Sunday 26 March 2023

CÁC CUỘC TẤN CÔNG SẮP TỚI CỦA UKFRAINE - QUAN TRỌNG LÀ THỜI ĐIỂM (Mick Ryan, AM)

 



Các cuộc tấn công sắp tới của Ukraine - Quan trọng là thời điểm   

Quan Nguyen Thanh

25-3-2023  15:54   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3200757716734520/

 

Các cuộc tấn công sắp tới của Ukraine - Quan trọng là thời điểm

—Mick Ryan, AM

 

Tuần vừa qua chúng ta chứng kiến Tổng thống Nga Putin thất bại khi công khai kêu gọi sự hỗ trợ quân sự từ Trung Quốc cho Chiến dịch Quân sự Đặc biệt của ông. Đây có thể là bước ngoặt chiến lược của cuộc chiến, đặc biệt là khi Ukraine tiến hành các cuộc tấn công trong một tương lai ngắn. Ukraine, từ lâu đã thông báo về các cuộc tấn công vào năm 2023, có thể sẽ sớm thực hiện các cuộc tấn công này.

 

Tôi muốn nhấn mạnh rằng sẽ không chỉ có một cú tấn công lớn tại một địa điểm duy nhất, mà có thể là một số tấn công tại những địa điểm khác nhau. Điều này là do cả phía nam và phía đông của Ukraine đều có những cơ hội, những lý do cho Ukraine tấn công. Nhưng đó cũng là vì Ukraine sẽ muốn đánh lừa Nga về địa điểm của nỗ lực chính của họ.

 

Ngoài ra, trong khi phía đông và phía nam là những phần quan trọng của lãnh thổ Ukraine và là nơi các công dân Ukraine đang chịu đựng sự chiếm đóng của Nga, chúng cũng có giá trị đối với Ukraine vì những lý do khác nhau.

 

Miền nam nói riêng có tầm quan trọng kinh tế đáng kể đối với Ukraine. Nó là nơi sản xuất nông nghiệp, hầm mỏ, phân bón và năng lượng rất quan trọng đối với nền kinh tế Ukraine. Nó cũng có các hải cảng, trước chiến tranh, đã xuất khẩu khoảng một nửa doanh thu nước ngoài của Ukraine. Miền nam không chỉ là một cầu nối đất liền với Crimea và sẽ là trung tâm của sự thịnh vượng sau chiến tranh của Ukraine.

 

Thời điểm của các cuộc tấn công sẽ rất quan trọng

 

Thời điểm sẽ là tất cả. Thời tiết là một trong những yếu tố quyết định thời điểm các cuộc tấn công của Ukraine. Khả năng di chuyển xuyên quốc gia là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc và 'mùa bùn lầy' có ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển quân sự có bánh xích và bánh xe hơi, cũng như ảnh hưởng đến sự kiện bộ binh di chuyển sau khi đã xuống xe.

 

Nhưng, thời gian khi nào tấn công cũng sẽ được xác định bởi các yếu tố khác.

 

Đầu tiên, sự chuẩn bị của các đơn vị Ukraine phải sẽ tham gia. Ukraine đang thành lập 3 Quân đoàn mới, đồng thời củng cố các đội hình chiến đấu và hỗ trợ khác để tham gia. Quá trình huấn luyện, sức mạnh, diễn tập và tư thế của họ sẽ ảnh hưởng đến thời điểm tấn công.

 

Thứ hai, sự chuyển giao các thiết bị và vũ khí mới từ các nước Phương Tây cũng rất quan trọng. Việc tài trợ xe tăng mới, xe thiết giáp bộ binh IFV, pháo binh -đại bác tự hành và hệ thống HIMARS, máy bay không người lái và đặc biệt quan trọng - xe thiết giáp cho lực lượng kỹ sư công binh và xe thiết giáp bắc cầu- là rất quan trọng, cũng như khả năng của quân đội Ukraine trong việc nhanh chóng tiếp thu trang thiết bị mới này.

 

Thứ ba, những cân nhắc chính trị cũng sẽ có ảnh hưởng. Tổng thống Zelenskyy sẽ có tiếng nói không chỉ về địa điểm mà còn về thời điểm của các cuộc tấn công Ukraine này. Điều này là do tất cả các hoạt động quân sự phải đạt được kết quả chính trị.

 

Zelenskyy sẽ theo dõi các cuộc thăm dò ủng hộ Phương Tây, bình luận từ các quốc gia ủng hộ chính, nói chuyện với các Bộ trưởng của ông và các chính trị gia Ukraine khác cũng như nhận lời khuyên từ Tổng tư lệnh của ông trong các cuộc thảo luận về thời điểm khởi động các giai đoạn đầu của các cuộc tấn công sắp tới của họ.

 

Ở cấp độ chiến tranh này, không có cái gọi là quyền tự chủ quân sự - và cũng không nên có. Các hoạt động quân sự lớn, đặc biệt là những hoạt động quan trọng như các cuộc tấn công sắp tới của Ukraine, phải phù hợp và đạt được các mục tiêu chính trị và chiến lược.

 

Cuối cùng, một yếu tố quan trọng quyết định thời điểm khởi động các cuộc tấn công - hoặc ít nhất là giai đoạn ban đầu - sẽ là cơ hội. Tình báo Ukraine sẽ theo dõi chặt chẽ sức mạnh và tinh thần của quân đội Nga, việc nắm giữ các loại đạn dược quan trọng, dự trữ và các vấn đề khác để tìm các dấu hiệu yếu kém có thể bị khai thác. Tại một thời điểm nào đó, cuộc tấn công rộng lớn hơn của Nga ở phía đông cuối cùng sẽ lên đến đỉnh điểm. Trong khi người Nga đã tạo ra một số động lực với cuộc tấn công phía đông của họ, họ đã không giành được thế chủ động trong cuộc chiến này với các hoạt động này.

 

Ukraine sẽ quan sát thời điểm tối ưu và có tính toán cân nhắc đến điều này để tấn công lính xâm lăng Nga. Và, điều đó có nghĩa là một cuộc tấn công của Ukraine có thể đến sớm hơn chúng ta nghĩ do các cuộc tấn công của Nga đang suy yếu ở những nơi như Bakhmut.

 

Người lính Ukraine, những người này sẽ chiến đấu với xe tăng hạng nhất của Phương Tây (Challenger 2, Leopard 2), xe chiến đấu bộ binh IFV, pháo binh và hỗ trợ, sẽ đặt ra một thách thức lớn đối với lính Nga hiện đang nắm giữ lãnh thổ bị chiếm đóng. Như người lính Ukraine đã thể hiện tại Kyiv, Kherson và Kharkiv, họ - không giống như lính Nga - biết cách lập kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn thành công.

 

Nhưng lần này sẽ khác với những lần trước đó. Lần này, quân Ukraine khi chiến đấu sẽ phải vượt qua các vành đai chướng ngại vật dày đặc hơn do quân Nga thiết lập ở phía đông và phía nam. Chúng được thiết kế để đưa kẻ tấn công vào 'khu vực tiêu diệt' cũng như làm chậm và phá vỡ sự gắn kết của các cuộc tấn công. Các chướng ngại vật bao gồm việc nâng cấp các chướng ngại vật tự nhiên, cũng như các rãnh xe tăng, răng rồng và mìn. Nhưng, giống như tất cả các kế hoạch vượt chướng ngại vật, chúng chỉ hiệu quả nhất nếu được bao phủ bởi sự quan sát và hỏa lực của Nga.

 

Mỹ và các nước Âu Châu đã công nhận điều này. Một số gói viện trợ gần đây của Mỹ và của các nước Âu Châu gồm có một số lượng lớn về thiết bị kỹ thuật chiến đấu (như xe thiết giáp phá mìn, xe thiết giáp bắc cầu).

 

Hủy diệt các chướng ngại vật với những phương tiện cơ giới sẽ là rất nguy hiểm và chậm chạp, đồng thời đòi hỏi những phương tiện thiết giáp công binh, và chất nổ có khả năng phá vỡ mìn cũng như sự phối hợp và tích hợp rất chặt chẽ của các binh chủng dưới một lãnh đạo tốt.

 

Có nhiều cách để vượt qua các chướng ngại vật ở một số khu vực, nhưng không chắc người lính Ukraine có thể tránh được chúng hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu người lính Ukraine có thể xuyên thủng các khu vực phòng thủ và đột nhập vào các khu vực phía sau của Nga, họ có thể hạ gục lực lượng Nga và tái chiếm lại những vùng đất rộng lớn.

 

Sự khác biệt khác trong các cuộc tấn công sắp tới là sự bất đối xứng ngày càng tăng về chất lượng thiết bị. Người lính Ukraine, với sự hỗ trợ của Phương Tây, đã cải thiện chất lượng xe tăng và các phương tiện khác của họ.

 

Lính Nga, đã mất nhiều trang thiết bị tốt nhất trong năm đầu tiên của cuộc chiến, đang chuyển sang xử dụng xe tăng và xe thiết giáp cũ hơn. Điều này sẽ có ảnh hưởng đến các cuộc tấn công của Ukraine.

 

Hãy tưởng tượng bạn là người lái xe tăng của một chiếc xe tăng cũ của Nga, gấp 3-4 lần tuổi của bạn. Và, hãy tưởng tượng sau đó bạn đã được thông báo rằng bạn sẽ đối đầu với những chiếc xe tăng mới nhất của Phương Tây. Bất kể tuyên truyền lố bịch của Nga nói với chúng ta điều gì, điều này sẽ có tác động đáng kể đến tinh thần của người Nga.

Và tất nhiên, nó sẽ tác động ngược lại đến những người lính tăng nhuệ khí trong Quân đội Ukraine!

 

                                                             *

Các con thiên nga đen -Black swans-. Là một sự kiện không thể đoán trước hoặc không lường trước được, thường là một sự kiện có hậu quả nghiêm trọng

 

Cuối cùng, khi lên kế hoạch cho các hoạt động như vậy, người Ukraine sẽ cân nhắc một câu hỏi quan trọng: “Có điều gì chúng ta không thấy mà người Nga có thể làm chúng ta bị bất ngờ không?” Điều này có thể bao gồm các địa điểm dự trữ hậu cần của Nga và các lực lượng trừ bị của Nga mà Ukraine đã không phát hiện ra.

 

Ukraine biết tầm quan trọng của các cuộc tấn công sắp tới. Các cân nhắc như đánh lừa và bất ngờ, phản gián và phản trinh sát, tích hợp, diễn tập, sắp xếp thứ tự ưu tiên và trình tự sẽ được xem xét và đưa vào kế hoạch.

 

Tuy nhiên, ngay cả với kế hoạch tốt nhất, sự thành công hay không của các cuộc tấn công sắp tới sẽ được xác định trên thực địa. Khả năng lãnh đạo tốt, thực thi linh hoạt, cận chiến kiên quyết và thích ứng với cơ hội sẽ là yếu tố sống còn đối với thành công về mặt chiến thuật và tác chiến.

 

May mắn thay, đây là những phẩm chất mà chúng ta đã thấy từ Lực lượng Vũ trang Ukraine trong suốt cuộc chiến.

 

Khi chúng ta cùng nín thở chờ đợi các cuộc tấn công của Ukraine, hàng trăm ngàn thanh niên (và không quá trẻ) Ukraine đang lên đường, lên kế hoạch, huấn luyện và chuẩn bị giáng một loạt đòn búa bổ vào lính xâm lược Nga. Chúc những người lính Ukraine đó một ngày trở về vinh quang trong chiến thắng!

 

—Mick Ryan, AM

==========

 

The Coming Ukrainian Offensives

Timing is Everything

—Mick Ryan, AM

 

This week saw the failure of Russia’s President Putin to openly elicit military assistance from China for his special military operation. It could well be a strategic turning point of the war, particularly as Ukraine launches its offensives in the short term. Ukraine, which has long telegraphed its 2023 offensives, is likely to launch these attacks soon.

I would emphasize there will not be just be one big push, but probably several different offensives. This is because both the south and the east present opportunities for offensive action. But it is also because the Ukrainians will want to deceive Russia about their main effort.

Additionally, while the east and south are important parts of Ukrainian territory and contain Ukrainian citizens suffering under Russian occupation, they are also valuable to Ukraine for different reasons. The south in particular has significant economic importance to Ukraine. It has agriculture, mines, fertilizer and energy production that is vital to Ukraine’s economy. It also has the ports that, pre-war, exported about half of Ukraine’s foreign revenue. The south is much more than just a land bridge to Crimea and will be central to Ukraine’s post-war prosperity.

The Timing of the Offensives will be Crucial

Timing will be everything. The weather is one determinant in the timing of Ukraine’s offensives. Cross-country mobility is an important consideration, and the ‘mud season’ has an impact on wheeled and tracked vehicles, and well as dismounted mobility.

But, timing will also be determined by other factors.

First, the preparation of Ukrainian units that will take part. Ukraine is forming three new Army Corps, and is also reinforcing other combat and support formations to take part. Their training, strength, rehearsals and posture will influence the timing of the offensive.

Second, the arrival of new equipment and munitions is also important. The donation of new tanks, IFVs, artillery, drones and especially important - combat engineer and breaching equipment - is important, as is the Ukrainian army’s capacity to quickly absorb this new materiel.

Third, political considerations will have an impact. President Zelensky will have a say in not just the location but also the timing of these Ukrainian offensives. This is because all military operations must achieve political outcomes. Zelensky will be watching western support polls, comments from key supporter nations, talking with his Ministers and other Ukrainian politicians as well as taking advice from his Command in Chief in the deliberations about when to launch the initial phases of their forthcoming offensives. At this level of war, there is no such thing as military autonomy - and nor should there be. Major military operations, especially those as important as the upcoming Ukrainian offensives, must align with and achieve political and strategic requirements.

Finally, an important determinant of timing to launch the offensives - or at least the initial phase - will be opportunity. Ukrainian intelligence will be closely monitoring Russian troop strength and morale, holdings of key munitions, reserves and other issues for signs of weakness that can be exploited. At some point, the broader Russian offensive in the east will eventually culminate. While the Russians have generated some momentum with their eastern offensive, they have failed to seize the initiative in this war with these operations.

The Ukrainians will be observing for when the optimal time is to strike the Russians taking this into consideration. And, it means a Ukrainian offensive could come sooner than we think given the waning Russian offensives in places such as Bakhmut.

The Ukrainians, who will be fighting with first rate western tanks, infantry fighting vehicles, artillery and support, will pose a massive challenge to Russia’s hold on its occupied territory. As the Ukrainians have shown at Kyiv, Kherson and Kharkiv, they - unlike the Russians - know how to plan and conduct successful large scale offensives.

But this one will be different from those that have preceded it. This time, the Ukrainians will have to fight through more dense obstacle belts established by the Russians in the east and south. These are designed to both channel attackers into ‘killing zones’ as well as slow down and break up the cohesion of attacks. The obstacles include the enhancement of natural ones, as well as tank ditches, dragons teeth, and mines. But, like all obstacle plans, they are most effective if covered by Russian observation and fires.

*

The last few American aid packages have recognized this with large amounts of combat engineering equipment. Recent European donations of armoured vehicles have also included these vital parts of the combined arms team.

Mechanized obstacle breaching is dangerous and slow and requires armored engineer vehicles, explosive breaching capability’s (think MICLIC) and very tight, well-led combined arms integration and orchestration. There are ways around obstacles in some areas, but it is unlikely the Ukrainians will be able to avoid them entirely. This will make the offensives harder to plan and execute, and probably lead to large casualties. But, if the Ukrainians can penetrate these defensive zones, and break into Russian rear areas, they could capture both Russian forces and large swathes of territory.

The other difference in the coming offensives is the growing asymmetry in the quality of equipment. The Ukrainians, with the infusion of western aid, have improved the quality of their tanks and other vehicles. The Russians, having lost much of their best kit in the first year of the war, are turning to much older tanks and armoured vehicles drawn from Cold War stores. This will have an impact on the battlefield, and not just because of the age and technological disparity in vehicles.

Imagine you are the tank crew of an old Russian tank, that is 3-4 times as old as you are. And, imagine then you have been briefed that you will be coming up against the latest Western tanks. Regardless of what the ludicrous Russian propaganda tells us, this will have a significant impact on Russian morale.

And of course, it will have the opposite impact on the morale tankers in the Ukrainian Army!

Black Swans?

Finally, in planning such activities, the Ukrainians will be pondering a key question: “are there things we are not seeing that the Russians might surprise us with?”

I think there might be.

First, the locations of Russian reserves will be important. If the Ukrainians are not able to find and strike these reserve forces, they can plan an important role in local counter attacks and counter-penetration activities to slow down or repulse Ukrainian attacks.

Second, what if the Russians have been able to form other operational maneuver groups that they could employ to undertake a subsequent phase to their current offensive? This would not only spoil some aspects of any future Ukrainian offensive but also draw away important Ukrainian forces. And it might have significant political impacts if Ukraine was not able to launch the large scale offensive many in the West are expecting. Given Russia’s performance so far however, this is low probably but still within the bounds of possibilities.

Finally, what if China has provided military assistance to Russia, providing lots more ammunition and other capabilities? This is unlikely, but a prudent planner would at least consider this before discounting it.

Anticipating the Ukrainian Offensives

The Ukrainian government and armed forces understand how important the coming offensives are. (My next article will look at the reasons why). Therefore, much planning and wargaming will have gone into planning the coming Ukrainian offensives. Considerations such as deception and surprise, counter-intelligence and counter-recon, integration, rehearsals, prioritization and sequencing will have been considered and incorporated into the plans.

But, even with the best planning and shaping, the success or otherwise of the coming offensives will be determined on the ground. Good leadership at all levels, flexible execution, determined close combat and adapting to opportunity will all be vital to tactical and operational success. Fortunately, these are qualities we have seen from the Ukrainian Armed Forces throughout the war.

While success or failure in the coming offensives may not win or lose the war, they will have an important impact on Ukrainian morale and western support. As we hold our collective breath in anticipation of the Ukrainian offensives, hundreds of thousands of young (and not so young) Ukrainians are working, planing, training and preparing to land a succession of hammer blows against the Russians.

I wish them godspeed./.

—Mick Ryan, AM

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats