Wednesday 8 July 2020

QUYỂN SÁCH CỦA MARY TRUMP CÁO BUỘC RẰNG : GIAN TRÁ LÀ LẼ SỐNG", LÀ PHƯƠNG CHÂM CỦA TỔNG THỐNG (Maggie Haberman và Alan Feuer - New York Times)




NỘI DUNG :

Maggie Haberman và Alan Feuer  -  New York Times
.
Tuổi Trẻ Online

================================================
.
Maggie Haberman và Alan Feuer  -  New York Times
Dịch giả: Cố Sự Quán
08/07/2020

Ông Trump và cha mình, ông Fred Trump Sr. đang quan sát khối sản nghiệp của mình ở Brooklyn năm 1973. Barton Silverman/The New York Times

Cháu gái của Tổng thống, Mary L. Trump là người đầu tiên trong gia đình đầu tiên công khai phát hành quyển hồi ký vạch trần thâm cung bí sử.

Mary Trump, dự định phát hành quyển sách của mình vào tuần tới, trong đó kể lại những câu chuyện đã kéo dài hàng thập niên trong bóng tối, sự thất thường và tàn bạo đã biến người chú của mình thành một nhà lãnh đạo khinh xuất, mà theo nhà xuất bản quyển sách của bà – nhà Simon & Schuster cho biết, “để bây giờ trở thành hiểm họa cho sức khỏe nhân loại, an ninh kinh tế và trật tự xã hội của thế giới”.

Quyển sách, “Quá Nhiều Nhưng Không Đủ: Gia Đình Tôi Đã Tạo Nên Một Kẻ Nguy Hiểm Nhất Thế Giới Như Thế Nào”, mô tả một câu chuyện kéo dài qua nhiều thế hệ mà trong đó chứa đựng những tham lam, phản bội và những bi kịch tranh đoạt cốt nhục tương tàn để hòng tìm kiếm một câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào Tổng thống Trump đã được định hình và leo lên được vị trí của một trong những đại gia khét tiếng giàu có nhất New York với những đế chế bất động sản, một kẻ mà như bà Mary Trump mô tả là, “cư xử thất thường” – chuyên đánh giá người khác dựa trên “tài sản” và lấy “gian trá làm lẽ sống”.

Bà Mary Trump năm nay 55 tuổi, bà từ lâu bị Tổng thống Trump từ mặt, nay đã trở thành người đâu tiên trong họ nhà Trump lên tiếng, bằng cách viết một quyển sách kể lại những thâm cung bí sử của gia tộc mình. Từ cuối tháng Sáu, dòng họ nhà Trump – với tộc trưởng hiện tại là Robert S. Trump em trai Tổng thống – đã tìm đủ mọi cách để ngăn cản quyển sách được phát hành, ông Robert Trump đã viện dẫn một thỏa thuận bí mật trong gia tộc mà bà Mary đã ký hai mươi năm về trước lúc gia tộc đang tranh chấp xung quanh di chúc của Fred Trump Sr – thân phụ của Tổng thống. Tuy vậy, một thẩm phán ở New York đã từ chối ban hành lệnh cấm nhà Simon & Schuster xuất bản quyển hồi ký và sẽ sớm phán quyết xem liệu bà Mary Trump có vi phạm thỏa thuận giữ bí mật hay không.

Sau đây là một vài điểm nổi bật được dẫn ra từ bản thảo:

Gian Lận Trong Kỳ Thi Tuyển Sinh Đại học
Kể từ khi là một học sinh ở trường Queens, bà Mary viết, Donald Trump đã thuê người khác làm bài kiểm tra SAT dùm cho ông ta. Nhờ vậy ông được điểm cao và đã giúp ông trúng tuyển vào khoa kinh doanh danh tiếng của trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania.

Do vậy, sau này ông Trump thường hay đi rêu rao khoe khoang về việc từng được học ở Wharton, mà ông hay “nổ” rằng đó là “trường giỏi nhất thế giới” và “siêu tinh hoa”.

Đẩy Người Anh Trai Vào Bệnh Viện Trong Cô Độc
Đã từ lâu, trong tộc họ nhà Trump người ta đồn nhau rằng người con trai trưởng của ông Fred Trump Sr., ông Fred Trump Jr. – người thường được biết đến với tên gọi Freddy là một con chiên ghẻ của gia tộc. Freddy Trump là một người điển trai, lịch lãm nhưng nghiện rượu nặng, một người mà sau những năm dài chật vật tập tành nối nghiệp cha, đã quyết từ bỏ công việc mà cha ông hằng mong muốn trao lại cho ông trong ngành bất động sản, để thỏa đam mê bay bổng của mình và trở thành phi công cho hãng Trans World Airlines.

Donald Trump thường xuyên nhấn mạnh rằng chính nhờ người anh trai đã từ chối nối nghiệp gia đình mà nhờ đó ông mới có cơ hội bước vào và thành công. “Đối với tôi, mọi thứ đều trôi chảy”, ông Trump đã trả lời phỏng vấn của tờ New York Times trong chiến dịch tranh cử Tổng thống về việc học nghề và nối nghiệp cha mình. “Đối với Freddy, thì chẳng có gì ra gì cả”.

Trump Bố đã từng nổi trận lôi đình mắng nhiếc người con ẩn tên của mình trước mặt hàng tá nhân viên rằng, “Thằng Donald nó đáng giá mười lần mày”, bà Mary Trump viết.

Freddy Trump qua đời năm 1981 vì suy tim do rượu khi ông mới vừa 42 tuổi, bà Mary kể lại, gia đình chuyển ông Freddy vào bệnh viện trong đêm mà không hề có một ai kề bên, ông chết trong cô độc đêm đó. Không một ai trong gia đình đến cùng ông trong bệnh viện. Donald Trump đêm đó đã đi xem phim, bà nói thêm.

“Vô Đạo Đức”, Chị Ruột Ông Đánh Giá
Ngay khi Donald Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình, chị ruột của ông – Maryanne Trump Barry, một thẩm phán liên bang về hưu đã giữ nguyên đánh giá của mình về khả năng Trump có thể đảm đương chức vụ tổng thống, bà Mary Trump đã viết lại như sau,

“Nó là một thằng hề – điều đó (làm tổng thống) không bao giờ xảy ra đâu”, bà Mary viết lại đúng câu nhận định mà người cô của mình đã nói trong bữa ăn của gia đình vào năm 2015, chỉ ngay sau khi ông Trump thông báo ông đang chạy đua vào Nhà Trắng.

Chị ruột của Trump – bà Maryanne đã hoàn toàn bất ngờ khi biết rằng em trai mình là một người ủng hộ Kitô giáo, theo quyển sách.

“Lần duy nhất thằng Donald đi nhà thờ là khi có đám quay phim ở đó”, bà Mary dẫn lời người cô, Thiệt là khó lòng tin nổi. Nhưng đó là cái kiểu sống của nó. Nó hoàn toàn không có quy tắc đạo đức. Hoàn toàn không!”

Donald Trump, Kẻ Tôn Sùng Bản Thân
Bà Mary Trump, bản thân là một chuyên gia tâm lý học trị liệu, cho biết rằng người chú của mình có tất cả các triệu chứng lâm sàng để khẳng định ông ta là một “kẻ tôn sùng bản thân”. Tuy nhiên, bà còn nhấn mạnh thêm, ngay cả cái bệnh đó cũng chưa đủ để nói hết về các vấn đề thần kinh của Tổng thống.

Bà ta viết, “Thực tế là, các triệu chứng của ông Donald rất phức tạp và những hành vi bất thường của ông ta rất khó có thể lý giải chính xác được, cần phải có một cuộc kiểm tra tâm lý và thần kinh một cách toàn diện, nhưng chắc chắn rằng ông ta sẽ không bao giờ chấp nhận cho kiểm tra.”

Trong một nhận xét khác, bà viết: “Donald đã hình thành những tập quán (gian trá) trong suốt thời trưởng thành của mình, vì vậy khó thể nào hiểu được bằng cách nào mà ông ta trưởng thành, và sống còn, trong những khoảnh khắc ông phải đối diện con người thực bên trong ông”.

Cũng như những chỉ trích khác về Tổng thống, bà Mary Trump đã đặt vấn đề trong quyển sách với quan niệm rằng ông Trump thường sắp xếp chiến lược dựa theo từng nhu cầu đặc biệt hoặc các khung nguyên tắc (do ông ấn định).

Bà viết, “Ông ta không hề. Bản ngã của Donald xưa nay rất mong manh yếu ớt và nó không đủ để phân tách cá nhân ông và thế giới thực, chính vì vậy, phải cám ơn tiền bạc và quyền lực mà cha của ông đã mang tới cho ông, nhờ vậy ông ta đã chưa từng bao giờ phải đối diện và tự vấn lương tâm mình.”

----------------------------------------------

Tuổi Trẻ Online
08/07/2020 15:21 GMT+7

TTO - Cuốn sách do cô cháu gái bị ghẻ lạnh Mary Trump viết về Donald Trump có tên 'Quá nhiều và chưa bao giờ là đủ: Cách gia đình tôi tạo ra người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới'.

Donald Trump và Mary Trump, cô cháu gái gọi ông bằng chú - Ảnh: GETTY IMAGES/TWITTER

Hôm 8-7, thông tin về cuốn sách (tên tiếng Anh: Too Much and Never Enough: How My Family Created the World’s Most Dangerous Man) là chủ đề nóng trên báo chí Mỹ. Sách kể về Donald Trump và gia đình, phát hành vào ngày 14-7 tới.

Mary L. Trump (55 tuổi), tác giả cuốn sách, là con gái của ông Fred Trump Jr., anh trai của Donald Trump.

Mary được coi là "cừu đen" trong dòng họ Trump. Từ lâu, mối quan hệ giữa bà và người thân đã không còn tốt đẹp. Bà cũng là người đầu tiên trong dòng họ phá vỡ ranh giới bằng một cuốn hồi ký tiết lộ "thâm cung bí sử".

Theo New York Times, thông qua cuốn sách, người cháu gái tiết lộ "câu chuyện nhiều thế hệ về sự tham lam, phản bội, thanh trừng lẫn nhau và lý giải cách Donald Trump trở thành một trong những đế chế bất động sản giàu có và tai tiếng nhất New York".

Mary Trump còn tiết lộ thêm về tính cách người chú Donald như nhìn nhận con người theo giá trị tiền tệ và "gian lận như một phong cách sống".

Bìa cuốn sách 'Quá nhiều và chưa bao giờ là đủ: Cách gia đình tôi tạo ra người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới' - Ảnh: SIMON & SCHUSTER

Một ví dụ tiêu biểu: Donald Trump được cho là đã gian lận trong thi cử vào đại học khi trả tiền cho bạn học làm hộ bài thi SAT, số điểm cao giúp Trump vào được Đại học Kinh doanh Wharton danh giá thuộc Đại học Pennsylvania. Mary còn tiết lộ tên người bạn học này là Joe Shapiro, "một học sinh giỏi và thường làm rất tốt các bài thi".

Nhiều báo Mỹ chú ý đến thông tin Trump gian lận bài thi SAT. Bởi SAT là kỳ thi lớn đa quốc gia với tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt để hạn chế tối đa gian lận. Nếu bị phát hiện gian lận, kết quả thi có thể bị hủy.

Một ví dụ khác, theo Mary Trump, người chị gái Maryanne của Donald đã giúp vị tổng thống tương lai làm bài tập ở Đại học Wharton.

Bà Maryanne về sau làm đến thẩm phán liên bang và nay đã nghỉ hưu. Tác giả Mary cũng dẫn lời bà Maryanne từ nhiều cuộc trò chuyện, cho thấy người chị gái này không hề ủng hộ nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của em trai mình.

Bên cạnh thông tin và nhận định của chính tác giả, Mary Trump còn đưa vào sách những đoạn hội thoại với các thành viên trong dòng họ Trump và người ngoài, cũng như các tài liệu pháp lý, báo cáo ngân hàng, báo cáo thuế và các loại tài liệu khác.

Qua những câu chuyện kể trong cuốn sách, tác giả Mary Trump nhận định "hàng thập kỷ của bóng tối, rối loạn chức năng và sự tàn bạo" đã biến người chú của bà thành "một nhà lãnh đạo liều lĩnh, kẻ giờ đây đang đe dọa sức khỏe, an ninh kinh tế và kết cấu xã hội của thế giới".

Từ tháng 6 năm ngoái, Robert S. Trump - em trai của Tổng thống Donald Trump, đã cố ngăn cuốn sách của bà Mary xuất bản.

Lý do được đưa ra là thỏa thuận bảo mật mà Mary đã ký cách đây 20 năm trong một cuộc tranh cãi xung quanh di chúc của ông Fred Trump Sr., người cha quá cố của tổng thống Mỹ.

Phản hồi trên CNN, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Matthews cho rằng cuốn sách được xuất bản "rõ ràng chỉ là vì lợi ích tài chính của chính tác giả".

                                                   ***

Mary L. Trump sinh năm 1965, là con gái của Fred Trump Jr. và nữ tiếp viên hàng không Linda Clapp. Ông Fred qua đời ở tuổi 42 sau một cơn đau tim do chứng nghiện rượu. Cái chết của ông được cho là nguyên nhân khiến Donald Trump tránh xa rượu và thuốc lá.
Mary Trump là doanh nhân kiêm tác giả sách. Bà sống ở New York cùng con gái. Năm 2016, bà ủng hộ Hilary Clinton trong cuộc tranh cử chức tổng thống Mỹ.

--------------------------

TTO - Một thẩm phán của Mỹ từ chối yêu cầu của chính quyền Tổng thống Trump về việc ban lệnh ngăn xuất bản quyển sách của John Bolton. Ông nói đã quá trễ vì hàng trăm ngàn bản sao đã được lan truyền toàn cầu.

MI LY





No comments:

Post a Comment

View My Stats