Friday 31 March 2023

HAI hay BẢY THI THỂ NGƯỜI VIỆT TRÔI GIẠT TRÊN VÙNG BIỂN ĐÀI LOAN? (An Vui / Saigon Nhỏ)

 



Hai hay bảy thi thể người Việt trôi giạt trên vùng biển Đài Loan?

An Vui  -  Saigon Nhỏ

31 tháng 3, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/hai-hay-bay-thi-the-nguoi-viet-troi-giat-tren-vung-bien-dai-loan/

 

Một số thi thể người Việt đã được giới chức Đài Loan tìm thấy trên vùng biển Đài Loan, với sự nghi ngờ những cái chết này liên quan đến đường dây buôn người Việt sang xứ Đài.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/31.3.23_Anh-5.jpg

Ảnh ghép của Nhân Quyền dựa theo nguồn ảnh từ BBC và CGA: Thi thể của một người đàn ông được tìm thấy trên bệ turbin gió ngoài khơi cảng Đài Trung ngày 7 Tháng Ba – Vị trí bờ biển vớt được các thi thể ở giữa TP.Đào Viên và Cao Hùng.

 

Theo Nhân Quyền ngày 31 Tháng Ba 2023, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan (CGA) đã phát hiện 16 thi thể trôi giạt trên biển, ngoài khơi vùng biển phía Tây Đài Loan, từ thành phố Cơ Long đến Cao Hùng và ngoài khơi Đài Đông, miền Đông Nam Đài Loan, trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 17 Tháng Ba.

 

Theo truyền thông Đài Loan, hai thi thể trong số đó đã được xác định là người Việt Nam dựa trên giấy tờ tùy thân, năm người khác được nhận diện là người Đài Loan, còn chín thi thể chưa xác định danh tính.

 

Trang UDN và Taipei Times đưa tin một thi thể người đàn ông Việt Nam bị phát hiện dưới một turbin quạt gió gần cảng biển Đài Trung hôm 7 Tháng Ba. Thi thể người đàn ông Việt Nam thứ hai được tìm thấy trên một bãi biển ở quận Thất Cổ, thành phố Đài Nam, theo giới chức Đài Loan.

 

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của 16 thi thể chưa xác định. Hôm 29 Tháng Ba, ông Thái Thanh Tường, Bộ trưởng Tư pháp Đài Loan đã chỉ thị Văn phòng Công tố viên Cấp cao của Đài Loan phối hợp với CGA tiến hành cuộc điều tra.

 

Taipei Times dẫn lời ông Thái tuyên bố: “Các công tố viên đã được điều động điều tra các đường dây tội phạm địa phương, có dính dáng đến buôn lậu, hoặc có thể là buôn người, và thu thập bằng chứng để xem có mối liên hệ giữa các trường hợp này hay không. Nếu các bằng chứng cho thấy về những đường dây buôn người, chúng tôi sẽ liên lạc với giới chức từ các quốc gia đó để hợp tác”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/31.3.23_Anh-7.jpg

Dòng tweet của Focus Taiwan “Chỉ có hai thi thể được xác định là công dân Việt Nam” – Ảnh chụp màn hình twitter

 

Hiện giới chức Đài Loan chưa rõ là các thi thể đều thuộc một vụ hay nhiều vụ, có liên quan gì đến đường dây buôn người Việt Nam sang Đài Loan hay không? Lực lượng thực thi luật pháp của Đài Loan cũng đã liên lạc với Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc để trợ giúp cuộc điều tra. Cho đến nay, giới chức Đài Loan chưa xác định hoạt động tàu thuyền nào khả nghi đi qua khu vực trong khoảng thời gian này.

 

Truyền thông trong nước ngày 31 Tháng Ba 2023 đồng loạt trích dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, với nội dung chung chung như thường lệ: Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, các cơ quan chức năng Đài Loan thông báo phát hiện 11 thi thể trôi giạt trên biển, trong đó có một số thi thể mang giấy tờ tùy thân Việt Nam; Bộ ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng Đài Loan tìm hiểu thông tin vụ việc; Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Đài Loan, thân nhân những người được cho là mất tích, tiến hành các thủ tục xác minh nhân thân, và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

 

Trong khi Dân Trí đăng theo Taiwan News là có hai thi thể đàn ông Việt Nam thì Thanh Niên đăng theo Liberty Times là có bảy thi thể công dân Việt Nam (trong số 20 thi thể được tìm thấy từ ngày 18 Tháng Hai đến 29 Tháng Ba). Tuổi Trẻ cũng dẫn thông tin từ cuộc họp báo ngày 30 Tháng Ba của Lực lượng thực thi luật pháp Đài Loan cho hay họ đã tìm thấy bảy thi thể mang giấy tờ Việt Nam.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/31.3.23_Anh-6.jpg

Dòng Tweet của Taiwan News “7 trên 16 thi thể là công dân Việt Nam” – Ảnh chụp màn hình twitter

 

Focus Taiwan ngày 29 Tháng Ba 2023 cho biết thi thể đầu tiên được CGA tìm thấy dưới một turbin quạt gió gần cảng biển Đài Trung hôm 7 Tháng Ba, tiếp đó hai tuần sau, họ tìm thấy bảy thi thể bán khỏa thân, cả nam và nữ, dọc theo bờ biển trải dài từ Đài Trung đến Cao Hùng đều là người Việt Nam. CGA nghi ngờ rằng các nạn nhân có thể đã bị một đường dây buôn người ném xuống biển.

 

Taiwan News ngày 30 Tháng Ba 2023 đã khẳng định ngay từ cái tựa “Đài Loan xác định bảy thi thể tìm thấy ngoài khơi là người Việt Nam” và cho rằng những người đã chết này có thể là nạn nhân của những kẻ buôn người. Trong bài viết, Taiwan News dẫn nguồn tin từ Liberty Times cho biết, từ ngày 18 Tháng Hai đến ngày 29 Tháng Ba, cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển đã tìm thấy 20 thi thể trôi nổi trên biển Đài Loan. Cục Điều tra Hình sự (CIB) xác định chín thi thể là công dân Đài Loan có thể gặp tai nạn hoặc tự sát, bảy thi thể là người Việt Nam và bốn thi thể chưa xác định được danh tính.

 

Theo CIB, có một nhóm 14 người Việt Nam được cho là đang lên kế hoạch vào Đài Loan bất hợp pháp vào giữa Tháng Hai, nhưng bảy người đã chết, chưa biết số phận của bảy người còn lại ra sao. CIB sẽ tiếp tục điều tra, trong khi giới chức Đài Loan cũng cố gắng xác định vị trí của con tàu, thủy thủ đoàn và chủ sở hữu bị nghi ngờ có liên quan đến nạn buôn người.

 

Dù là hai hay bảy thi thể người Việt trên biển Đài Loan, sự kiện này một lần nữa cho thấy, sau gần nửa thế kỷ cộng sản cầm quyền miền Nam Việt Nam, người Việt vẫn tiếp tục bỏ nước ra đi tìm đường cứu thân và cứu cả gia đình, bất chấp hiểm nguy.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats