Wednesday 10 May 2023

BỘ TƯ PHÁP TRUY TỐ SANTOS, DÂN BIỂU CỘNG HÒA NÓI 'DỐI NHƯ CUỘI' (Người Việt Online)

 



Bộ Tư Pháp truy tố Santos, dân biểu Cộng Hòa nói ‘dối như cuội’

Người Việt

May 9, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/santos-dan-bieu-cong-hoa-noi-doi-nhu-cuoi-bi-bo-tu-phap-truy-to/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Tư Pháp đã trình tòa cáo trạng buộc tội Dân Biểu George Santos (Cộng Hòa-New York), một người nổi tiếng với những lời dối và bịa đặt ngoài sự tưởng tượng khiến ngay cả những chính trị gia cứng rắn cũng phải kinh ngạc, CNN loan tin hôm Thứ Ba, 9 Tháng Năm, viện dẫn ba nguồn tin quen thuộc.

 

Theo dự trù, ông Santos ​​sẽ trình diện tòa vào ngày Thứ Tư, 10 Tháng Năm, tại tòa liên bang địa hạt miền Đông New York, nơi thụ lý vụ án.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-santos-chu-cuoi-1536x1024.jpeg

Dân Biểu George Santos (Cộng Hòa-New York), bên phải. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

 

Hiện tại chưa ai biết những cáo buộc nào dành cho ông Santos vì bản cáo trạng còn niêm phong, tuy nhiên theo quan sát của giới am tường thì trong thời gian qua FBI và Văn Phòng Liêm Chính của Bộ Tư Pháp đã điều tra những cáo buộc về các sai phạm trong hồ sơ tài chánh của ban tranh cử của “chú Cuội” và các tố cáo sai phạm khác.

 

Luật sư ông Santos từ chối yêu cầu bình luận của truyền thông. Tương tự, Bộ Tư Pháp và FBI cũng không phản hồi câu hỏi của các nhà báo.

 

Các lãnh đạo của đảng Dân Chủ cùng với một số dân biểu Cộng Hòa ở New York, đã kêu gọi ông Santos từ chức vì có quá nhiều cáo buộc về những hành vi phạm tội trong quá trình vận động tranh cử cho đến sự dối trá về tiểu sử cá nhân với những câu chuyện bịa đặt lồng trong khoảng thời gian kéo dài hơn một thập niên.

 

Ông Santos đắc cử vào năm 2022 bằng cách thể hiện sự ủng hộ nhiệt thành dành cho cựu Tổng Thống Donald Trump với những thủ thuật tuyên truyền bịa đặt kiểu “đảng Dân Chủ sẽ cấm sử dụng giấy đi cầu.”

 

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, tuyên bố sẽ xem xét các cáo buộc trước khi quyết định liệu ông Santos có nên bị khai trừ khỏi Quốc Hội hay không.

Về quan điểm pháp luật, các cáo buộc không ảnh hưởng đến tư cách dân cử tại Quốc Hội của ông Santos. Không có điều khoản nào trong các quy định của Hiến Pháp cấm các dân cử liên bang đang bị truy tố hoặc kết án hình sự tiếp tục nhiệm vụ, ngoại trừ các hành vi phản quốc được thi hành sau khi tuyên thệ.

 

Tuy nhiên, nếu một thành viên Quốc Hội bị kết án phạm tội với mức hình phạt từ hai năm tù trở lên, thì theo các quy tắc của Hạ Viện, các đối tượng này không được tham gia bỏ phiếu trên trong phiên khoáng đại hoặc trong các cuộc bỏ phiếu của các ủy ban. (MPL) [kn]

 

===========================================

 

George Santos đối mặt với cáo buộc hình sự liên bang

Cali Today News

May 9, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/george-santos-doi-mat-voi-cao-buoc-hinh-su-lien-bang.html

 

(The Hill) – Công tố viên liên bang đệ cáo trạng hình sự truy tố Dân biểu Cộng hoà George Santos – nhà lập pháp bị săm soi kỹ lưỡng về bê bối lý lịch và tài chánh đang đối mặt với kêu gọi từ chức từ lưỡng đảng.


Các cáo buộc hiện đang được giữ kín được đệ lên toà Quận Đông New York. Sớm nhất, Santos có thể ra hầu toà vào thứ Tư.


Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ tại Brooklyn đệ cáo trạng hình sự sau cuộc điều tra về những hoạt động tài chánh và vận động tranh cử của Santos trong những tháng vừa qua.


Dân biểu nhiệm kỳ đầu từ New York là đối tượng của nhiều cuộc điều tra sau khi xuất hiện những nghi vấn về lý lịch, tiểu sử và tài chánh. Các cơ quan chính phủ tiểu bang và liên bang nhận được những khiếu nại chính thức hoặc đang để mắt tới nhà lập pháp này. Uỷ ban Đạo đức Hạ viện cũng mở cuộc điều tra về Santos.


Một số các nhà lập pháp kêu gọi Santos từ chức, kể cả từ Cộng hoà. Dân biểu Mike Lawler (Cộng hoà – New York) liên tục kêu gọi từ chức ngay sau những tường trình George Santos dối trá về lý lịch và tài chánh của mình.

 

Quyết định không kêu gọi Santos từ chức, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa – California) từ chối đưa ra lời bình luận về những cáo buộc hình sự chống Dân biểu vào thứ Ba.


Hương Giang (The Hill)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats