Sunday 19 July 2020

PHẢI CHI - ƯỚC GÌ - GIÁ MÀ ... (Phạm Thanh Giao)





Đa số dân Mỹ, khó có thể cầm cự được sau khi luật hỗ trợ thất nghiệp CARES ACT chấm dứt.

Hiện nay, đang có hàng chục triệu người Mỹ thất nghiệp. Đa số những người này phụ thuộc vào khoản trợ cấp thất nghiệp 600 đô hàng tuần qua gói hỗ trợ của đạo luật CARES ACT. Tuy nhiên, đúng theo hạn định đặt ra của đạo luật này, thì chương trình hỗ trợ sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 7 sắp tới. Và nếu không còn sự hỗ trợ đó, nhiều người Mỹ, nhiều gia đình Mỹ sẽ thấy thu nhập của họ giảm đi một nửa hoặc hơn, khiến việc thanh toán cho những chi phí căn bản tối cần như tiền nhà, tiền xe, tiền điện, nước, gas và tiền thực phẩm sẽ càng ngày càng khó khăn hơn. Đây là những gì mà người lao động thất nghiệp ở Mỹ đang phải lo lắng và sẽ phải đối mặt.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế thì mức giảm trung bình trong hỗ trợ thất nghiệp sau khi hết hạn sẽ dao động từ 52% đến 72%. Món tiền hỗ trợ thất nghiệp đó thường là nguồn thu nhập duy nhất cho con số rất lớn người Mỹ thất nghiệp hiện nay.

Trong khi đó hơn một tháng qua, khi chính quyền Donald Trump thúc đẩy và xúi giục cho việc Mở Cửa Trở Lại Quá Sớm, đã khiến cho tình trạng kinh tế ở Mỹ đi giựt lùi, vì những ca nhiễm bệnh và lây lan Covid-19 tăng vọt. Điều này đã dẫn đến sự tai hại hết sức to lớn, trực tiếp kéo dài tình trạng thất nghiệp ở khắp nơi, khi chính quyền địa phương phải ra lệnh Đóng Cửa Trở Lại. Chỉ trong tuần rồi, từ ngày 6 đến ngày 11 tháng 7, đã có 1.3 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Nâng tổng số người thất nghiệp ở Mỹ lên đến 51.3 triệu người.

Ngay vào lúc này, chỉ còn 12 ngày nữa là đã đến ngày đạo luật CARES ACT hỗ trợ 600 đô mỗi tuần cho thất nghiệp chấm dứt và nếu chính quyền Donald Trump và Quốc Hội vẫn còn cần thêm thời giờ để “bàn thảo và quyết định trước khi đi đến ký kết”, thì dường như hiện trạng đã hơi quá trễ.

PHẢI CHI, ƯỚC GÌ, GIÁ MÀ cuối năm 2017 ông Trump và đảng Cộng Hòa đừng quá tham lam chia chác cho nhau số tiền 1.5 ngàn tỷ qua cái Tax Cut, thì bây giờ khỏi phải chạy quanh chạy quẩn Tìm Mọi Cách Ém Nhẹm và Xóa Sổ Những Con Số Nhiễm Bệnh và Tử Vong như hiện nay nhỉ. Bảo đảm cái cơ hội Tái Đắc Cử sẽ cao hơn nhiều. Hãy coi những con tính nhỏ dưới đây.

Ở Mỹ hiện nay có 128 triệu 580 ngàn hộ dân. Lấy 1.5 ngàn tỷ chia ra, thì mỗi gia đình cũng được 11 ngàn 666 đô, đủ để sống thêm vài tháng.

$1,500.000.000.000 : 128,580.000 = $11,666.00 per household.

Công bằng hơn nữa, thì dùng cái này. Ở Mỹ hiện nay có khoảng 330 triệu dân. Lấy 1.5 ngàn tỷ chia ra, thì mỗi đầu người cũng được 4 ngàn 545 đô, đủ để sống qua năm 2021 là cái chắc.

1,500.000.000.000 : 330,000.000 = $4,545.00 per person.

Vậy mới thấy một điều là:

Lúc có thì chẳng lo toan,
Đến khi hoạn nạn, oán than được gì!

Anh Chum ơi, sao anh bần tiện thế, sao anh lại ác thế, sao anh lại nỡ cướp đi ít ngàn của cả triệu thằng dân nghèo để chia chác cho vài thằng tỷ phú như anh là sao?



.
Đọc bản tin dưới đây mới thấy $600/tuần là một tài sản kếch xù cho 40% dân Mỹ.

"Almost 40% of American adults wouldn’t be able to cover a $400 emergency with cash, savings or a credit-card charge that they could quickly pay off, a Federal Reserve survey finds.…

About 27% of those surveyed would need to borrow the money or sell something to come up with the $400 and an additional 12% would not be able to cover it at all, according to the Federal Reserve's 2018 report on the economic well-being of U.S. households released on Thursday."
https://abcnews.go.com/.../10-americans-struggle.../story...
ABCNEWS.GO.COM
40% of Americans don’t have $400 in the bank for emergency expenses:…
-------------------------------------------------------------------------


TÀU CHÌM, THUYỀN TRƯỞNG Ở LẠI - The captain goes down with the ship …

Có lẽ ai trong chúng ta cũng ít là đã một lần xem cuốn phim Titanic và cũng hiểu rất rõ về sự kiện của chiếc tàu nổi tiếng nhưng đầy oan nghiệt này, khi nó đụng vào tảng băng khổng lồ rồi bị đắm ngay trong cuộc hải hành đầu tiên. Tuy vậy, ít có người biết được, bên cạnh câu chuyện tình sử nên thơ của 2 nhân vật Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong phim ra, thì còn câu chuyện lịch sử của vị thuyền trưởng, ông Edward J. Smith, đã cùng chiếc tầu này chìm sâu xuống lòng đại dương.

Câu nói, “Tàu Chìm, Thuyền Trưởng Ở Lại Cùng Chìm Theo Tàu” chẳng những chỉ là một truyền thống hàng hải, mà nó còn nói lên cái trách nhiệm cuối cùng của một người thuyền trưởng. Cái trách nhiệm, cái bổn phận mà người thuyền trưởng phải có, cho cả con tàu của mình và sự an nguy của mọi người trên đó. Bởi vậy, trong trường hợp khẩn cấp, người thuyền trưởng sẽ phải bằng mọi cách cứu người trên tàu hoặc chết chìm theo tàu.

Mặc dù câu nói và cái truyền thống này thường được người đời kết nối với vụ con tàu Titanic chìm vào năm 1912 và thuyền trưởng của nó, Edward J. Smith, nhưng trên thực tế, truyền thống này đã có trước vụ chìm tàu Titanic cả chục năm. Trong hầu hết các trường hợp, thuyền trưởng luôn bỏ qua sự sống còn của chính mình khi gặp nạn và tập trung thay vào đó là cứu những người khác ở trên tàu. Nó thường dẫn đến cái chết của người thuyền trưởng hoặc ít ra, họ là người cuối cùng trên tàu được cứu.

NHƯNG VỚI DONALD TRUMP THÌ KHÔNG và RẤT NHIỀU NGƯỜI VIỆT YÊU TRUMP THÌ NGHĨ NGƯỢC LẠI.

Khi Covid-19 virus lây nhiễm tràn lan ở khắp nơi trên thế giới, thuyền trưởng Donald Trump làm gì?

Khỏi cần kể dài dòng, vì đã có biết bao nhiêu bài “hạch tội” được mọi người viết mấy tháng nay rồi, từ không làm gì cả đến đổ thừa tứ lung tung, từ trấn an xạo láo đến xách gậy đi đánh golf, từ chống lại lệnh cách ly của chính quyền địa phương tụ tập vận động tranh cử đến việc ra lệnh tước đoạt hệ thống báo cáo dịch bệnh cho cơ quan CDC … thì Donald Trump đã và đang làm gì? Nhiễm lên đến gần 4 triệu người và chết trên 140 ngàn người, thì hôm qua, ngài xách gậy đi đánh golf. Sướng không?

Tại sao người Việt Yêu Trump lại không thể thấy được sự thất bại toàn tập, do lối làm việc Vô Trách Nhiệm của Donald Trump so với lãnh đạo của các quốc gia khác trên thế giới?

Tại sao người Việt Si Mê Trump không thể thấy được cái kết quả đập bôm bốp vào mặt, khi so sánh giữa chính quyền Cộng Sản ở Việt Nam, với chính quyền Cộng Hòa ở Mỹ, dẫn đến cái chết của hơn 140 ngàn người và còn tiếp tục gia tăng?

Tại sao người Việt Tôn Thờ Trump lại sẵn sàng HI SINH CHẾT THAY CHO NGÀI vì họ cho đó không phải lỗi của ngài mà là … lỗi của virus. Họ còn tuyên hứa sẽ sẵn sàng chết thay, chỉ ước mong ngài được sống khỏe mạnh để còn đánh Trung Quốc.

Có lẽ 99% trong số người Việt Điên Cuồng vì Trump này chỉ muốn hi sinh chết cho ngài bằng MồM thôi, để rồi đến cuối năm nay, sau khi ngài thất cử, họ sẽ quên ngay đi cái mối tình bất diệt này của họ.

Ờ, DONALD TRUMP LÀM GÌ CÓ LỖI, CHẲNG PHẢI CHÍNH MỒM ÔNG TA ĐÃ TUYÊN BỐ: “I don’t take responsibility at all” đó sao?
.


----------------------------

NGUỒN :

Trump has spent weeks downplaying the virus' outbreak.
03/13/2020 06:32 PM EDT








No comments:

Post a Comment

View My Stats