Thursday 2 March 2023

NGA TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ BIÊN GIỚI SAU CÁC VỤ TẤN CÔNG BẰNG DRONE (Thanh Phương / RFI)

 



Nga tăng cường bảo vệ biên giới sau các vụ tấn công bằng drone

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 01/03/2023 - 10:48

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230301-nga-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi-sau-c%C3%A1c-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-b%E1%BA%B1ng-drone

 

Hôm qua, 28/02/2023, trong một bài phát biểu tại Matxcơva, tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tăng cường bảo vệ biên giới nước Nga sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công bằng drone, trong đó có một chiếc rơi gần thủ đô Matxcơva. 

 

Từ Matxcơva, thông tín viên Julian Colling gởi về bài tường trình :

 

“ Đây là lần đầu tiên các drone, rất có thể được phóng từ Ukraina, vào sâu bên trong lãnh thổ Nga đến như thế. Một chiếc đã rơi xuống ở nơi chỉ cách Matxcơva 75 km, gần một trạm khí đốt của Gazprom và cách không xa một cơ sở quân sự. Nhà chức trách Nga đã xác nhận đó là một drone “nước ngoài” và chiếc này đã không phát nổ khi rơi xuống. 

 

 Có thể đây là một chiến dịch có phối hợp, bởi vì nhiều drone đã rơi xuống cùng một lúc ở miền nam nước Nga, gần các cơ sở chiến lược. Vùng Belgorod, thường xuyên bị nhắm tới, một lần nữa là mục tiêu tấn công của 3 chiếc drone. Đặc biệt, một kho nhiên liệu bị oanh kích chỉ nằm cách một tư dinh sang trọng của tổng thống Putin có 70 km.

 

Đáng ghi nhận hơn nữa là không phận bên trên thành phố Saint-Petersbourg đã bị đóng trong nhiều tiếng đồng hồ sáng qua. Theo nhiều nhân chứng, một vật thể bay không xác định dường như đã được nhìn thấy tại khu vực thành phố lớn thứ hai của Nga, cách Kiev đến hơn 1.000 km.  

Một số drone này không

có mang theo các khối chất nổ. Cho nên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng đây có thể là các chuyến bay do thám cho bộ tư lệnh Ukraina, hoặc chỉ nhằm trắc nghiệm phản ứng của hệ thống phòng không Nga.  

 

Rõ ràng là các drone của Ukraina nay chứng tỏ khả năng bay càng ngày càng sâu vào lãnh thổ Nga. Đối với trang mạng độc lập Meduza, những vụ xâm nhập này có thể đánh dấu khởi đầu một giai đoạn mới trong cuộc chiến Ukraina.”

 

Theo AFP, quân đội Nga hôm nay vừa thông báo đã bắn hạ 10 drone của Ukraina định tấn công vào các cơ sở ở vùng Crimée, vùng của Ukraina đã bị sát nhập vào Nga năm 2014.

 

Trong khi đó, theo nhật báo Pháp Le Monde, nhiều nguồn tin trên mạng Telegram cho biết là sân bay quân sự Ieisk, trên bờ phía đông của vùng biển Azov, dường như cũng đã là mục tiêu tấn công của các drone. Căn cứ hải quân này cũng được không quân Nga sử dụng và là nơi trú đóng của trung đoàn oanh tạc cơ 959.

 

================================

.

.

Chiến tranh Ukraina : Nga oanh kích dồn dập Bakhmout

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 01/03/2023 - 11:03

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230301-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-nga-oanh-k%C3%ADch-d%E1%BB%93n-d%E1%BA%ADp-bakhmout

 

Chiến sự khốc liệt để giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmout, ở miền đông Ukraina vẫn tiếp diễn và hôm qua 28/02/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga hoàn toàn không quan tâm đến những binh lính Nga bỏ mạng hàng loạt tại các khu vực giao tranh. Cách đó 15 km, người dân ở khu vực Tchassiv Yar, gần Bakhmout, đang cảm thấy tuyệt vọng và dường như đã chấp nhận số phận.

 

Từ Tchassiv Yar, đặc phái viên Vincent Souriau và Julien Boileau gửi về bài phóng sự :

 

Chỉ có những người tóc bạc ở đây. Hàng chục người già, tay cứ nắm chặt và giật nảy mình mỗi khi nghe tiếng nổ. Họ không có lựa chọn nào khác. Họ tới căn phòng 50m2 này ở trung tâm Tchassiv Yar vì đạn pháo của Nga đã phá hủy nhà của họ.

 

Vadim nói : « Họ hầu hết là người về hưu, bị mất điện, họ cần sạc điện thoại và phục hồi sức khỏe vì họ không còn lò sưởi trong nhà. »

 

Công việc của Vadim là tiếp đón những người này, đốt củi và phục vụ trà, như thể không có chuyện gì xảy ra. Anh cũng cho chúng tôi xem một danh sách, đó là danh sách những cuộc sơ tán. Anh nói rằng những người đi ngang qua đây có thể đăng ký và được các tình nguyện viên di dời trong những ngày tiếp theo. Nhưng đối với cụ bà hoảng loạn đang lẩm bẩm một mình trên băng ghế, đây là giọt nước tràn ly.

 

Bà nói : « Vậy tôi sẽ đi đâu ? Tôi sẽ đến nhà ai ? Như thế nào ? Tôi thà chết ở đây. Dù sao thì họ cũng bắn phá mọi nơi, ở mọi nơi ! Tôi đã mất con trai, tôi sẽ không đi đâu cả, họ muốn làm gì cũng được, tôi sẽ không đi đâu cả. Tại sao anh chị bắt tôi phải đi chết ở nơi khác như một con chó ? Thần kinh của tôi đang rối loạn, tôi không thể chịu đựng được nữa, lúc nào cũng "sơ tán, sơ tán, sơ tán". »

 

Không còn một ai sống ở bên ngoài cả. Thành phố bị bỏ hoang. Và bầu không khí tràn ngập bởi những trận pháo kích của Ukraina dội xuống vùng ngoại ô Bakhmout, cách đó 15 km. 

 

Tại Hoa Kỳ, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm qua cho biết rằng Mỹ không nghĩ Nga sẽ giành được thêm vùng lãnh thổ đáng kể nào của Ukraina trong thời gian tới. 

 

---------------------------------

CÁC TIN KHÁC

 

Nga có thể sẽ điều chiến hạm trang bị tên lửa siêu thanh Zircon đến Biển Đen

 

Các ngoại trưởng nhóm G20 họp tại Ấn Độ, vẫn bị chia rẽ về chiến tranh Ukraina

 

Phần Lan bắt đầu xây tường dọc biên giới với Nga

 

Tổng thống Belarus thăm Trung Quốc để tăng cường quan hệ song phương

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats