hại không liên quan đến phục hồi danh tiếng, và $1,7 triệu Mỹ kim chỉ cho phục hồi danh tiếng. 

 

Bồi thẩm đoàn cũng phát giác ra, ông Trump “hành động mạ lỵ, vì thù ghét, ác ý, bất chấp, hoặc cố ý, liều lĩnh hoặc cố ý coi thường quyền của người khác,” và bà Carroll phải được trả 280.000 Mỹ kim. 

 

Luật sư biện hộ Joe Tacopina tuyên bố sẽ kháng án. “Phán quyết kỳ cục,” luật sư nói. “Đây là cáo buộc hiếp dâm, đây là vụ hiếp dâm từ đầu đến cuối, và bồi thẩm đoàn phản đối cáo buộc này, nhưng lại đưa ra những phát giác khác. Chúng tôi rõ ràng sẽ kháng án những phán quyết đó.” 

 

“Tôi đệ đơn vụ kiện này chống Donald Trump để chứng minh mình trong sạch, để lấy lại cuộc sống của mình. Hôm nay, cả thế giới cuối cùng biết sự thật. Chiến thắng này không chỉ cho tôi, mà cho tất cả mọi phụ nữ đã chịu đựng đau khổ vì bị người ta không tin,” Carroll gởi ra tuyên bố sau phán quyết. 

 

Hương Giang (Theo New York Times) 

 

VIDEO :

Trump có tội hành hung tình dục và mạ lỵ Carroll

May 9, 2023

https://www.baocalitoday.com/video/trump-co-toi-hanh-hung-tinh-duc-va-ma-ly-carroll.html

 

Mời xem video tin tức qua Youtube

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats