Wednesday 10 May 2023

HOA KỲ : KHI NÀO KẾT THÚC CUỘC KHỦNG HOẢNG TRẦN NỢ? (Việt Linh / Cali Today News)

 



Khi nào kết thúc cuộc khủng hoảng trần nợ?

Việt Linh / Cali Today News

May 9, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/khi-nao-ket-thuc-cuoc-khung-hoang-tran-no.html

 

Thời hạn trần nợ đang đến gần và sự bế tắc tiếp tục giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, có thể khó để biết cuộc khủng hoảng này sẽ kết thúc như thế nào.

 

Hai đảng chính trị của nước Mỹ đang cố giữ vững niềm tin riêng của họ.

 

Các đảng viên đảng Cộng hòa tin rằng việc giữ trần nợ làm con tin sẽ mang lại cho họ nhiều đòn bẩy hơn để giành được các khoản cắt giảm chi tiêu từ Tổng thống Biden và họ tin là họ sẽ nhận được sự nhượng bộ với những khoản cắt giảm như họ muốn, hầu hết là có lợi cho giới giàu có và phần thiệt thuộc về phía những người nghèo, người già và trẻ em.

 

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

 

Các đảng viên đảng Dân chủ tin rằng đây là hành vi nguy hiểm và vô trách nhiệm có nguy cơ tàn phá nền kinh tế, và việc thưởng cho nó bằng những nhượng bộ chính sách sẽ dẫn đến nhiều hành vi như vậy hơn trong tương lai.

 

Một câu hỏi về Đảng Cộng hòa khá đơn giản: Các đảng viên Cộng hòa có bị quy trách nhiệm không?

 

Nói một cách khác thì tôi sẽ đưa ra hai câu hỏi khác hơn một chút đến với đảng Cộng hòa như sau:

 

·        Đảng Cộng hòa do những kẻ cực đoan kiểm soát có sẵn sàng phá hủy xếp hạng tín dụng của đất nước nếu họ không thể buộc đảng Dân chủ vào những nhượng bộ hay không?

 

·        Liệu đảng Cộng hòa dù có lập trường đàm phán cứng rắn nhưng cuối cùng có khả năng sẽ phải đồng ý với một số thỏa hiệp hợp lý với Đảng Dân chủ hay không?

 

Và câu hỏi cuối cùng tôi đưa ra với đảng Dân chủ rằng: “Liệu đảng Dân chủ có chịu nhượng bộ và đồng ý cắt giảm hầu hết những đòi hỏi cực đoan của phía đảng Cộng hòa chỉ vì muốn đất nước không bị hỗn loạn, rơi vào tình trạng suy thoái và cả thế giới sẽ bị ảnh hưởng cũng như mức độ tín nhiệm sẽ bị hạ thấp hay không?

 

Liệu Tổng thống Biden có lay chuyển quan điểm cứng rắn “không chấp nhận thương lượng” của mình hay không? Hay có quá nhiều người trong đảng Dân chủ thực sự tin rằng bất kỳ cuộc đàm phán trần nợ nào cũng là vô đạo đức và nguy hiểm, bám lấy hy vọng rằng đảng Cộng hòa cuối cùng sẽ phải nhượng bộ?

 

Có nhiều ý kiến cho rằng, rồi Tổng thống Biden sẽ loại bỏ hoàn toàn giới hạn nợ bằng cách sử dụng quyền hành pháp của mình theo một cách nào đó, nhưng các quan chức cao cấp trong chính quyền đã công khai bác bỏ những ý kiến ​​như vậy.

 

Diễn ngôn về trần nợ hơi khó hiểu vì nó không chỉ nói về trần nợ.

 

Điều mà đảng Cộng hòa thực sự muốn thương lượng là mức chi tiêu của chính phủ. Và các đảng viên Đảng Dân chủ chắc chắn sẽ phải đối phó với Hạ viện do GOP kiểm soát để các dự luật tài trợ của chính phủ được Quốc hội thông qua – nếu không, chính phủ sẽ đóng cửa sau ngày 30 tháng 9. Điều đó sẽ đúng ngay cả khi không có cuộc chiến trần nợ nào cả.

 

Quan điểm hiện tại của Tổng thống Biden là ông sẵn lòng đàm phán với các đảng viên Cộng hòa về chi tiêu chính phủ, nhưng không phải về trần nợ. Và đây mới chính là trọng tâm của vấn đề cuộc chiến trần nợ.

 

Câu hỏi đặt ra là liệu Tổng thống Biden có yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn trần nợ trước khi các cuộc đàm phán về chi tiêu bắt đầu hay không. Nếu ông Biden không làm như vậy, thì các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu và câu hỏi thực sự là liệu hai bên có thể tìm thấy một thỏa hiệp có thể chấp nhận được về chi tiêu hay không.

 

Trọng tâm của các cuộc đàm phán sẽ là chính phủ nên phân bổ bao nhiêu cho chi tiêu tùy ý, một loại chi tiêu không bao gồm các chương trình quyền lợi cho người dân Mỹ như An sinh xã hội, Medicare, Medicaid và một số khoản phân bổ chi tiêu bắt buộc khác.

 

Kế hoạch ngân sách của Tổng thống Biden đề xuất là 1,695 nghìn tỷ đô la chi tiêu tùy ý cho năm tài chính 2024. Còn Dự luật mà các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện vừa thông qua đề xuất 1,471 nghìn tỷ đô la.

 

Nói đơn giản hơn, có thể sẽ có một thỏa thuận cuối cùng nằm ở đâu đó giữa những con số đó. Và có một điểm mà chúng ta cần lưu ý, đó là ngân sách cho chi tiêu tùy ý của năm ngoái là 1,6 nghìn tỷ đô la.

 

Tất nhiên, các đảng viên đảng Dân chủ sẽ lập luận rằng con số đề xuất từ các đảng viên Cộng hòa thấp một cách đáng kinh ngạc. Nếu các chương trình quốc phòng và cựu chiến binh được bảo vệ khỏi bị cắt giảm như đảng Cộng hòa muốn, thì dự luật GOP sẽ cắt giảm 33% phần còn lại của chi tiêu tùy ý vào năm 2024 – đây là một sự cắt giảm rất lớn.

 

Các đảng viên Đảng Dân chủ chắc chắn sẽ không đồng ý với bất cứ sự cắt giảm quá mức này. Ngược lại đảng Cộng hòa có thể sẽ kiên quyết phản đối bất kỳ việc tăng thuế nào.

Ngoài ra còn có câu hỏi về mức chi tiêu trong tương lai. Thỏa thuận trần nợ lớn gần đây nhất, vào năm 2011, đặt giới hạn chi tiêu kéo dài 10 năm. Dự luật của Hạ viện GOP đề xuất làm điều đó một lần nữa, với mức tăng chỉ 1% duy nhất trong chi tiêu tùy ý mỗi năm.

 

Điều đó cũng có nghĩa là những cắt giảm lớn sẽ kéo dài trong tương lai, và điều đó sẽ không theo kịp lạm phát hoặc tăng trưởng dân số. Đảng Dân chủ có thể sẽ thúc đẩy một khoảng thời gian ngắn hơn với mức tăng chi tiêu lớn hơn, mặc dù có thể có lợi cho cả hai bên khi cắt giảm một thỏa thuận kéo dài qua cuộc bầu cử năm 2024.

 

Dự luật của Hạ viện GOP cũng bao gồm một số thay đổi chính sách mà Đảng Dân chủ thực sự không thích. Dự luật của GOP sẽ rút lại khoản tài trợ IRS của Biden, chặn chương trình cứu trợ khoản vay dành cho sinh viên, bãi bỏ các khoản giảm thuế năng lượng sạch được thông qua trong Đạo luật Giảm lạm phát, bổ sung các yêu cầu công việc đối với nhiều người thụ hưởng Trợ cấp y tế và SNAP, thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hóa thạch thông qua cải cách cho phép và hủy bỏ tiền cứu trợ Covid-19 chưa sử dụng hết.

 

Nhưng nhìn chung, để đạt được một thỏa thuận ngân sách làm hài lòng cả đôi bên sẽ là công việc khó khăn nhất đối với Tổng thống Biden trong nhiệm kỳ này.

 

Câu hỏi lớn nhất là liệu có đủ thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có thể nhận ra một thỏa hiệp thực tế và hợp lý hay không, hay liệu họ sẽ tiếp tục ảo tưởng về việc thúc đẩy một cuộc mặc cả khó khăn phi thực tế, trong đó họ buộc Đảng viên Đảng Dân chủ phải nhượng bộ về những chủ đề mà Đảng viên Đảng Dân chủ kiên quyết không nhượng bộ.

 

Trong thời kỳ Đảng Cộng hòa chiếm đa số gần đây nhất, kéo dài từ năm 2011 đến năm 2018, chúng ta đã nhiều lần chứng kiến các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cố gắng cắt giảm thỏa thuận chi tiêu với Đảng Dân chủ, và những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn thường sẽ phải chịu nhượng bộ, rút lui khi thời gian nguy hiểm gần kề. Nhưng vào thời điểm trước đây, đó là một đảng Cộng hòa còn khá nhiều người hiểu biết và tôn trọng đối thủ, còn trong thời điểm hiện tại, một đảng Cộng hòa hung hăng, ngang ngược và đầy hận thù, dường như họ chỉ muốn phá hủy mọi thứ trong quyền lực cho phép của họ nên sẽ rất khó để tìm được một thỏa thuận có thể hài lòng cả đôi bên.

 

Khi Kevin McCarthy đấu tranh trong nhiều ngày để giành đủ số phiếu bầu của Đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn để trở thành Chủ tịch Hạ viện vào tháng 1, có vẻ như người Mỹ có thể sắp phải chứng kiến tình trạng hỗn loạn đó – với những người theo đường lối cứng rắn chống chi tiêu và họ cũng đang nắm giữ vận mạng của Kevin McCarthy.

 

Tuy nhiên, Kevin McCarthy đã cố gắng giữ cho cả Hạ viện và Thượng viện GOP gần như hoàn toàn thống nhất xung quanh chiến lược của mình cho đến nay. Hạ viện GOP đã thông qua kế hoạch của ông ta vào tuần trước và các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đang cần thêm thời gian để suy nghĩ với lập luận rằng Tổng thống Biden cần phải ngồi vào bàn đàm phán và đạt được một thỏa thuận.

 

Hiện tại, phe chống chi tiêu đang ở trong nhóm đảng viên Cộng hòa và phe ôn hòa cũng vậy. Đó là lý do tại sao hy vọng buộc tăng giới hạn nợ “sạch” thông qua đơn yêu cầu giải ngũ của các Đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện có thể sẽ bị tiêu tan – họ cần những người ôn hòa của Đảng Cộng hòa tham gia cùng họ, nhưng những người ôn hòa đó vẫn chưa tách khỏi sự lệ thuộc bởi Kevin McCarthy.

 

Lời kết:

 

Sau cùng, những thành viên trong nhóm bảo thủ cực đoan Freedom Caucus sẽ phản ứng như thế nào khi một thỏa thuận chắc chắn không đạt được ước mơ điên rồ nhất của những người họ?

 

Liệu Kevin McCarthy sẽ thuyết phục được họ rằng đó là điều tốt nhất họ có thể có được, không thể hơn hay họ sẽ nổi dậy và sử dụng các chiến thuật thủ tục để cố gắng loại bỏ McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện?

 

Đó là lúc những người Mỹ chân chính, hiểu biết một lần nữa quay trở lại câu hỏi những ai thực sự chịu trách nhiệm về chủ trương và đường lối của GOP.

 

Nếu những người hiểu biết, sẵn sàng chịu trách nhiệm thì đây chỉ là một cuộc đàm phán cứng rắn với mục tiêu cuối cùng là tìm được tiếng nói chung, thì nước Mỹ và thế giới sẽ tránh được thảm họa.

 

Nhưng nếu những hệ tư tưởng cực đoan, sự thù địch và mơ tưởng về một chiến thắng hoàn toàn thực sự là những người đang nắm giữ đảng Cộng hòa thì nước Mỹ và thế giới sẽ phải đối đầu với một viễn cảnh xấu xí, đau đớn.

 

Việt Linh 09.05.2023

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats