Friday 31 March 2023

BỊ TRUY TỐ, TRUMP VẪN CÓ THỂ TIẾP TỤC TRANH CỬ TỔNG THỐNG 2024 (Cali Today)

 



Bị truy tố, Trump vẫn có thể tiếp tục tranh cử tổng thống 2024 

Cali Today

March 31, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/bi-truy-to-trump-van-co-the-tiep-tuc-tranh-cu-tong-thong-2024.html

 

(CNN) – Cựu Tổng thống Donald Trump bị đại bồi thẩm đoàn ở New York truy tố thứ Năm với hơn 30 tội danh hình sự, nhưng điều này không có nghĩa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông đã kết thúc.

 

Tuyên bố tái tranh cử tổng thống 2024 vào tháng 11, Trump vẫn có thể tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống. “Không có gì ngăn Trump tranh cử khi bị truy tố, hoặc thậm chí bị kết tội và tuyên án,” Giáo sư luật Richard Hasen tại Đại học California, Los Angeles, cho biết: 

 

Hiến pháp Hoa Kỳ chỉ yêu cầu ba điều từ các ứng cử viên tổng thống: Công dân sinh ra tại Mỹ, ít nhất 35 tuổi, và sinh sống ở Mỹ trong ít nhất 14 năm. 

 

Chỉ là vấn đề chính trị, một ứng cử viên bị truy tố, có thể trở thành tội phạm bị kết án, sẽ gặp khó khăn hơn trong việc kiếm phiếu. Các phiên toà xét xử làm cho ứng cử viên không gây ấn tượng tốt, nhưng không cấm họ tranh cử hay đắc cử.

 

Có một số dấu hoa thị cả trong Hiến pháp và Tu chính Án thứ 14 và 22, không có dấu hoa thị nào hiện đang áp dụng cho Trump trong các trường hợp được cho là gần nhất với bản cáo trạng chính thức.

 

Giới hạn nhiệm kỳ. Tu chính Án thứ 22 cấm bất kỳ ai đã hai lần làm tổng thống (có nghĩa là hai lần được bầu hoặc phục vụ một phần nhiệm kỳ của người khác và sau đó giành chiến thắng cho chính mình) tái tranh cử. Điều này không áp dụng cho Trump kể từ khi ông thua cuộc bầu cử năm 2020.

 

Luận tội. Nếu một người bị Hạ viện luận tội và bị Thượng viện kết án về tội đại hình và tội tiểu hình, thì sẽ bị cách chức và không đủ tư cách phục vụ trở lại. Trump, mặc dù hai lần bị Hạ viện luận tội trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, nhưng cũng hai lần được Thượng viện tha bổng.

 

Không đủ tiêu chuẩn. Tu chính Án 14 bao gồm một “Không đủ tiêu chuẩn”được viết cụ thể nhắm tới các cựu quân nhân của Liên minh miền Nam. Bản cáo trạng ở Manhattan  liên quan đến khoản tiền bịt miệng $130.000 Mỹ kim không liên quan gì đến nổi loạn hay bạo động, cũng không phải cáo buộc liên bang liên quan đến tài liệu mật. 

 

Các cáo buộc hình sự có thể sẽ được Biện lý  Quận Fulton đưa ra liên quan đến can thiệp bầu cử Georgia năm 2020, hoặc cuộc điều tra liên bang về vụ tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng 1 có thể được một số người hiểu là một hình thức bạo loạn, nhưng đây là một vấn đề sẽ được giải quyết tại toà, mà  bầu cử năm 2024 lại đang đến rất nhanh. 

 

Hương Giang (Theo CNN)

 

--------------------------------------------------------------

.

Trump sẽ ra đầu thú vào thứ Ba tuần sau, đối mặt hơn 30 tội danh 

Cali Today

March 30, 2023

..

Cáo trạng lịch sử – Trump chính thức bị truy tố hình sự tại Manhattan 

Hương Giang (Theo New York Times) 

March 30, 2023

.

Đại bồi thẩm đoàn Manhattan có thể đã bỏ phiếu truy tố Trump vào thứ Hai 

March 29, 2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats