Monday 20 July 2020

MỸ : THỊ TRƯỞNG PORTLAND YÊU CẦU LỰC LƯỢNG LIÊN BANG RỜI THÀNH PHỐ (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
20 tháng 7 năm 2020

Thị trưởng Portland, tiểu bang Oregon một lần nữa kêu gọi quân đội liên bang rời khỏi thành phố, tố cáo họ về các chiến thuật đàn áp người biểu tình.
"Họ đang leo thang tình hình một cách mạnh mẽ", Thị trưởng Ted Wheeler nói với CNN hôm Chủ nhật.

Thị trưởng Portland nói sự hiện diện của quân đội liên bang đã dẫn đến nhiều bạo lực hơn trong thành phố

Kể từ sau vụ George Floyd bị cảnh sát giết chết vào cuối tháng Năm, người dân Oregon đã biểu tình hàng đêm để chống lại sự tàn bạo của cảnh sát.

Chính phủ liên bang cho biết họ đang cố gắng khôi phục trật tự ở Portland.


Nói chuyện với CNN hôm Chủ Nhật, Thị trưởng Wheeler cho biết có "hàng chục nếu không phải hàng trăm binh lính liên bang" trong thành phố, nói thêm: "Sự hiện diện của họ ở đây thực sự dẫn đến nhiều bạo lực và phá hoại hơn''.

"Chúng tôi không muốn họ ở đây. Chúng tôi không yêu cầu họ đến đây. Thực ra, chúng tôi muốn họ rời đi", ông nói.

Bình luận của ông lặp lại ý kiến của Thống đốc tiểu bang Oregon, bà Kate Brown, người mô tả sự hiện diện của quân đội liên bang trong thành phố là một "nhà hát chính trị thuần túy" từ chính quyền Donald Trump.

Bà Brown nói với MSNBC hôm thứ Ba rằng bà đã yêu cầu chính phủ liên bang mang quân đội khỏi thành phố, nói: "Quý vị đang leo thang một tình huống đã đầy thách thức."

Biểu tình tại Portland hôm thứ Sáu. Tại đây hàng đêm có những cuộc biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát

Bình luận của họ được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Oregon đệ đơn kiện chính phủ liên bang, cáo buộc họ đã giam giữ người biểu tình một cách bất hợp pháp.

Trong đơn kiện, Bộ trưởng Tư pháp Ellen Rosenblum yêu cầu một lệnh cấm để ngăn chặn không cho đặc vụ từ Bộ An ninh Nội địa, cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cũng như Dịch vụ Bảo vệ Liên bang, thực hiện thêm bất kỳ vụ bắt giữ nào trong thành phố.

"Những chiến thuật này phải dừng lại," bà Rosenblum nói trong một tuyên bố.

Đơn kiện cáo buộc là bằng cách bắt giữ và giam cầm người dân mà không có lệnh, hành động của nhân viên liên bang vi phạm quyền biểu tình ôn hòa mà Tu chính số 1 của Hiến Pháp Hoa Kỳ cho phép, và cũng vi phạm Tu chính Thứ tư và Thứ năm của Hiến pháp.

Trong khi đó, hôm Chủ Nhật, thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện kêu gọi cơ quan giám sát thuộc các bộ tư pháp và an ninh nội địa điều tra xem, hai cơ quan có "lạm dụng quyền hạn khẩn cấp để biện minh cho việc sử dụng vũ lực" chống người biểu tình hay không.

Bức thư, được ký bởi người đứng đầu của ba ủy ban Hạ viện, đặc biệt đề cập đến các báo cáo từ Portland cũng như việc dẹp người biểu tình tại Quảng trường Lafayette ở Washington DC, trong các cuộc biểu tình hồi tháng Sáu.

"Đây là một vấn đề hết sức cấp bách", thư viết.

"Người dân lo ngại rằng Chính quyền đã triển khai một lực lượng cảnh sát bí mật, không phải để điều tra tội phạm, nhưng để đe dọa các cá nhân mà họ coi là đối thủ chính trị, và việc sử dụng các chiến thuật này sẽ sinh sôi nảy nở trên toàn quốc."

Chuyện gì đang xảy ra ở Portland?

Nhân viên đặc vụ liên bang, do Tổng thống Trump triển khai, đã bắn hơi cay vào đám đông người biểu tình. Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf trước đây từng gọi những người biểu tình là một "đám đông bạo lực".

Tối thứ Bảy, người biểu tình đã tháo dỡ một hàng rào xung quanh tòa án liên bang, vài giờ sau khi nó được dựng lên.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ tại Oregon cho biết trên Twitter rằng hàng rào nhằm làm "giảm căng thẳng" giữa người biểu tình và các quan chức thực thi pháp luật, và yêu cầu mọi người đừng động vào nó.

Cảnh sát đã tuyên bố một cuộc bạo loạn bên ngoài tòa nhà Hiệp hội Cảnh sát Portland. Tòa nhà đã bị đốt cháy.

Nhân viên liên bang bị buộc tội bắt giữ người biểu tình và đưa họ lên những chiếc xe tải không rõ nguồn gốc

Tuần trước tình trạng bạo động đã leo thang dữ dội giữa người biểu tình và đặc vụ liên bang, được ông Trump triển khai hai tuần trước để dập tắt tình trạng bất ổn dân sự.

Một báo cáo từ Oregon Public Broadcasting (OPB) đầu tuần này đưa chi tiết về các nhân chứng đã nhìn thấy nhân viên thực thi pháp luật liên bang mặc quần áo ngụy trang xuất hiện từ các xe không có dấu hiệu, bắt người biểu tình mà không giải thích, và lái xe đi.


These federal officers (?) just rushed up and arrested someone for no reason

Video do đài truyền hình kiểm tra cho thấy một người biểu tình, Mark Pettibone, mô tả vào hôm 15/7, rằng ông "cơ bản là bị ném vào'' một chiếc xe tải chứa người có vũ trang và mặc áo giáp.

Ông Pettibone nói rằng ông đã bị đưa đến một phòng giam trong tòa án liên bang, nơi ông được đọc các quyền khi bị bắt giữ của mình. Sau khi từ chối trả lời các câu hỏi, ông được thả ra mà không có bất kỳ hồ sơ phạt hay bắt giữ nào.

Theo OPB, nhân viên đặc nhiệm quan liên bang đã buộc tội ít nhất 13 người với các tội ác liên quan đến các cuộc biểu tình cho đến nay.

Chính quyền Trump nói gì?

Trong một tweet gửi đi hôm Chủ Nhật, Tổng thống Donald Trump đã bào chữa cho hành động của chính phủ liên bang.

"Chúng tôi đang tìm cách giúp Portland, không làm tổn thương nó. Lãnh đạo của họ, trong nhiều tháng, đã mất quyền kiểm soát những kẻ vô chính phủ và những kẻ kích động," ông Trump nói.

Đầu tuần, tổng thống cho biết lực lượng đặc nhiệm trong thành phố đã thực hiện một "công việc tuyệt vời".

"Portland hoàn toàn mất kiểm soát, và họ đến, tôi đoán hiện nhiều người đang ở tù," ông nói hôm thứ Hai. "Chúng tôi coi như đã dập tắt nó."

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf đến thành phố vào thứ Năm và bào chữa cho các đặc vụ chống lại sự tập hợp của "những kẻ vô chính phủ".

Ông đổ lỗi cho chính quyền bang và thành phố vì đã không "vãn hồi trật tự", nói rằng "thành phố Portland đã bị bao vây trong 47 ngày liên tiếp".

Người dân Portland treo các biểu ngữ nhắm vào các nhân viên đặc vụ liên bang từ ban công

------------

Tin liên quan
.
Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Oregon cáo buộc chính phủ liên bang vi phạm quyền công dân trong các cuộc biểu tình.
19 tháng 7 năm 2020


------------------------------------------


David Atkins  -  Washington Monthly
Dịch giả: Trúc Lam
19/07/2020

Trông không khác gì kênh truyền hình yêu thích của tổng thống.

Một trong những diễn biến đáng báo động nhất trong nhiệm kỳ tổng thống Trump là hàng chục đặc vụ liên bang mặc đồ quân nhân đã bắt giữ những người biểu tình và ném họ vào những chiếc xe không biển số, đưa họ đến những địa điểm không xác định mà không nêu rõ lý do bị bắt. Dường như ít nhất một số đặc vụ có liên quan thuộc về Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (tạm gọi là Biên phòng), một tổ chức rõ ràng không có hoạt động tiến hành chiến thuật chống nổi dậy, chống lại những người Mỹ biểu tình ôn hòa ở Portland, bang Oregon.

Những tên lính xung kích đã được Trump đưa tới Portland, Oregon bắt người vô cớ. Ảnh: KTLA 5

Cả thị trưởng Portland và thống đốc bang Oregon đều không muốn họ ở đó; thật ra, hai vị lãnh đạo này đặc biệt yêu cầu họ rời đi. Và bây giờ, một luật sư của tiểu bang Oregon kêu gọi một cuộc điều tra về các vụ bắt giữ, ngay cả khi ông Chad Wolf, quyền Bộ trưởng Bộ Nội an tuyên bố, sẽ đẩy mạnh các hành động này ở cả Portland và được báo cáo ở những nơi khác.

Không cần phải nói, đây là một bước lạnh lùng đối với sự cai trị độc đoán của cảnh sát ở Hoa Kỳ, một bước được đoán trước là nó được sự chấp thuận của Bộ trưởng Tư pháp Barr về một cuộc tấn công trước lệnh giới nghiêm vào những người biểu tình ở Quảng trường Lafayette để dọn đường cho tổng thống chụp bức ảnh cho chiến dịch của ông. Rất ít người xem chuyện này là nghiêm trọng khi các nhà tổ chức cánh tả cảnh báo rằng, tuần tra biên giới và Cơ quan Di trú và Hải quan (ICE) đang được chuyển đổi về mặt văn hóa và cấu trúc, thành những người lính xung kích cho chế độ Trump, sẵn sàng được triển khai chống lại những công dân Mỹ bất lợi về mặt chính trị, cũng như chống lại những người nhập cư không giấy tờ, tìm kiếm cuộc sống tốt hơn. Những cảnh báo đó nên được chú ý ngay bây giờ.

Chúng ta không nên cho phép bản thân trở nên tê liệt vì điều này. Nó rất hữu ích về mặt tâm lý – ngay cả khi mệt mỏi và nhàm chán như một phương kế cường điệu – để nhắc nhở bản thân về những phản ứng sẽ ra sao nếu một đảng Dân chủ hành động tương tự. Hãy tưởng tượng nếu Tổng thống Obama gửi những người lính xung kích liên bang mặc quân phục đến vây bắt những người biểu tình của Tea Party, ném họ vào những chiếc xe không biển số, vượt qua sự phản đối của các thống đốc và các thị trưởng địa phương. Không thể tưởng tượng được. Đó là thứ đã thúc đẩy các thuyết âm mưu kỳ quái của cánh hữu như Jade Helm, nhưng nếu bất kỳ sự hủy hoại nào của chúng là sự thật, sẽ ngay lập tức lôi kéo đất nước vào một cuộc nội chiến.

Vậy tại sao Trump làm điều đó?

Các thuyết đầy dẫy, dù không có cái nào trong số các thuyết này hoàn toàn thuyết phục, nhưng tất cả đều đáng lo ngại. Một lời giải thích là, nó đã tập dợt thử cho các hành động của cảnh sát trong tương lai, một phần để đẩy cánh cửa sổ có thể, một phần làm gây tê liệt công chúng để lạm dụng hơn nữa, và một phần để xem chính xác những gì họ có thể thoát khỏi và người Mỹ chịu đựng tới mức nào.

Điều này chắc chắn là đúng ở một mức độ nhất định, nhưng thách thức là nó cũng mang rủi ro rất lớn. Nếu Trump không giành chiến thắng trong cuộc tái cử, ông chỉ còn chưa tới sáu tháng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình –  khó có đủ thời gian cho một tổng thống không được lòng dân và gây chia rẽ sâu sắc, để thiết kế một cuộc đảo chính cho một nhà nước cảnh sát trị. Và cũng giống như sự phẫn nộ ở Quảng trường Lafayette, chính hành động đơn thuần đó có thể sẽ khiến Trump càng không được lòng dân hơn, với số ít cử tri chưa quyết định còn tồn tại.

Một lời giải thích khác là việc thể hiện sự cứng rắn được cho là trong việc tiến hành hành động quân sự chống nổi dậy tại các thành phố do đảng Dân chủ kiểm soát, không muốn một phần nào trong đó sẽ làm rung chuyển những người ủng hộ Trump. Đây là giả định hợp lý, vì những người ủng hộ Trump, không có niềm vui nào lớn hơn khi nhìn thấy sự tàn ác độc đoán được thực thi chống lại kẻ thù chính trị của họ. Và nó có khả năng đúng, vì Trump bị ám ảnh bởi những người ủng hộ mình để loại trừ tất cả những thứ khác, ngoài lợi ích cá nhân của mình.

Nhưng vấn đề là hầu như tất cả những người trực tiếp trong quỹ đạo chiến dịch tranh cử của Trump, ngoài chính tổng thống ra, đều biết rằng, Trump phải mở rộng ra ngoài nhóm cử trị bị thu hẹp của mình, để có bất kỳ cơ hội nào giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử. Trump càng đưa ra những cuộc tấn công mù quáng, thì những người còn lại của đất nước càng rời xa ông ta. Những người lính xung kích mặc quân phục được sử dụng để chống lại công dân Mỹ gần như chắc chắn sẽ làm cho ông ta mất nhiều phiếu hơn là số phiếu ông ta có được.

Nhưng có một lời giải thích thứ ba, đồng thời ngu ngốc và thuyết phục hơn: Hiệu ứng Fox News. Trump dành hàng giờ liền để xem các đài truyền hình cáp rác rưởi, cụ thể là đài One America News (OAN) và Fox News. Đánh giá từ các tweet của Trump, toàn bộ vũ trụ quan chính trị của ông ta xoay quanh Fox News, và gần đây, OAN còn có tính tuyên truyền kỳ lạ hơn nữa khi ngay cả Fox News cũng không thể thực hiện được đầy đủ.

Kể từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình gây ra bởi vụ giết chết George Floyd, Fox News đã mô tả các thành phố tự do của Mỹ là địa ngục của bạo lực, trong đó cảnh sát và chính quyền Trump đóng vai anh hùng chống lại lũ hung hăng. Dĩ nhiên, hầu hết người Mỹ đã không nhìn vấn đề theo cách đó. Nhưng nếu bạn sống hoàn toàn trong cái bóng của Fox News, thì câu chuyện bịa này được tin như thật, giống như mặt trời mọc ở phương Đông. Gần đây nhất, Fox News đã mô tả cụ thể về Portland, theo lời của cựu cộng tác viên chương trình ‘Truyền thông Quan trọng cho Mỹ’ Oliver Willis, như thể đó là Baghdad vào khoảng năm 2003. Dĩ nhiên trường hợp này không đúng. Tỷ lệ tội phạm ở Portland đã liên tục giảm trong nhiều thập niên, mà tháng trước không có ngoại lệ đáng kể. Thực tế, quyền Bộ trưởng Bộ Nội an Chad Wolf tệ nhất, có thể chỉ ra một vài trường hợp vẽ bậy. Không đùa đâu.

Nhưng nếu Fox News là kênh tổng hợp tình hình thực tế của bạn, bạn sẽ tin rằng cần phải thực hiện hành động khẩn cấp trước khi cư dân bắt đầu dựng lên đấu trường Thunderdome và các dịch vụ của Snake Plissken sẽ được yêu cầu. Bạn sẽ gửi quân đội tới, bất chấp chi phí tiềm tàng, từ niềm tin rằng những người Mỹ được làm yên lòng sẽ vô cùng biết ơn vì bạn thực hiện “luật pháp và mệnh lệnh” (ngay cả khi nó nặng về “mệnh lệnh” và nhẹ về “luật pháp”). Bạn sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa tình hình lên cao và hình dung sự chấp thuận của công chúng sẽ theo Pax Trumpiana mới. Rốt cuộc, Fox News tuyên bố nó phải như vậy.

Kịch bản cuối cùng này được thừa nhận là vô lý. Nhưng nó cũng có khả năng gần với sự thật nhất. Trong khi những nhân vật như Stephen Miller rõ ràng là tập trung vào việc thiết lập một chế độ phân biệt độc đoán để cứu chế độ Cộng hòa thượng tôn sắc tộc da trắng cai trị cơn sóng thần nhân khẩu học chuẩn bị áp đảo họ, thì họ không phải là tổng thống. Mà Donald Trump mới là tổng thống. Trump là một người đàn ông bốc đồng, không có kế hoạch. Trong đầu của ông ta không được thiết lập cho 20 năm quyền hành tiếp theo, mà là xếp hạng vào ngày mai ở hãng tin truyền hình cáp. Thực tế được xây dựng ở Fox News chính là thực tế của ông ta. Phần còn lại của dự án độc tài dựa theo sau đó.

Và điều đó nhiều hơn bất cứ điều gì khác có thể giải thích tại sao tổng thống đang lao vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp bằng cách gửi những người lính xung kích tới Portland.







No comments:

Post a Comment

View My Stats