Wednesday 10 May 2023

TỶ LỆ ỦNG HỘ ÔNG BIDEN Ở MỨC 40%, DÂN MỸ LO LẮNG VẤN ĐỀ DI TRÚ (Reuters)

 



Tỷ lệ ủng hộ ông Biden ở mức 40%, dân Mỹ lo lắng vấn đề di trú

Reuters

10/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ty-le-ung-ho-ong-biden-o-muc-40-phan-tram-dan-my-lo-lang-van-de-di-tru/7086398.html

 

Tỷ lệ ủng hộ của công chúng dành cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ở mức 40% trong những ngày gần đây, gần với mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, giữa lúc người Mỹ không hài lòng về cách xử lý vấn đề di trú và lạm phát của ông, một cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos cho thấy.

 

https://gdb.voanews.com/164376a0-fb60-4aee-9b21-3eb26644abf7_w650_r1_s.jpg

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

 

Cuộc thăm dò kéo dài ba ngày, kết thúc hôm 7/5, cho thấy mức độ ưa chuộng dành cho ông Biden đã tăng nhẹ so với tháng trước, khi 39% số người được hỏi cho biết họ tán thành thành tích của ông với tư cách là tổng thống. Cuộc thăm dò có sai số 3 điểm phần trăm.

 

Nền kinh tế vẫn là mối quan tâm hàng đầu của những người được hỏi trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát cao và việc các ngân hàng trung ương chế ngự giá cả bằng cách tăng lãi suất, khiến cho các khoản thế chấp và cho vay mua ô tô trở nên đắt đỏ hơn.

 

Điều khoản 42, viện dẫn lý do COVID, ngăn cản di dân bất hợp pháp tràn vào Mỹ xin tị nạn sắp hết hạn vào ngày 11/5 cũng trở thành một chủ đề được quan tâm. Hàng dài di dân đã tập trung trong tuần này tại thành phố biên giới Tijuana của Mexico để chờ điều 42 hết hiệu lực.

 

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 54% số người được hỏi - bao gồm 77% đảng viên Cộng hòa và 34% đảng viên Dân chủ - phản đối việc tăng số lượng di dân được phép vào Mỹ hàng năm.

 

Chỉ 26% cho biết họ tán thành việc xử lý vấn đề nhập cư của ông Biden.

 

Sáu mươi sáu phần trăm số người được hỏi ủng hộ việc gửi các binh sĩ Hoa Kỳ đang tại ngũ đến biên giới để hỗ trợ các nhân viên Tuần tra Biên giới.

 

Ngũ Giác Đài thông báo trong tháng này rằng chính quyền Biden sẽ tạm thời gửi thêm 1.500 binh sĩ để giúp bảo vệ biên giới khi Điều khoản 42 được dỡ bỏ.

 

Tổng thống Biden đang tìm cách tái đắc cử vào năm tới và di trú được cho là một vấn đề quan trọng trong cuộc tranh cử. Đảng Cộng hòa cáo buộc ông mềm mỏng trong vấn đề di trú, mặc dù chính quyền của ông đã lên kế hoạch gửi thêm quân đội để hỗ trợ bảo vệ biên giới.

 

Ứng cử viên hàng đầu cho đề cử bên đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, đã coi việc trấn áp di dân bất hợp pháp là trọng tâm trong chính quyền của ông.

 

Ông Biden cũng đang phải đối mặt với những lời chỉ trích từ đảng Cộng hòa về chi tiêu của chính phủ, vốn đã tăng mạnh trong những năm gần đây - bao gồm cả dưới thời chính quyền Trump - khi chính phủ chi tiêu mạnh tay để chống lại COVID-19.

 

Ông Biden gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa vào ngày 9/5 để thảo luận về sự bế tắc trần nợ liên bang. Bộ Tài chính đã cảnh báo rằng việc không nâng giới hạn vay có thể khiến Washington bắt đầu tụt hậu so với các hóa đơn của mình ngay sau ngày 1/6.

 

54% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho biết họ phản đối việc tăng trần nợ, trong đó có 59% số người được hỏi không có bằng đại học. Trong số những người có bằng cấp, 44% phản đối việc tăng hạn mức vay.

 

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos đã thu thập phản hồi từ 1.022 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, sử dụng mẫu đại diện trên toàn quốc.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats